Thắc mắc xung quanh các vấn đề về mụn mủ ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bất kỳ ai cũng có thể gặp phải những vấn đề về mụn. Và nam giới tất nhiên cũng vậy.

Mọc mụn mủ to, ngứa ở lưng phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, là nam giới. Ở lưng cháu có rất nhiều mụn mủ to, thỉnh thoảng có mụn đầu đen. Mụn mủ mọc nhiều và gây ngứa, chảy máu. Cháu bị được 5 năm rồi nhưng chưa đi khám. Cháu nghĩ là bị nóng gan nên dùng thuốc bổ gan nhưng không khỏi. Cháu xin bác sĩ giải đáp giúp. Mụn nhiều làm cháu rất ngại đi chơi và luôn lo lắng.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mặc dù lí do gây mụn trên da là rất đa dạng, và mỗi dạng tổn thương có những đặc điểm khác nhau nhưng qua các thông tin mà em mô tả thì có thể nghĩ nhiều tới em bị mụn trứng cá.

Thông thường mụn trứng cá thường hay xuất hiện ở vùng mặt, vùng lưng trên, ngực, nhưng cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác của cơ thể. Sự hình thành mụn trứng cá được hiểu khái quá là do tắc các tuyến tiết mồ hôi và chất bã ở trên da, khiến cho các sản phẩm bài tiết bị tích tụ lại gây ra mụn trứng cá và khi có sự xâm nhập của vi khuẩn thì gây ra các viêm nhiễm, sưng tấy và đau. Các dạng mụn liên quan tới trứng cá triệu chứng trên da khá đa dạng: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, nốt sần, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang.

Do đó, các suy nghĩ như của em về lý do nóng gan gây ra mụn là chưa đúng. Điều quan trọng trước hết của em bây giờ là không nên lo lắng quá mức, nên sắp xếp để có một lối sống khoa học, đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường ăn rau xanh, bổ sung các loại vitamin C, E,.. kết hợp với tập luyện thể dục thể thao đều đặn và nghỉ ngơi hợp lý.

Một điều cần lưu ý là luôn giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, không trà sát, cào, gãi lên vùng mụn đang mọc vì có thể khiến cho tổn thương thêm trầm trọng hơn. Việc tuân thủ chặt chẽ những điều này có thể giúp giảm đáng kể tình trạng mụn trứng cá. Để có thể sớm chấm dứt tình trạng khó chịu này, em nên sớm đến cơ sở y tế chuyên về Da liễu để được khám và chữa trị kịp thời.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Mụn mủ trắng mới nổi trên da mặt làm sao để trị?


Câu hỏi bởi: Gia Bao

Chào bác sĩ!

Em là Gia Bảo, giới tính nam (PRC/BT), hiện mới 17 tuổi. Da mặt em chỉ mới mọc 1 mụn mủ trắng (chỉ mới có 1 cái mụn mủ trắng trên da mặt em thôi) nhưng em không dám làm gì ngoài sờ vài lần vào nó thì nó to ra. Em hoang mang sợ làm hại da mặt nên em không nặn. Nhờ bác sĩ giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bắt đầu có mụn trứng cá. Nay mai mụn sẽ xuất hiện nhiều hơn đó là hiện tượng sinh lý bình thưiờng. Muốn hạn chế em nên ăn nhiều rau quả, tránh chất kích thích, ăn quá ngọt, quá mặn, hạn chế stress. Khi mụn xuất hiện nhiều phải đi chữa trị sớm để tránh di chứng sẹo.

Chào em!

Bị mụn mủ ở cậu nhỏ, rất ngứa và khó chịu chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 14 tuổi, là nam giới. Tôi bị mọc mụn mủ ở cậu nhỏ, rất ngứa và khó chịu. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách điều trị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Hiện tượng xuất hiện viêm nhiễm ở “cậu nhỏ” có rất nhiều nguyên nhân gây ra và thường hay nghĩ tới các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) như lậu, giang mai, sùi mào gà, Chlamydia,… Các tổn thương này phần lớn do lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng có nguy cơ cao (gái mại dâm, bạn tình không rõ lai lịch,…), nhưng cũng có thể do vệ sinh kém, vệ sinh không đúng cách, tiếp xúc với nguồn lây nhiễm bệnh,…

Trường hợp của bạn có mụn mủ ở “cậu nhỏ”, ngứa và khó chịu, nhưng chưa rõ tổn thương ở vùng nào của cậu nhỏ (vùng thân “cậu nhỏ” có da che phủ, vùng bao da qui đầu, vùng niêm mạc qui đầu, rãnh qui đầu,…), tính chất mụn mủ ra sao (kích thước, số lượng, mức độ lây lan), cũng như nền da xung quanh mụn ra sao (đỏ, hồng, thâm,…), có đái rắt, đái buốt, tiểu ra máu, mủ hay không,…. Nói chung các mầm bệnh gây tổn thương cho “cậu nhỏ” là rất đa dạng, có thể do vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng,… gây ra.

Do vậy, để xác định chính xác tổn thương do nguyên nhân gì, từ có có hướng chữa trị hợp lý nhất thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về Da liễu/Hoa liễu để khám. Ngoài khám lâm sàng, các bác sĩ có thể cho làm các xét nghiệm mẫu bệnh phẩm như dịch mủ, dịch tiết niệu đạo, nước tiểu, máu,… để xác định tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, bạn nên vệ sinh sạch sẽ cậu nhỏ bằng nước sạch, nên tụt bao qui đầu để rửa sạch bên trong, không nên sử dụng xà phòng để rửa, không chà xát vì có thể làm tổn thương nặng thêm. Đồng thời bạn nên ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, tránh uống bia, rượu,… nhằm tăng cường miễn dịch của cơ thể, giúp giảm tình trạng bệnh.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Nổi mụn mủ ở bẹn, da ửng đỏ và thâm đen là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: đau lòng

Chào bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi, là nam. Cách đây 2 tháng em phát hiện 2 bên đùi ngay bẹn có nổi vài mục có mủ. Em cứ nghĩ không nguy hiểm nên chỉ uống thuốc bôi thông thường để bôi nhưng không hiệu quả. Hiện tại nhiều mụn nước và mủ nổi lên, ngứa và rát. Khi em gãi thì có nhiều tế bào da chết, khu vực đó lại bị ửng đỏ và thâm đen. Xin hỏi bác sĩ, em đang mắc bệnh gì ạ? Mong bác sĩ giải đáp và chỉ em cách chữa bệnh.

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả coi chừng em bị nấm chàm hóa. Trước đây em chỉ bị nấm thông thường như chữa trị không đúng kéo dài thời gian tạo phản ứng miễn dịch gây ra chàm hóa. Còn các mụn mủ nổi lên có khả năng bị bội nhiễm vì vùng bẹn ẩm ướt rất nhiều vi khuẩn sinh sống. Các vùng thâm đen là do tăng sắc tố sau viêm. Ở em muốn chữa trị trước hết phải chữa trị chống bôi nhiễm, sau đó chữa trị chàm, chữa trị nấm và cuối cùng chữa trị tăng sắc tố. Như vậy tương đối phức tạp. Em nên tới bác sĩ chuyên khoa Da liễu khám và chữa trị dứt điểm từng giai đoạn.

Chào em!

Mọc mụn mủ trên cơ thể và bộ phận sinh dục là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Dii

Chào bác sĩ.

Em năm nay 17 tuổi, là nam, đã từng quan hệ tình dục. Em cảm thấy trên tay chân mọc những mụn nhỏ bán kính chừng 3mm nặn ra thì có mủ. Mụn không nổi thành từng cụm, lác đác thì có vài mục và trên cơ quan sinh dục cũng có. Bác sĩ cho em hỏi là em đang bị bệnh gì và có cách nào trị hết không?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Năm nay bạn 17 tuổi là nam, đã từng quan hệ tình dục. Hiện tại trên tay chân mọc những mụn nhỏ bán kính chừng 3mm nặn ra thì có mủ. Mụn không nổi thành từng cụm, lác đác thì có vài mục và trên cơ quan sinh dục cũng có. Đây có thể là triệu chứng của tình trạng nhiễm Herpes sinh dục. Khi có biểu hiện, triệu chứng điển hình chính ở bộ phận sinh dục nhiễm là cụm vết loét sinh dục bao gồm những sẩn, viêm và mụn mủ trên bề mặt ngoài của bộ phận sinh dục giống như những vết loét lạnh.

Những triệu chứng này thường xuất hiện từ 4 -7 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm HSV qua quan hệ tình dục. Ở nam giới, các thương tổn xảy ra trên quy đầu dương vật, thân dương vật hoặc các phần khác của vùng sinh dục như mặt trong của đùi, trên mông, hay hậu môn. Viêm hậu môn và trực tràng do vi-rút herpes là dấu hiệu phổ biến đối với các cá nhân bị lây nhiễm do giao hợp hậu môn. Sau 2 – 3 tuần, các thương tổn tiến triển thành viêm loét và sau đó đóng vảy cứng và lành. Herpes sinh dục không thể chữa khỏi, tuy nhiên có một số loại thuốc có thể rút ngắn thời gian tái phát các thương tổn và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí ngăn chặn xảy ra.

Trong số các loại thuốc này có thể tìm thấy là: Acyclovir, Valacyclovir và Famciclovir. Acyclovir là một thuốc kháng siêu vi được sử dụng chống lại vi-rút Herpes, thủy đậu, và Epstein – Barr virus. Thuốc này làm giảm đau và giảm mức độ thương tổn trong thời gian đầu của Herpes sinh dục. Hơn nữa, nó làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt tái phát. Valacyclovir giúp làm giảm các cơn đau, giảm các cảm giác khó chịu và chữa lành các vết loét nhanh hơn. Bạn nên đến ngay các cơ sở khám chuyên khoa Da liễu để khám và chữa trị kịp thời, để đề phòng biến chứng cũng như sự lây lan. Bạn nên xem cả bạn tình của mình và nên chữa trị cả 2 thì mới có hữu hiệu.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl