Tuyển chọn câu hỏi hay liên quan đến nguyên nhân giảm thị lực


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chấn thương, di chứng phẫu thuật, triệu chứng bệnh lý,… đều là những nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng giảm thị lực. Vậy, bạn đã biết rõ về những lý do nào rồi?

Mắt giảm thị lực do hàn điện, điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Trần Văn Mỹ

Chào bác sĩ!

Trước đây tôi làm cơ khí nhiều lúc cũng có hàn điện, giờ thì không làm nữa nhưng mắt tôi suy giảm nhiều có lúc nhìn có đốm đen trước mắt. Mong bác sĩ tư vấn giúp nên làm thế nào để chữa hay ngăn ngừa bệnh?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bạn thân mến!

Trong ánh sáng hàn điện phát ra có tia sáng cực tím. Tia cực tím gây tổn hại mắt ở nhiều bộ phận như giác mạc, thủy tinh thể hay võng mạc. Chính vì vậy khi hàn điện những người thợ luôn đeo kính lọc tia cực tím để bảo vệ mắt. Song trong quá trình làm việc thời gian dài năm này tháng nọ thì ít nhiều mắt cũng bị tổn hại mà ta hay gọi là “sanh nghề tử nghiệp”. Tia cực tím sẽ làm giảm thị lực do mờ giác mạc, đục thủy tinh thể, tổn thương hoàng điểm trên võng mạc.

Trường hợp của bạn có thể bị một trong các tổn thương kể trên. Hơn thế nữa, có thể mắt bạn bị một bệnh nào đó mà không phải do tia hàn điện. Do vậy, bạn cần đến khám bác sĩ Mắt để định rõ tổn thương nào và có hướng điều trị thích hợp.

Chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Giảm thị lực do viêm kết mạc có phải tạm thời?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, 19 tuổi, cháu được bác sĩ chẩn đoán là bị viêm kết mạc cấp đã được hai tuần. Bệnh cũng dần hồi phục nhưng thị lực cháu rất kém chỉ còn 3/10 chỉ bị một mắt trái. Vậy thưa bác sĩ mắt cháu chỉ bị tạm thời hay sao và có nghiêm trọng không ạ?

Mong bác sĩ giúp cháu ạ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Viêm kết mạc cấp khá thường gặp trong cộng đồng và có thể gây thành dịch. Nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp thường do vi khuẩn hoặc vi rút. Viêm kết mạc cấp do vi rút gặp sau khi bị sốt vi rút, viêm phổi cấp hoặc sau sởi, hoặc bị nhiễm Virus Simplex hoặc Herpes zoster. Viêm kết mạc do vi khuẩn có thể do liên cầu, tụ cầu, phế cầu.

Việc chữa trị viêm kết mạc cấp tùy theo lí do bệnh và tình trạng cụ thể của người bệnh. Trường hợp của cháu, có chẩn đoán viêm kết mạc cấp và đã được chữa trị. Do vậy, trước hết cháu nên yên tâm chữa trị theo đúng chỉ định của bác sĩ và khám lại theo hẹn. Tình trạng giảm thị lực có thể là tạm thời sau đó sẽ hồi phục, tuy nhiên cháu cần đi khám kiểm tra lại để đánh giá tình trạng tiến triển viêm kết mạc và có khắc phục kịp thời.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Giác mạc bị tổn thương gây giảm thị lực liệu có phục hồi?


Câu hỏi bởi: Thu Hằng

Chào bác sĩ.

Khi đi đường mắt cháu bị viên đá đập vào làm mất 1 mảnh giác mạc ở giữa mắt. Sau khi khám và điều trị, vết thương của cháu đang lành nhưng vẫn còn sẹo và nhìn bị mờ đi. Mắt cháu bây giờ chỉ còn 4/10. Hiện tại khi cháu đọc sách hay nhìn điện thoại vẫn còn bị bận và mỏi. Cho cháu hỏi liệu sau này mắt cháu có khôi phục lại thị lực được không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bạn Hằng thân mến.

