Tuyển tập những vấn đề cần biết về môi ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trẻ em là một trong các đối tượng rất dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến môi. Cùng lắng nghe bác sĩ nói gì về điều này qua những câu hỏi sau đây nhé!

Trẻ sứt môi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ con của cháu hiện nay tròn 2 tháng tuổi khi sinh ra không may bị sứt môi không hở hàm ếch, ở lợi có hở một chút. Bé khi sinh được 2,8kg giờ được 5,1kg. Cháu nhờ bác sĩ tư vấn thời điểm nào cháu nên làm phẫu thuật vá môi tốt nhất và lợi của cháu thì khi nào mới phẫu thuật được?
Cháu cám ơn bác sĩ nhiều ạ!

Bác sĩ Dương Văn Tươi


Chào bạn,
Với tình trạng của cháu bé hiện nay theo như bạn miêu tả. Tốt nhất hãy đợi bé lớn hơn, 2 đến 3 tuổi mới thực hiện phẫu thuật bạn nhé. Bây giờ vẫn tiến hành sửa dị tật cho bé được, tuy nhiên vì bé còn quá nhỏ nên khi tiến hành gây mê bé sẽ mệt và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.
Do đó gia đình đừng vội nôn nóng, hoặc có thể đến bệnh viện nhi đồng để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất cho bé.
Thân ái chào bạn.

Tật sứt môi ơi trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ,

Bé nhà tôi có bị sứt môi trên không bị hở hàm . Bé vẫn bú mẹ được ăn ngủ tốt. Tôi muốn hỏi khi bé được bao nhiêu tháng tuổi thì phẫu thuật được và thời gian phẫu thuật kéo dài bao lâu.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thanh Tú


Chào bạn,

Sứt môi sẽ được phẫu thuật từ 4-6 tháng tuổi. Thời gian phẫu thuật phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân cũng như tay nghề của bác sỹ phẫu thuật

Thân ái.

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cho trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Nguyen

Thưa bác sĩ!

Bé nhà em sinh ngày 12/1/2015. Hiện tại, bé nặng 5 kg. Bé bị sứt môi bên phải và một phần nướu phải. Bé có thể tự bú mẹ và ngủ tốt. Em muốn đem bé đi phẫu thuật nhưng không rõ thời điểm nào bé có thể làm được? Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 có phẫu thuật dị tật này không ạ? Nếu có thì quy trình khám, chẩn đoán, phẫu thuật như thế nào ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn!

Đối với các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, việc chữa trị gồm nhiều bước nhiều công đoạn và tốn kém nên đòi hỏi phải có sự theo đuổi kiên trì của gia đình người bệnh. Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cần phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật khác nhau ở các độ tuổi của trẻ. Phương pháp phẫu thuật này có thể được thực hiện ở các viện Nhi có chuyên môn sâu (Viện Nhi Trung Ương, Viện Nhi Đồng I, II) hoặc viện Răng Hàm Mặt Trung Ương. Vì vậy, bạn nên đưa con tới đó khám để bác sĩ giải đáp và chữa trị sớm cho bé.

Thân ái!

Trẻ mọc thịt thừa trong môi nhưng không kêu đau là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con trai em 6 tuổi. Khoảng 3 tuần gần đây, bé mọc thịt thừa có đầu màu trắng trong môi, to bằng hạt đỗ, không có kêu đau gì, xung quanh không có dấu hiệu gì. Cho em hỏi cháu có bệnh gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả con em mọc thịt thừa, có đầu màu trắng trong môi, to bằng hạt đỗ, không đau, xung quanh không có dấu hiệu viêm nhiễm. Vì không thấy hình ảnh rất khó chẩn đoán, nếu không thấy biểu hiện gì kèm theo có thể là một nang Cyst hoặc một polyp lành tính. Em nên đưa cháu tới bác sĩ Tai – Mũi – Họng khám kiểm tra xác định lại.

Chào em!

Trẻ sơ sinh bị rung môi, run giật nhẹ giống rùng mình nhiều có đáng lo?


Câu hỏi bởi: Trần Thơm

Chào bác sĩ!

Con cháu được 7 tháng tuổi, cháu sinh mổ, nặng 3,4kg. Con cháu khi sinh ra thì có hiện tượng rung môi nhiều, đặc biệt là khi con cháu khóc. Bây giờ thì bé ít rung môi hơn. Mấy hôm qua con cháu bị ho, cháu lấy thuốc cho uống 7 ngày rồi nhưng chưa khỏi hẳn, buổi sáng cháu vẫn bị ho. Hôm nay cháu để ý thấy con cháu còn bị run giật nhẹ giống như là rùng mình nhưng bị liên tiếp khoảng 2 phút. Bác sĩ cho cháu hỏi là con cháu như vậy là bị làm sao ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Con của cháu 6 tháng tuổi, mổ đẻ, nặng 3,4kg như vậy là rất tốt. Nhưng khi mới sinh có hiện tượng rung môi nhất là khi khóc. Hiện tại đã ít rung môi hơn, nhưng lại xuất hiện run giật nhẹ giống như rùng mình, cơn kéo dài 2 phút. Với một số biểu hiện cháu kể xuất hiện ở bé, thứ nhất là rung môi. Đây là dấu hiện bình thường ở trẻ sơ sinh, nhất là khi khóc trẻ thường triệu chứng co và hơi cong môi đồng thời môi rung với tần số rất nhanh. Càng lớn lên thì dấu hiệu đó càng giảm dần và lớn 2-3 tuổi sẽ không còn rung môi khi khóc nữa cháu cứ yên tâm đừng lo lắng nhé.

Thứ hai là hiện tượng run giật, về dấu hiện này cháu phải quan sát kỹ và phân biệt là run giật hay rùng mình. Nếu là run giật thì đó là dấu hiệu không bình thường và cần phải cho bé đi khám ở khoa Thần kinh để xác định xem bé mắc bệnh gì và có hướng chữa trị ngay. Còn nếu bé chỉ là rùng mình thôi thì cháu đừng lo lắng. Có hai quan điểm khác nhau.

Thứ nhất một số chuyên gia cho rằng trẻ sơ sinh rùng mình là do thiếu Can xi, do vậy cần cho trẻ dùng thuốc Canxi, Vitamin D và cho tắm nắng vào sáng sớm hoặc cuối buổi chiều.

Quan điểm thứ hai là rùng mình là do trẻ còn nhỏ nên hệ thống thần kinh chưa phát triển hoàn thiện do vậy hay sinh ra rùng mình vì thế không cần chữa trị gì cả, với thời gian trẻ lớn dần hệ thống thần kinh sẽ hoàn thiện và trẻ sẽ hết rùng mình.

Như vậy nếu con của cháu mà chỉ là rùng mình thôi thì không nên lo lắng, tốt nhất cho bé uống một đợt Vitamin D và Canxi khoảng 2 tuần đồng thời cho bé tắm nắng nhẹ vào buổi sớm thì cũng tốt thôi.

Chúc bé khoẻ mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl