Thắc mắc nên biết nếu đã phá thai 3 lần


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ phải phá thai lần này đến lần khác. Nếu đã qua 3 lần thực hiện việc này, bài viết sau chính là dành cho bạn!

Nữ 19 tuổi phá thai 3 lần giảm 4kg không tăng lại được


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Cháu là nữ 19 tuổi ạ. Trong vòng 9 tháng cháu phá thai 3 lần ạ. Lần thứ nhất thai được 5 tuần. Lần đó cháu phá bằng thuốc, sau khi xong cháu thấy cơ thể khỏe mạnh hẳn. Lần 2 sau lần 1 khoảng 4 tháng ạ, thai được 7 tuần. Lần này cháu đi hút, sau khi xong cháu thấy khỏe mạnh như trước. Lần 3 thì thai mới có cháu không đi siêu âm ạ, mới có chỉ khoảng 2-4 tuần. Cháu thử que thì lên 2 vạch mờ, chị bán thuốc cũng bảo là có thai. Sau đó cháu mua thuốc phá thai nhưng thuốc lần này khác so với lần đầu tiên tiên.

Sau khi xong khoảng 8-9 ngày cháu đi siêu âm lại thì bác sĩ bảo hết rồi. Từ lần thứ 3 này xong cháu thấy cơ thể yếu hẳn đi ạ. Cháu đang 42-43 kg bị giảm xuống còn hơn 37kg, cháu ăn lại rất nhiều nhưng cũng không tăng lên cân nào. 2 lần trước thì cân của cháu không bị giảm ạ. Cháu vẫn ăn uống như bình thường nhưng sau lần 3 cháu không tăng được cân, người cháu hiện giờ là hơn 37kg ạ. Cháu thấy cơ thể yếu xanh xao hẳn đi. Và chu kỳ kinh nguyệt của cháu từ sau lần 3 cũng không đều, có tháng vừa hết khoảng một tuần sau lại có xong đúng ngày tháng trước lại có, tháng vừa rồi cháu bị khoảng 12-13 ngày ạ, 2-3 ngày đầu nhiều khoảng hết 3 cái băng vệ sinh, khoảng 4 ngày sau thí ra ít ạ sau đó lại ra nhiều như 2-3 ngày đầu ạ. Hiện giờ cháu rất lo lắng không hiểu cháu bị làm sao mà không tăng được cân? Và chu kỳ kinh nguyệt của cháu là thế nào ạ? Và trong 9 tháng đó cháu sử dụng khoảng 8-9 lần thuốc tránh thai khẩn cấp ạ. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Bác sĩ thực sự cảm thấy lo lắng cho cháu. Cháu 19 tuổi và đã có quan hệ tình dục nhưng cháu chưa chuẩn bị cho mình đủ những kiến thức để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như kiến thức để bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này của cháu. Trong 9 tháng mà cháu đã 3 lần mang thai ngoài ý muốn, trong đó 2 lần phải phá thai bằng thuốc và 1 lần hút thai. Việc này chắc chắn sẽ tác động tới sức khỏe toàn thân cũng như sức khỏe sinh sản của cháu. Tác động tới sức khỏe toàn thân nên cháu thấy yếu, xanh xao, cân nặng giảm và không hồi phục được cân nặng như trước. Việc phá thai nhiều lần còn có thể khiến cháu bị viêm nhiễm phụ khoa (viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm phần phụ).

Một điều nguy hiểm nữa là cháu đã tự mua thuốc phá thai về uống, và cũng may là những lần đó của cháu đều “suôn sẻ”. Cháu nên nhớ rằng phá thai bằng thuốc cần phải được thực hiện và theo dõi bởi bác sĩ sản phụ khoa để phòng tránh và khắc phục kịp thời nếu có biến chứng xảy ra. Trong 9 tháng này, cháu cũng đã 8-9 lần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy cháu không nói rõ là cháu dùng như thế nào? Có tháng nào cháu phải dùng 3 liều không? Nhưng hiện tượng kinh nguyệt của cháu không đều (còn gọi là rối loạn kinh nguyệt) có thể là tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp. Với hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, nếu vài tháng tới cháu không uống thuốc tránh thai thì kinh nguyệt có thể trở về bình thường.

Cháu thân mến, bác sĩ khuyên cháu nên “cẩn thận” hơn để bảo vệ sức khỏe của cháu. Cháu còn trẻ, trong vài tháng phải phá thai và dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều như vậy ít nhiều cũng tác động đến tinh thần của cháu. Cháu nên tâm sự với bạn trai để có cách phòng tránh mang thai ngoài ý muốn thích hợp hơn. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì trong 1 tháng không được dùng quá 2 liều. Trong thời gian tới, cháu cần tránh không để có thai ngoài ý muốn nhé. Cháu hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái, ăn uống đầy đủ dưỡng chất để hồi phục sức khỏe, có như vậy thì cháu mới có thể tăng cân được.

Chúc cháu sớm hồi phục sức khỏe!

Phá thai 3 lần bằng thuốc, lần thứ 4 mang thai ngoài từ cung, đã mổ nội soi cắt bỏ 1 buồng trứng hơn 4 năm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi có một người bạn muốn được giải đáp về việc sinh sản. Cô ấy đã từng phá thai 3 lần bằng thuốc, sau đó lần thứ 4 cô ấy mang thai ngoài tử cung, đã mổ nội soi cắt bỏ 1 buồng trứng cách đây hơn 4 năm. Hiện tại cô ấy có thể có con bình thường được không ạ? Xin bác sĩ vui lòng giải đáp giúp cách phòng tránh thai ngoài tử cung (vì chỉ còn 1 buồng trứng).

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Người phụ nữ muốn có thai phải có cơ quan sinh dục (cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng…) bình thường. Bạn đó chửa ngoài tử cung, đã mổ nội soi cắt bỏ 1 bên buồng trứng vẫn có thể có thai bình thường nếu như buồng trứng còn lại hoạt động tốt. Tuy nhiên, do chỉ còn một buồng trứng nên cơ hội thụ thai có thể giảm 50%. Khi đã thụ thai thì vẫn mang thai và làm mẹ bình thường. Khả năng thụ thai còn phụ thuộc tuổi của người phụ nữ.

Tuổi sinh đẻ thuận lợi nhất là từ 20-35 tuổi. Khi tuổi càng cao, buồng trứng hoạt động kém dần, cơ hội có thai sẽ giảm và có nhiều nguy cơ thai nhi dị tật. Việc cô bạn này đã từng phá thai 3 lần, đây có thể là một trong những lí do gây viêm nhiễm vòi trứng dẫn đến chửa ngoài tử cung. Không thể phòng ngừa được chửa ngoài tử cung, nhưng có thể giảm được tỷ lệ này nếu dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục và giảm nguy cơ bị viêm nhiễm vùng tiểu khung.

Giữ vệ sinh khi có kinh nguyệt và khi quan hệ tình dục để tránh viêm nhiễm ở hệ sinh sản. Nếu phát hiện có hiện tượng khí hư bất thường, nên đi khám Phụ khoa để chữa trị sớm. Tích cực chữa trị bệnh viêm khoang chậu và viêm ống dẫn trứng, để ngăn chặn tình trạng thai ngoài tử cung. Điều trị càng muộn, nguy cơ viêm nhiễm âm đạo, cổ tử cung dẫn đến viêm nhiễm tử cung, vòi trứng càng cao, gây ra hậu quả chửa ngoài tử cung.

Đặc biệt đối với người đã từng bị chửa ngoài tử cung và muốn có thai trở lại, thời gian cần thiết để các chức năng sinh sản ổn định trở lại ít nhất là 1 năm. Cô bạn của bạn khi đã có thai, nên đi khám thai đều đặn và có sự theo dõi của bác sĩ.

Chúc các bạn vui, khỏe!

Phá thai cách nhau 3 tháng có làm sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu có điều muốn được bác tư vấn giúp cháu ạ. Năm nay cháu 20 tuổi, năm ngoái cháu có đi phá thai lúc đấy cái thai của cháu được hơn 2 tháng ạ. Nhưng đến cuối năm thì cháu lại có tiếp và cháu lại đi hút lúc đấy thai được 5 tuần tuổi. Giờ cháu lại có và cháu lại định đi bỏ thì khả năng có con của cháu có còn nữa không ạ với lại cháu bỏ cách nhau có 3 tháng thì có được không? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Trong vòng 2 năm bạn phá thai 3 lần, như vậy là quá nhiều rồi lần sau bạn cố gắng sử dụng biện pháp nhé. Mỗi lần phá thai nếu gặp tai biến trong quá trình làm thì tùy mức độ mà bạn có bị ảnh hưởng, ví dụ chảy máu, nhiễm trùng, thủng tử cung… khi đó tùy mức độ mà sự ảnh hưởng sẽ khác nhau. Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa Sản để khám và thực hiện thủ thuật nhé.

Chúc bạn sức khỏe.ảnh hưởng

Phá thai nhiều lần có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: kimhwan117

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Cách đây 2 năm cháu có tiền sử phá thai 3 lần, lần 1 thai được 4 tuần phá thai bằng phương pháp hút thai, cách 1 tháng cháu có bầu lần 2 nhưng không biết đến khi thai được 4 tuần mấy cháu mới biết và dùng thuốc phá thai. Sau đó cách 1 năm cháu lại mang thai lần 3 được hơn 5 tuần tuổi và cháu lại đi phá bằng phương pháp hút thai. Bây giờ cháu đã lập gia đình vì do viêm nhiễm vùng kín nên cháu đi điều trị khoảng 2 tháng thì có bầu lần thứ 4, nhưng lần này cháu để. Không hiểu sao thai không phát triển và đến 8 tuần cháu đi siêu âm thì không có tim thai và bác sĩ yêu cầu hút thai ra. Đến 3 tháng sau cháu lại có bầu lần 5, lần này thai nhi phát triển tốt nhưng đến tuần thứ 13 thì bác sĩ nói thai chết lưu vì bàng quang của thai nhi bị tắt nước tiểu không thoát ra ngoài được khiến thai bị phình bụng và tim đập yếu và chết trong bụng. Bây giờ cháu rất buồn và hối hận những việc mình đã làm khi xưa. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu liệu cháu có bị vô sinh khi phá thai nhiều lần như vậy không? Hay liệu cháu có bầu lại có bị trục trặc như 2 cái thai sau không ạ? Hiện nay cháu rất lo, mong bác sĩ tư vấn sớm giúp cháu ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Thị Kim Trang


Chào cháu.

Đúng như cháu lo lắng, nạo phá thai nhiều lần là một trong những nguyên nhân quan trọng gây vô sinh. Nạo hút thai, tưởng như chỉ là một thủ thuật đơn giản, nhưng lại có biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nguy cơ vô sinh thứ phát của những phụ nữ đã từng phá thai ít nhất một lần cao gấp 3-4 lần những người phụ nữ khác.

Vậy thế nào là vô sinh? Có thể hiểu, vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một năm (hoặc nhiều năm) chung sống, có quan hệ tình dục thường xuyên, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai hoặc có thụ thai nhưng lần nào cũng sảy. Theo định nghĩa này thì tình trạng của cháu chưa phải là vô sinh (ít nhất là cho đến lúc này vì cũng không thể loại trừ nguyên nhân vô sinh thứ phát sau này), mà là thai chết lưu trên người có tiền sử nạo hút thai nhiều lần.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai chết lưu và cũng có nhiều tình huống không tìm được nguyên nhân. Nguyên nhân từ phía người mẹ là do ăn uống thiếu chất, suy dinh dưỡng, hoặc bị các bệnh lý nội khoa cấp tính hoặc mãn tính, nhiễm khuẩn hoặc sử dụng một số dược chất nguy hiểm cho sự phát triển và sự sống của thai nhi… Ở thai nhi, thường gặp nhất là bất thường nhiễm sắc thể, bất đồng nhóm máu mẹ – con, dị dạng thai nhi, nhiễm khuẩn trong bụng mẹ…

Như vậy, tuy cháu là tình huống có nhiều nguy cơ khi mang thai nhưng cũng không thể kết luận ngay rằng tình trạng hiện tại của cháu chính là do đã nạo hút thai nhiều lần trước đây. Cháu không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng sức khỏe mà cần giữ cho mình sự ổn định cả về thể chất lẫn tinh thần để chuẩn bị cho quá trình mang thai và sinh nở sau này.

Tuy nhiên, trước khi có ý định có thai lại, cháu nhất thiết phải đi khám ở chuyên khoa Sản của các bệnh viện để các bác sĩ tìm nguyên nhân, cũng như tư vấn và theo dõi kịp thời.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Sử dụng thuốc bỏ thai nhưng không xuất huyết và xuất túi thai là vì sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bạn em năm nay 32 tuổi, có 1 con trai 8 tuổi. Vì lý do kinh tế và chồng con, trong 3 năm nay bạn em đã bỏ thai 3 lần, bằng cách dùng thuốc. Lần gần đây nhất là 18 giờ chiều thứ 4. Bác sĩ cho bạn em uống 1 viên Mifortas. Đến 12 giờ hôm nay là thứ 5 ngậm 2 viên Misoprost, 16 giờ ngâm tiếp 2 viên. Bạn em thấy đau bụng nhưng không xuất huyết nhiều và không xuất túi thai như mấy lần trước. Thưa bác sĩ như vậy là vì sao? Và phải chữa trị như thế nào?

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào em!

Em không nói rõ tuổi thai của bạn em là bao nhiêu tuần. Nếu quá sớm, có thể túi thai nhỏ, ra lúc nào mà bạn em không biết. Tuy nhiên, theo tôi bạn em nên quay trở lại găp bác sĩ đã chỉ định uống thuốc phá thai để khám xem quá trình sảy thai đã hoàn tất hay chưa và có nguy cơ gì không. Nhiều tình huống tuy đã uống thuốc phá thai nhưng gây sảy thai không hoàn toàn, bác sĩ sẽ phải dùng bơm hút để hút sạch các thành phần còn sót trong tử cung. Phá thai bằng thuốc tuy đơn giản nhưng tác động nhiều đến sức khỏe, nhất là phá thai nhiều lần hoặc phá thai to. Một số tình huống có thể gây biến chứng nguy hiểm. Do vậy, sau lần này em cần động viên bạn đến cơ sở y tế để được giải đáp và lựa chọn một biện pháp tránh thai phù hợp.

Chúc em khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl