Thắc mắc về các hiện tượng lạ liên quan đến huyết trắng ở tuổi vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ra huyết trắng được xem là một trong những vấn đề phụ khoa phụ biến nhất. Tại sao lại vậy và nó thực sự gây ra ảnh hưởng gì – liệu bạn đã biết?

Nữ 13 tuổi có huyết trắng nhưng vẫn chưa có kinh


Câu hỏi bởi: tt

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ em năm nay 13 tuổi nhưng vẫn chưa có kinh mà đã có huyết trắng vậy em có bị sao không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Các dấu hiệu dậy thì ở nữ giới thường có như có lông mu, lông nách, ngực phát triển, cơ thể thay đổi cả chiều cao và cân nặng hay là các thay đổi về tâm sinh lý khác… Dấu hiệu để đánh mốc dậy thì quan trọng ở nữ giới chính là hiện tượng kinh nguyệt lần đầu tiên tiên. Đây chính là thời điểm buồng trứng hoạt động và có khả năng sinh sản.

Dậy thì ở nữ giới thường dao động từ tuổi 10-15, nhưng một số có thể có sớm từ năm 8 tuổi gọi là dậy thì sớm. Một số người có thể bắt đầu có kinh lúc 16 tuổi gọi là dậy thì muộn. Hiện tượng dậy thì sớm hay muộn phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa, nguồn dinh dưỡng và quan trọng là nội tiết tố hay sự hoạt động của buồng trứng.

Em năm nay 13 tuổi, vẫn đang trong độ tuổi dậy thì bình thường nên không cần phải quá lo lắng về chuyện chưa có kinh nguyệt, tuy nhiên em nên có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần thoải mái, ăn uống nâng cao thể trạng để có thể trạng tốt, nội tiết tố ổn định.

Em đang ở độ tuổi dậy thì nên có các hormone nội tiết mạnh sẽ gây ra nhiều huyết trắng sinh lý. Số lượng huyết trắng có thể ít hoặc nhiều tuỳ từng người. Nếu huyết trắng không thấy màu bất thường và mùi hôi khó chịu thì đó chỉ là hiện tượng sinh lí bình thường.

Chúc em sống khỏe!

Ra huyết trắng có mùi hôi, màu vàng phải điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Con năm nay 17 tuổi. Con bị bệnh huyết trắng màu vàng, có mùi hôi. Con phải chữa trị thế nào ạ? Con không hề quan hệ tình dục, con ngại đến bác sĩ lắm ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào con.

Hiện tượng viêm nhiễm “vùng kín” ở phụ nữ là khá thường gặp do cấu tạo giải phẫu đặc trưng khiến cho vùng này luôn ẩm ướt. Do vậy, tình huống của con nếu có khí hư màu vàng, mùi hôi thì rất có thể con đã bị viêm nhiễm “vùng kín”. Biện pháp phòng ngừa viêm nhiễm “vùng kín” hiệu quả nhất là giữ vệ sinh sạch sẽ “vùng kín” với việc đảm bảo cho vùng kín luôn khô, thoáng, đặc biệt lưu ý vệ sinh những ngày hành kinh. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, học tập và nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cơ thể. Trong tình huống thực hiện các biện pháp trên mà viêm nhiễm không đỡ, thì rất có thể “vùng kín” bị nhiễm mầm bệnh nào đó cần tới chữa trị thuốc đặc hiệu, khi đó con nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, chữa trị dứt điểm.

Chúc con mạnh khỏe!

Ra huyết trắng màu nâu sau khi uống thuốc điều trị rong kinh là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Ngoc

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi con năm nay 15 tuổi. Con có dùng thuốc tránh thai hàng ngày vì để trị bệnh rong kinh đó ạ. Con có kinh xong hết kinh hẳn rồi nhưng vài ngày sau lại thấy có huyết trắng màu nâu kèm theo máu kéo dài khoảng 5 ngày rồi. Xin hỏi bác sĩ con bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Ở lứa tuổi của bạn rong kinh là do nội tiết chưa ổn định, bạn dùng thuốc tránh thai hàng ngày thì nhớ uống theo đúng hướng dẫn nhé vì nếu quên hoặc uống không đúng hướng dẫn sẽ bị rối loạn kinh nguyệt. Huyết trắng hay còn gọi là dịch âm đạo chính là dịch tiết ở âm đạo, bình thường ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ai cũng có, dịch thay đổi theo chu kỳ kinh ngày gần rụng trứng dịch nhiều hoặc khi có ham muốn tình dục hoặc quan hệ tình dục dịch sẽ có nhiều. Dịch có màu trong hoặc hơi đục có mùi đặc trưng. Bạn hành kinh xong nhưng lại ra dịch lẫn máu kéo dài vài ngày mới hết hẳn vậy bạn hãy theo dõi xem tháng sau thế nào nhé, nếu vẫn như vậy thì bạn có thể đi khám cụ thể xem đó là gì.

Chúc bạn khỏe.

Chậm kinh, ra huyết trắng nhiều là vì sao?


Câu hỏi bởi: hung

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu có quan hệ tình dục với bạn trai 2 lần cách nhau 1 tuần và có uống thuốc tránh thai. Tháng trước cháu có kinh ngày 25 mà sao tháng này tới ngày 1/2/2015 cháu chưa thấy có kinh? Cháu cũng có ra huyết trắng nhiều nữa bác sĩ. Bác sĩ trả lời nhanh giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Hiện tượng chậm kinh có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, nếu có quan hệ tình dục trước đó thì việc đầu tiên là loại trừ tình trạng có thai. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác có thể gây chậm kinh như: cơ thể mệt mỏi (do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…), mắc một số bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vòi trứng, buồng trứng,…), do dùng một số thuốc chữa trị bệnh, sau nạo phá thai, bệnh nội tiết,… Do vậy, trước hết cháu không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khỏe. Đồng thời cháu nên sử dụng que thử thai để kiểm tra xem có thai hay không. Tình trạng huyết trắng ra nhiều có thể cháu cũng bị viêm nhiễm vùng kín. Do vậy, cháu nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để xác định chính xác nguyên nhân chậm kinh, đồng thời chữa trị tình trạng viêm nhiễm nếu có.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Ra vệt máu, huyết trắng đặc có phải mang thai?


Câu hỏi bởi: bin

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi bạn gái cháu cũng vậy. Lần trước cháu có nói về việc quan hệ của chúng cháu và được bác sĩ trả lời. Nhưng ngày 20/10 bắt đầu vào kì kinh của bạn gái cháu. Hôm 20 vẫn bình thường nhưng qua ngày 21/10 bạn gái cháu nói thấy có những vệt máu dưới đáy quần lót. Qua ngày 22 bạn cháu nói gần trước ngày 20/10 bạn gái cháu ra khá nhiều huyết trắng và đặc. Bạn gái cháu vẫn chưa có kinh. Cháu lo quá nhỡ mang thai sao ạ bọn cháu vẫn đang đi học xin bác sĩ giúp đỡ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào cháu!

Để xác định có thai hay không, có một biện pháp rất đơn giản là mua que thử thai về thử. Cháu và bạn gái chỉ cần ra bất kỳ hiệu thuốc nào, mua một bộ que thử thai, đọc kỹ và làm đúng theo tờ hướng dẫn trên bao bì.

Trường hợp que thử chỉ lên một vạch là chưa xác định có thai, các cháu nên thử lại sau 2-3 ngày bằng một bộ que thử thai khác.

Trường hợp que thử lên hai vạch, tức là đã có thai. Các cháu cần đến khám ở cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được giải đáp kịp thời.

Để tránh có thai ngoài ý muốn, các cháu cần lựa chọn và thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp với lứa tuổi. Các biện pháp các cháu có thể dùng là bao cao su, thuốc uống tránh thai. Riêng bao cao su vừa có tác dụng tránh thai vừa giúp các cháu phòng ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trường hợp trót có quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp tránh thai nào, trong vòng 72 giờ kể từ khi quan hệ, bạn gái cháu có thể uống một viên tránh thai khẩn cấp và uống thêm 1 viên nữa sau đó 12 giờ. Viên tránh thai khẩn cấp có hiệu quả tránh thai cao, tuy nhiên, các cháu không nên lạm dụng biện pháp tránh thai này và không được dùng quá 4 viên trong 1 tháng vì có thể gây rối loạn chức năng của buồng trứng.

Chúc các cháu thành công trong cuộc sống!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.