Giác mạc là một màng mỏng trong suốt nằm ở mặt trước nhất của nhãn cầu và có tính năng hội tụ ánh sáng. Chính đặc tính trong suốt và hội tụ ánh sáng giúp cho mắt nhìn rõ mọi vật xung quanh. Khi giác mạc bị tổn thương sâu do chấn thương hay viêm nhiễm sẽ mất đi tính trong suốt và để lại sẹo khi lành. Chính sẹo trắng đục này trên giác mạc sẽ làm mắt nhìn không còn rõ nữa. Vết sẹo này nếu mờ nhạt thì theo thời gian lâu dài có thể mất đi.

Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẹo rất khó tan biến nên tồn tại mãi. Do đó thị lực khó phục hồi do sẹo vẫn còn hiện diện. Hiện nay đã có phương pháp phẫu thuật ghép giác mạc để thay thế giác mạc sẹo bằng giác mới trong suốt hơn. Tuy nhiên do lượng giác mạc của người chết hiến tặng còn quá ít ỏi nên phẫu thuật ghép giác vẫn chưa được phổ biến.

Mặt khác chỉ định ghép giác mạc cũng rất nghiêm ngặt và trong đó chỉ dùng cho những người sẹo giác mạc mà thị lực rất thấp. Thêm vào đó không phải trường hợp ghép giác mạc nào cũng thành công và khi thất bại thì thị lực còn tồi tệ hơn nhiều. Do đó theo tôi, bạn bị sẹo giác mạc và thị lực 4/10 là có thể chấp nhận trong sinh hoạt làm việc. Không nên ghép giác mạc trong trường hợp này.

Thân mến.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mảnh sành bắn vào mắt từ bé gây lác và giảm thị lực có thể phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 19 tuổi. Hồi bé cháu bị mảnh sành bắn vào mắt trái nên bây giờ nhìn thấy mờ mờ và lác ra ngoài. Cháu muốn hỏi mắt của cháu có thể chữa lác và thay giác mạc khác được không?

Cháu cảm ơn ạ.

Bạn thân mến.

Việc phẫu thuật chỉnh lác không khó nhưng sau một thời gian nào đó bạn có thể bị tái lác mắt trở lại. Lý do là mắt trái của bạn nhìn mờ chức năng thị giác kém và mất khả năng điều tiết, quy tụ. Việc thay giác mạc phụ thuộc vào đánh giá cụ thể chức năng còn lại của giác mạc và chức năng nhãn cầu.

Chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thị lực giảm sau khi bị sốt xuất huyết


Câu hỏi bởi: Quốc Bảo

Chào bác sĩ.

Em có bị sốt xuất huyết được 7 ngày thì thị lực em giảm. Ngày hôm sau em có đi khám ở bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ chụp OCT thì kêu em bị phù hoàng điểm sau sốt xuất huyết. Bác sĩ có cho thuốc uống, sau 3 tuần chụp lại thì hoàng điểm đang bớt phù nhưng thị lực của em vẫn chưa hồi phục, em bị một vòng mờ che trước mắt. Em cũng bị cận mỗi bên 5 độ. Cho em hỏi nếu hoàng điểm hết phồng, bình thường trở lại thì thị lực của em sẽ hồi phục lại chứ? Vòng đen che trước mắt em có hết hay không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bạn Bảo thân mến.

Theo tôi thì có lẽ phù hoàng điểm của bạn không liên quan gì đế sốt xuất huyết. Đây có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tôi cũng chưa thấy tài liệu nào hay bệnh nhân nào cho thấy sốt xuất huyết ảnh hưởng đến vùng hoàng điểm vì đây là vùng không có mạch máu. Thông thường những tụ dịch vùng hoàng điểm sẽ tự khỏi sau thời gian 1 vài tuần. Khi khỏi bệnh có thể vùng hoàng điểm trở lại bình thường và vùng đen phía trước mắt tan hết hẳn. Một vài trường hợp di chứng vùng hoàng điểm làm thị lực không hồi phục tối đa được cho dù bóng đen phía trước tan biến. Chúc bạn mạnh khoẻ.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl