U máu gan và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

U máu gan là một căn bệnh khá lành tính. Tuy nhiên, nó cũng gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mà chúng ta cần lưu tâm để có phương pháp xử lý phù hợp, kịp thời nhất!

U máu gan


Câu hỏi bởi: Nguyễn văn thuần

Thưa bác sĩ u máu gan có ảnh hưởng gì đến sức khỏe ạ . Có nguy hiểm đến tính mạng ko ạ . Cách điều trị thế nào ạ .

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:

Với câu hỏi của bạn tôi trả lời như sau:
U máu là khối u lành tính hay gặp nhất của gan. 5 – 7% người khỏe mạnh có thể xuất hiện u máu ở gan. Tỉ lệ có u máu trong gan ở nữ gặp nhiều hơn 6 lần so với nam giới và thường có kích thước lớn so với nam giới. Vị trí u máu thường ở gan phải và vùng dưới bao gan.

U máu trong gan đến nay chưa được rõ nguyên nhân. Hormon sinh dục nữ có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu. Tuy gọi là khối u nhưng đây là khối u lành tính rất ít khi ác tính. U máu không chỉ xuất hiện ở gan mà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể.

Những biểu hiện của u máu trong gan
U máu trong gan có 2 thể: thể mao mạch và thể hang. Phần lớn u máu trong gan không có triệu chứng, mà do tình cờ phát hiện ra trong các trường hợp như: kiểm tra sức khỏe, siêu âm gan hoặc chụp cắt lớp vi tính. U máu có thể một khối hoặc nhiều khối. Kích thước của u có khi nhỏ hơn 1cm, đôi khi có thể to hơn 4cm, thậm chí khổng lồ. Trong một số ít trường hợp, u máu có kích thước hoặc nằm ở vị trí gần bao gan gây chèn ép hoặc có huyết khối trong khối u gây ra các triệu chứng: đau bụng, buồn nôn hoặc gan to. Hiếm khi u máu trong gan tự nhiên bị vỡ mà thường vỡ khi bị ngã hoặc bị chấn thương vào vùng gan. Tuy nhiên, u máu to khi vỡ cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do chảy máu. Lời khuyên của thầy thuốc
Người ta cho rằng hormon sinh dục nữ là oestrogen có thể làm cho khối u máu lớn nhanh, do vậy, khi phát hiện có u máu trong gan, không nên dùng các thuốc có chứa oestrogen kéo dài chẳng hạn như dùng thuốc tránh thai.
Đối với những người có u máu trong gan, cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm cứ 6 tháng/lần để theo dõi kích thước của u máu.
Đối với người có khối u máu lớn, cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây chảy máu từ khối u.

Phát hiện sớm u máu trong gan bằng cách nào?
Vì u máu trong gan thường không gây ra các triệu chứng, bởi vậy, việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, chụp CT hoặc cộng hưởng từ hạt nhân (-MRI), chụp nhấp nháy phóng xạ hoặc SPECT;Chụp mạch… hiếm khi người ta phải tiến hành chụp động mạch để chẩn đoán. Có thể dùng kim nhỏ chọc hút vào khối u tại gan thấy có nhiều hồng cầu.Trên siêu âm, u máu trong gan có thể là khối tăng âm đối với thể mao mạch hoặc giảm âm trong u máu thể hang.
Các xét nghiệm máu thường không có thay đổi gì, tuy nhiên trong trường hợp u máu kích thước lớn xét nghiệm công thức máu có thể thấy giảm số lượng tiểu cầu.

Khi phát hiện u máu trong gan, cần làm gì ?
Khi phát hiện u máu trong gan, người bệnh thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Tuy nhiên, hầu hết u máu trong gan không cần điều trị, đây là khối u lành tính, hiếm khi gây ác tính. Cho tới nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Người ta chỉ điều trị khi khối u máu to lên nhanh chóng hay rất to thì có thể trị liệu để phòng u máu vỡ gây xuất huyết nguy hiểm tính mạng hoặc u to gây đau do chèn ép nhưng biến chứng này rất hiếm. Phương pháp điều trị có thể phẫu thuật cắt một phần gan có u hoặc có thể làm thuyên tắc động mạch nuôi khối như đốt, trị xạ…

Trên đây tôi cung cấp thông tin về u máu ở gan giúp bạn tìm hiểu và phòng bệnh cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bé 3 tháng tuổi bị u máu trong gan kích thước 3cm, có phải phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con tôi mới được gần 3 tháng tuổi (cháu là trai) đi kiểm tra sức khoẻ thì phát hiện u máu trong gan, hiện đã lớn chừng 3cm. Bác sĩ cho tôi hỏi bây giờ nên giải quyết như thế nào. Ở Bệnh viện Nhi Thanh Hoá họ bảo phẫu thuật để tách bỏ phần gan nhưng tôi cảm thấy rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp cho tôi sớm nhất có thể. Tôi cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

U máu trong gan là khối u lành tính, u máu không chỉ xuất hiện ở gan mà có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể. U máu trong gan có 2 thể: thể mao mạch (capillary hemangioma) và thể hang (Cavernous hemangioma). U máu trong gan thường chỉ chữa trị khi có các biểu hiện khác kèm theo như đau, hoặc u phát triển to nhanh. Biện pháp chữa trị có thể là thắt nút mạch máu nuôi khối u hoặc phẫu thuật cắt bỏ gan.

Bạn cần định kỳ 6 tháng 1 lần đưa bé đi siêu âm để kiểm soát sự phát triển của u và phát hiện những bất thường khác kèm theo để chữa trị kịp thời. Đợi bé lớn lên một chút nữa, cần thiết các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra cách giải quyết cụ thể cho bé. Có nhiều người vẫn sống khỏe mạnh với u máu trong gan suốt đời mà không cần can thiệp hoặc điều trị. Trường hợp con bạn mới 2 tháng tuổi đã có khối u máu kích thước lớn tới 3 cm là tương đối lớn, ít khi khối u tự vỡ mà có thể bị vỡ do chấn thương va đập mạnh vùng gan cho nên bạn chú ý giữ gìn đừng để bé bị ngã va đập mạnh.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

u gan, sau khi điều trị có thể teo hết không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị u gan và đang chữa trị nút mạch gan. Sau khi chữa trị xong khối u đó có thể teo hết được không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

U máu gan là khối u lành tính, hình thành từ các đám rối mạch máu ở gan. Hầu hết những tình huống u máu gan đều không có biểu hiện, không cần chữa trị và chưa có bằng chứng về việc ung thư hóa của các khối u máu gan. Thuyên tắc động mạch là biện pháp tiêm thuốc gây tắc mạch máu nuôi dưỡng khối u. Việc này làm cho khối u máu ngừng phát triển và co nhỏ lại. Tuy nhiên, do lí do gây u máu trong gan còn chưa rõ và hormon sinh dục nữ estrogen có thể đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển của u máu nên nếu bạn là nữ giới, cần tránh sử dụng các thuốc có chứa estrogen kéo dài (chẳng hạn như uống thuốc tránh thai, liệu pháp thay thế hormon). Sau khi chữa trị tắc mạch khối u, bạn nên tái khám theo đúng lịch hẹn để được bác sĩ theo dõi, đánh giá kết quả chữa trị, từ đó có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn mau khỏi!

Tư vấn về bệnh ung thư gan


Câu hỏi bởi: Tom_Kit

Thưa bác sĩ.

Bạn em phát hiện bị u máu gan năm 2009 với kích thước 4cm x 5 cm. Năm 2010 bạn em có đi kiểm tra lại thì kích thước u máu có to lên là 5cm x 7cm. Bạn em đã đi chụp cộng hưởng từ và bác sĩ đã kết luận là u máu. Em muốn hỏi cách chữa trị bệnh này như thế nào? Bệnh này có nguy hiểm hay không? Có chuyển thành ung thư hay không? Ngoài ra bạn em còn bị nhiễm virut viêm gan B đã chữa trị thuộc hepsera trong vòng 2 năm.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

U mạch máu gan là một loại u rất thường gặp. Đây không phải là ung thư. Hầu hết bệnh nhân không thấy biểu hiện gì cả, tuy nhiên u có thể tăng kích thước theo thời gian. Bệnh này chỉ cần theo dõi, chỉ cân nhắc vấn đề phẫu thuật khi bệnh nhân có biểu hiện đau nhiều và giảm tiểu cầu đáng kể. Bệnh nhân cần theo dõi chữa trị viêm gan siêu vi B.

Chúc sức khỏe.

chữa u máu khi đang cho con bú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu hiện nay bị u máu ở đùi mông bên phải. Đi khám lâu rồi ạ, bác sĩ kết luận bị u máu. Đến bây giờ khối u của cháu có dấu hiệu to lên ở mông và đùi. Cháu bị cách đây gần 10 năm rồi ạ, mấy hôm qua đi cảm giác khó chịu và cảm thấy nhức đầu gối chân bị u đấy ạ. Cháu nên làm gì trong khi đang cho con bú ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

U máu là khối u lành tính của mạch máu, xuất hiện sau khi sinh. Giai đoạn đầu u máu tăng sinh mạnh mẽ, giai đoạn sau u máu thoái lui. U máu có thể gây các biến chứng như loét, chảy máu, gây biến dạng cấu trúc giải phẫu, thậm chí gây suy tim. Việc chữa trị phụ thuộc vào loại u máu:

– U máu xương: U máu xương ít khi có chỉ định chữa trị. Chiếu tia những u máu ở vùng không thể phẫu thuật. Tắc mạch chọn lọc an toàn và có hiệu quả đối với u máu cột sống có biểu hiện. Phẫu thuật mở xương ít khi được chỉ định.

– U máu cơ: Vì tỷ lệ thành công sau chữa trị thấp, hơn nữa u máu tự thoái lui nên ít khi có chỉ định chữa trị u máu trong cơ. Điều trị u máu trong cơ bằng cách chiếu tia nếu không phẫu thuật được hoặc u máu ở vùng nguy hiểm; Tắc mạch trước, sau đó phẫu thuật loại bỏ một phần hoặc toàn phần u máu. Tuy nhiên phẫu thuật loại bỏ toàn phần u máu là không khả thi, phẫu thuật một phần thì u tái phát.

– U máu da – nội tạng: sử dụng Prednisone không có tác dụng; Thắt động mạch gan cho tỷ lệ sống sót 80%; Khoét nhân u: 96% các biểu hiện được giải quyết, 25% có biến chứng sau mổ, không thấy tử vong; Cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan. Nếu không chữa trị thì tỷ lệ tử vong của bệnh nhân u máu gan là 80%, nếu chữa trị sớm thì tỷ lệ tử vong giảm 20%.

Với các biểu hiện lâm sàng như vậy bạn nên đến bệnh viện sớm khoa Ung bướu để được giải đáp biện pháp chữa trị phù hợp nhé.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl