Thắc mắc hữu ích về nguyên nhân của tiểu rắt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tiểu rắt xảy ra có nhiều nguyên nhân. Tuyển chọn sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Đi tiểu rắt, nước tiểu có mùi và màu vàng sẫm có phải viêm bàng quang?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi là nam giới, cháu đi tiểu rắt và tiểu khó, nước tiểu có mùi và màu vàng sẫm. Bác sĩ giải đáp cháu có phải viêm bàng quang không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Qua mô tả biểu hiện của cháu, có rất nhiều lí do gây tiểu rắt, trong đó có cả viêm bàng quang. Theo tôi, cháu nên đi khám bác sĩ để tìm lí do và có hướng chữa trị tốt nhất. Cháu có thể tham khảo một số lí do gây tiểu rắt dưới đây:

Bình thường, mọi người đi tiểu 5-6 lần/ngày và không tiểu ban đêm. Tiểu rắt là tình trạng người bệnh phải đi tiểu nhiều lần trong ngày, lượng nước tiểu rất ít, thường có màu vàng đục, số lượng nước tiểu mỗi lần đi rất ít và tiểu nhiều về đêm. Số lần có khi tới 10-20 lần/ngày, đêm. Tiểu rắt thường kèm theo tiểu buốt, tiểu khó. Bệnh gây nhiều phiền toái tới cuộc sống và tâm lý người bệnh. Có rất nhiều lí do gây tiểu rắt như viêm bàng quang, niệu đạo, sỏi bàng quang, đôi khi do chít hẹp bao quy đầu, u xơ tuyến tiền liệt, bệnh lây truyền qua đường tình dục… Tiểu rắt có tỷ lệ mắc bệnh cao, thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già, đôi khi ở người bệnh trong độ tuổi trẻ hơn. Bệnh tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị sớm thì sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống (giấc ngủ, sức khỏe, công việc).

Điều trị: tùy từng lí do mà có phương pháp chữa trị phù hợp.

Viêm nhiễm: chữa trị kháng sinh, giảm viêm, uống nhiều nước 2-2,5 lít/ngày.

Sỏi: nếu sỏi nhỏ, nên uống một lượng nước tăng lên mỗi ngày để giúp loại bỏ. Nếu sỏi quá lớn hoặc không tự loại bỏ, cần phải loại bỏ bằng thủ thuật.

Chít hẹp bao quy đầu: cắt bao quy đầu, nước tiểu và các chất tiết của quy đầu không còn bị ứ đọng, tránh được viêm nhiễm tại chỗ và viêm tiết niệu ngược dòng.

Chúc sức khỏe!

Tiểu buốt, tiểu nhắt dấu hiệu của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hiền Loan

Thưa bác sĩ.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu như sau có ảnh hưởng gì nhiều không ạ?

Em khám đến nay được 3 tháng, hôm nay lại có dấu hiệu tiểu buốt, buồn tiểu hoài nhưng mỗi lần chỉ ra 1 tí xíu (nước tiểu có màu hồng nhạt). Bác sĩ cho em hỏi đó là dấu hiệu bệnh gì?

Nước tiểu 10 thông số (máy)

COLOR: Màu vàng nhạt

CLARITY: trong.

GLU: Bình thường: <1.7.

BIL: âm tính: <3.4.

KET: âm tính: <0.5.

SG: 1.020 (1.01-1.025).

PH: 6 (4.8-7.5).

PrO: âm tính (<0.1).

URO: bình thường (<17).

NIT: âm tính.

BLOOD: âm tính <5.

-LEU: 100/uL (âm tính <10).

Cảm ơn bác sĩ.

Chào em Loan.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu của em trùng với dấu hiệu lâm sàng của nhiễm trùng tiểu. Em yên tâm, điều trị khoảng 10- 30 ngày tùy vào nhóm vi trùng gây bệnh sẽ khỏi. Sau đó kết hợp với việc giữ vệ sinh, nếu có nguyên nhân phải điều trị nguyên nhân sẽ khỏi hoàn toàn, em nhé!

Chúc em mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tiểu rắt buốt, đau bụng dưới, có phải tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ .

Em là nữ năm nay 21 tuổi, sau khi quan hệ với bạn trai được 2 tiếng, em có dùng thuốc tránh thai dạng 2 viên vào lúc 19h00. Sau khi uống em cảm thấy rất khó chịu cứ âm âm đau vùng bụng dưới. Và sau 12 tiếng tức 7h00 sáng hôm sau em uống tiếp tục viên thứ 2, được khoảng không bao lâu thì em bị nhức đầu, đau bụng dưới (chỉ âm âm đau) và rồi em bị tiểu rắt buốt. Mỗi lần đi tiểu thì chỉ được một ít, mà cứ cảm giác buồn tiểu liên tục. Bác sĩ cho em hỏi làm sao để em hết bị tiểu rắt buốt? Có phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp không ạ? Hiện giờ em rất là khó chịu trong người và khó ngủ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Cũng giống như các loại thuốc khác, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có các tác dụng phụ trong đó bao gồm buồn nôn sau khi dùng thuốc, ra máu bất thường ở tử cung, làm thay đổi chu kỳ kinh, đau đầu, chóng mặt, tức ngực. Như vậy thuốc tránh thai khẩn cấp không gây ra dấu hiệu tiểu rắt và tiểu buốt như em mô tả.

Nếu sau khi quan hệ tình dục mà xuất hiện dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt có những khả năng như sau:

Viêm đường tiết niệu (viêm niệu đạo) do vi khuẩn. Viêm niệu đạo sẽ tác động trực tiếp đến việc tiểu tiện vì tế bào viêm sẽ phân tán trong niệu đạo, đây là lí do thường gặp gây nên chứng tiểu buốt ở nữ giới. Viêm nội mạc cổ tử cung: nếu bị viêm nội mạc cổ tử cung thì cổ tử cung sẽ có hiện tượng sung huyết, phù nề, tiểu tiện ra máu khi dặn tiểu, dịch tiết bất thường, bụng dưới khó chịu, mà viêm cổ tử cung có liên quan mật thiết với âm đạo, do vậy sẽ gây ra tiểu buốt. Viêm âm đạo: toàn thân mệt mỏi, bụng dưới khó chịu, khí hư ra nhiều, kích thích cửa niệu đạo cũng sẽ gây ra tiểu buốt.

Để xử lý, trước tiên em nên uống nhiều nước trắng và nước chanh hoặc cam để giảm hiện tượng tiểu rắt; vệ sinh vùng kín bằng nước sạch ngày 2 lần. Sau đó em nên đi khám Phụ khoa để được xác định bệnh và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em mạnh khỏe.

Tiểu nhắt, tiểu nhiều lần do đâu?


Câu hỏi bởi: Anh Vũ

Xin chào bác sĩ.

Năm nay em 13 tuổi và gần đây em bị tiểu nhắt. Trong một ngày em phải đi tiểu đến hơn 15 lần và mỗi lần đi thì chỉ một ít mà phải đợi lâu. Em đã đi xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm tất cả đều bình thường. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm đường tiết niệu và kê thuốc kháng sinh cho em uống 5 ngày kết hợp với Đông y nữa đến giờ vẫn chưa khỏi. Em bị bệnh đã được 3 tháng, rất khó chịu.

Trước khi bị tiểu nhắt em bị bệnh đau bụng dưới như thế có phải nguyên nhân tiểu nhắt không ạ? Mà em chỉ bị tiểu nhắt và nước tiểu ít chứ không bị tiểu buốt. Như thế em bị bệnh gì vậy bác sĩ? Lúc nào em cũng thấy buồn tiểu.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào cháu Anh Vũ.

Tiểu gắt, tiểu nhiều lần đều là dấu hiệu nhiễm trùng tiểu. Cháu xét nghiệm nước tiểu để điều trị. Nếu dùng kháng sinh mà không giảm thì bác sĩ sẽ cho cấy nước tiểu để điều trị nên cháu cứ đến bệnh viện tái khám, điều trị tiếp theo. Cháu chỉ nên đi khám 1 chỗ để tiện theo dõi. Cháu hãy yên tâm điều trị nhé.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tiểu rát buốt, tiểu đau, lắt nhắt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Tony Đkm

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi bệnh đi tiểu mà bị buốt là bệnh gì ạ? Lúc tiểu sắp xong mới bị thôi ạ. Truớc đó em có tiểu ra ít máu. Em đi khám thì bác sĩ cho thuốc về uống, chỉ hết máu nhưng vẫn bị đau buốt và hay muốn tiểu.

Xin cảm ơn.

Chào em.

Tiểu rát buốt, tiểu đau, lắt nhắt có thể do nhiễm trùng tiểu gây ra. Trường hợp của em có thể làm xét nghiệm phân tích nước tiểu để xác định bệnh và điều trị tích cực.

Chúc em mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl