Tuyển chọn câu hỏi hay về chứng giảm hồng cầu ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chứng giảm hồng cầu thường xảy ra nhiều hơn ở nữ giới. Tuy nhiên, cánh mày râu không nên vì thế mà thờ ơ với hiện tượng này.

Đau đầu, hạ huyết áp có phải thiếu máu


Câu hỏi bởi: phamthanhtuyen

Chào bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi, em đã sinh 2 lần đều phải phẫu thuật. Bác sĩ phẫu thuật nói em bị thiếu máu. Có phải do đó mà em hay bị đau đầu, hạ huyết áp và bị đau 2 bên xương mông không ạ? Hay em bị bệnh gì?

Xin bác sĩ chỉ giùm, em cảm ơn!



Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn!

Tình trạng hay đau đầu, chóng mặt và hạ thuyết áp sau khi đẻ con thường do thiếu máu và thiếu dinh dưỡng gây ra. Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ thường được khuyên bổ sung 1 viên sắt mỗi ngày khi mang thai và trong thời kỳ hậu sản để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Thiếu máu có rất nhiều lí do, trong đó thiếu các loại vitamin cũng là một trong những lí do gây thiếu máu. Trước hết, nếu có điều kiện bạn nên đi khám Bác sĩ để chắc chắn có bị thiếu máu hay không, và thiếu máu do lí do gì. Thông thường, các thức ăn có nhiều vitamin C, vitamin B12, sắt, kẽm được chú ý bổ sung ở người thiếu máu, ví dụ như: quýt, cam, cà chua và các loại trái cây, ngoài ra khẩu phần ăn cũng cần bổ sung các loại thịt gia cầm, cá, trứng, sữa…

Chúc bạn mau khỏe!

Thiếu máu cơ tim có thể trị dứt không?


Câu hỏi bởi: Mạnh Hùng

Xin chào bác sĩ.

Em bị đau ngực trái kèm theo khó thở nặng ngực, đi khám ở Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ cho em chụp X-quang, điện tâm đồ. siêu âm tim, chẩn đoán em bị rối loạn thần kinh tim và cho thuốc Dogmatil + Magie B6. Uống hết thuốc không có đỡ, em tái khám, bác sĩ cho uống tiếp toa cũ, uống xong vẫn không đỡ. Em chuyển qua khám ở bệnh viện Đại học Y dược (em không nói đang khám ở Viện Tim), bác sĩ cho em chụp X-quang, điện tâm đồ, siêu âm tim. Bác sĩ ở đây nói em bị suy mạch vành (thiếu máu cơ tim), cho thuốc Vastarel MR 35mg + Magie B6. Khi uống thuốc này em đỡ đau ngực, cảm thấy khỏe hơn và em biết mình đang trị đúng bệnh. Em còn trẻ mà bị thiếu máu cơ tim. Ba em nói bệnh của mày phải uống thuốc cả đời. Bác sĩ ơi, bệnh này có thể trị dứt không ạ?

Em xin cám ơn.

Chào bạn Mạnh Hùng.

Bệnh tim thiếu máu cục bộ có thể gặp ở bất kỳ ai, tất nhiên hay gặp ở người lớn tuổi có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid/ máu… Thông tin bạn cung cấp không nói đến các yếu tố tăng huyết áp, rối loạn lipid/ máu,…? Bệnh này không hẳn phải uống thuốc suốt đời, cũng không thể trị hết hẳn… Bạn nên tái khám chuyên khoa Tim mạch để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc và theo dõi chặt chẽ.

Chúc bạn luôn vui, khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tại sao những người thiếu máu, người bị gan, thận lại không nên uống Paracetamol?


Câu hỏi bởi: Hung Tran

Chào bác sĩ.

Tại sao những người thiếu máu, người bị gan, thận lại không nên uống Paracetamol?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Hung Tran thần mến.

Paracetamol (Acetaminophen) là thuốc giảm đau hạ sốt không Steroid. Paracetamol bị chuyển hóa bởi Cytochrom P450 tạo thành N-acetyl-benzoquinonimin, chất này tiếp tục liên hợp với nhóm Sulfydryl của Glutathion để tạo ra sản phẩm không có hoạt tính.

Khi dùng Paracetamol liều cao (>10 g/ngày) sẽ tạo ra nhiều N-acetyl-benzoquinonimin, làm cạn kiệt Glutathion gan, khi đó N-acetyl-benzoquinonimin sẽ phản ứng với nhóm Sulfydrid của protein gan gây tổn thương gan, hoại tử gan, có thể gây chết người nếu không cấp cứu kịp thời.

Thuốc thải trừ qua đường thận chủ yếu dưới dạng không có hoạt tính. Do vậy những người bị bệnh gan, thận không nên sử dụng Paracetamol do thuốc không được chuyển hóa hay đào thải gây độc tính với cơ thể. Ngoài ra, sử dụng Paracetamol có thể gây giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu và giảm toàn thể huyết cầu. Do đó thuốc cần phải sử dụng thận trọng ở bệnh nhân thiếu máu.

Chúc bạn sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị thiếu máu cơ tim mức độ nhẹ do stress phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Minh Đạt

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em bị thiếu máu cơ tim mức độ nhẹ do stress thì phải làm sao? Cứ mỗi lần em suy nghĩ nhiều là bị tức ngực khó thở, đau cánh tay trái nữa. Hiện giờ em đang uống thuốc Trimetazidin và Magie B6 của bác sĩ cho.

Em cảm ơn ạ.

Chào Minh Đạt.

Em không cho bác sĩ biết rõ hơn là khi được chẩn đoán thiếu máu cơ tim, em có được làm 1 số xét nghiệm như: đo điện tâm đồ, điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim, hay điện tim 24 giờ, đồng thời em có bị rối loạn lipid máu không (tức mỡ trong máu cao)?

Em mô tả khi suy nghĩ nhiều thì khó thở, kèm đau lan ra cánh tay trái, nhưng cơn đau bao lâu sau thì hết, có phải uống thuốc gì không?

Tóm lại bác sĩ có thể giải thích như thế này: Tức ngực khó thở kèm đau, tê tay sau stress hay gặp ở bệnh Tetanie (tức hạ calci), người bệnh rất dễ nhầm với đau tim, hay gặp ở những người trẻ. Tức ngực khó thở, hồi hộp còn gặp trong 1 số bệnh lý tim khác như rối loạn dẫn truyền.

Như vậy bác sĩ khuyên em nên khám ở trung tâm y khoa lớn như Viện Tim, bệnh viện 115… để làm các xét nghiệm kể trên, đồng thời để được thử máu xem có bị mỡ trong máu cao, kiểm tra Ion đồ xem có bị hạ calci không?

Thuốc em đang uống chủ yếu có tác dụng tăng sức co bóp cơ tim, em uống có thấy giảm nhiều không? Nếu không nên đi khám lại như bác sĩ đã nói ở trên.

Chào em!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm sao biết chóng mặt là do chấn thương não hay do thiếu máu?


Câu hỏi bởi: Duc Tung

Thưa bác sĩ.

Vào khoảng 2 hôm trước em bị đánh chai bia vào đỉnh đầu bên phải, chảy rất nhiều máu nhưng vẫn tỉnh táo. Sau đó em được đi cấp cứu ở bệnh viện. Bác sĩ khâu lại và cho em truyền nước. Sau đó em được xuất viện.

Xin hỏi, em bị chóng mặt là do chấn thương não hay do thiếu máu?

Em xin cảm ơn!

Chào em.

Sau khi bị đánh mạnh vào đầu như em mô tả, chảy rất nhiều máu và vẫn tỉnh táo. Nếu em bị chóng mặt ngay sau đó có thể do mất nhiều máu, tùy mức độ mất máu, bác sĩ chỉ định truyền dịch hay truyền máu, tình trạng chóng mặt sẽ từ từ phục hồi.

Nhưng nếu chóng mặt càng lúc càng tăng, kèm buồn nôn, nôn ói, nhức đầu, mắt mờ, yếu tay chân, hay lú lẫn, lơ mơ… đó là dấu hiệu của xuất huyết gây tụ máu trong não, làm tăng áp lực nội sọ. Trường hợp này, em cần đến khám lại ngay để được chỉ định chụp CT, MRI sọ não… Từ đó mới có thể đánh giá vị trí, mức độ tổn thương do máu tụ và bác sĩ sẽ có hướng điều trị kịp thời.

Em nên đi khám khoa Ngoại Thần kinh ngay đi nhé!

Thân ái!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl