Tuyển chọn câu hỏi hay về hiện tượng song thai


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Song thai là một hiện tượng không quá phổ biến và chứa đựng nhiều điều thú vị có thể bạn chưa biết. Vậy bạn đã biết gì về hiện tượng này?

Trọng lượng đạt chuẩn của song thai là bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 21 tuổi, đang mang song thai 25 tuần, cân nặng của bé đầu tiên là 580g, bé thứ hai là 600g. Vậy có đạt chuẩn không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thông thường cân nặng của thai chỉ tính từ tuần 27 trở lên, tuy nhiên giai đoạn này trên siêu âm sai số nhiều. Với cân nặng như vậy thai của bạn cũng trong giới hạn bình thường. Với các tình huống song thai thông thường thai nhẹ cân hơn so với 1 thai, tuy nhiên tiêu chí cân nặng không phải là tiêu chí xác định thai khỏe hay không khỏe. Bạn hãy quan tâm thêm đến chỉ số đường kính lưỡng đỉnh, nhịp tim thai, chiều dài xương đùi, vị trí bánh rau, thai chung túi ối hay riêng…vv

Chúc bạn khỏe.

Tư vấn về trường hợp nghi ngờ mang song thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 19 tuổi, đã có 1 con gái đầu lòng 2 tuổi. Tôi đã từng hút thai một lần. Hiện nay tôi đang có bầu, theo tôi dự đoán thì có lẽ được 3 tháng. Tôi không đi siêu âm vì tôi vẫn đang giấu gia đình. Bác sĩ có thể dự đoán chính xác giúp tôi tuổi thai được không. Tôi bắt đầu nghén và tắt kinh từ tháng 8. Gần đây tôi cảm thấy thai nhi đạp, liệu có quá sớm không, tôi có thể chắc chắn 70% là thai đạp. Bây giờ tôi đã lộ bụng và tăng cân hơi nhanh. Bình thường tôi chỉ 43 kg, hiện tại tôi đã 47kg. Tôi có nghe qua về song thai và cảm thấy hơi hoang mang. Bác sĩ con hãy giải đáp giúp tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng do vậy bạn hãy tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối đến nay nhé. Dự kiến sinh sẽ lấy ngày đầu của kỳ kinh cuối cộng (+) 7, tháng trừ (-) 3 do vậy bạn cũng có thể tính được. Chẩn đoán song thai bắt buộc phải khám mới xác định được do vậy nếu không khám thì không thể biết chính xác. Khi thai được 8 tuần sẽ có tim thai và nếu thai trên 12 tuần sẽ cảm nhận được thai đạp (thai máy). Khi có thai cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Trong tôm, cua có nhiều canxi và chất đạm bạn hãy tăng cường ăn nhiều hơn và kết hợp cùng các loại cá, thịt bò, thịt gà, trứng. Bạn cần đi khám thai và quản lý thai đầy đủ, lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau

Viên sắt: đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Canxi: đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ can xi để phát triển chiều cao.

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Chúc bạn khỏe.

Nang noãn phần phụ phải có 2 nang d =14 mm và d=14.8 mm có phải sinh đôi?


Câu hỏi bởi: Lê Thùy Linh

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, chị gái tôi năm nay 33 tuổi, đi siêu âm theo dõi nang noãn phần phụ phải có 2 nang d=14 mm và d=14.8 mm. Như vậy có khả năng sinh đôi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Rất khó để kết luận được vấn đề này bởi vì hai buồng trứng có rất nhiều nang noãn, nang nhỏ kích thước 3 đến 5 mm các nang lớn có kích thước lớn hơn, đến ngày rụng trứng thông thường chỉ có 1 nang phóng noãn thôi cũng có trường hợp hai hoặc nhiều nang phóng noãn. Chỉ khi nào có thai khám mới kết luận được.

Chúc bạn khỏe.

Em mang song thai đã khám ở bệnh viện GĐinh nhưng không yên tâm


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Thưa bsi, e có khám dịch vụ sản tại bệnh viện gia định. Khi siêu âm là song thai thì được bs chỉ định xét nghiệm máu, hiv… Tuy nhiên khi e lấy được kết quả xét nghiẹm cuối cùng là xét nghiẹm hiv và rubella , quay lai gặp bs để được tư vấn thì mọi người về hết. Em thật sự rất hoang mang vì mình đã mang song thai nhưng sau khi lam 1 loạt xét nghiệm xong thì không được dặn dò gì hết. E không biết mình có phải kiêng cử gì, ăn uống như thế nào? Thai và tim thai có bình thường không?? Em đã hỏi nhiều người và được giới thiệu tới bs Tuyết. Hiện tại e mang thai được hơn 8 tuần. Bây giờ về nhà, e k biết phải như thế nào khi mình được khám quá hời hợt.

Khoa Sản – Bệnh viện Phụ sản An Thịnh


Chào em, đối với song thai, có thể có 3 trường hợp xảy ra: sảy thai, đẻ non hoặc 1 thai phát triển còn 1 thai kém phát triển hơn.
Tốt nhất em nên đi khám lại ở các phòng khám chuyên khoa thì mới biết được là nên để cả 2 thai hay chỉ giữ lại 1. Lúc đó các bác sĩ sẽ dặn dò em kĩ hơn về chế độ ăn uống, tập luyện để phù hợp với thể trạng của em và của thai nhi.

Thai đôi có sàng lọc được bệnh và dị tật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi là năm nay em 31 tuổi em đang có bầu đôi. Lúc 12 tuần em có đi siêu âm thì họ kết luận điểm sáng sau gáy của 1 cháu là 1.3, còn 1 cháu là 3.1. Em rất lo và đi vào Phụ sản Trung ương thì lại là 1.5 và 2.2. Em vẫn không yên tâm. Em đi siêu âm tiếp thì lại nhận được kết quả là 1.8 – 1.8. Giờ em rất lo không biết thế nào và hỏi bác sĩ là có xét nghiệm máu được không thì bác sĩ trà lời là không vì thai đôi không sàng lọc được? Và cho em hỏi là khi đẻ ra mình có biết bé nào bị bệnh không ạ? Em mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Siêu âm khoảng sáng sau gáy không thể kết luận được bệnh hay không, đó chỉ là biểu hiện có tính chất chỉ điểm nghi nghờ bệnh lý mà thôi. Đo khoảng sáng sau gáy cũng tùy thuộc vào bác sĩ khi khám nữa do vậy cũng có sai số là việc bình thường. Nếu mọi thông số khác đều tốt thì bạn hãy yên tâm nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl