Tuyển chọn câu hỏi về hiện tượng đi ngoài phân đen ở người dưới 20 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Không phân biệt độ tuổi, hiện tượng đi ngoài phân đen có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Một trong số đó là nhóm người dưới 20.

Đi ngoài phân đen sệt và biểu hiện lạ có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Ryan Dương

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 12 tuổi. Dạo gần đây cháu có triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ có bọt, ợ chua, trào ngược dịch vị. Chiều hôm nay, cháu có ăn huyết heo, ban đêm đi ngoài có phân đen sệt như màu cafe, đến sáng hôm qua nó lại ra một lần nữa nhưng cháu không ăn huyết heo, cũng khônng ăn uống chất gì có màu đen mà nó cũng ra màu như tối hôm nay. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì có nguy hiểm không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Đi ngoài phân đen thường có 3 lí do chính:

Thứ nhất là do ăn uống các thức ăn sậm màu như huyết heo, gà,..

Thứ 2 là do uống một vài loại thuốc.

Thứ 3 là do bệnh lý như xuất huyết đường tiêu hóa.

Trường hợp của cháu đi ngoài phân đen có thể là do cháu ăn huyết heo. Lần thứ hai cháu đi ngoài vẫn ra phân đen có thể do chưa tiêu hóa hết. Hiện tượng này là bình thường. Tuy nhiên, nếu kèm theo các biểu hiện như sau thì cháu cần đi khám:

– Đau bụng.

– Thay đổi thói quen đi tiêu.

– Tiêu chảy.

– Đầy hơi hoặc chứng khó tiêu các biểu hiện giống cúm (mệt mỏi, sốt, đau họng, nhức đầu, ho, đau nhức và đau) phân có mùi hôi thối.

– Buồn nôn và ói mửa.

– Vàng da.

– Ăn không ngon miệng.

– Đau hoặc cảm giác nóng rát trực tràng.

– Giảm cân không do chủ ý.

Về triệu chứng khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, trào ngược dịch vị, cháu cần đi kiểm tra xem mình có bị bệnh về dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản hay không thì mới có hướng chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đi ngoài thấy phân đen kèm ra máu là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Quỳnh Trang

Chào bác sĩ.

Em là nữ 19 tuổi, khoảng 3 tháng nay em đi ngoài ra máu rất thường xuyên, khoảng 9/10 lần đi thấy có máu. Lúc ra máu đỏ tươi sau phân, lúc chỉ thấy phân màu đen có dính vệt máu ở trên. Bình thường và khi đi ngoài em không có đau nhức vùng hậu môn cũng không có búi trĩ, không bị táo hay tiêu chảy và cũng không phải mót rặn, không đau bụng, ăn uống bình thường. Em đo huyết áp tại nhà hằng ngày, huyết áp dao động khoảng 85/53 – 92/60 mm/Hg. Cho em hỏi tình hình của em có phải bị trĩ nội không ạ? Nếu không thì em có thể mắc bệnh gì?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Đi cầu phân đen là dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa trên. Tính chất phân rất đặc trưng: phân sệt, màu đen giống nhựa đường, bã cà phê, có mùi khắm. Nguyên nhân thường gặp của xuất huyết tiêu hóa trên có thể do viêm loét dạ dày tá tràng.

Đi cầu ra máu thường gặp trong xuất huyết tiêu hóa dưới, có thể do trĩ nội xuất huyết, viêm loét đại trực tràng, polyp, cũng có thể do nứt hậu môn. Trĩ xuất huyết thường đi cầu máu sau phân, máu nhỏ giọt, có khối lồi ra khi rặn, ho làm tăng áp lực ổ bụng. Nứt hậu môn thường chảy máu không nhiều, máu thường dính trên giấy vệ sinh khi lau, có cảm giác đau rát hậu môn.Triệu chứng của em không điển hình, vì vậy em cần đến bệnh viện để thăm khám thêm và xác định nguyên nhân, giúp việc điều trị có hiệu quả hơn. Em có thể đến khám chuyên khoa Nội tiêu hóa.

Chúc em mau khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Ho kéo dài, cổ họng hay bị ngứa và đau, tức ngực, khó thở, đi ngoài phân đen, nhiệt miệng


Câu hỏi bởi: tamhuynh

Chào bác sĩ.

Con năm nay 18 tuổi. Con ho kéo dài hơn 2 tháng nay mà không khỏi, cổ họng con hay bị ngứa và đau. Con hay bị tức ngực khó thở đau ra sau lưng chướng hơi và đi ngoài phân đen. Đau họng cũng kéo dài con còn bị nhiệt miệng tái đi tái lại nữa. Vậy con có bị HIV hay bị ung thư vòm họng không? Mong bác sĩ giúp con tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào con.

Với các triệu chứng mà con mô tả thì con không nên quá lo lắng. Trước tiên con nên đi khám tổng thể để được các bác sĩ kiểm tra và có hướng chữa trị thích hợp. Nếu cổ họng ngứa đau và ho kéo dài thì con cần được khám họng và chụp phổi để xem có phải con bị viêm họng hay viêm phế quản phổi hay không.

Còn triệu chứng đi phân đen thì con cần theo dõi thêm. Nếu liên tục đi phân đen thì con cần được khám Tiêu hóa để loại trừ các vấn đề xuất huyết đường tiêu hóa. Còn triệu chứng nhiệt miệng thì con nên uống nhiều nước, ăn uống các thức ăn/uống mát như bột sắn, rau má, nước chanh…, vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Thân mến chào con.

Đi ngoài ra phân có chỗ màu vàng vệt đen, chỗ màu xám rồi ra ít phân lỏng, có sao không?


Câu hỏi bởi: TDB_pro

Chào bác sĩ.

Cháu 14 tuổi, là nam. Gần đây cháu thấy đầu tiên đi ngoài ra phân có chỗ màu vàng vệt đen, có chỗ thì màu xám, xơ cứng hơn phần màu vàng và khó chọc ra hơn, cuối cùng thì cháu đi ra 1 ít phân lỏng, ngoài ra không còn triệu chứng gì nữa. Cháu bị đau dạ dày nên có dùng thuốc Clarithromycin Stada, Amoxicilin, Harine(Alverin), Kagasdine(Omeprazol) và gói bột hòa tan uống với nước Gastropulgite. Có phải cháu dùng thuốc dạ dày nên bị đi ngoài như thế không? Mong bác giup cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rối loạn tiêu hóa cũng có thể là một biểu hiện của bệnh viêm dạ dày. Tuy nhiên, nếu bạn đi ngoài bình thường, không táo bón, không đi ngoài phân lỏng, phân không thấy nhày máu và không thấy lẫn thức ăn không tiêu thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên nếu như bạn đi ngoài phân nát, màu đen như bã café và có mùi thối khẳn thì đó là dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa, một biến chứng thường xuyên gặp của bệnh viêm dạ dày. Khi đó bạn cần đến cơ sở y tế ngay.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl