Lưu ý về hiện tượng giảm thị lực sau khi mổ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sau khi tiến hành mổ mắt (hay còn gọi là phẫu thuật) chúng ta có thể gặp phải hiện tượng giảm thị lực gây nhiều bất tiện và nguy hại cho “cửa sổ tâm hồn” của mình. Tuyền chọn câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ được những lưu ý liên quan đến vấn đề này.

Mắt giảm thị lực, thấy đốm đen khi nhìn ra ánh sáng sau khi mổ thuỷ tinh thể là triệu chứng gì?


Câu hỏi bởi: Minh Ánh

Xin chào bác sĩ.

Đến nay sau hơn một tuần nhỏ thuốc mắt đang hết đỏ, rát vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nhưng nay lại xuất hiện một triệu chứng mới đó là giảm thị lực ở mắt mổ đặt thủy tinh thể đa tiêu cự, lúc mới mổ 9/10 nhưng nay giảm, có lúc không xác định được thị lực, khi nhìn ra ánh sáng thì thấy những đốm đen xuất hiện trước mắt, đã được bác sĩ chuyên khoa Mắt khám không phát điều gì bất thường, không đục bao sau chỉ có dịch kính hơi mờ. Vậy xin bác sĩ cho biết nhưng triệu chứng đó là vì sao?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ !

Bạn Minh Ánh thân mến.

Sau mổ cườm sẽ có một số biến chứng hậu phẫu có thể xảy ra mà ta cần để ý tới. Hầu hết các biến chứng này đều ảnh hưởng tới thị lực. Tùy theo thời gian hậu phẫu sẽ có những biến chứng khác nhau. Những biến chứng sớm ngay sau mổ như tăng nhãn áp cấp do soi chất nhầy trong mổ, xuất huyết tiền phòng hay xuất huyết pha lê thể, xẹp tiền phòng do hở vết mổ, phù giác mạc. Những biến chứng 2- 3 ngày sau mổ như viêm màng bồ đào, viêm mủ nội nhãn, phù hoàng điểm. Những biến chứng muộn hơn nữa như bong võng mạc, đục bao sau… Tình trạng của bạn như mô tả rất nhiều khả năng là viêm màng bồ đào nhẹ hoặc là đục bao sau. Cả hai biến chứng này đều có đặc điểm chung là thị lực giảm, thấy đốm đen bay phía trước nhất là khi nhìn ra ánh sáng. Cả hai đều làm cho thị lực thay đổi lúc tỏ lúc mờ. Tức là tùy theo vị trí đục của bao sau hoặc tùy theo vùng đục pha lê thể trong viêm màng bồ đào mà mắt có thể nhìn rõ hơn khi ánh sáng nhiều hơn hay ánh sáng ít hơn. Nếu bạn khẳng định chắc chắn không đục bao sau mà chỉ có dịch kín hơi mờ thì chẩn đoán nghiêng về phía viêm màng bồ đào nhiều hơn. Trong viêm màng bồ đào sau, bệnh nhân không đau nhức mắt, không đỏ mắt chỉ có giảm thị lực, thấy nhiều đốm đen bay trước mắt, thị lực lúc tỏ lúc mờ và khám thấy dịch kín mờ. Hy vọng câu trả lời trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt nhức, giảm thị lực sau mổ cườm do đâu?


Câu hỏi bởi: N.T Lợi

Bác sĩ cho tôi hỏi.

Sau khi mổ 1 mắt cườm tôi thấy rất rõ 10/10 nhưng sau vài ngày nhức cả 2 con mắt, thị lực chỉ còn 3/10, cảm thấy rát, nhìn thì nhòa cảm giác như bị nhậm.

Đi khám bác sĩ thì nói mắt mổ tốt nhưng sau gần 2 tháng những triệu chứng ấy vẫn còn, mỗi khi mở mắt cảm giác không thoải mái như lúc trước khi mổ. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Cảm ơn bác sĩ.

Cô Lợi kính mến.

Sau mổ cườm, mắt cô đạt thị lực 10/10 thì tiên lượng rất tốt. Tuy nhiên, sau đó vài ngày mắt mờ trở lại có thể do nhiều nguyên nhân. Thường nhất là do biến chứng hậu phẫu như tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào, lệch kính, phù hoàng điểm… Ngoài triệu chứng nhìn mờ, mỗi biến chứng này lại có những biểu hiện đặc trưng khác nhau.

Do đó chỉ có bác sĩ tái khám mới có kết luận chính xác được. Ngoài ra, một số trường hợp sau mổ cườm có hiện tượng khô mắt. Khô mắt làm mắt xốn cộm, rát, khó mở. Trong trường hợp này, cô có thể nhỏ thêm thuốc nhỏ nước mắt nhân tạo.

Xin chào và chúc cô sớm bình phục!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cách loại bỏ bọng mí mắt và phẫu thuật bọng mí mắt có làm giảm thị lực?


Câu hỏi bởi: Huệ Chi

Chào bác sĩ.

Mí mắt dưới của tôi có bọng rất xấu, trông lúc nào cũng sưng húp, mắt bụp nhìn thấy chán lắm ạ. Tôi được được biết muốn hết bọng phải phẫu thuật, nhưng tôi sợ đau, sợ bị sẹo và hại mắt, xin hỏi bác sĩ phẫu thuật có biến chứng làm mờ mắt không?

Ngoài phẫu thuật có cách nào khác loại bỏ bọng mí mắt? Mong được bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Huệ Chi.

Phẫu thuật lấy mỡ và cắt da thừa vùng mi mắt được xem là một tiểu phẫu và không ảnh hưởng đến thị lực của mắt. Phẫu thuật được thực hiện bởi gây tê tại chỗ, thời gian từ 30- 45 phút tùy kỹ thuật.

Ngoài phẫu thuật ra, các loại thuốc thoa thường không mang lại hiệu quả đáng kể. Tốt nhất bạn nên thực hiện thủ thuật này tại các bệnh viện chuyên khoa về Thẩm mỹ để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Theo tôi biết, chi phí cho một ca như thế này tùy bệnh viện, khoảng 4-5 triệu đồng, bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Hiện tượng thị lực giảm và mắt mờ sau khi mổ đục thủy tinh thể


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ , mẹ em bị cận thị nặng và bị đục thủy tinh thể . Nhưng đã mổ vào đầu tháng 1-2016 và có đi khám định kì , được Bác sĩ kê toa thuốc bổ mắt thôi . Sau khi mổ xong đến nay mắt vẫn mờ , không thể nhìn rõ hơn trước. Cũng trong thời gian từ tháng 1 đến nay mẹ em bị thêm triệu chứng hẹp niệu quản,thận độc nhất bị ứ nước độ 1 và đã được phẫu thuật đầu tháng 5 vừa rồi, trong quá trình chữa bệnh mẹ em phải uống nhiều thuốc và tiêm kháng sinh trị nhiễm trùng đường tiểu nữa ạ. Mong Bác sĩ tư vấn cho em biết tình trạng của mẹ em với ạ ?! Em cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn!

Nếu bạn cận nặng quá sẽ gây thoái hóa, làm tổn hại đáy mắt. Vì vậy, sau phẫu thuật mắt sẽ không được sáng nhiều, bạn nên uống thêm thuốc bổ.

Chúc bạn sức khỏe!

Mắt cháu bị bong võng mạc đã phẫu thuật 1 lần thị lực càng ngày càng giảm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Mắt cháu bị bong võng mạc đã phẩu thuật 1 lần thị lực càng ngày càng giảm nêm mắt cháu chuyển sang lé ngoài. Cháu rất mặc cảm cháu đã phẫu thuật chỉnh mắt 2 lần tại BV mắt TpHCM nhưng chỉnh xong theo thời gian cũng bị lé lại. Giờ cháu muốn hõi làm cách nào để mắt cháu không bị lé được nữa không ạ. Có thể thay mắt được không ạ và chi phí khoãng bao nhiêu ạ. Cháu cám ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trước hết chương trình rất thông cảm với những rắc rối ở mắt mà cháu đang gặp phải. Song cũng rất tiếc là hiện nay y học chưa có cách nào để thay mắt cho cháu, do đó không còn cách nào khác là cháu phải chung sống hòa bình và yêu quí đôi mắt của mình. Việc chữa trị lác mắt (mắt lé) không thể chỉ phó mặc hoàn toàn cho bác sĩ, mà cần cả sự hợp tác và nỗ lực của người bệnh. Vì sau phẫu thuật chỉnh lác, người bệnh cần đi khám theo đúng lịch hẹn, cũng như kiên trì tập mắt. Việc tập này có thể mất hàng tháng, hàng năm, thậm chí suốt đời, và đó là một thách thức không nhỏ.

Lời khuyên ở đây là cháu nên đi khám lại ở những bệnh viện chuyên khoa mắt lớn. Tại đó các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng mắt hiện tại của cháu, từ đó có những hướng dẫn cụ thể về việc luyện tập, đeo kính cũng như những biện pháp khác để giúp xử lý những nhược điểm ở mắt.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl