Chưa có kinh thì mang thai được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chưa có kinh nguyệt liệu có mang thai được không là thắc mắc của rất nhiều đối tượng. Cùng lắng nghe bác sĩ sản phụ khoa nói về điều này trong bài viết dưới đây.

Chưa có kinh mà quan hệ có mang thai không?


Câu hỏi bởi: meo

Chào bác sĩ!

Cháu năm 15 tuổi nhưng chưa có kinh. Cháu đã quan hệ với bạn trai rồi, vậy có thể mang thai không. Xin giúp cháu với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu năm nay 15 tuổi nhưng chưa có kinh, nhưng cháu đã có quan hệ tình dục với bạn trai, cháu vẫn có thể có thai. Lý do tôi xin nêu sau đây để cháu hiểu và có cách phòng tránh. Bình thường thì người phụ nữ chỉ có thể có thai khi đã có chu kỳ kinh nguyệt, tức là đã có hiện tượng rụng trứng xảy ra. Thông thường kinh nguyệt xuất hiện ở các em gái trong độ tuổi dậy thì, trước kia trẻ em gái thường dậy thì ở lứa tuổi 13, nhưng ngày nay trẻ em có xu hướng dậy thì sớm hơn. Kinh nguyệt được cho là triệu chứng rõ ràng nhất, đánh dấu thời kỳ dậy thì ở trẻ em gái, bé gái được coi là dậy thì muộn nếu sau 16 tuổi mà chưa có kinh nguyệt. Kinh nguyệt hay hành kinh là hiện tượng chảy máu sau khi trứng rụng mà trứng không được thụ tinh. Còn nếu sau khi trứng rụng mà được thụ tinh thì sẽ không có kinh nguyệt, không có hiện tượng hành kinh xảy ra.

Vì vậy nếu cháu chưa có kinh nguyệt thì cháu cũng không biết được chính xác rằng khi nào thì cơ thể cháu sẽ có hiện tượng rụng trứng, và giả sử rằng khi trứng rụng mà cháu lại có quan hệ tình dục và trứng được thụ tinh thì cháu sẽ không có mình có triệu chứng có kinh nguyệt. Và nếu điều đó xảy ra sẽ tác động rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống, sinh hoạt và học tập của cháu nhất là khi cháu còn quá trẻ tuổi.

Cháu nên tự kiểm tra để biết mình có mang thai hay không bằng cách thử nước tiểu nhờ que thử thai Quickstick (có bán tại các hiệu thuốc tây) sau khi có quan hệ tình dục 2 tuần. Nếu cháu không có thai cháu cũng không được chủ quan, phải sử dụng các biện pháp tránh thai trong tình huống cần thiết. Bác sĩ khuyên cháu nên tập trung học tập và không có quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên (xét ở khía cạnh pháp lý thì người có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên là trái pháp luật).

Cháu cháu học tập tốt !

15 tuổi, chưa có kinh nguyệt liệu sau này có thể sinh con?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi, là nữ giới. Cháu muốn hỏi là cháu chưa có kinh nguyệt thì sau này có tác động gì tới việc đẻ con sau này không ạ? Ngoài ra, cháu muốn hỏi thêm là bị nấm âm đạo có tác động tới sinh sản sau này không ạ? Cách điều trị như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp cho cháu với!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường, là kết quả của sự thay đổi nội tiết buồng trứng trong cơ thể. Kinh nguyệt cũng được coi là một điểm mốc đánh dấu tuổi dậy thì ở nữ giới. Bên cạnh dấu hiệu hành kinh, nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì còn có một số thay đổi như: có lông mu, lông nách, ngực phát triển, cơ thể thay đổi cả chiều cao, cân nặng hay các thay đổi về tâm sinh lý, đôi khi có rối loạn nội tiết. Hiện tượng dậy thì sớm hay muộn phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa, nguồn dinh dưỡng, bé gái sống ở thành thị dậy thì sớm hơn bé gái sống ở nông thôn và quan trọng là nội tiết tố hay sự hoạt động của buồng trứng.

Cháu 15 tuổi chưa có kinh nguyệt, chưa hẳn là kinh nguyệt đến muộn, nên cháu cũng không phải lo lắng quá đến việc đẻ con sau này. Cháu nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần thoải mái, ăn uống nâng cao thể trạng để có thể trạng tốt, nội tiết tố ổn định. Để được chẩn đoán chính xác là nấm âm đạo, trước hết phải được xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo khi đó mới có phương pháp chữa trị cụ thể. Nấm âm đạo gây khó chịu tại chỗ như gây ngứa, ẩm ướt do khí hư, mùi khó chịu… nhưng không gây vô sinh.

Cháu nên khám và chữa trị đúng theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa Sản. Vì nấm dễ bị tái phát, nên cháu cần phòng ngừa bằng cách:

– Không mặc đồ lót quá chật hoặc đồ lót làm từ sợi tổng hợp, tốt nhất mặc quần lót bằng đồ cotton

– Không nên mặc đồ lót suốt cả ngày, chỉ nên mặc vào ban ngày và khi ngủ thì không cần mặc

– Giữ khô ráo âm hộ sau khi tắm và trước khi mặc đồ, trước khi đi ngủ

– Sau mỗi lần đi vệ sinh, dùng giấy vệ sinh mềm (không màu, không chất khử mùi) lau theo chiều từ trước âm hộ ra sau hậu môn.

– Nếu cháu đi bơi hoặc mặc các quần bó đi dạo ngoài trời thì nên thay ra ngay khi có thể

– Không dùng các dụng cụ thụt rửa âm đạo, không dùng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ dưới dạng xịt phun, không dùng các sản phẩm có chất khử mùi và có màu lau rửa cơ quan sinh dục ngoài

– Không nên tắm bồn, không nên ngâm mình trong nước nóng

– Vệ sinh kinh nguyệt đúng cách

Chúc cháu sức khỏe!

Chưa có kinh nguyệt, quan hệ sau khi sinh con có bầu được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ cho biết cháu đẻ con được 6 tháng, chưa có kinh nguyệt quay lại. Nếu quan hệ vợ chồng thì có bầu nữa không bác sĩ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Theo câu hỏi của cháu: cháu chưa có kinh nguyệt sau sinh, nếu quan hệ vợ chồng, cháu có thể mang thai nữa không? Cháu nên biết sự xuất hiện kinh nguyệt là triệu chứng của chức năng rụng trứng, tuy nhiên lần rụng trứng đầu tiên không phải sau khi xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên, mà là trước khi kinh nguyệt xuất hiện, nếu cháu muốn quan hệ vợ chồng lại, tốt nhất cháu nên có biện pháp tránh thai hợp lý sau sinh, để tránh có thai lại, khi cơ thể cháu chưa được hồi phục hoàn toàn. Sau khi hết thời gian ở cữ, cháu nên đi khám bác sĩ Sản khoa sau sinh và xin giải đáp của bác sĩ về các biện pháp tránh thai thích hợp và các vấn đề về kinh nguyệt. Điều này hết sức quan trọng vì giúp cho cháu hiểu rõ tình trạng sức khoẻ của cháu, chủ động các phương pháp tránh thai, để phòng có thai lại khi cháu vẫn chưa có kế hoạch.

Chúc sức khỏe!

13 tuổi chưa có kinh liệu có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: tâm”s tí”s tởn”s

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 13 tuổi nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt. Ngực của cháu phát triển năm 12 tuổi. Cách đây 3 tháng, cháu thấy ra khí hư được khoảng một tuần rồi hết và đến bây giờ vẫn chưa thấy xuất hiện gì. Hồi nhỏ cháu có bị một người anh hàng xóm cưỡng bức và cháu sợ không biết có ảnh hưởng gì không? Nếu không có kinh thì cháu có bị vô sinh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào cháu.

Tuổi dậy thì ở con gái trước đây thường 13 tuổi trở lên, ngày nay một số bé gái có thể sớm hơn chút ít. Cháu 13 tuổi chưa có kinh thì cũng là chuyện bình thường mà thôi cháu không cần lo lắng gì nhé.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Quan hệ tình dục lúc chưa có kinh liệu có thai không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Vy

Chào bác sĩ.

Em có 1 đứa cháu gái 15 tuổi. Hôm kia thì em nói chuyện hỏi tại sao đi chơi về khuya. Hỏi 1 hồi thì cháu mới nói là lầm lỡ quan hệ với bạn trai. Và cháu kể đầu đuôi câu chuyện là như thế này “cháu và bạn trai đầu tiên quan hệ thì tầm 30 phút, 2 cháu quan hệ bằng miệng và sau đó rồi bạn trai dùng tay đưa vào âm đạo. 2 bên đã xuất tinh. Nhưng 1 hồi bạn trai đưa dương vật vào âm đạo nhưng chỉ nhịp nhịp nhẹ. Không biết như vậy thì mang thai hay không. Cháu đang lo lắng và rất sợ. Cháu không dùng bao cao su. 9 tháng trước cháu có kinh, và đến tận bây giờ thì cháu vẫn chưa có lại. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Vì cháu còn rất nhỏ. Em thì chỉ mới 19 tuổi, chưa có kinh nghiệm gì nhiều. Xin bác sĩ giải đáp cho em nên làm gì để giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu có quan hệ dương vật – âm đạo thì có thể có thai, bạn cần theo dõi nếu chậm kinh thì mới nghi ngờ có thai khi đó bạn hãy thử thai sớm bằng que thử thai trong nước tiểu xem nhé. Hoặc bạn hãy đi khám chuyên khoa Sản kiểm tra cụ thể xem thế nào.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.