Thắc mắc về hiện tượng mụn mủ mọc ở các vị trí đặc biệt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mông, nách và thậm chí cả dương vật đều là những vị trí khá đặc biệt mà mụn mủ có thể xuất hiện. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nam giới bị mụn mủ cơ quan sinh dục, chữa ra sao?


Câu hỏi bởi: ngoisaotinhyeu_bn92

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi, là nam giới. Em bị ngứa ở phần trên cơ quan sinh dục và em hay gãi. Sau 1 thời gian phần trên cơ quan sinh dục bỗng xuất hiện 1 cục có cả mủ. Bác sĩ chỉ giúp em bị bệnh gì và chữa trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị ngứa ở phần trên cơ quan sinh dục và gãi một thời gian thì xuất hiện một cục có mủ, như vậy rất có thể em đã bị bội nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, chưa rõ tổn thương ban đầu là gì, ngứa vùng trên cơ quan sinh dục như em mô tả thì có phải phần mu hay không, tổn thương ban đầu ngứa có kèm theo mụn (mụn đỏ, mụn nước,…) hay không, có vảy da hay không, nền da có thay đổi màu sắc hay không, có yếu tố dịch tễ hay không,… Vì tổn thương ngứa ở vùng kín có thể do rất nhiều lí do gây ra: có thể do viêm da tiếp xúc (tiếp xúc với dị nguyên như: xà phòng, quần lót, bụi,…), có thể do bệnh lý tại da (nhiễm mầm bệnh do vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng, côn trùng,…), bệnh lý của cơ thể (rối loạn chuyển hóa, bệnh mạch máu, rối loạn nội tiết,…), do vệ sinh không đúng cách, sử dụng một số thuốc bôi ngoài da, thuốc uống,… Việc xác định được tổn thương ban đầu giúp chữa trị tận gốc được tình trạng hiện tại. Còn việc hình thành ổ mủ, có thể do ngứa và em cào gãi, trong khi tay hoặc vùng da xung quanh không sạch dẫn tới nhiễm vi khuẩn vào vết thương (tụ cầu, liên cầu,…), gây hình thành ổ mủ.

Do vậy, để chữa trị triệt để tình trạng này, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, xác định chính xác tổn thương. Việc chữa trị sẽ tuỳ theo mức độ ổ nhiễm trùng, có thể dùng kháng sinh tại chỗ hoặc đường toàn thân, đồng thời có thể sử dụng các thuốc chống ngứa, chống phù nề,… Bên cạnh đó, để nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch, em nên sắp xếp một lối sống tích cực, khoa học.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Bị mọc mụn mủ ở mông


Câu hỏi bởi: liverpool

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 25 tuổi, giới tính nam. Sau 1 thời gian tôi thấy mông của mình nổi rất nhiều nhọt to và mưng mủ. Lúc đầu tôi nghĩ là nó sẽ hết nhưng cứ khỏi thì nó lại mọc lên. Bác sĩ cho hỏi làm cách nào chữa khỏi tận gốc những nhọt đó?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Bạn bị nhọt hay tái phát, bạn nên đi xét nghiệm để xác định xem có bị tiểu đường hay một bệnh gì đó không.

Nhọt (Furoncle) là trạng thái viêm nang lông. Vì độc tố cầu khuẩn cao nên viêm toàn bộ nang lông, lan ra cả tổ chức xung quanh, nang lông hoại tử tạo thành ngòi gồm tế bào, xác bạch cầu. Vị trí hay gặp ở gáy, lưng, mông, các chi.

Tiến triển:

Giai đoạn 1: Ban đầu nổi thành u đỏ, đau, quanh chân lông, nắn cứng cộm.

Giai đoạn 2: Dần dần u mềm có biểu hiện ba động làm mủ, tạo ngòi.

Giai đoạn 3: Khoảng ngày thứ 8-10 nhọt mềm nhũn, vỡ mủ nặn ra một ngòi đặc sau đó lành sẹo. Nếu nhọt to có thể kèm theo sốt, nổi hạch đau ở vùng tương xứng.

Điều trị: Khi nhọt đã vỡ mủ nặn hết ngòi ra, chấm thuốc màu hoặc bôi mỡ kháng sinh toàn thân, cho uống Dahaclor 500mg x 2viên/ngày hoặc tiêm một đợt kháng sinh như Ceftriaxon 1g/ngày, một đợt 5-7 ngày.

Tại chỗ: Thay băng rửa bằng dung dịch sát khuẩn như dung dịch Rivanol 1%, dung dịch Nitrat bạc 1%, dung dịch Betadin pha loãng 1/10 cho sạch mủ ngòi tổ chức hoại tử, thay băng hàng ngày, không nên chích rạch, nạo vét.

Toàn thân: Kháng sinh liều cao và phối hợp kháng sinh như: Cephalexin 0,5 x 6viên/ngày uống kết hợp Cotrim 960mg x 2viên. Vitamin C, B1. Nâng cao thể trạng, săn sóc ăn uống. Hạn chế ăn nhiều chất ngọt, chất béo.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Mọc mụn mủ 2 bên bẹn có phải bệnh giang mai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Gần đây hai bên bẹn cảu em nổi vài mụn mủ và ngữa, sau 3-5 tuần thì em thấy nó lan rộng ra. Cho em hỏi đó có phải là biểu hiện bệnh giang mai không vậy Bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Bệnh giang mai được chia làm 3 giai đoạn với những biểu hiện khác nhau, cụ thể:

1. Giang mai giai đoạn 1:

Biểu hiện điển hình là sự xuất hiện của các nốt sần nhỏ màu hồng hoặc chai cứng, mọc thành các cụm gọi là săng giang mai, sau đó bị loét ra và hình thành nên các vết loét nông, sau đó đóng vẩy, vết loét không gây đau, có hình tròn hoặc bầu dục, ranh giới không rõ ràng, có bờ nhẵn, đáy vết loét có màu đỏ sẫm, cứng như sụn, không thấy dịch mủ, trên bề mặt vết loét có lớp màng tơ huyết, khó mất đi, có thể có một chút dịch thanh mạc tiết ra, chứa nhiều xoắn khuẩn giang mai làm cho tình trạng nhiễm khuẩn càng nặng thêm. Thông thường chỉ có một cụm săng giang mai nhưng có tình huống có 2-3 cụm săng giang mai. Các biểu hiện trên có thể tự biến đi sau 3 đến 6 tuần lễ kể cả không chữa trị nên nhiều người tưởng lầm là khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn lúc đó đã vào máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với những triệu chứng khác.

2. Giang mai giai đoạn 2:

Giai đoạn 2 xảy ra từ 4 đến 10 tuần sau giai đoạn 1. Biểu hiện chủ yếu của giang mai giai đoạn 2 gồm 3 dấu hiệu sau: cảm cúm, xuất hiện các nốt ban màu hồng hoặc tím, nổi hạch ở háng, bẹn. Các nốt ban mọc đối xứng, không thấy dấu hiệu đau rõ ràng. Các nốt ban xuất hiện dần trong vòng 1 đến 2 tuần, tồn tại không thay đổi trong vòng 1 -3 tuần sau đó nhạt màu dần rồi mất đi. 7

3. Giang mai giai đoạn 3:

Giang mai giai đoạn 3 còn gọi là giang mai giai đoạn cuối, do giang mai ở giai đoạn đầu không được chữa trị hoặc chữa trị không triệt để gây ra. Bệnh gây tổn thương tới lớp niêm mạc da hình thành nên các nốt sần , sẹo trên da; ngoài ra còn có thể tác động đến hệ thần kinh, tim mạch và các cơ quan nội tạng, xương gây ra tổn thương ngoài viêm màng não, mạch máu não, tổn thương não khu trú hoặc tổn thương thoái hóa ở não. Nghiêm trọng sẽ đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Những mụn mủ và ngứa xuất hiện ở vùng bẹn như em kể trong thư không phải là những dấu hiệu điển hình của bệnh giang mai, do đó em không nên quá lo lắng. Tốt nhất em nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa da liễu để xác định chính xác lí do và được chữa trị kịp thời.

Chúc em luôn khỏe!

Mọc mụn mủ, cứng và hơi đau ở vùng kín là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hiền

Chào bác sĩ!

Em năm 20 tuổi. Em bị mọc mụn có mủ ở mép trong vùng kín và càng ngày sưng to hơn đụng vào hơi cứng và hơi đau. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì ạ? Mong bác sĩ cho em câu trả lời sớm vì bây giờ em rất hoang mang.

Cảm ơn bác sĩ!.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng mọc mụn mủ ở vùng kín có thể do nhiều lí do gây ra (vi khuẩn, vi rút, nấm,…), có thể ban đầu chỉ xuất hiện mụn nước sau đó nhiễm khuẩn trở thành mụn mủ hoặc tổn thương xuất hiện ngay mụn mủ. Tùy theo lí do mà mụn mủ có thể kèm theo các triệu chứng khác như xuất hiện khí hư, mùi khó chịu, nổi hạch, sốt,… và việc chữa trị đạt hiệu quả khi xác định đúng lí do gây tổn thương.

Trường hợp của em có xuất hiện mụn mủ vùng kín và điều quan trọng là ngày càng sưng to, nếu tình trạng viêm nhiễm lan tỏa có thể gây các biến chứng cho vùng kín. Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám và chữa trị kịp thời. Đồng thời em cũng không nên lo lắng quá mức vì sẽ tác động tới sức khỏe, không nên động chạm, ấn bóp vào vùng tổn thương vì có thể khiến tổn thương nặng thêm.

Chúc em sức khoẻ!

Nổi hạch và mụn mủ ở nách là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Phương Thảo

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 32 tuổi, là nữ và đã lập gia đình, có một cháu. Bác sĩ cho tôi hỏi vấn đề về hạch dưới nách với ạ. Trước đến nay thi thoảng dưới nách của tôi những cục khi sờ vào thì có hơi đau, lúc thì ở nách phải lúc thì ở nách trái. Thường ở cái cục nổi lên đó có mủ (giống như cái mụn mủ và mủ có mùi tanh). Nó có rồi nó lại hết, trước giò tôi không quan tâm đến nhiều, nhưng gần đây tôi thấy nhiều người bị bệnh quá nên tôi rất lo lắng. Liệu có phải tôi bị gì đó không ổn không ạ? Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ.

Chân thành cảm ơn bác sĩ và kính chúc bác sĩ sức khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Qua mô tả các triệu chứng của bạn, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định chính xác lí do gây nổi hạch ở nách và các bác sĩ sẽ chữa trị dứt điểm để bạn sẽ không bị nổi hạch tái đi tái lại. Trên thực tế, lí do gây hạch thường nằm ở các khu vực xung quanh (hiện tượng viêm hạch do phản ứng) do các tổn thương như các vết thương nhiễm trùng, mụn nhọt, bệnh ngoài da, viêm nhiễm đường hô hấp trên, viêm răng lợi, viêm tai…

Với các tình huống này, sau khi được chữa trị khỏi bệnh, hạch sẽ tự biến mất trong vòng 1-2 tháng. Nếu không có một lí do tại chỗ nào, hạch lại to, tồn tại kéo dài hoặc xuất hiện hạch ở nhiều vị trí khác trong cơ thể thì đó là hạch bệnh lý, cần được xác định lí do và chữa trị ngay. Nguyên nhân viêm hạch do lao: hạch viêm, sưng to, kích thước to dần, sờ mềm, không có triệu chứng viêm tấy, đỏ đau… kèm theo các triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ về chiều, gầy sút, mệt mỏi… Bạn nên đi khám sớm, để được chữa trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl