Phải làm gì để điều trị chứng giảm hồng cầu?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chứng giảm hồng cầu hay còn gọi là thiếu máu có nhiều nguyên nhân gây nên. Tuyển chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách điều trị vấn đề này.

Điều trị thiếu máu não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em hay bị đau đầu và mỏi mắt mỗi khi buồn ngủ mặc dù em ngủ rất nhiều. Em đã đi khám bác sĩ cho em biết em bị thiếu máu não. Giờ bác sĩ cho em hỏi em dùng thuốc bổ não loại nào được và thời gian ngủ như thế nào là phù hợp và uống café có tác động gì không vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Nhu cầu ngủ theo sinh lý của con người ở mỗi lứa tuổi có thời gian ngủ nhu cầu khác nhau. Trẻ nhỏ dưới 12 tháng nhu cầu ngủ trên dưới 20 tiếng một ngày. Ở tuổi thanh niên thời gian ngủ trung bình 8 tiếng một ngày. Lứa tuổi trung niên ngủ 7 tiếng một ngày. Không hiểu bạn năm nay bao nhiêu tuổi để tôi có thể nói thời gian ngủ của bạn. Bạn đi khám ở bệnh viện nào, có đo lưu huyết não không? Mà khẳng định là thiếu máu não. Thiếu máu não hay thiểu năng tuần hoàn não thường gây lên hiện tượng chóng mặt, hoa mắt và đau đầu. Thiểu năng tuần hoàn não hay gặp ở người trung tuổi và gặp ở nữ nhiều hơn nam. Nếu bạn bị thiểu năng tuần hoàn não thì bạn có thể dùng các loại thuốc tăng cường tuần hoàn não như hoạt huyết dưỡng não, Tanakan, Piracetam, Tanganin, Stugeron….và sử dụng các thuốc tăng cường hấp thu oxy của tế bào não như Luxydrine…. Bạn có thể sử dụng cà phê nhưng không nên sử dụng nhiều vì trong cà phê có chất cafein làm tăng nhịp tim.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Điều trị thiếu máu do suy thận mãn thế nào?


Câu hỏi bởi: duong

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ chữa trị thiếu máu suy thận mãn như thế nào? Dùng thuốc gì và thực phẩm nào có thể trị thiếu máu, các loại sữa có thể trị thiếu máu không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào bạn!

Suy thận mãn là một bệnh mãn tính gây tác động rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình bệnh nhân. Bình thường thận có nhiệm vụ hàng ngày tiết ra Erythropoetin là chất có khả năng kích thích mạnh mẽ tủy xương sinh tổng hợp hồng cầu để tham gia vào quá trình tuần hoàn nuôi cơ thể. Khi thận bị mất chức năng (suy thận mãn tính) thì thận không còn khả năng tạo ra Erythropoetin, tủy xương không còn chất kích thích để tạo hồng cầu, hậu quả hồng cầu không được sinh ra và cơ thể bị thiếu máu.

Chính vì lí do đó chúng ta phải cố gắng chữa trị để kéo dài thời gian tiến triển của suy thận, chế độ ăn hợp lý, tăng cường thuốc kích thích tủy xương để tạo hồng cầu chống thiếu máu… Các thuốc dùng để chữa trị thiếu máu trong suy thận: viên sắt, vitamin B12, axit folic, thuốc kích thích tạo hồng cầu còn gọi dẫn chất Erythropoetin. Các thực phẩm thường dùng trong suy thận mãn với nguyên tắc chính: ăn ít đạm mỗi ngày ăn tương đương 100g thịt bò tươi hoặc 2 quả trứng, 1 cốc sữa.Nếu suy thận càng nặng càng phải giảm đạm.

Đảm bảo năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn các chất bột ít đạm như khoai lang, khoai sọ, khoai tây, bột sắn miến dong ăn nhiều càng tốt, kèm theo đường mật ong mía, bánh kẹo ngọt. Cơm mì ăn ít, rau họ cải bầu bí ăn tốt, không ăn các loại quả chua. Bạn nên tạo cho mình một thực đơn quen thuộc và đa dạng để cơ thể thích nghi.

Chúc bạn luôn luôn vui vẻ.

Bị thiếu máu, buồn nôn, hạ huyết áp điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Phạm Thị Kiều Oanh

Chào bác sĩ.

Cháu bị thiếu máu, thiếu sắt hay buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, hạ huyết áp nữa cần điều trị như thế nào ạ? Với lại cháu hay bị tức ngực. Cái bụng của cháu đau 1 bên nhiều lúc đau quặn vậy có sao không bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Trường hợp của em, nếu đã được chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt thì cần được bổ sung sắt. Về liều lượng, tùy vào mức độ thiếu máu, thiết sắt mà có cách bù khác nhau. Thiếu máu sẽ gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, buồn ngủ, kém tập trung, chóng mặt.

Em nên uống nhiều nước và ăn nhiều thịt đỏ để cải thiện triệu chứng. Em cũng có thể đến khám bác sĩ Nội tổng quát để được điều trị tốt nhất.

Thân!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Làm sao để chữa bệnh thiếu máu cho bé mà không gây táo bón?


Câu hỏi bởi: Hà Thị Lê

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, bé nhà em hôm qua được 2 tháng 10 ngày. Bé bị thiếu máu nên bác sĩ kê cho uống Hemopoly. Từ khi uống thuốc 4 ngày bé mới ị, khi đi còn kêu khóc và rặn rất khó chịu. Phân của bé rất dẻo hình như là triệu chứng táo bón. Em phải làm thế nào để bé vừa chữa được bệnh thiếu máu mà không phải khổ sở vì táo bón. Em rất mong bác sĩ giúp em.

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chào em.

Thuốc em đề cập trong thư là thuốc chữa thiếu máu thiếu sắt nhưng chúng có tác dụng phụ là gây táo bón. Tuy nhiên, theo tính chất phân em mô tả thì chưa thể gọi là táo bón nhưng để cải thiện thì em nên tăng cường cho bé bú mẹ, xoa bụng bé từ bên phải qua bên trái nhiều lần trong ngày để kích thích bé đi ngoài,…

Còn mẹ thì nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ, trái cây,… để cung cấp thêm lượng chất xơ cho bé dễ đi ngoài hơn. Nếu bé bú sữa công thức thì em nên chọn sữa đúng theo nhóm tuổi, chọn sữa có bổ sung thêm men vi sinh, chất xơ và nhớ pha sữa đúng theo hướng dẫn, em nhé!

Chúc em và bé khỏe mạnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh thiếu máu não có chữa khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: Anh Tài

Xin chào bác sĩ.

Em bị rối loạn tiền đình, thiếu máu não cũng được hơn 2 năm rồi. Em đi bệnh viện khám và lấy thuốc uống cũng đỡ được 1 thời gian nhưng khi hết thuốc thì bệnh vẫn lặp lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi bệnh thiếu máu não có thể chữa khỏi hoàn toàn được hay không, và nếu chữa được hoàn toàn thì sau này có tái phát hay không?

Em xin cảm ơn rất nhiều!

Chào em.

“Thiếu máu não” ở trường hợp của em chỉ là tình trạng thoáng qua, không phải là bệnh mạn tính. Em chỉ cần dùng thuốc nếu thấy choáng váng, chóng mặt nhiều. Ngoài ra, cần vận động, tập thể dục đều đặn, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

Phần lớn mọi người đều có thể gặp triệu chứng choáng váng, chóng mặt một hoặc vài lần trong đời. Tình trạng này có thể lặp lại, nhưng chỉ cần điều trị trong đợt bệnh, em không nên quá lo nhé. Em có thể tái khám khi thấy khó chịu nhiều, hoặc khi chóng mặt liên tục, kéo dài.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl