2 lần gặp phải hiện tượng thai lưu thì nên biết điều này


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Thai lưu là hiện tượng khá nguy hiểm và để lại ảnh hưởng lâu dài đối với chị em. Những thắc mắc sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức khi hiện tượng này xảy ra đến 2 lần.

Nguyên nhân thai chết lưu 2 lần?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, năm nay cháu 26 tuổi, thai trước của cháu bị sảy vào tuần 3 tháng 12/2014. Tới năm nay cháu lại chửa lần 2 và được 8 tuần thì thai bị chết lưu. Cháu rất sốc vì sao lại xấu số tới vậy. Lần này ở tuần thứ 8 cháu có biểu hiện đầy hơi, táo bón khó đi vệ sinh + ho kéo dài 3 ngày mà chưa dứt. Hôm trước đi khám thì thai bình thường, hôm sau thấy khó chịu đầy hơi quá cháu đi khám lại thì tim thai không còn. Cháu cháu biết nguyên nhân được không ạ, để kế hoạch lần sau cháu chú ý hơn.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nguyên nhân thai lưu có rất nhiều cần khám trực tiếp mới xác định được do vậy rất khó để chẩn đoán hồi cứu nguyên nhân của bạn nếu không có kết quả khám.
Lần này khi ổn định bạn hãy đi khám cả hai vợ chồng nhé.
Chồng:
– Khám chuyên khoa Nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không.
– Làm xét nghiệm Tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào.
Vợ :
– Khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không.
– Siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng.
– Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH như thế nào..vv
Trong quá trình có thai cần khám và làm đủ xét nghiệm, nếu có bệnh gì kèm theo thì phải điều trị dứt điểm.

Chúc bạn khỏe.

Thai lưu 2 lần liên tiếp phải làm gì để có thai lại?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái tôi năm 29 tuổi, bị thai lưu liên tiếp 2 lần. Xét nghiệm NST bị chuyển đoạn tương hỗ NST số 5 và 9, và bị nhiễm kháng thể kháng photpholipit. Xin bác sĩ giải đáp em tôi bây giờ phải làm gì? Cơ hội có bầu và đẻ con khỏe mạnh bao nhiêu phần trăm?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bạn đã đi khám chuyên khoa rồi và đã làm các xét nghiệm cần thiết mặc dù bạn không cung cấp thông tin mà chỉ đưa thông tin về xét nghiệm nhiễm sắc thể mà thôi. Để giải đáp chính xác cần có các thông số khác nữa như tiền sử sản khoa, sức khỏe, kết quả khám bộ phận sinh dục như tử cung buồng trứng, xét nghiệm nội tiết. Bạn hãy hỏi cụ thể nơi mà bạn đã khám nhé như vậy sẽ chính xác hơn.

Chúc em bạn khỏe.

Sau 2 lần lưu thai có phải kiêng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu kết hôn được 7 năm và đã có 1 bé gái 7 tuổi (cháu sinh mổ) sau 3 năm cháu vỡ kế hoạch và có em bé nhưng lại sảy, tiếp theo 1 năm cháu lại mang bầu và lúc này thai đã được 13 tuần cháu lại xảy, và đến nay cháu có tin vui bác sĩ đã cho cháu đơn thuốc đặt trực tràng và kết hợp tiêm IVF, nhưng đến 8 tuần cháu đi siêu âm thai vẫn không thấy noãn hoàng, không thấy phôi, bác sĩ kết luận thai chết lưu, và lại 1 lần nữa cháu mất con, cháu thật sự rất hoang mang xin bác sĩ giải đáp giúp cháu để lần sau cháu có thai tốt hơn, và sau lần lưu này cháu có phải kiêng gì không ạ, (ăn uống cũng như sinh hoạt ạ)?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai lưu có rất nhiều lí do gây ra ví dụ như bản thân người mẹ đang mắc bệnh cấp hoặc mãn tính, sốt cao trên 39 độ C, bất thường ở tử cung như dị dạng tử cung, u xơ tử cung, bất thường ở buồng trứng hoặc do nội tiết kém hoặc cho chấn thương, sang chấn vào vùng bụng, tử cung gây tác động đến thai hoặc có thể có gen di truyền của bố hoặc của mẹ có vấn đề… Thường chẩn đoán khi xảy ra thai lưu mới có thể xác định được lí do còn chẩn đoán hồi cứu đa phần dựa trên lý thuyết do vậy rất khó xác định chính xác. Khi ổn định bạn có ý định có thai thì đi khám: khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không, siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng, chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH, xét nghiệm gen như thế nào… Khi có các kết quả mới có thể có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được. Bạn ăn uống bình thường thôi không phải kiêng gì cả.

Chúc bạn khỏe!

Thai chết lưu 2 lần không rõ nguyên nhân phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi giải đáp giúp em với ạ, em kết hôn được 3 năm nhưng em bị thai chết lưu 2 lần ạ, lần đầu tiên em được 8 tháng ạ, lần thứ 2 em được 9 tháng ạ, đến ngày dự kiến sinh trước 2 tuần em không để ý rồi tới ngày đau bụng đi xuống viện và thăm khám bác sĩ không nghe thấy tim thai và kết luận thai đã chết lưu 7 ngày trước đó. Bác sĩ giải đáp giúp em với em phải làm sao ạ, em rất muốn có 1 đứa con ạ.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai lưu có rất nhiều lí do gây ra ví dụ như bản thân người mẹ đang mắc bệnh cấp hoặc mãn tính, sốt cao trên 39 độ C, bất thường ở tử cung như dị dạng tử cung, u xơ tử cung, bất thường ở buồng trứng, hoặc do nội tiết kém hoặc cho chấn thương, sang chấn vào vùng bụng, tử cung gây tác động đến thai hoặc có thể có gen di truyền của bố hoặc của mẹ có vấn đề …vv Thường chẩn đoán khi xảy ra thai lưu mới có thể xác định được lí do còn chẩn đoán hồi cứu đa phần dựa trên lý thuyết do vậy rất khó xác định chính xác.

Bạn hãy theo dõi khi sức khỏe ổn định rồi đi khám cả hai vợ chồng nhé.

Chồng: khám chuyên khoa Nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không, làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào, xét nghiệm soi dịch niệu đạo kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn hoặc virut không?

Vợ: khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không, siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng, chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH, xét nghiệm gen như thế nào… Khi có các kết quả mới có thể có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe!

Thai chết lưu 2 lần, nay lại có thai chỉ tiêm thuốc nội tiết thôi có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi. Có thai 2 lần đều bị lưu (không có tim thai), lần thứ 2 em bị lưu cách đây 8 tháng. Bây giờ em muốn mang thai lại. Hai vợ chồng em có đi khám ở phòng khám Vô sinh thì không có vấn đề gì. Bác sĩ ở đó tư vấn đi Hà Nội làm nhiễm sắc đồ. Do không sắp xếp được để 2 người cùng đi mà giờ em phát hiện mang thai tầm 2 tuần. Vậy em xin hỏi em đi tiêm thuốc nội tiết thôi có được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em.

Nguyên nhân gây ra thai chết lưu rất đa dạng và nhiều tình huống không thể tìm ra nguyên nhân. Các nguyên nhân gây ra thai chết lưu có thể từ phía người mẹ, thai nhi và các thành phần phụ của thai nhi:

Nguyên nhân từ phía người mẹ: Các bệnh lý mãn tính, rối loạn nội tiết, nhiễm độc thai nghén, nhiễm khuẩn (vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng,…). Ngoài ra, có thể do mẹ có tử cung dị dạng, tử cung kém phát triển, tuổi của mẹ cao, sức khoẻ người mẹ yếu, dinh dưỡng kém, lao động vất vả, trị liệu ung thư,….

Nguyên nhân từ phía thai nhi: Rối loạn nhiễm sắc thể, thai dị dạng, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con (yếu tố Rh). Ngoài ra, có thể do: Thai già tháng, đa thai,…

Nguyên nhân từ phần phụ của thai nhi: Bất thường ở dây rốn, bất thường tại bánh rau, bất thường ở nước ối (đa ối, thiểu ối).

Trường hợp của vợ chồng em, đã có tiền sử bị thai chết lưu 2 lần, nên rất có nguy cơ thai chết lưu ở lần thai tiếp và vấn đề khám xét nghiệm kỹ tìm yếu tố căn nguyên là quan trọng. Tuy nhiên, hiện tại em lại có thai tiếp nên việc đi khám kiểm tra sớm trước sinh là cần thiết. Vì chưa rõ nguyên nhân thai chết lưu lần trước là gì, trong khi có rất nhiều nguyên nhân liên quan tới thai chết lưu như nêu trên, nên việc chỉ tiêm thuốc nội tiết sẽ không hợp lý. Do đó, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, tư vấn chữa trị và theo dõi thích hợp.

Chúc em mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.