Chế độ ăn và luyện tập giúp cải thiện bệnh động kinh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chế độ ăn uống và luyện tập cơ thể hợp lý là cách giúp cải thiện bệnh động kinh, giúp người bệnh giảm hẳn số lần lên cơn và phát bệnh, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn.

Trẻ bị động kinh cục bộ nên ăn gì và tập luyện thế nào?


Câu hỏi bởi: huyenduan1980

Bác sĩ ơi con nhà cháu năm nay được 3,5 tuổi. Bé bị động kinh cục bộ và teo não thùy chẩm phải. Xin hỏi bác sĩ cháu phải cho con ăn gì và tập bài tập vận động nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bệnh động kinh cục bộ là không thể chữa khỏi, và hiện tại chưa có tài liệu nào công bố là có biện pháp tập luyện chữa được động kinh, chưa có tài liệu nào khuyến cáo về các món ăn có tác dụng khống chế bệnh động kinh. Tuy nhiên động kinh cục bộ thường không có dấu hiệu biến chứng thành các bệnh khác nặng hơn và thường không tiến triển nặng dần. Bạn cần tuân thủ các thuốc chữa trị theo đúng liều, không tự ý điều chỉnh liều hoặc bỏ thuốc, đồng thời có biện pháp phòng ngừa những tai nan do cơn động kinh gây ra trực tiếp cho bé như nước, lửa, giao thông….

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Chế độ ăn cho bé 10 tháng tuổi bị động kinh


Câu hỏi bởi: lien

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 10 tháng tuổi, cháu bị động kinh thì nên cho ăn gì là tốt?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Người lớn hoặc trẻ nhỏ bị động kinh cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng để duy trì tình trạng sức khỏe chung vì một số thuốc chống động kinh có thể làm giảm một số vi chất dinh dưỡng trong cơ thể như vitamin D, vitamin K, canxi, magie, mangan, sodium và folat. Đặc biệt trẻ nhỏ đang phát triển nên càng cần phải được cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, tác động đến sự tăng trưởng sau này của trẻ.

Con gái bạn 10 tháng tuổi nên chế độ ăn trước tiên cần phải tuân thủ chế độ ăn bổ sung (ăn dặm) như các trẻ bình thường khác cùng độ tuổi như sau:

Sữa mẹ là tốt nhất cho bé. Cho bé bú mẹ nhiều lần (ít nhất 3-4 lần trong ngày). Trong tình huống không có sữa mẹ mới phải cho bé ăn sữa công thức 500 – 600ml/ngày và các chế phẩm của sữa.

Cho bé ăn cháo 3 bữa hàng ngày với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm bao gồm: chất đạm từ các loại thịt như thịt lợn, gà, bò, cá với lượng khoảng 1 muỗng canh mỗi bữa. Chất bột đường là các loại bột gạo, bột ngũ cốc. Rau củ giàu nitrate với đa dạng các loại rau củ, ưu tiên các loại rau có lá xanh sẫm chứa nhiều vitamin A và chất sắt. Dầu hoặc mỡ với lượng khoảng 1 thìa canh cho mỗi bát cháo. Ngoài 3 bữa cháo một ngày, bạn có thể cho bé ăn thêm 1 – 2 bữa phụ với trái cây tươi, sữa chua, pho mai.

Bạn không nên chỉ hầm xương lấy nước vì nước ngọt của xương hoàn toàn không cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà bé cần ăn cả xác thịt, cá, rau củ. Nên hầm riêng một nồi cháo nhừ. Mỗi bữa ăn của bé, bạn múc cháo ra và cho thịt, cá, rau củ vào nấu chín từng bữa, thêm dầu/mỡ cho bé ăn. Khi nấu cho bé, bạn nên nêm nhạt.

Ngoài chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng như các bé bình thường khác, bạn lưu ý các thực phẩm cần cho bé bị động kinh như đã nói lý do ở trên bao gồm: các bữa ăn giàu chất béo. Ăn trái cây chín và rau tươi có nhiều folat, các chế phẩm sữa chứa nhiều canxi và magie, các loại thịt và sữa có nhiều vitamin B12, rau xanh và các hạt ngũ cốc có nhiều vitamin K, mỡ cá, thịt, sữa có nhiều vitamin D và được hấp thu nhờ việc cơ thể trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chúc bé mau bình phục.

Có nên tiếp tục ăn nghệ và mật ong rừng trong khi uống thuốc chữa bệnh động kinh không?


Câu hỏi bởi: Lê Thanh Hiếu

Chào bác sĩ.

Em cháu bị viêm hành tá tràng cách đây năm tháng và đã được chữa trị, nay đã đỡ. Sau khi uống thuốc, mẹ cháu thường cho em ăn nghệ và mật ong rừng, nhưng nay, em lại mắc căn bệnh động kinh (bác sĩ đã chẩn đoán ạ), hiện đang chữa trị thuốc Depakine Chrono 500mg, B6, Zinc Sulphate Syrup và Canxi. Trong lúc uống thuốc trên, thưa bác sĩ có nên tiếp tục cho ăn nghệ và mật ong rừng tiếp tục được không ạ?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tinh bột nghệ và mật ong là hai vị thuốc rất tốt trong chữa trị viêm loét dạ dày tá tràng. Trong nghệ nguyên chất có chất Curcumin có tác dụng trợ tiêu hóa do thúc đẩy sự co bóp túi mật nhưng lại không làm tăng tiết acid dạ dày do đó nghệ là dược phẩm tốt đối với người bị bệnh dạ dày, tá tràng. Còn mật ong là một dạng thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, còn là vị thuốc phổ biến được y học dân tộc dùng từ lâu đời, mật ong có tác dụng làm giảm acid của dịch vị, giúp cho độ acid trong dạ dày trở lại bình thường và làm hết các biểu hiện đau xót, khó chịu của bệnh viêm loét dạ dày và tá tràng. Đây là hai loại thực phẩm, thuốc lành tính không tác động đến việc chữa trị bệnh động kinh nên em bạn có thể yên tâm sử dụng.

Chúc em bạn sớm khỏi bệnh!

Chữa trị bệnh động kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bạn trai cháu năm nay 27 tuổi. Anh có biểu hiện động kinh từ năm 11 tuổi. Đến bây giờ anh vẫn thường xuyên bị lên cơn co giật ngắn khoảng chừng 30 giây. Nhưng cháu quan sát suốt mấy năm qua thì chỉ bị khi bắt đầu vào giấc ngủ trưa và tối. Cháu có thấy bạn cháu đang chữa trị bằng Treliptal 300mg. Nhưng cháu không có chiều hướng giảm. Bác sĩ có thể cho cháu biết hướng chữa trị tốt hơn không ạ? Bọn cháu sắp cưới và cháu có nghe nói bệnh có khả năng di truyền vậy liệu khả năng có cao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Động kinh là bệnh thuộc hệ thần kinh với nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh như co giật, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, bất tỉnh, mất kiểm soát tiểu tiện,…. Cơn động kinh thường tự phát mà người bệnh khó kiểm soát hay biết trước được. Có 2 loại lí do bao gồm: động kinh nguyên phát (vô căn), không tìm được tổn thương thực thể của não trong tiền sử và hiện tại, có thể do di truyền động kinh biểu hiện (thứ phát) có các tổn thực thể ở não như chấn thương não, u não.

Như vậy nếu bạn cháu bị động kinh thuộc nhóm lí do nguyên phát thì nhiều khả năng có tính di truyền. Còn về chữa trị thì hiện nay có nhiều loại thuốc nhưng để chữa trị hiệu quả thì bạn cháu cần phải được chỉ định thuốc phù hợp với chẩn đoán thể loại cơn co giật động kinh, thời gian chữa trị kéo dài. Khi không còn cơn co giật phải duy trì liều đang dùng trong thời gian 2 năm (hiện nay thời gian này được khuyến cáo kéo dài hơn ), sau thời gian này bắt đầu giảm liều lượng từng đợt nếu không tái xuất hiện cơn co giật. Không bao giờ tự ý ngưng dùng thuốc chống động kinh vì đây là một trong những lí do chính gây trạng thái động kinh liên tục. Vì vậy bạn trai cháu cần tuân thủ chữa trị thuốc và đi tái khám bác sĩ định kỳ để đạt hiệu quả chữa trị.

Thân mến chào cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl