Tuyển chọn câu hỏi về hiện tượng đi ngoài phân đen ở người trên 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng đi ngoài phân đen nếu xảy ra với nhóm người trên 25 thì cần lưu ý những gì? Bài viết sau sẽ trả lời thắc mắc đó của bạn.

Đi táo phân đen, người hay mệt mỏi, chóng mặt có phải ung thư đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 34 tuổi. Trước cháu hay bị đau bụng và đi ngoài phân lỏng, sau khi đi ngoài là hết đau bụng. Mấy tháng gần đây cháu lại hay bị táo phân như phân dê, có màu đen, không nặng mùi. Cháu hay mệt mỏi, chóng mặt nhưng không sút cân. Liệu cháu có bị ung thư đại tràng không? Cháu rất mong chờ giải đáp của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn hay bị đau bụng và đi ngoài phân lỏng, sau đó hết đau, gần đây hay bị đi táo, phân đen,… Tình trạng như vậy cho thấy bạn bị rối loạn nhu động ruột nhưng chưa rõ lí do gì gây ra, còn tình trạng phân đen thì có thể do chế độ ăn uống. Nguyên nhân gây rối loạn nhu động ruột rất đa dạng, có thể là rối loạn cơ năng (không có tổn thương thực sự) hoặc do lí do thực tổn (có tổn thương). Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi, chóng mặt có thể do nhiều lí do gây ra, có thể đơn thuần là do suy nghĩ căng thẳng, làm việc vất vả, ăn uống kém, nghỉ ngơi không hợp lý,… Việc lo lắng bị ung thư đại tràng là chưa có cơ sở. Do vậy, trước hết bạn không nên lo lắng quá mức, nên đảm bảo chế độ ăn uống dễ tiêu hóa, tăng cường rau xanh và hoa quả, đồng thời sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Để loại trừ lo lắng và xác định chính xác tình trạng rối loạn tiêu hóa thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Tiêu hóa để khám kiểm tra.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Đi ngoài phân đen có chút quặn đau là biểu hiện của dạ dày hay u gan di căn?


Câu hỏi bởi: nguyen van tam

Thưa bác sĩ.

Ông em có các biểu hiện sau, trong gan ông vẫn có cục u và có ít tạp chất, khi thì ông đi phân đen khi thì đi phân lỏng, khi thì đi thành khuôn. Nội soi trong dạ dày, siêu âm thì dạ dày đỏ và có vi khuẩn, họ nói là u gan biến chứng ra dịch tiết nên bị đau dạ dày và đường tiêu hóa nên đây là dấu hiệu của giai đoạn cuối. Từ viện K trở về em yêu cầu bác sĩ chữa và kê cho đơn thuốc 5 ngày thấy có đỡ hơn chút. Về nhà chuyển đơn thuốc khác lại đi phân đen, mỗi lần đi ngoài đều có chút quặn đau, đi ngoài xong là hết đau. Bác sĩ cho em hỏi các biểu hiện trên là của dạ dày hay u gan di căn và có nên đi bệnh viện K khám tổng quát một lần nữa không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn.

Trường hợp của ông bạn là một ung thư gan giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã di căn tới rất nhiều cơ quan bộ phận khác nhau trên cơ thể. Tế bào ung thư di căn đến đâu thì gây tổn thương tại đó. Khi di căn tới dạ dày sẽ hình thành các khối u tại đây gây tăng tiết dịch dạ dày, gây viêm loét và hoại tử do đó triệu chứng biểu hiện như của một bệnh viêm dạ dày. Khi di căn tới đại tràng sẽ hình thành khối u, gây viêm loét và chảy máu, triệu chứng đau bụng, đi ngoài phân có máu, tính chất phân thay đổi (lỏng, nát, không thành khuôn). Nếu tổn thương đường tiêu hóa cao hơn sẽ gây đi ngoài phân đen, nát. Đây là biểu hiện của chảy máu đường tiêu hóa trên. Các tế bào ung thư còn có thể di căn tới nhiều bộ phận khác nữa như: não, phổi,… Bạn cần đưa ông nhập viện Ung bướu để các bác sĩ chữa trị cho ông.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi ngoài phân đen đặc, không hôi có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Nga

Chào bác sĩ.

Năm nay em 25 tuổi, mấy hôm trước buổi sáng em ăn nem nướng với bún, buổi tối thì em ăn ốc với uống 1 ít bia. 10h sáng hôm sau ngủ dậy vẫn không sao. Đến tối thì em bị đau bao tử kèm theo đó là tiêu chảy phân lỏng. Em mua thuốc Smecta với viên thuốc tiêu chảy uống, bị khoảng 4 ngày, giờ thì đã hết. Nhưng 4 ngày gần đây em đi cầu thấy phân đen đặc, mùi thì không hôi cũng bình thường, đi xong cũng không thấy triệu chứng gì hết. Em hoàn toàn thấy bình thường. Vậy tình hình em như vậy là bị gì thưa bác sĩ? Có nghiêm trọng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Tiêu phân đen, đặc, không hôi và không kèm bất kỳ triệu chứng nào khác như chóng mặt, hoa mắt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, bức rức… Thì đây là tính chất phân bình thường, không phải là phân đen trong xuất huyết tiêu hóa trên (phân đen sệt như hắc ín, hay bã cà phê, mùi hôi tanh đặc trưng, kèm triệu chứng của mất máu). Tình trạng của bạn chỉ là rối loạn tiêu hóa do thức ăn, hiện đã ổn, không có gì đáng ngại, bạn nhé.

Chúc bạn mạnh khoẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đi ngoài phân đen có phải xuất huyết tiêu hóa không ?


Câu hỏi bởi: songvui

Em chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi. Hôm trước em đau bụng đi ngoài, thì thấy phân màu đen, dạ dày em không có đau. Mong bác sĩ cho em biết em có bị xuất huyết dạ dày không. Trước đó em có ăn gan và lá mía nhưng không ăn nhiều. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng đi ngoài phân đen có thể do nhiều lí do gây ra, thường gặp nhất là do chế độ ăn (ăn một số loại rau, ăn tiết canh, thực phẩm sẫm màu,…), ngoài ra có thể do uống một số loại thuốc (viên sắt,..), xuất huyết đường tiêu hóa (dạ dày, tá tràng, ruột non, đại trực tràng,…).

Do vậy, trước hết em cần ngừng các loại thuốc đang uống, chế độ đang ăn. Thông thường nếu do ăn, uống thì chỉ sau 1-2 ngày tình trạng phân màu đen sẽ hết. Nếu tình trạng phân đen kéo dài hoặc kèm theo triệu chứng bất thường khác thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội tiêu hóa để khám, tìm lí do gây phân đen và có khắc phục thích hợp.

Chúc em sức khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl