Tuyển tập những vấn đề cần biết sau khi điều trị ung thư tuyến giáp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ung thư tuyến giáp là một bệnh lý có khả năng điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, sau khi thực hiện phẫu thuật hoặc điều trị chức năng, có thể chúng ta sẽ vẫn gặp phải một số vấn đề đòi hỏi sự quan tâm và cảnh giác đúng mực.

Điều trị ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Má em năm nay 53 tuổi, vừa rồi bác sĩ chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp thể nang, do nhân kích thước nhỏ 4mm nên bác sĩ phẫu thuật cắt toàn bộ thùy trái. Chưa có di căn hạch hay những nơi khác. Sau khi phẫu thuật bác sĩ không cho uống thuốc gì hết, dặn 1 tháng sau đi tái khám bên khoa Y học Hạt nhân. Bên đó người ta bảo chữa trị đợt đầu nên phải thử cái gì đó đến 3 lần. Vậy cho em hỏi là sau mổ tuyến giáp 1 tháng qua Y học Hạt nhân để chữa trị gì và làm những xét nghiệm gì? Đối với trường hợp của má em tiên lượng bệnh như thế nào, sống được bao lâu và có thể trị khỏi không?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư tuyến giáp chiếm 1% trong các loại ung thư. Tỷ lệ sống còn của bệnh tùy thuộc vào giai đoạn ung thư, mức độ ác tính của tế bào bướu, độ tuổi của người bệnh. Những tình huống phát hiện được bệnh với khối u có kích thước dưới 5 mm. Ung thư tuyến giáp loại tế bào biệt hóa tốt giai đoạn sớm có khả năng chữa khỏi cao và hạn chế các di chứng, biến chứng của các phương thức chữa trị phẫu thuật, xạ trị. Các phương pháp chữa trị hiện nay bao gồm:

– Phẫu thuật là phương thức điều trị ung thư tuyến giáp phổ biến nhất đối với loại còn chưa lan sang các phần khác của cơ thể.

– Điều trị tại chỗ bằng I-131 với ung thư tuyến giáp dạng nang hoặc nhú (với liều lớn hơn so với liều dùng để chụp tuyến giáp). I-ốt được bệnh nhân uống vào sẽ giúp chữa trị tập trung tại các tế bào ung thư tuyến giáp còn sót lại trong cơ thể sau phẫu thuật. Bằng cách huỷ hoại những tế bào ung thư này, i-ốt phóng xạ giúp phòng chống bệnh tái phát trở lại. Các bệnh nhân phải nằm viện trong một vài ngày trong khi hoạt tính phóng xạ còn cao nhất.

Liệu trình chữa trị ung thư tuyến giáp có thể được lặp lại sau đó. Các hoóc-môn thường được dùng cho các bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc đã chữa trị bằng i-ốt phóng xạ. Các hoóc-môn thay thế cho những loại được ung thư tuyến giáp sản xuất trong điều kiện bình thường. Việc điều trị ung thư tuyến giáp này cũng làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến còn sót lại trong cơ thể. Bác sĩ có thể cần phải tiến hành một số xét nghiệm theo dõi để xem bệnh nhân đã có một lượng phù hợp các hoóc-môn cần thiết hay chưa.

Phẫu thuật không được chỉ định cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đã lan rộng. Việc chữa trị thông thường bao gồm phương pháp điều trị hệ thống (diệt tế bào ung thư hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư tuyến giáp trong toàn cơ thể), chẳng hạn như hóa trị liệu, i-ốt phóng xạ trị liệu hoặc hoóc-môn trị liệu.

– Xạ trị ngoài được dùng chữa trị ung thư di căn xương và ung thư tuyến giáp loại không biệt hóa. Hóa trị chỉ được dùng khi các phương pháp khác không hiệu quả.

Các biến chứng: Mặc dù đã mổ lấy trọng tuyến giáp, nhưng ung thư có thể tái phát nhiều chục năm sau, dưới dạng các hạch cổ, các cục nhỏ ở nơi mô giáp còn sót hoặc di căn ở phổi hoặc xương. Nên biết rằng ung thư tuyến giáp tái phát hoặc di căn có thể trị tốt. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chữa trị để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bao lâu sau có thể mang thai?


Câu hỏi bởi: Dương Hồng

Chào bác sĩ.

Em có 1 số câu hỏi về vấn đề sau:

Em bị ung thư tuyến giáp thể nhú đã cắt giáp toàn phần ngày 6/11/2012. Theo như lời bác sĩ của bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh thì em không cần phải hóa trị hay xạ trị vì bệnh của em là giai đoạn đầu, chỉ cần uống thuốc Berlthyrox mỗi ngày là được. Nhưng em vừa lập gia đình chưa có con, sau khi phẫu thuật như vậy thì bao lâu em mới có em bé được?

Em có cần kiêng ăn các loại thức ăn nào sau khi cắt giáp toàn phần không?

Theo như em tìm hiểu thì bệnh nhân tuyến giáp sau khi điều trị thì chỉ sống được đến 10 hoặc 15 năm thôi đúng không ạ?

Sau khi cắt giáp toàn phần như vậy em muốn kiểm tra sức khỏe của mình đã ổn chưa thì em cần làm những xét nghiệm gì?

Xét nghiệm trước khi cắt tuyến giáp:

TSH: 0.495 (0.3-4.5uIU/mL)

FT4: 1.21 (0.71-1.85ng/dL)

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em Hồng.

Bao lâu mới có em bé là tùy tình trạng sức khỏe của em cho phép. Thường thì sau một cuộc mổ 6- 8 tuần, cơ thể hồi phục gần như hoàn toàn.

Em không cần kiêng ăn sau cắt tuyến giáp. Chế độ ăn lúc này vẫn là chế độ ăn lành mạnh như những khuyến cáo chung dành cho cộng đồng.

Ung thư giáp dạng nhú tương đối “lành” trong các loại ung thư giáp. Em hãy tuân thủ những hường dẫn, nhất là trong việc theo dõi để đảm bảo luôn kiểm soát được mọi tình huống.

Luôn phải kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm sau mổ cắt giáp toàn phần vì ung thư giáp. Các xét nghiệm phải làm sẽ do các bác sĩ chuyên khoa Ung thư đang theo dõi em quyết định. Điều quan trọng là em đừng nghĩ ngợi nhiều, hãy tuân thủ những hướng dẫn và hợp tác cùng các bác sĩ đang chăm sóc mình.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Khối u tuyến giáp ác sau khi chữa lành thì sống được mấy năm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Ba con năm nay 39 tuổi bị bệnh khối u tuyến giáp ác đang tiến hành xạ trị ở Bệnh viện Ung Bướu. Xin hỏi sau khi chữa trị xong sẽ sống được thêm ít nhất 35 năm không hả bác sĩ?

Xin trả lời nhanh cho con nhé.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào con.

Ung thư tuyến giáp là ung thư đáp ứng tốt với quá trình chữa trị. Nếu người bệnh được chẩn đoán sớm và chữa trị kịp thời thì bệnh có thể chữa khỏi và có tỷ lệ sống cao nhất trong các loại ung thư. Điều trị chủ yếu là cắt bỏ khối u và chữa trị bằng thuốc phóng xạ hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót sau mổ. Như vậy nếu ba con được chữa trị sớm theo phương pháp này thì cũng có thể nói là yên tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh việc chữa trị xạ trị, ba con cần chú ý chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn đúng bữa. Ăn uống theo sở thích nhưng nên ăn chín uống sôi, ăn thực phẩm giàu canxi. Ngoài ra cần tránh thức ăn cay, nóng, dầu mỡ và những chất kích thích tim mạch như rượu, bia, cà phê…Sau phẫu thuật và xạ trị cần đi tái khám bệnh 3-6 tháng 1 lần tại các cơ sở chuyên khoa. Đồng thời tuân thủ chữa trị thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thân mến chào con.

Hay bị tê tay và chân sau khi bị phấu thuật tuyến giáp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi bị ung thư tuyến giáp đã phẫu thuật được gần 3 năm cắt bỏ toàn phần và không xạ trị nhưng giờ em hay bị tê tay và chân hỏi bệnh em có sao không và có người khuyên em dùng Ích Giáp Vương em dùng có được không và có khỏi hẳn không?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đối với ung thư tuyến giáp thì sau phẫu thuật kết hợp với chữa trị bằng Iot phóng xạ tỉ lệ khỏi bệnh rất cao. Em đã phẫu thuật được hai năm rồi em nên đi khám chuyên khoa ung bướu để biết hướng chữa trị tiếp theo thế nào. Sản phẩm Ích Giáp Vương là sự phối hợp độc đáo giữa hải tảo, một loại rong biển có chứa nhiều i-ốt, và các chất dinh dưỡng tự nhiên, phối hợp với Kali iođua (KI), giúp điều hòa hóc môn tuyến giáp, tăng cường sức khỏe tuyến giáp dùng cho cả tình huống cường giáp và nhược giáp, viêm giáp và ung thư tuyến giáp. Em có thể uống được tuy nhiên bệnh tê tay chân của em không thấy liên quan đến tuyến giáp. Một vài các lí do như thiếu vitamin nhóm B, thiếu các khoáng chất như canxi, kali, các bệnh liên quan đến chèn ép thần kinh như bệnh ở cột sống. Ngoài ra có thể do em làm việc sai tư thế thời gian lâu có thể dẫn tới tê tay chân. Em cần đi khám để biết rõ lí do và có hướng chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Chế độ ăn sau khi mổ u tuyến giáp như thế nào?


Câu hỏi bởi: Bạn đọc Phương Thảo

Thưa bác sĩ.

Mẹ em vừa mổ u tuyến giáp hai thùy thì nên ăn và kiêng gì? Tại sao lại có nhiều trường hợp lại u đến 2 lần ở tuyến giáp ạ? Như vậy trường hợp của mẹ em có nguy cơ bị lại cao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào em Phương Thảo.

“U tuyến giáp” của mẹ em là ung thư tuyến giáp, bướu giáp lành tính, nhân độc, hay u nang tuyến giáp? Bác sĩ mổ cắt u thôi hay cắt toàn bộ/ bán phần tuyến giáp? Sau mổ mẹ em có được điều trị thuốc gì không?

Em hãy gửi thêm thông tin cho chúng tôi để chúng tôi tư vấn cụ thể hơn, em nhé.

Chúc mẹ em sớm bình phục nhé.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl