Tuyển chọn những câu hỏi hay liên quan đến các vấn đề về xương khớp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hoạt động thể chất của chúng ta sử dụng đến cơ và xương khớp khá nhiều. Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích về những vấn đề xoay quanh hệ cơ quan hết sức quan trong này.

Vôi gai và thoái hóa xương khớp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Má em năm nay 57 tuổi thường bị đau đầu gối, ngồi lâu thường khó đứng dậy được. Má em đã đi khám và được chẩn đoán bị vôi gai và thoái hoá xương khớp. Dùng thuốc có đỡ nhưng ngưng thuốc là phát bệnh trở lại. Hiện tại má em đang uống thuốc Glucosamin nhưng không có hiệu quả và gây đau. Xin Bác sĩ giải đáp giúp má em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Các triệu chứng của mẹ mà em kể trong thư, như đau đầu gối, vôi gai là những biểu hiện của thoái hóa khớp gối. Khớp gối là khớp rất quan trọng, gánh toàn bộ cơ thể và là khớp vận động nhiều nhất chính vì thế nó rất dễ bị thoái hóa, đặc biệt là ở người già. Thoái hóa khớp gối là bệnh do quá trình già đi của khớp, nên hiện nay không thấy thuốc nào có thể làm hết được tình trạng thoái hóa khớp. Các biện pháp chữa trị chỉ nhằm làm giảm đau, giảm biểu hiện, qua đó giúp người bệnh có cuộc sống bình thường.

Các phương pháp chữa trị chủ yếu bao gồm:

– Điều trị vật lý trị liệu: giúp giảm đau, giảm phù nề, tăng lực cơ, tăng tầm vận động khớp gối, qua đó phục hồi các chức năng sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Giảm đau, tăng tuần hoàn: chiếu đèn hồng ngoại, chườm nóng, chiếu thấu nhiệt vi sóng, chữa trị bằng các dòng điện giảm đau, sóng siêu âm giảm đau, kháng viêm, làm mềm tổ chức tổn thương xơ sẹo trong sâu, hướng dẫn sử dụng băng thun hoặc bó gối để cố định khớp gối khi đi lại, lên xuống cầu thang. Huấn luyện cơ, tập các nhóm cơ gấp duỗi khớp gối và các nhóm cơ gấp duỗi khớp háng để hỗ trợ khớp gối tùy vào lực cơ của người bệnh, gia tăng tầm vận động khớp gối, độ di động xương bánh chè.

– Thuốc chống viêm giảm đau trong những đợt bệnh cấp gây đau, việc uống thuốc cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

– Phẫu thuật thay khớp gối cho những tình huống bị thoái hóa khớp gối nặng.

Ngoài ra, với người bị thoái hóa khớp gối thì việc giảm cân, thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo cầu thang hay leo dốc, hạn chế khiêng vác nặng là chuyện cần làm suốt đời. Có thể mang nẹp gối trong giai đoạn đang bị đau, nhưng sau đó cần phải tập cơ tứ đầu để có một khớp gối vững khi đi đứng, vì khi bị đau gối bao giờ cơ tứ đầu đùi cũng bị teo nhỏ.

Thuốc Glucosamin mà mẹ em đang dùng là một chất chiết xuất từ sụn vi cá mập, chứa hoạt chất có độ nhớt gần giống chất dịch trong bao khớp và có tác dụng tăng cường bôi trơn cho khớp, giúp khớp đỡ đau. Tuy nhiên đây chỉ là chế phẩm hỗ trợ chữa trị chứ không phải là thuốc chữa trị bệnh. Và nghiên cứu gần đây cho thấy Glucosamin có tác dụng rất hạn chế ở người bệnh thoái hóa khớp. Với tình huống của mẹ em cần được khám và chữa trị tại cơ sở chuyên khoa xương khớp và chuyên khoa vật lý trị liệu. Mẹ em cũng cần kiên trì tập luyện và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc mẹ em luôn khỏe mạnh.

Cơ xương khớp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bs .bs cho em hỏi con em bị té trật chân hơn 2 tháng rồi chưa khỏi có bó thuốc nam đi khám bs nói là bị khô khớp và dính khớp do bó thuốc vậy bao lâu thì khỏi có nguy hiểm gì khg thưa bs

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Ngọc


Chào bạn
Con bạn bị té trật khớp, và đã bó thuốc nam. Về nguyên tắc sau té trật khớp thì việc đầu tiên là phải cố định khớp, chườm lạnh rồi đến đến khám ngay bác sỹ chuyên khoa xương khớp hay chấn thương chỉnh hình , chụp phim Xquang hay làm siêu âm khớp để đánh giá tình trạng tổn thương, rối mới quyết định cố định bằng nẹp, bột hay bó thuốc nam… Và cũng chỉ nên bó trong khaongr 3-4 tuần rồi đến kiểm tra lại chứ không nên cố định khớp lâu dài, dễn dẫn đến cứng, dính, khô khớp.
Ban nên cho con bạn đến khám chuyên gia xương khớp.
Bạn có thể đăng ký khám PGS Ngọc để được điều trị và tư vấn có hiệu quả.
Lịch khám của PGS Ngọc: Tại phòng tái khám số 1 Khoa Khớp bệnh viện Bạch Mai, tầng 2 nhà Việt Nhật. Lịch khám các ngày: sáng 8h-11h30, chiều từ 14h-16h30. Tại Phòng khám giáo sư 1 Tôn Thất Tùng. Chiều thứ tư hàng tuần: từ 14h-16h30. ĐT phòng tiếp đón: 0435743456. Tại Phòng khám Cơ Xương Khớp Bảo Ngọc số 73 ngõ 109 phố Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội (Khách sạn Hà Nội Vàng, ngõ 109 đi vào đến ngã ba rẽ phải 2 lần). Lịch làm việc: Thứ 2 đến thứ 6: 17-19h. Thứ 7: 8-11h. Chủ nhật và ngày lễ nghỉ. Đặt lịch hẹn khám: ĐT: 0168 8829 168 (Gọi hoặc nhắn tin). 0912 210 299 (nhắn tin)
Thân ái,
PGS Ngọc

bệnh xương khớp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sỹ, năm nay tôi 31 tuổi, khoảng hơn 1 năm trở lại đây tôi thấy khi đứng lên khớp xương ở hông kêu lục cục và vùng cổ rất hay bị mỏi, phải lắc cổ thì mới hết; khoảng 2 tháng nay thì khớp xương vai cảm thấy mỏi khi ngủ dậy. Xin hỏi bác sĩ tôi đã bị bệnh gì. tôi là nhân viên văn phòng, các triệu chứng của tôi có phải do quá trình ngồi nhiều trước máy tính không ạ? tôi rất mong được bác sỹ tư vấn về bệnh của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Để xác định rõ bạn bị bệnh gì thì phải đi khám bệnh, làm các xét nghiệm, chụp X quang, siêu âm . Nhưng hiện tượng như bạn mô tả là thường thấy ở nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều.
Để khắc phục tình trạng này bạn cần có thời gian nghỉ ngắn trong giờ làm việc, thay đổi tư thể và tập một vài động tác thể dục ngắn nhằm tránh thoái hóa khớp thường gặp ở nhân viên văn phòng.
Nếu hiện tượng trên diễn biến ngày càng nhiều, càng nặng thì bạn nên đi khám tổng quát, phát hiện sớm những bệnh tật đang diễn ra

Chúc bạn mạnh khỏe.

Đau, buồn xương khớp thường xuyên có phải điều trị?


Câu hỏi bởi: 963226520

Chào Bác sĩ! Em là nam năm nay 27 tuổi. Em muốn hỏi Bác sĩ là người em lúc nào cũng cảm thấy rất là buồn bày, các khớp cổ tay, cổ chân, lưng, bàn ngón tay chân..vv..cảm thấy rất là mỏi lúc nào cũng muốn vặn người cho dễ chịu. Còn đầu gối em thì bị đau ngay cả khi đi lại hoặc bước cầu thang. Vừa qua em bị đau lưng đi chụp XQuang Bác sĩ kết luận là bị gai đôi cột sống L1 L2 Liệu em có bị bệnh khớp không ạ? Em có phải uống thuốc và chữa trị gì không ạ? Em cảm ơn Bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trước hết về tình trạng buồn bực, mỏi ở các khớp thì đây không phải là dấu hiệu của bệnh khớp, và tình trạng này có thể được cải thiện nhờ việc tập thể dục đều đặn và rất hay, cũng như có chế độ ăn hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ. Với đau đầu gối nếu chỉ có dấu hiệu đau thì khó kết luận được có phải em bị bệnh khớp hay không. Em nên đi khám thêm ở chuyên khoa xương khớp, chụp X quang khớp gối để kiểm tra và có hướng chữa trị. Còn về gai đôi cột sống, đây là một bất thường bẩm sinh về giải phẫu khiến đốt sống không đóng kín, do đó không thấy thuốc gì để làm đốt sống khép kín trở lại. Nếu bệnh không gây đau hoặc đau ở mức “chịu đựng được” thì có thể chỉ cần áp dụng những biện pháp giảm đau không uống thuốc như vật lý trị liệu, xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, tập luyện…. Với tình huống gai đôi nặng gây đau lưng nhiều tác động đến sinh hoạt hằng ngày thì có thể phải phẫu thuật để chữa trị. Em nên đi khám thêm ở chuyên khoa xương khớp để được các bác sĩ giải đáp cụ thể hơn.

Chúc em mau khỏe!

Xương Khớp


Câu hỏi bởi: nguyễn văn kỷ

Bác sỹ cho e hỏi trong vài năm gần đây thi thoảng tự nhiên e bị đau cổ chân và bàn chân thậm trí nó còn xưng to lên k thể đi lại được, phải dùng cao gián và dầu gió bôi vài ngày mới khỏi. bác sỹ cho e hỏi có phải e mắc phải bệnh viêm khớp hay đại loại như vậy không ạ. rất mong nhân được sự phản hồi từ bác sỹ

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Ngọc


Chào bạn
Bạn bị viêm khớp cổ chân và các khớp bàn chân. Có tới hơn 100 bệnh khớp khác nhau có thể gây nên tình trạng bệnh như của bạn. Điều quan trọng nhất là Bạn cần đến khám bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp đê được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Bạn có thể đăng ký khám PGS Ngọc để được điều trị và tư vấn có hiệu quả.
Lịch khám của PGS Ngọc: Tại phòng tái khám số 1 Khoa Khớp bệnh viện Bạch Mai, tầng 2 nhà Việt Nhật. Lịch khám các ngày: sáng 8h-11h30, chiều từ 14h-16h30. Tại Phòng khám giáo sư 1 Tôn Thất Tùng. Chiều thứ tư hàng tuần: từ 14h-16h30. ĐT phòng tiếp đón: 0435743456. Tại Phòng khám Cơ Xương Khớp Bảo Ngọc số 73 ngõ 109 phố Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội (Khách sạn Hà Nội Vàng, ngõ 109 đi vào đến ngã ba rẽ phải 2 lần). Lịch làm việc: Thứ 2 đến thứ 6: 17-19h. Thứ 7: 8-11h. Chủ nhật và ngày lễ nghỉ. Đặt lịch hẹn khám: ĐT: 0168 8829 168 (Gọi hoặc nhắn tin). 0912 210 299 (nhắn tin)
Thân ái,
PGS Ngọc


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl