Tuyển chọn câu hỏi hay về chứng giảm hồng cầu ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ai cũng biết giảm hồng cầu có khả năng xảy ra vô cùng cao với nữ giới. Vì vậy, không có lý do gì để chị em ngó lơ thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này sau đây.

Kinh nguyệt ít là do thiếu máu hay lớn tuổi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 29 tuổi, mỗi lần có kinh ra rất ít. Có phải em bị thiếu máu không hay tuổi càng lớn thì kinh nguyệt ít lại?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Số ngày hành kinh bình thường từ 3 đến 5 ngày. Số lượng máu kinh khoảng 100 ml. Hiện nay bạn thấy máu kinh ít, điều này không liên quan đến việc thiếu máu hay đủ máu đâu, cũng không liên quan đến lứa tuổi. Không rõ bạn có sử dụng thuốc tránh thai loại nào không vì khi sử dụng một số thuốc tránh thai thì lượng máu kinh sẽ ít đi. Máu kinh ít không ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh lý cả.

Chúc bạn khoẻ.

Nữ 16 tuổi bị thiếu máu lên não


Câu hỏi bởi: phong

Thưa bác sĩ! Bạn cháu năm nay 16 tuổi là nữ. Thường xuyên bị đau đầu mệt mỏi chóng mặt. Đi khám thì bác sĩ nói là bị bệnh thiếu máu lên não. Vậy bác sĩ cho cháu biết bệnh thiếu máu não có nguy hiểm đến tính mạng không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để hoạt động, tác động tới cấu trúc, tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương. Thiếu máu não nhẹ có thể gây đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, nếu nặng có thể gây vắng ý thức nhất thời, liệt nhẹ nửa người, rối loạn cảm giác, chóng mặt, nhức đầu, choáng váng, da xanh, sợ lạnh, … gây cho người bệnh nhiều khó khăn trong công việc, sinh hoạt.

Tình trạng thiếu máu não nặng xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn tới tai biến mạch máu não để lại những di chứng nặng nề. Thiếu máu não nhẹ thì không nguy hiểm đến tính mạng, song thiếu mãu não nặng có thể tác động lớn đến sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể gây ra tai biến mạch máu não, đột quỵ. Do đó việc chữa trị bệnh là hết sức quan trọng.

Chúc cháu và bạn gái luôn khỏe mạnh!

Thiếu máu do bệnh Thalassemia khi sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 36 tuổi, trước đây 2 năm em sinh được một bé trai. Bé sinh ra bị “tím bẩm sinh” khoảng 4 tuần sau sinh thì hết tím. Bé lớn nhanh và mọi thứ phát triển bình thường. 6 tháng tuổi phát hiện bé bị ung thư thận giai đoạn I, 18 tháng bé mất. Em hiện mang bầu tháng thứ 5. Kết quả độ mờ da gáy bình thường, mẹ bình thường và thiếu máu – thiếu hồng cầu. Đang xét nghiệm huyết đồ của chồng. Em khám tại phòng khám tư của bác sĩ bệnh viện Từ Dũ. Bác sĩ ơi, em có nguy cơ gì khi bị thiếu máu? Em có cần đến bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết hay không? Em đã rất lo lắng, mong cho lời khuyên.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Hồng Ngân!

Có thể bạn thiếu máu do bệnh Thalassemia thể nhẹ. Đây là bệnh di truyền gen lặn. Nếu chồng bạn bình thường thì em bé sẽ không bị bệnh Thalassemia. Nếu chồng bạn cũng bị bệnh Thalassemia 25% con của bạn sẽ bị Thalassemia. Theo quy trình khám tiền sản, nếu xét nghiệm công thức máu của mẹ có MCV < 80 hay MCH < 27 và xét nghiệm sắt huyết thanh (Ferrovit) bình thường, thì sẽ xét nghiệm công thức máu của chồng. Nếu công thức máu của chồng cũng có MCV< 80 hay MCH < 27, khi đó cần làm xét nghiệm điện di Hb và đột biến gen cả hai vợ chồng. Nếu cả hai vợ chồng đều bị bệnh Thalassemia và loại có thể di truyền, khi đó cần chọc ối thời điểm thai khoảng 17 tuần để chẩn đoán em bé có bị Thalassemia thể nặng hay không. Bạn cứ tiếp tục khám thai ở bác sĩ bệnh viện Từ Dũ để theo dõi thai, nếu cần sẽ được giới thiệu tư vấn thêm bác sĩ di truyền. Khi có thai cần ăn uống đầy đủ, tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi nhiều hơn mới tốt cho sự phát triển của thai, bạn nhé!

Chúc bạn khỏe mạnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị thiếu máu có dẫn đến ung thư máu?


Câu hỏi bởi: Dạ Thảo

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 18 tuổi. Từ nhỏ em đã bị chóng mặt nhức đầu và dễ choáng váng. Mấy năm trở lại đây, em bị rụng tóc rất nhiều đến gần hói vài chỗ và suy giảm trí nhớ hơn trước. Em cũng hay bị chảy máu cam và các đầu móng tay trắng bệch, tay chân em rất lạnh nhưng không thấy mồ hôi. Cơ thể em lúc nóng lúc lạnh rất không ổn định, nhiều người bảo da em rất vàng. Đi xét nghiệm máu bác sĩ nói có một số thành phần trong máu em rất thấp, lần sau tái khám lại thấp hơn lần đầu tiên, nếu không chữa trị mà để giảm nữa sẽ sang ung thư máu, đi một nơi khác thì bác sĩ lại bảo không thấy gì cả. Nhà em có người bị ung thư máu nên em rất lo, người em dễ mệt mỏi khó ngủ mà đã ngủ là ngủ li bì không biết gì cả. Em hay bị gịât mình dậy nửa đêm. Em bị gì, bác sĩ có thể giải đáp giúp em?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện mà bạn mô tả, triệu chứng một tình trạng thiếu máu mãn tính và một tình trạng xuất huyết. Để chẩn đoán chính xác và tìm ra lí do của 2 tình trạng này thì cần phải làm thêm các xét nghiệm hỗ trợ. Trước tiên bạn cần phải được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem có thiếu máu hay không, số lượng và chất lượng của các dòng tế bào máu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) có bình thường hay không. Nếu có sự suy giảm về số lượng của cả 3 dòng tế bào này thì đó là dấu hiệu của bệnh suy tủy và khi đó cần phải làm tủy đồ để chẩn đoán chính xác. Nếu có sự phát triển vượt trội và ưu thế của dòng bạch cầu, số lượng và chất lượng của các dòng tế bào còn lại bị giảm sút thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư máu. Vì vậy, bạn nên vào bệnh viện khám để bác sĩ làm đầy đủ các xét nghiệm để chẩn đoán và chữa trị một cách bài bản nhất cho bạn, tránh bỏ sót bệnh lý.

Chúc bạn khỏe!

Thường xuyên khó thở và chóng mặt có phải thiếu máu?


Câu hỏi bởi: lê phương

Chào bác sĩ!

Em 26 tuổi, giới tính nữ, cao 1,52m, nặng 42 kg. Vài năm gần đây em thường bị khó thở (cảm giác không thấy không khí) và chống mặt hoa mắt (ngồi môt chỗ không làm gì cũng bị mấy biểu hiện trên). Bác sĩ giải đáp dùm em bị bệnh gi? Có phải do thiếu máu không ạ? nếu thiếu máu thì em nên uống thuốc như thế nào ạ? Vì mọi người bảo nhìn mặt em xanh xao. Nhờ bác giải đáp giúp em.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm nồng độ huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Bệnh không thấy biểu hiện nếu nhẹ, nếu bệnh tiến triển chậm, các biểu hiện ban đầu có thể là:

Hay gắt gỏng. Yếu hoặc mệt mỏi hoặc khi tập thể dục. Đau đầu. Không tập trung suy nghĩ được.

Nếu thiếu máu nặng hơn, các biểu hiện gặp là:

Da xanh, niêm mạc nhợt. Móng tay khô, mất bóng, dễ gãy. Tim: nhịp nhanh, có thể có tiếng thổi tâm thu. Hô hấp: khó thở khi gắng sức, nhịp thở nhanh. Thần kinh: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, thoáng ngất, ngất. Rối loạn tiêu hóa, ăn kém, lưỡi đau. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ hoặc giảm khả năng tình dục ở nam.

Như vậy là bạn có một số triệu chứng của thiếu máu. Tình trạng này của bạn đã kéo dài vài năm và triệu chứng cũng tương đối nặng. Bạn nên đi khám để tìm lí do. Nếu thiếu máu do thiếu sắt hay do các loại vitamin như B12, Folate thì cần bổ sung các loại Vitamin khoáng chất này. Nếu vì lí do khác như do có bệnh mạn tính (bệnh thận mạn, viêm loét đại tràng, viêm khớp dạng thấp…), các bệnh về máu (bệnh Thalassemia hoặc thiếu máu hồng cầu hình liềm…) thì chữa trị cần dựa vào lí do theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl