Qua 14 tuổi mà chưa có kinh liệu có vấn đề gì không?


4,226
1
1
Xu
53
Môi trường hiện đại ngày nay dẫn đến tình trạng dậy thì sớm ở nhiều bé gái. Vì vậy, không ít bạn đã thắc mắc lo lắng về việc mình chưa có kinh dù đã qua 14 tuổi.

14 tuổi chưa có kinh nguyệt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 14 tuổi, cháu là nữ giới cháu chỉ có 36kg, nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt, má cháu nói là đến lớp 12 má mới có. Vậy thưa bác sĩ cháu có bị sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thông thường tuổi dậy thì ở phụ nữ từ 12 đến 18 tuổi , bạn hiện nay 14 tuổi chưa có kinh nguyệt thì cũng là điều bình thường mà thôi vì thế bạn không phải lo lắng điều này nhé.

Bạn cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin (rau củ quả) trong đó chất đạm có thể tăng cường nhiều hơn. Tập luyện thể thao để cơ thể phát triển khỏe mạnh .

Chúc bạn khỏe.

Nữ 18 tuổi chưa có kinh nguyệt


Câu hỏi bởi: alone

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 18 tuổi rồi mà cháu vẫn chưa có kinh nguyệt. Bác sĩ giải thích giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Bác sĩ rất hiểu những lo lắng khi cháu đã ở tuổi dậy thì mà chưa có kinh nguyệt. Bình thường, ở các bé gái khi bước vào tuổi dậy thì (khoảng 13 tuổi), buồng trứng bắt đầu hoạt động, nột tiết thay đổi, vú to dần, núm vú lồi lên, xương chậu to và rộng hơn, lớp mỡ dưới da phát triển dày lên, cơ thể có những đường cong duyên dáng, và có kinh nguyệt. Trong thời gian này, nếu có kinh nguyệt thì kinh nguyệt thường không đều do nội tiết chưa ổn định. Các bé gái thường có kinh nguyệt lần đầu tiên ở lứa tuổi 13-16. Hiện tại cháu đã 18 tuổi và chưa có kinh nguyệt, như vậy là có kinh nguyệt muộn.

Nguyên nhân kinh nguyệt muộn có thể là do dậy thì muộn; buồng trứng kém phát triển hoặc phát triển muộn; dinh dưỡng kém; người bé nhỏ, gầy yếu hoặc do bệnh tật… Sau 18 tuổi chưa có kinh nguyệt thì được gọi là vô kinh nguyên phát. Với tình huống của cháu, cháu nên đi khám Sản phụ khoa để bác sĩ xác định lí do có kinh nguyệt muộn của cháu và có hướng xử trí thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe, thân mến!

15 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Hiện em 15 tuổi, 37 kg mà em vẫn chưa có kinh nguyệt. Như vậy có vấn đề gì không? Em có bị suy dinh dưỡng không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp em?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Các bé gái thường dậy thì ở độ tuổi từ 10 đến 16. Một trong những triệu chứng của dậy thì là hiện tượng có kinh nguyệt. Do vậy, cháu 15 tuổi và chưa có kinh nguyệt thì hoàn toàn bình thường. Cháu nói cháu 37 kg nhưng cháu không cho biết chiều cao của cháu là bao nhiêu? Tuy nhiên, ở tuổi của cháu thường được gọi là gầy chứ không nói là suy dinh dưỡng.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Chưa có kinh mà quan hệ có mang thai không?


Câu hỏi bởi: meo

Chào bác sĩ!

Cháu năm 15 tuổi nhưng chưa có kinh. Cháu đã quan hệ với bạn trai rồi, vậy có thể mang thai không. Xin giúp cháu với ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu năm nay 15 tuổi nhưng chưa có kinh, nhưng cháu đã có quan hệ tình dục với bạn trai, cháu vẫn có thể có thai. Lý do tôi xin nêu sau đây để cháu hiểu và có cách phòng tránh. Bình thường thì người phụ nữ chỉ có thể có thai khi đã có chu kỳ kinh nguyệt, tức là đã có hiện tượng rụng trứng xảy ra. Thông thường kinh nguyệt xuất hiện ở các em gái trong độ tuổi dậy thì, trước kia trẻ em gái thường dậy thì ở lứa tuổi 13, nhưng ngày nay trẻ em có xu hướng dậy thì sớm hơn. Kinh nguyệt được cho là triệu chứng rõ ràng nhất, đánh dấu thời kỳ dậy thì ở trẻ em gái, bé gái được coi là dậy thì muộn nếu sau 16 tuổi mà chưa có kinh nguyệt. Kinh nguyệt hay hành kinh là hiện tượng chảy máu sau khi trứng rụng mà trứng không được thụ tinh. Còn nếu sau khi trứng rụng mà được thụ tinh thì sẽ không có kinh nguyệt, không có hiện tượng hành kinh xảy ra.

Vì vậy nếu cháu chưa có kinh nguyệt thì cháu cũng không biết được chính xác rằng khi nào thì cơ thể cháu sẽ có hiện tượng rụng trứng, và giả sử rằng khi trứng rụng mà cháu lại có quan hệ tình dục và trứng được thụ tinh thì cháu sẽ không có mình có triệu chứng có kinh nguyệt. Và nếu điều đó xảy ra sẽ tác động rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống, sinh hoạt và học tập của cháu nhất là khi cháu còn quá trẻ tuổi.

Cháu nên tự kiểm tra để biết mình có mang thai hay không bằng cách thử nước tiểu nhờ que thử thai Quickstick (có bán tại các hiệu thuốc tây) sau khi có quan hệ tình dục 2 tuần. Nếu cháu không có thai cháu cũng không được chủ quan, phải sử dụng các biện pháp tránh thai trong tình huống cần thiết. Bác sĩ khuyên cháu nên tập trung học tập và không có quan hệ tình dục ở lứa tuổi vị thành niên (xét ở khía cạnh pháp lý thì người có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên là trái pháp luật).

Cháu cháu học tập tốt !

Vì sao 15 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 15 tuổi, vẫn chưa có kinh nguyệt dù cháu đã có các dấu hiệu dậy thì trong nhiều năm rồi. Ngực cháu có phát triển khoảng 3 năm, lông mu 2 năm, chất dịch trắng 4 năm. 3 ngày trước trên quần lót của cháu tiết ra chất dịch trắng nhưng có lẫn với một chất dịch màu nâu đỏ, nhưng chỉ có một tí, mấy ngày nay cháu còn bị ngứa nữa. Cho cháu hỏi đây là dấu hiệu sắp có kinh hay là mắc bệnh gì rồi bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Có người có kinh sớm có thể từ 12, 13 tuổi, có người muộn hơn có thể 17,18 tuổi hoặc hơn do vậy bạn mới 15 chưa có kinh thì đó cũng là điều bình thường, không phải đặc biệt. Dịch âm đạo ở phụ nữ trưởng thành ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt ở đầu chu kỳ kinh thường ít, đến giữa kỳ kinh (xung quanh thời điểm rụng trứng) dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch cũng có nhiều. Hiện nay bạn đã có chút dịch và có màu nâu đỏ như vậy có thể bạn đang chuẩn bị có kỳ kinh đầu tiên rồi, đó không phải dấu hiệu bệnh lý. Bạn cần lưu ý vấn đề vệ sinh nhé.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl