Thắc mắc về bệnh viêm khớp ở tuổi vị thành niên


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Viêm khớp là căn bệnh với triệu chứng chung gồm: đau, sưng khớp, nóng đỏ khớp và chuyển động khó. Những câu hỏi sau đây được tổng hợp từ thắc mắc về vấn đề này ở nhóm tuổi vị thành niên.

Viêm khớp ức đòn mãn tính


Câu hỏi bởi: Nguyễn Hữu Tú

Chào bác sĩ!

Em là nam năm nay 18 tuổi em bị đau xương ngực giữa mỗi khi em khum người lại hoặc với tay lấy đồ, thỉnh thoảng em ước ngực phía trước thì kêu khục một cái, đi khám ở bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng thì chuẩn đoán em bị viêm khớp ức đòn trái, bác sĩ có kê thuốc kháng viêm và giãn cơ cho em uống, nhưng em uống không có đỡ, ngoài ra em còn được bác sĩ cho bôi thêm thuốc Voltarel nhưng cũng không đỡ, giờ em không biết phải làm cách nào ạ?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em!

Em bị đau xương ngực mỗi khi khum người lại hoặc với tay lấy đồ. Đây là kiểu đau cơ học do các vấn đề về xương ức hoặc xương sườn. Nếu đau do viêm thì thường em sẽ đau liên tục, đau kiểu nhức buốt và đau tăng về đêm. Như vậy không phải là em bị bệnh viêm khớp ức đòn. Em nên đi chụp X-quang lồng ngực, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và khám tại chuyên khoa ngoại lồng ngực để phát hiện các vấn đề bất thường ở xương lồng ngực.

Chúc em mạnh khỏe!

Nhức mỏi tay chân có phải viêm khớp dạng thấp?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ năm nay 17 tuổi. Mấy hôm qua cháu có cảm giác co cơ họng và thấy hơi đau. Hơn nữa hôm qua cháu ấn nhẹ ở phần dưới quai hàm thấy có hơi đau và cảm giác như có một cái hạch nhỏ ở bên trái.bên quai hàm phải cũng có hơi đau nhưng không có hạch. Bên cạnh đó dạo gần đây cơ thể cháu cũng có một số biểu hiện như đau tê nhẹ tay và chân, sau khi cháu vận động nhẹ thì tự nhiên hết. Cháu được biết là bị viêm khớp dạng thấp nhẹ và cũng có dùng thuốc, đã ngừng vài hôm và hiện tại đang uống canxi nhưng chưa khỏi hẳn và thỉnh thoảng vẫn hơi tê mỏi. Cháu rất muốn biết các biểu hiện trên của cháu là bệnh gì? Cháu rất mong nhận được sự giải đáp của các bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh viêm khớp dạng thấp có đặc điểm đau nhức các khớp nhỏ, chủ yếu là khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay ít khi đau các khớp lớn như khớp khớp gối, khớp bả vai. Các khớp đau thường có tính chất hai bên và thường có dấu hiệu cứng khớp vào buổi sáng, sau khi vận động nhẹ nhàng một lúc thì thấy hết cứng khớp. Thường đau các khớp khi có thay đổi thời tiết. Nếu cháu có các biểu hiện như nêu trên thì có khả năng là cháu bị viêm khớp dạng thấp. Với các biểu hiện của cháu có như sưng hạch, đau họng, cháu có thể bị viêm họng. Nếu cháu phải học tập với cường độ cao hoặc cháu có yếu tố tâm lý thì các biểu hiện có thể là triệu chứng của tình trạng stress. Khuyên cháu khám bác sĩ để được chẩn đoán và giải đáp cụ thể hơn.

Chúc cháu sức khỏe!

Làm thế nào để chữa trị viêm đa khớp?


Câu hỏi bởi: Zone

Chào bác sĩ!

Con là nam, năm nay 19 tuổi, con bị bệnh viêm khớp được 3 – 4 năm rồi. Lúc đầu thì chỉ đau nhẹ ở một số cơ, khớp, càng về sau nó lan ra toàn cơ thể. Đã đi nhiều bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng bác sĩ cho thuốc uống về vẫn vậy (tác dụng chỉ vài tiếng). Con bị chẩn đoán là viêm đa khớp (khớp nào cũng đau, gót chân, đầu gối, 2 bên mông, xương cùng, tay…). Uống thuốc (ra tiệm thuốc Tây bảo người ta vài lần giảm đau khớp đau cơ) thì giảm đau được vài tiếng sau đó thì con bị đau lại. Con không thể di chuyển bình thường, ở phần đầu gối và gót chân của con sưng lên, nhưng sau khi con dùng thuốc sổ tiểu thì lại bớt đi (chỉ được vài tiếng rồi lại sưng). Lúc thuốc hết tác dụng, con đụng vào da thì lại rất đau, nhưng da không có gì cả, lâu lâu trên da nổi đốm đỏ rất lạ. Cho con hỏi phương pháp trị liệu hay thuốc nào để trị dứt bệnh này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh viêm đa khớp là bệnh khớp mãn tính mà lí do gây bệnh chưa rõ ràng, hiện bệnh được coi là bệnh tự miễn dịch với sự tham gia của nhiều yếu tố như nhiễm khuẩn hoặc di truyền. Nếu bệnh không được chữa trị và kiểm soát tốt thì có thể để lại nhiều di chứng như viêm dính khớp, cứng khớp, biến dạng khớp. Đây là bệnh mãn tính nên không thể chữa trị khỏi triệt để được mà mục tiêu chữa trị là kiểm soát quá trình viêm khớp, phòng ngừa hủy khớp, bảo vệ chức năng khớp, giảm thiểu tối đa các biểu hiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các phương pháp chữa trị bao gồm sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Các thuốc chữa trị chủ yếu là các thuốc chống viêm và giảm đau, đều có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và để lại nhiều biến chứng toàn thân (đặc biệt là Corticoid) vì vậy bạn không nên tự ý uống thuốc mà cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Bạn nên tới khám tại chuyên khoa Cơ Xương Khớp của bệnh viện Chợ Rẫy để bác sĩ khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Mỏi khớp tay và chân có phải cháu bị viêm xoang quai hàm?


Câu hỏi bởi: hue

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, là nữ giới. Cháu luôn mỏi ở khớp tay và chân. Cháu luôn thấy nhức đầu, nhức mũi. Cho cháu hỏi cháu có phải bị xoang quai hàm không ạ? Cân nặng của cháu là 40kg, chiều cao 1m50 làm sao để cháu có thể tăng chiều cao và tăng cân được ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu.

Có rất nhiều lý do làm cho cháu luôn mỏi ở khớp tay, khớp chân, nhức đầu, nhức mũi. Mỏi khớp chân, khớp tay có thể do thiếu canxi, viêm khớp, luyên tập quá sức,… Nhức đầu, nhức mũi có thể do viêm xoang, stress,… Vì vậy cháu nên đi khám Nội tổng quát để biết được lý do và chữa trị kịp thời.

Việc cháu muốn tăng chiều cao và cân nặng còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: dinh dưỡng, di truyền, môi trường sống, tâm lý, bệnh tật, giấc ngủ,…

Cháu cần lưu ý đến vấn đề cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, không nên ăn uống kiêng khem mà phải bổ sung đầy đủ chất, nhất là đủ protein (có nhiều trong thịt nạc, cá, trứng, sữa, các hạt họ đậu) và canxi (có nhiều trong cá hộp nguyên xương, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương, tôm, cua, ốc, sữa, rau xanh), bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể như các loại hoa quả, rau xanh…

Giấc ngủ rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương diễn ra vào ban đêm. Cháu không nên thức khuya, nên ngủ trước 22 giờ. Ngủ đủ giấc, ít nhất 8 giờ/đêm. Vì hormon tăng trưởng (Growth Hormone – GH) tiết ra nhiều trong thời gian từ 23 giờ-1 giờ.

Vận động tập luyện đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, kích thích tiêu hóa giúp cháu ăn ngon, tăng tiết hormon tăng trưởng (GH), tăng trọng khối xương. Việc tập cường độ cao 1,5-2 giờ mỗi ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Ở những người tập ban ngày, về đêm lại thấy tăng GH lần nữa.

Chúc cháu vui, khỏe!

Bài tập chữa cứng khớp gối, duỗi chân ra 1 lát sau co vao rất đau


Câu hỏi bởi: 1656427129

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi là nam, cháu bị viêm khớp chữa trị cũng đã đỡ. Nhưng giờ lại bị cứng khớp co chân vào không sát mông được, duỗi chân ra 1 lát sau co vao rất đau và ngược lại. Vậy cháu hỏi bác sĩ có bài tập nào trị cứng khớp được ạ?

Chào bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Bạn có nói là bạn bị viêm khớp gối, tuy nhiên bạn không nói rõ lí do dẫn đến viêm khớp của bạn là gì (do nhiễm khuẩn, thoái hóa khớp hay do bệnh viêm khớp tự miễn…). Vấn đề đặt ra là bạn đang có triệu chứng hạn chế gấp, duỗi gối và vẫn còn triệu chứng đau. Điều đó chứng tỏ khớp gối của bạn chưa ổn hoàn toàn. Với mỗi lí do dẫn đến viêm khớp lại có phương pháp chữa trị khác nhau. Tập phục hồi chức năng chỉ là biện pháp hỗ trợ sau khi chữa trị nội (bằng thuốc) hay sau phẫu thuật. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để bác sĩ khám và cho bạn hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl