Tuyển chọn những vấn đề nên biết về xương cụt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Xương cụt là phần cuối cùng ở đốt sống. Đó là một trong những vị trí mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải quan tâm đặc biệt.

Đau xương cụt, không nằm ngửa được là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: phanbinh

Chào bác sĩ.

Em là Bình, năm nay em 24 tuổi. Cách đây hai hôm em ngủ dậy thấy vùng xương cụt của mình đau nhức. Em ngồi dậy thì bị nhói đau. Lúc em đứng dậy thì không đứng thẳng được và bị nghiêng hẳn về bên phải, bước đi rất đau nhưng nằm xuống lại không nằm ngửa được. Em mua thuốc giảm đau uống thấy đỡ nhưng sáng nay em lại bị như vậy tiếp. Bác sĩ cho em hỏi là em bị làm sao vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn.

Từ cột sống có các rễ thần kinh đi ra sau đó tạo thành các dây thần kinh đi tới các phần của cơ thể để chi phối vận động và cảm giác. Triệu chứng đau của bạn dữ dội (không nằm được, đi nghiêng người về bên phải) xuất hiện đột ngột, không liên quan tới chấn thương, nghĩ nhiều tới bệnh lý viêm cấp tính của rễ thần kinh. Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm này, thường là do virus. Nếu đến nay, biểu hiện đau của bạn không đỡ giảm thì bạn nên đi khám chuyên khoa Thần kinh để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Khi ngồi thấy đau ở chỗ xương cụt nên khám và chữa trị ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ ơi.

Tôi năm nay 45 tuổi, nữ giới. Dạo gần đây khi ngồi tôi đau ở chỗ xương cụt. Tôi không bị và đập vào đâu cả. Nếu ngồi thẳng lưng lên thì không dao, ngồi hơi dựa lưng vào ghế để xương cụt chạm vào nệm là đau, khó chịu lắm. Ngồi xe máy cũng ê ẩm, nhất là khi đi đường xóc. Tôi sờ vào thì đau ở chỗ tận cùng của xương cụt. Vậy bác sĩ cho hỏi tôi bị làm sao, nên đi khám ở đâu. À mà tôi bị thiếu canxi, chỉ có 1,73 thôi. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Đau xương cụt là căn bệnh đặc trưng của phái nữ vì xương cùng của phái nữ ngắn và rộng hơn nam giới, đồng thời khả năng giãn nở của các cơ, gân, đốt sống ở lưng của người phụ nữ nhiều hơn hơn nam giới, kém thích nghi với các hoạt động mạnh dẫn tới dễ bị đau buốt vùng lưng và xương cụt.

Nếu cơn đau xảy ra tự nhiên, không liên quan đến vận động hoặc va chạm vào, đau nhức nhối khó chịu vùng cùng cụt thì là do đau đám rối thần kinh đuôi ngựa (thần kinh cột sống các nhánh cuối cùng tạo thành một đám rối). Nếu đau tự nhiên nhưng có liên quan đến vận động (ngổi lâu, đang ngồi đứng dạy nhanh, chạm vào vùng đau…) thỉ lí do chủ yếu là bệnh xương khớp, có thể là thoái hóa cột sống gây chèn ép các rễ thần kinh cột sống. Hiện tượng thiếu canxi không liên quan đến dấu hiệu trên. Bạn nên đi khám chuyên khoa Thần kinh hoặc chuyên khoa Cơ Xương Khớp của các bệnh viện.

Chúc bạn mạnh khỏe

Em bị đau xương cụt đã hơn hai tuần nay mà không khỏi


Câu hỏi bởi: Linh

Chào bác sĩ!

Dạ thưa bác sĩ, em năm nay 16 tuổi, nữ, em bị đau xương cụt đã hơn hai tuần nay mà không khỏi, ngồi xuống đứng lên rất đau, xin bác sĩ hãy chỉ cho em biết lí do cũng như cách chữa trị. À mà em chỉ đau ở vùng xương cụt thôi ạ, không đau xuống hai bên háng hay chỗ khác.

Em cám ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em!

Có hai lí do, có thể em bị đau do viêm vùng xương cùng cụt hoặc do va chạm dẫn tới bị đau. Em có thể dung các thuốc sau: Voltaren 50mg uống 3 viên một ngày chia 3 lần sau ăn, Myonal 50mg uống 3 viên một ngày chia 3 lần sau ăn. Em uống các thuốc trên từ 8 đến 10 ngày, đồng thời nên nghỉ ngơi hạn chế đi lại. Nếu không đỡ em cần đi viện khám.

Chúc em mạnh khỏe.

Nữ bị đau xương cụt khi ngồi lâu là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: xuan lan

Chào bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi. Cách đây khoảng 7,8 năm em bị đau ở xương cụt. Mỗi khi em ngồi,đứng dậy là bị đau,nhiều khi còn có tiếng kêu cục cục. Sau đó tự nhiên em thấy khỏi. Bây giờ em thấy lại xuất hiện như vậy. Em đã có 1 bé được hơn 1 tuổi. Mới đây em nghe có người bảo bệnh đó có thể tác động tới khả năng đẻ con. Em rất lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp em phải làm gì ạ.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có nhiều lí do gây nên đau xương vùng cùng cụt, một số lí do được đề cập dưới đây:

Do viêm xương, viêm khớp vùng cùng cụt, thoái hóa khớp cùng cụt. Khi các khớp cùng cụt bị viêm dính sẽ tác động đến khả năng giãn của khung chậu trong thai kỳ và khi sinh em bé, do đó vệc sinh đẻ thường được ưu tiên và có khó khăn hơn.

Do chấn thương va đập vào vùng cùng cụt: có tiền sử chấn thương, có yếu tố chấn thương

Do bệnh lý viêm nhiễm ở tiểu khung; như viêm nhiễm tử cung, phần phụ.

Nếu không có yếu tố chấn thương và không có dấu hiệu viêm nhiễm phần phụ thì có khả năng em có thoái hóa hoặc viêm khớp cùng cụt. Để xác định được lí do, em cần đến khám tại bệnh viện để tìm lí do và được các thầy thuốc giải đáp hướng chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Đau lưng, đau xương cụt sau khi sinh phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: trieu vy doan

Chào bác sĩ!

Em năm nay 36 tuổi mới sinh con được một tháng rưỡi. Lúc em có thai bị đau lưng và vùng xương cụt. Nhưng đẻ con rồi vẫn còn đau mà nặng hơn. Em rất lo vì đang cho con bú không dùng thuốc được. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng của em có tự khỏi được không.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau lưng là biểu hiện phổ biến khi mang thai do tử cung và bụng to lên chèn vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống. Những biểu hiện này thường xuất hiện ở những tháng cuối và sẽ biến mất hoặc giảm đau sau khi sinh. Biểu hiện đau lưng và vùng xương cụt của bạn xuất hiện từ lúc có thai, sau khi bạn đẻ con, biểu hiện đau không giảm mà lại tăng thêm. Như vậy, tình trạng đau của bạn có thể do các lí do sau:

Do có bệnh cột sống từ trước như gai đôi cột sống, chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm… Do quá trình mang thai và đẻ con dễ bị thiếu canxi cộng với tuổi của bạn đã khá cao (36 tuổi) nên dễ bị loãng xương cột sống. Do sau khi sinh bạn phải ngồi nhiều, không được nghỉ ngơi, đầy đủ để phục hồi các dây chằng cột sống. Do sau khi sinh bạn không ăn uống đầy đủ các vi chất mà bạn lại đang cho con bú nên có khả năng bị thiếu chất.

Bạn cần biết người phụ nữ sau sinh phải cần thời gian ít nhất là 6 tuần mới phục hồi được sức khỏe với điều kiện trong 6 tuần đó, người mẹ phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, ăn uống đủ chất. Trước hết bạn cần phải xem lại chế độ sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bệnh của bạn có tự khỏi được hay không, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của bạn. Nếu bạn thực hiện tốt điều đó mà bệnh không đỡ, bạn cần đi khám chuyên khoa để loại trừ các bệnh lý tại cột sống như gai đôi cột sống, thoái hóa cột sống, loãng xương vv…

Chúc bạn mau bình phục!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl