Tuyển chọn những vấn đề nên biết về xương chậu


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Xương chậu có hình dẹt, do 3 xương nhỏ cấu tạo thành. Có khá nhiều vấn đề liên quan đến nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải để ý tới.

Đau vùng sát xương chậu bên phải


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi thỉnh thoảng em bị đau chỗ vùng sát xương chậu bên phải, chỉ đau âm ỉ vài phút, và cảm thấy khó chịu chứ không đau dai dẳng. Khi có dấu hiệu đau em có đi siêu âm cách đây vài tháng, nhưng kết quả bình thường. Vậy em có bị làm sao không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bạn nói bị đau chỗ sát xương chậu bên phải, nhưng không nói rõ vị trí ở chỗ nào trên bờ xương chậu, ví dụ: gần sát cột sống, ở bên hông, gần khớp mu, cách khớp mu… nên khó giải đáp. Nếu đau ở vị trí trên xương chậu 1-2 cm và cách đường giữa cột sống 4-5 cm là do đau do dãn dây chằng. Nếu đau ở phía trước, gần thẳng khớp háng là đau do viêm manh tràng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Lệch xương chậu có ảnh hưởng tới dáng đi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Khi tai nạn em bị lóc thịt ở đùi phải gần xương chậu, bị mất thịt giờ vết thương đã lành lặn rồi nhưng do gần xương chậu nên khi em đi nghe cảm giác chói ở xương chứ không đau. Chỉ chói khi em bước cầu thang hay bước lên dốc bằng chân đau trước. Em vừa chụp X-quang, bác sĩ nói lệch xương chậu. Em không biết sau này có tác động tới dáng đi em không? Làm sao xương chậu bình phục em không còn cảm giác chói nữa.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Lệch xương chậu thì bạn nên tập lý liệu pháp hoặc thể dục chữa bệnh để lấy lại cân bằng. Đi lên cầu thang bạn nên bước chân lành trước và kéo chân chấn thương lên sau. Nhưng khi xuống cầu thang thì làm ngược lại là bước chân chấn thương xuống trước.

Chúc bạn khỏe!

Bị đau xương chậu sau sinh nên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Từ thời con gái em đã bị đau khớp xương chậu, đến giờ con em được 10 tháng mà em vẫn bị đau mà càng nặng hơn. Vậy em nên chữa thế nào ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đau vùng xương hông (xương chậu) hay gặp trong viêm khớp cùng chậu, là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thời kỳ mang thai, sau đẻ hoặc đang mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, tiết niệu. Triệu chứng của viêm khớp vùng chậu thường là đau vùng thắt lưng cùng, đau giữa hai mông, đau vùng chậu hông. Viêm khớp cùng chậu có thể là viêm vô khuẩn hay do nhiễm khuẩn và xảy ra ở một hay cả hai khớp. Đau khớp cùng chậu còn gặp ở bệnh loãng xương: loãng xương nguyên phát (hay gặp ở người già) và thứ phát (gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều lí do khác nhau: bệnh nội tiết: cường vỏ thượng thận, suy tuyến sinh dục cường giáp, to viễn cực, thiếu calci…). Biểu hiện của bệnh loãng xương thường là đau cột sống, đau nhức xương dài hoặc có gãy xương sau một ảnh hưởng có thể là rất nhẹ.

Như vậy, tình huống của em có thể là viêm khớp cùng chậu. Khi mang thai, đặc biệt lúc đẻ, có sự thay đổi nội tiết, khung chậu giãn nở rộng… là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn cư trú sẵn ở vùng tiểu khung, ở đường tiết niệu – sinh dục xâm nhập gây viêm. Những cơn đau khớp cùng chậu vẫn có thể còn xuất hiện sau sinh đến 12 tháng với tỉ lệ giảm dần. Lưu ý là thai phụ đã bị đau ở lần có thai lần trước rất nhiều khả năng sẽ bị đau ở những lần có thai sau này.

Em nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được khám bệnh, chẩn đoán và chữa trị chính xác. Nếu đúng là viêm khớp cùng chậu, bác sĩ sẽ cho em uống thuốc chống viêm, giảm đau, kháng sinh thích hợp.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Đau xương chậu khi nằm xuống, ngồi dậy là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi. Cách đây 2 năm em bị đau vùng xương chậu. Khi nằm xuống ngồi dậy rất khó khăn, khi đã nằm xuống thì không đau, nhưng khi trở mình hoặc ngồi dậy rất đau. Em không biêt mình bị gì thưa bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp sớm!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em bị đau vùng xương chậu, khó khăn khi vận động trở mình hoặc ngồi dậy, bệnh diễn biến đã 1 năm nhưng không rõ em đã đi khám và chữa trị ở đâu hay chưa, cũng như tình trạng diễn biến bệnh của em trong 1 năm qua ra sao, các triệu chứng đau, rối loạn có nặng thêm hay không, có xuất hiện các triệu chứng bất thường khác hay không,… Vì với các triệu chứng như em mô tả có thể do nhiều lí do gây ra, có thể do tổn thương tại xương chậu, tổn thương khớp mu, khớp xương đùi, tổn thương cơ, mạch máu thần kinh vùng khung chậu, bệnh lý tiết niệu, tiêu hóa,…

Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế để khám kiểm tra. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ cho làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính,… để tìm lí do gây đau và từ đó có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khỏe, thân mến!

Nổi hạch dưới vùng xương chậu có phải do bị sốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu mới bị sốt và vừa khỏi được một hôm thì cháu phát hiện thấy nổi một cái hạch to bằng ngón tay cái ở vùng dưới xương chậu, chưa tới bẹn, ở phía bên trái. Sang ngày thứ hai, cháu không hề bị sốt lại nhưng hạch vẫn còn nguyên, không có nhỏ đi. Vậy việc hạch nổi như thế có phải do cháu bị sốt không ạ hay là do lí do khác. Và nếu hạch nổi bình thường không phải bị bệnh gì thì bao nhiêu ngày nó sẽ lặn ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Hệ thống hạch bạch huyết là để sản xuất ra bạch cầu dể tiêu diệt vi khuẩn, virus khi cơ thể ta bị nhiễm. Nếu bị sốt do nhiễm một số lọai virus thì xuất hiện nhiều hạch nhỏ rải rác, những vùng có hạch bạch huyết và kéo dài vài tuần sau hết sốt. Còn do nhiễm khuẩn khu trú thì hạch xuất hiện đồng thời với sốt trên vùng bị nhiễm, ví dụ như bị ở tay thì hạch nách xuất hiện kèm theo đau, ngoài ra hạch còn xuất hiện ở một số bệnh khác như lao, ung thư…

Cháu đã hết sốt, không thấy nhiễm khuẩn ở chân mà ở bẹn có một cái hạch to bằng ngón tay cái, không đau và kéo dài vì vậy là tương đối phức tạp. Cháu nên tới bác sĩ khám, xét nghiệm tìm lí do do gì để chữa trị.

Chào cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl