Thắc mắc về hiện tượng đái dầm khi uống rượu bia


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Say rượu bia khiến cho cơ thể không kiểm soát và có thể đái dầm mà đến bản thân cũng không hay biết. Tuy nhiên liệu hiện tượng đó có phải là do cơ thể trong lúc quá chén hay báo hiệu cho một bệnh lý nguy hiểm nào khác?

Nguyên nhân của đái dầm khi dùng nhiều rượu bia?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng cháu năm nay 39 tuổi. Trước đây uống rượu không bị đái dầm, nhưng khoảng một năm nay thì cứ hôm nào uống nhiều bia rượu là hôm đó bị tè dầm. Xin hỏi bác sĩ đó là dấu hiệu của bệnh gì ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nếu uống bia nhiều buổi tối, say xỉn, ngủ mê man mà đái ra quần thì không phải là bệnh lý. Nhưng nếu có uống bia nhiều nhưng vẫn tỉnh táo và đêm ngủ bị đái dầm thì đó là bệnh lý cần đi khám và chữa trị.

Chứng đái dầm do 2 lí do: do rối loạn về tâm lý hoặc do cấu trúc bất thường ở hệ tiết niệu gây nên. Vì vậy nếu chồng bạn có triệu chứng bất thường như trên thì cần đến khoa Thận tiết niệu khám để kiểm tra hệ thống tiết niệu.

Trường hợp hệ tiết niệu hoàn toàn bình thường thì đái dầm do căn nguyên tâm lý vấn đề này thuộc chuyên khoa Tâm thần chữa trị. Bệnh có thể điều trị đơn giản nhưng cần thiết phải tìm đúng lí do gây bệnh.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Đái dầm mỗi khi uống nhiều rượu bia là bị gì?


Câu hỏi bởi: khoanguyen

Chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi, nam giới, mỗi lần em uống bia rượu nhiều, dẫn đến em đái dầm, nhưng bình thường em không uống bia rượu thì không như vậy. Vậy em xin hỏi bác sĩ tại sao em bị như thế?. Mong bác sĩ giải đáp cách xử lý.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sau khi cơ thể tiêu thụ một lượng alcohol nhất định có trong bia, rượu, alcohol vào máu và kích thích tuyến yên ức chế tổng hợp Vasopressin (còn được gọi là hormon chống bài niệu). Khi lượng Vasopressin giảm đi, khiến cho nước qua thận ít được tái hấp thu mà đổ thẳng về bàng quang, làm cho bàng quang nhanh chóng căng đầy nước tiểu kích thích phản xạ tiểu tiện để giảm áp lực của bàng quang.

Vì vậy, sau khi uống nhiều bia rượu người ta thường đi tiểu nhiều lần. Khi uống rượu bia nhiều, hệ thần kinh lúc đầu ở trạn thái hưng phấn nhưng sau đó rơi vào trạng thái ức chế, người uống rượu sẽ ngủ sâu trong khi thể tích nước tiểu của bàng quang nhanh chóng tăng lên do giảm tổng hợp hoóc-môn chống bài niệu Vasopressin. Hậu quả là phản xạ tiểu tiện xảy ra trong lúc ngủ. Cách xử lý: Không uống nhiều bia rượu.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị chứng đái dầm khi uống rượu bia, say quá không kiểm soát được


Câu hỏi bởi: lucchi

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, công việc em làm hay rất hay uống rượu bia, thỉnh thoảng em có bị chứng đái dầm khi uống say quá không kiểm soát được, bình thường uống ít hoặc không uống thì không bị gì hết. Em có tham khảo thấy vấn đề của em không phải do bệnh lý, có cách tập luyện nào để em kiểm soát được nó không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Đúng là tình trạng tiểu tiện mất kiểm soát khi bia rượu say không phải là tình trạng bệnh lý, mà là do bia rượu làm não bộ bị ức chế, dẫn đến hệ thần kinh mất kiểm soát các cơ vòng bàng quang điều khiển tiểu tiện. Ngoài ra chất cồn trong bia rượu cón có đặc tính lợi niệu, làm tăng tiết nước tiểu, khiến bàng quang nhanh bị “tràn” và khó kiểm soát.

Để ngăn ngừa tình trạng này thì chỉ có cách là em cố gắng kiềm chế mỗi khi uống rượu bia, tránh để rơi vào tình trạng say xỉn không biết gì. Ngoài ra cũng nên đi tiểu ngay khi có cảm giác buồn tiểu, đừng vì mải vui mà nhịn quá lâu.

Chúc em luôn mạnh khỏe!

Cách chữa trị bệnh đái dầm ở người lớn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nam giới. Em bị mắc chứng đái dầm vào ban đêm thường xuyên, khoảng 2 tuần 1 lần. Lúc ngủ em nằm mơ thấy mình đang đi tiểu nhưng thưc tế là em đái dầm. Lúc nhỏ em cũng hay đái dầm nhưng đã hết rồi. Khoảng 2 năm gần đây thì bị lại. Xin bác sĩ giải đáp giúp em là ở độ tuổi của em tại sao lại bị đái dầm và cách chữa trị. Em cũng đã tìm hiêu trên Internet nhưng không ai bị trường hợp như em.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Đái dầm là một tình trạng tiểu không tự chủ trong lúc ngủ. Đái dầm thường xảy ra ở trẻ em, lí do do cơ thể chưa phát triển toàn diện, hệ thần kinh chưa điều khiển được khi bàng quang chứa nước tiểu. Tuy nhiên khi trẻ lớn theo thời gian thì đái dầm sẽ tự hết. Nếu đến tuổi trưởng thành mà đái dầm vẫn còn thì đó là triệu chứng bệnh lý.

Nguyên nhân gây đái dầm ở người lớn:

– Do di truyền: Nếu cả bố và mẹ đều bị bệnh đái dầm thì khả năng con bị mắc bệnh đái dầm rất là cao (nguy cơ mắc là 77%).

– Do rối loạn hormone: Bệnh nhân đái tháo đường.

– Do bàng quang nhỏ hơn bình thường nên khả năng lưu giữ nước tiểu trong bàng quang kém.

– Do nhiễm trùng đường tiểu nên bệnh nhân lúc nào cũng khó chịu muốn đi tiểu.

– Các biểu hiện rối loạn thần kinh, ngủ quá mệt không tỉnh giấc.

– Táo bón nhiều gây kích thích bàng quang.

– Yếu tố tâm lý (stress): hay lo lắng, buồn phiền, mất ngủ cũng có thể gây đái dầm.

– Lạm dụng tình dục.

Điều trị đái dầm tuỳ theo lí do mà chọn cách chữa trị cho phù hợp:

– Dùng thuốc làm giảm bài tiết nước tiểu trong đêm( Minirin).

– Imipramin có tác dụng lên bàng quang để tiểu tiện chủ động, nhưng thuốc có rất nhiều tác dụng phụ.

– Điều trị đông y: Châm cứu, thôi miên.

– Chống nhiễm trùng đường niệu.

– Tập thể dục thường xuyên, tránh stress.

Với tình trạng hiện tại em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thận tiết niệu để thăm khám và có chỉ định chữa trị phù hợp.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl