Thắc mắc nên biết về việc cắt bỏ thận ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Nam giới cắt bỏ thận cần biết những điều gì? Tuyển tập sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Bị K tế bào biểu mô thận phải giai đoạn 1 đã cắt bỏ bệnh sẽ tiếp diễn như thế nào?


Câu hỏi bởi: Đặng Hùng

Chào bác sĩ.

Tôi bị K tế bào biểu mô thận phải giai đoạn 1, đang phẫu thuật cắt bỏ thận phải được 3 tháng. Vậy tương lai diễn biến của bệnh sẽ như thế nào? Mong giải đáp giúp.
– Tiền sử: tăng huyết áp vô căn. Từ khi cắt 1 quả thận, huyết áp trở lại bình thường, nhịp tim tăng > 80.oe8
– Thuốc đang dùng: ESSEN GLU 500mg, Augmentin 625mg.

Cám ơn nhiều.

Thưa bác Hùng.

Nói về bệnh lý Ung thư thận thì khó để tiên lượng bệnh. Bởi lẽ, vấn đề tiên lượng cũng như diễn tiến bệnh còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là tình trạng sức khỏe của bác, các bệnh lý khác kèm theo hay các bệnh khác xuất hiện thêm sau này… Người ta nhận thấy sau cắt thận (do K), có thể 10 năm, 20 năm, hay thậm chí lâu hơn mới xuất hiện di căn. Tuy nhiên, có một thực tế là sau cắt thận, bác chỉ còn 1 quả thận và nguy cơ cao với quả thận này, đặc biệt khi bác có tiền căn Tăng huyết áp. Quả thận còn lại sẽ phải hoạt động bù trừ cho thận kia, nếu không kiểm soát tốt các bệnh lý có liên quan (tăng huyết áp, đái tháo đường, sỏi thận, nhiễm trùng, dùng thuốc độc cho thận,…) thì quả thận còn lại rất dễ bị suy. Trước mắt bác cứ yên tâm điều trị tốt bệnh lý kèm theo (tăng huyết áp,…), tái khám bác sĩ chuyên khoa theo hẹn, có chế độ dinh dưỡng hợp lý… thì bệnh sẽ ổn thôi.

Chúc bác nhiều sức khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Một bên thận bị teo thì có nhất thiết phải cắt bỏ quả thận đó không?


Câu hỏi bởi: Nhím Xù

Thưa bác sĩ.

Bố em đang bị đau thận. Năm ngoái bố em có đi mổ thận qua đường niệu quản đã lấy ra được mấy viên sỏi nhưng mấy hôm nay lại thấy đau ê ẩm nên đi khám thì kết quả là thận bị teo lại một bên, có sỏi 4mm trong đó.

Bố em hiện giờ vẫn đang cảm thấy đau ê ẩm, ngồi nhiều cũng bị đau. Tuần trước bị đau và bị cao huyết áp phải nằm viện.

Xin bác sĩ cho lời khuyên với tình trạng của bố em như hiện nay thì nên điều trị theo hướng nào là tốt nhất ạ? Có thể giữ lại thận mà vẫn duy trì được sức khỏe hay không? Vì bố em có nghe đến việc cắt thận nhưng em không muốn bố em mất đi một quả thận vì khi mà đã cắt đi một quả thận thì quả còn lại sẽ phải làm việc gấp đôi. Sau cắt thận bố em vẫn có thể bị sỏi lại và khi đó thì việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Em cũng đã tìm hiểu rất nhiều về tình trạng sức khỏe sau khi cắt một bên thận nhưng thực sự em rất không muốn bố em phải cắt thận. Vậy xin bác sĩ có thể cho em lời khuyên tốt nhất trong trường hợp này của bố em được không ạ!

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Mến chào Nhím Xù.

Teo thận do nhiều nguyên nhân: các nguyên nhân tại thận như viêm cầu thận, tiểu đường, tăng huyết áp huyết áp, hoặc nguyên nhân bên ngoài như u chèn ép từ bên ngoài…

Tình trạng của bố bạn mô tả chưa rõ lắm. Có phải là đã mổ thận lấy sỏi bên thận teo hay bên thận hiện tại không teo? Bố bạn đã bao nhiêu tuổi?

Khi một thận teo nhỏ và mất chức năng thì thận còn lại sẽ hoạt động bù trừ. Nhiều người hiến một quả thận, hoặc bẩm sinh chỉ có một quả thận nhưng vẫn sống bình thường.

Thận teo có thể gây tăng huyết áp, ngoài ra nếu thận teo có sỏi gây đau và chức năng thận không còn thì chỉ định cắt thận có thể được đặt ra. Hiện nay cắt thận có thể dùng phương pháp nội soi ít gây sang chấn cho người bệnh.

Bạn nên tư vấn trực tiếp bác sĩ điều trị vì việc điều trị phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây teo thận.

Chúc bác trai mau bình phục!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn cách chữa trị sau khi cắt bỏ tinh hoàn thường xuyên mệt mỏi và suy sụp về tinh thần


Câu hỏi bởi: Tr. V. Nhân

Chào bác sĩ.

Tôi bị viêm tinh hoàn từ khi tôi 62 tuổi, nay tôi 74 tuổi. Tôi đang đến bệnh viện và tiểu phẫu cắt bỏ 1 tinh hoàn trái. Sau khi cắt 3h tôi thấy nổi ở ngón tay cái và gót chân 2 cục nhỏ, ban đầu màu đỏ sau 3 tuần thâm đen và hơi đau nhẹ nếu nhấn vào đó. Xin hỏi đó có phải do cắt bỏ tinh hoàn nên phát sinh như thế không? Từ khi cắt bỏ đến nay tôi mệt mỏi, ăn không ngon tôi bị suy sụp về tinh thần vô cùng. Xin các bác sĩ giúp tôi!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác Nhân thân mến!

Bác bị viêm tinh hoàn kéo dài 14 năm nên được gọi là viêm tinh hoàn mãn tính. Bệnh viện phẫu thuật cắt bỏ 1 bên tinh hoàn của bác chắc có lẽ tinh hoàn của bác bị xơ hóa không còn chức năng nữa hoặc bị biến chứng gây nguy hiểm. Việc cắt bỏ tinh hoàn này không liên quan gì đến 2 khối nhỏ ở ngón tay và gót chân của bác nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh khiến bác lo lắng ăn không ngon, ngủ không yên. Hai khối nhỏ này có lẽ là khối máu tụ (vì lúc đầu màu đỏ, sau đó thâm đen lại).

Bác nên đến bệnh viện kiểm tra lại sức khỏe tổng quát và làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm công thức máu, thời gian máu chảy, máu đông… để chẩn đoán cho chính xác.

Kính chào bác, mong bác an tâm và vui sống!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn về phẫu thuật hẹp đường bể thận niệu quản 2 bên?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi. Quê ở Hải Dương. Tôi muốn hỏi các bác sĩ cho tôi lời khuyên và tư vấn cho tôi. 17/7 lịch dương vừa qua tôi đã đi khám xét siêu âm và chụp CT cao dựng hình kết quả cho thấy tôi bị hẹp đường bể thận niệu quản 2 bên. Nhưng bên trái của tôi bể thận giãn rất to và dễ vỡ, bên phải thi giãn đường kính 32mm có sỏi bể thận 17mm. Tôi đã lên bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật bên trái chưa động đến bên phải. Nhưng sau khi mổ được hơn 2 tháng tôi lên kiểm tra lại và xét rút ống JJ. Khi rút về tôi thấy người bị sốt cao, nôn mửa chướng bụng, ăn khó tiêu, đại tiện khó đi tiểu hơi buốt. Để được hơn 10 ngày tôi lên viện kiểm tra lại thì bác sĩ bảo bên trái bị hẹp lại và ứ nước thận nặng. Bác sĩ bảo tôi phải mổ lại và cắt bỏ thận. Tôi rất bối rối và hoang mang mong các bác sĩ cho tôi lời khuyên tôi phải làm thế nào. Bên phải của tôi nữa. Trước khi chưa mổ tôi đã đi xạ hình thận thì bên phải là 78%. bên trái chỉ còn 20%.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của bạn. Đối với bất kì cuộc phẫu thuật nào cũng có nguy cơ xảy ra tai biến trong và sau quá trình phẫu thuật nhất là tình huống của bạn là một ca phẫu thuật khó. Bạn đã phẫu thuật thận bên trái, hiện tại kiểm tra lại bên trái bị hẹp lại và ứ nước thận nặng, trong tình huống này nên tiến hành phẫu thuật lại và cắt bỏ quả thận để tránh gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể tác động đến tính mạng. Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện hàng đầu chữa trị về ngoại niệu, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chữa trị. Với quả thận bên phải cần theo dõi thường xuyên, tùy vào diễn biến của bệnh và tình trạng sức khỏe của bạn bác sĩ sẽ có chỉ định can thiệp phẫu thuật khi cần thiết.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl