Thắc mắc về chứng suy giảm trí nhớ ở tuổi dậy thì


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chúng ta ai cũng có thể mắc chứng suy giảm trí nhớ. Nếu đang ở tuổi dậy thì thì đó càng là vấn đề cần quan tâm đặc biệt.

Suy giảm trí nhớ, khó ngủ do sử dụng điện thoại lâu


Câu hỏi bởi: Hung

Chào bác sĩ!

Cháu là nam năm nay cháu 16 tuổi. Hễ cứ ngày nào cháu nói chuyện điện thoại di động khoảng hơn 5 phút là lại bị khó ngủ vào buổi tối và trí nhớ kém đi. Trong khi đó, mọi người trong gia đình cháu nói chuyện suốt không bị sao. Vậy xin hỏi bác sĩ là cháu bị sao không ạ? Trước đây trí nhớ của cháu khá tốt, ngoài nghe điện thoại di động ra thì cháu cũng hay thường xuyên ngồi máy vi tính. Cháu cũng không rõ ngồi gần máy vi tính có hại gì tới da và trí nhớ không? Đợt năm kia, cháu cũng có 1 đợt đi ngủ mà hay để di động gần đầu và có một thời gian kéo dài khoảng nửa năm cháu đột ngột suy giảm trí nhớ 1 cách trầm trọng nhưng rồi cháu phục hồi lại chút ít do về sau cháu thường xuyên dùng thuốc hoạt huyết. Dẫu là có tiến triển nhưng trí nhớ của cháu vẫn không thể bằng lúc trước thậm trí nó còn tác động 1 chút đến học tập của cháu. Mong bác sĩ giải thích tại sao và giải đáp giúp cháu!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Nói chung cả nghe điện thoại kéo dài và ngồi trước màn hình máy tính nhiều tiếng đồng hồ đều không tốt. Vì ánh sáng màn hình điện thoại, ti vi hay vi tính là loại ánh sáng xanh có tác động tiêu cực đến sức khoẻ. Lý do hàng đầu gây khó ngủ do ánh sáng xanh gây lên:

Ức chế cơ thể sản sinh Melatonin: Melatonin là nội tiết tố giúp cơ thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Nếu não không sản xuất đủ Melatonin làm khó ngủ.

Ảnh hưởng đến nhịp sinh học: Tức là tác động tới nhịp thức ngủ ngày – đêm làm cơ thể mệt mỏi và mất cân bằng.

Gây kích thích: Làm gián đoạn quá trình thư giãn, nghỉ ngơi, gây kích thích, thay đổi tâm trạng.

Ảnh hưởng đến mắt: Tiếp xúc với ánh sáng xanh kéo dài có thể gây thoái hoá điểm vàng trong mắt theo độ tuổi.

Như vậy nếu cháu nghe hoặc vào mạng bằng điện thoại di động thời gian kéo dài hoặc ngồi trước màn hình vi tính kéo dài thì đó là lí do gây khó đi vào giấc ngủ của cháu. Ánh sáng xanh cũng gây kích thích là căng thẳng tâm lý dẫn đến kém tập trung và gây giảm trí nhớ. Nếu ít ngủ gây đầu óc căng thẳng kém tập trung từ đó gây giảm trí nhớ. Các người trong gia đình cháu nói chuyện điện thoại nhiều nhưng họ không hoặc ít sử dụng vi tính hơn cháu nên họ không bị tác động như cháu.

Để cải thiện giấc ngủ và trí nhớ thì cháu hạn chế nhìn màn hình điện thoại di động đặc biệt giảm đáng kể thời gian ngồi trước màn hình vi tính. Như vậy bác tin là giấc ngủ của cháu và trí nhớ cũng sẽ tốt hơn.

Chúc cháu thành công và có giấc ngủ ngon.

Suy giảm trí nhớ, học trước quên sau, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Thảo Uyên

Chào bác sĩ ạ.

Cháu năm nay 18 tuổi và đang ôn thi lại đại học. Tâm trạng cháu đang rối, cứ suy nghĩ đến việc làm thế nào để ôn thi hiệu quả. Dạo gần đây, khi học lại lý thuyết thì cháu cứ ở trạng thái ‘học trước, không nhớ sau’, cháu thấy buồn vì điều đó. Cháu cảm thấy áp lực nên nhiều khi cháu khóc một mình và không muốn cho ba mẹ biết vì cháu sợ họ đau lòng. Cháu cũng muốn cải thiện lại trí nhớ của mình bằng một loại thuốc nào đó, nhưng cháu không biết thuốc nào là tốt nhất vì có rất nhiều loại, xin bác sĩ giải đáp cho cháu. Bên cạnh đó xin bác sĩ cho cháu những lời khuyên về việc ôn thi đại học hiệu quả, cháu không muốn ước mơ của cháu lại bị phá vỡ.

Cháu cảm ơn bác sĩ đã lắng nghe cháu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều biện pháp giúp tăng cường trí nhớ mà không cần uống thuốc bạn nên thử nhé:

Tập thể dục. Các nhà khoa học cho biết tập thể dục thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh các nơron thần kinh mới tại vùng não trung tâm, là vùng não kiểm soát chức năng ghi nhớ và chức năng nhận thức của con người; giúp cải thiện quá trình máu lưu thông lên não, phục hồi đáng kể chức năng ghi nhớ của não bộ. Tập thể dục giúp cải thiện đáng kể chức năng ghi nhớ của não bộ. Những môn thể dục có thể thực hiện hàng ngày dễ dàng, vừa phải được nhiều người yêu thích là đi bộ nhanh, bơi lội, tập yoga… Mỗi ngày, mỗi người, đặc biệt là người cao tuổi nên dành một thời lượng nhất định, khoảng 30-45 phút để thực hiện các hoạt động thể dục vừa tăng cường sức khỏe vừa xử lý chứng suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, mỗi người cũng nên có chế độ làm việc, nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, tránh bị rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường xuyên hoặc phiền muộn sẽ thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ diễn ra nhanh hơn.

Dùng thực phẩm tăng cường trí nhớ: Não lợn: Thường dùng dưới dạng hấp cách thủy ăn đơn thuần hoặc phối hợp với kỷ tử và hoài sơn. Não lợn có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa rất nhiều cholesterol cho nên những người bị rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch khi dùng cần có sự giải đáp của thầy thuốc. Ngoài ra còn có: Trứng chim bồ câu, Trứng chim cút, Mật ong, Đông trùng hạ thảo, Long nhãn, Nấm linh chi, Nhân sâm, hạt sen…

Các phương pháp khác:

Tạo ra những hình ảnh trong trí não Khi một thông tin được tiếp nhận, bạn có thể tạo ra một bức tranh trí não về nó, đồng thời ghi âm lại bằng dạng ngôn ngữ nói. Một trong hai dạng phiên bản lưu giữ thông tin này có thể vượt trội hơn, tùy theo kiến thức của bạn về đối tượng. Chẳng hạn như khi nghe đến cái tên Tutankhamen, thì hình ảnh thể hiện qua ngôn ngữ nói mạnh hơn, nếu như bạn có một chút kiến thức về khảo cổ Ai Cập. Mặt khác, hình ảnh của Tổng thống Mỹ Feorge W.Bush sống động hơn là diễn đạt bằng lời nói.

“Chia để trị”. Một cách để áp đặt trật tự lên các thông tin cho dễ nhớ, dễ thuộc là chia thành từng nhóm. Cũng tương tự như vậy, khi bạn cần nhớ nhiều chuỗi sự kiện, hãy bắt đầu bằng cách thành lập nhóm. Chẳng hạn như khi bạn phải liệt kê tên của các loại xương trong cơ thể, hãy nên bắt đầu từ xương sọ, rồi xương cổ, xương lưng, xương cánh tay v.v… còn hơn là nhớ chúng một cách lộn xộn. Cần phải chọn những tiêu chuẩn logic khi phân loại các thông tin bạn cần nhớ. Các nghiên cứu về trí nhớ cho thấy: bạn sẽ nhớ nhiều hơn, nếu như bạn xếp các sự vật vào không quá 7 nhóm. Nếu chỉ đơn giản là chia nhóm các thông tin, thì vẫn chưa hiệu quả, khi mà mỗi nhóm chứa quá nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cần một phân lớp tổ chức, sắp xếp thông tin lần hai, chẳng hạn như theo thứ tự chữ cái, theo các tiêu chí phụ nhỏ hơn. Ví dụ: nhóm thực phẩm cần mua gồm có: Bí, Cà chua, Đậ đỏ…; nhóm vật dụng cần mua gồm có: Áo ấm, Bút chì, Com-pa v.v… (chia theo bảng chữ cái).

Liên kết các ký ức. Các thông tin mới nhận, muốn được lưu giữ, phải được chuyển hóa thành “ngôn ngữ não bộ”, so sánh vớinhững thông tin khác trong ký ức, với phương thức vận hành giống như máy vi tính cập nhật các dữ liệu. Tiến trình này cho phép bạn thành lập mối liên kết giữa con người, vật thể, hình ảnh và ý tưởng có những điểm giống nhau, hoặc có cùng tính chất, qua đó mà tăng cường khả năng ghi nhớ tất cả. Ví dụ: để ghi nhớ ngày tháng của các sự kiện lịch sử, bạn có thể liên kết chúng với những ngày tháng có liên hệ với đời sống cá nhân, hoặc so sánh tương ứng với những con số thân thuộc về sức nặng và chiều cao của bạn.

Chiến thuật “bò gặm cỏ nhai lại”.Thông thường, chúng ta học thuộc một số thông tin nào đó để phục vụ cho nhu cầu gần trước mắt. Tuy nhiên, kiểu học như vẹt không phải là cách tốt nhất để lưu trữ kiến thức về lâu về dài. Một khi “thời hạn nguy cấp” đã qua, ta cũng chẳng thèm bận tâm ôn lại những gì mình đã học. Quả vậy, nghiên cứu cho thấy chúng ta bắt đầu “không nhớ ngay sau khi học”! Chỉ trong vòng vài giờ, ta không còn có thể nhắc lại 70-80% dung lượng thông tin một cách thông suốt dễ dàng. Để cài dữ liệu chắc chắn vào bộ nhớ, bạn cần tái khởi động ôn lại ngay. Với những dữ liệu phức tạp, thì nhắc đi nhắc lại vẫn là phương pháp củng cố đáng tin cậy nhất. Thông tin đã được nằm trong não sẽ được lấy ra, trả vào bộ nhớ, tạo cho nó “hạn sử dụng” lâu hơn. Bạn có thể tăng cường khả năng lưu trữ lâu dài bằng cách học thuộc những dữ liệu đơn giản trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn phải nhắc lại thông tin ngay lập tức vào sáng hôm sau, lúc tỉnh dậy.

Hãy nói về nó. Kể cho ai đó nghe về một cuốn sách hay, câu chuyện hay là một cách thông minh để nhớ về nó. Việc nói ra miệng sẽ giúp cho các thông tin được “mã hóa” dễ dàng hơn, hoặc liên kết dễ dàng hơn với những thông tin đã có sẵn trong bộ nhớ. Sử dụng khả năng này, trí nhớ của bạn không những truyền đạt đi những thông tin, mà còn chuyển tải những cảm xúc đa dạng, phong phú, thật khác xa với kiểu trí nhớ của máy tính: chất chứa vô số những thông tin, nhưng lại thiếu những cảm xúc mang tính nhân bản.

Hãy thử bạn nhé.

Chúc bạn thành công!

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, suy giảm trí nhớ sau khi bị chấn thương sọ não phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nam, năm nay 18 tuổi. Xin hỏi bác sĩ gần đây em thường có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mỏi cổ, làm việc gì cũng đờ đẫn, chậm chạp, đặc biệt là hay không nhớ, suy giảm trí nhớ. Hiện nay em cũng thường xuyên ở nhà, ít giao tiếp hơn, ngại đối diện với người xung quanh. Lúc giao tiếp em thường nói không đúng từ, nói 1 câu không được hoàn chỉnh khiến người khác khó nghe. Khoảng 1 năm trước em bị tai nạn và bị chảy máu trong ở não, sau đó em cũng khoẻ lại và đi học bình thường, đến giờ hình như vì thuốc lá, rượu bia nhiều nên bộ não em không được bình thường như em đã trình bày trên. Vậy em mong các bác sĩ giải đáp giúp em đó là bệnh gì? Em nên làm gì? Làm cách nào để điều trị ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não (CTSN) mà các di chứng có thể xuất hiện sau một thời gian tạm ổn định:

– Hội chứng đau đầu sau chấn thương sọ não có hai thể: thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

– Động kinh: Thường gặp trong 40-50% tình huống do chấn thương sọ não. Đây là thể động kinh có ổ khu trú. Hình thái lâm sàng rất đa dạng, phức tạp tùy theo ổ khu trú đó ở vùng nào của não. Lại có những vùng có ổ khu trú xuất hiện không chỉ là những cơn động kinh mà còn phối hợp cả những rối loạn tâm thần rất khó chữa trị.

– Bệnh lý cột sống cổ: Thường xuất hiện sớm và nặng do lực chấn động từ sọ não dội xuống cột sống cổ. Chấn thương sọ não còn đẩy mạnh tốc độ tiến triển thoái hóa đĩa đệm – cột sống, gây thoát vị đĩa đệm và nguy hại nhất là thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống cổ, hẹp ống sống cổ dẫn đến liệt tứ chi.

– Giảm hoặc mất trí nhớ, đau đầu dai dẳng: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng dẫn đến mất ngôn ngữ, đòi hỏi quá trình chữa trị phục hồi chức năng rất phức tạp và lâu dài. Để cải thiện tình hình bạn nên đến các trung tâm phục hồi chức năng để thăm khám và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Suy giảm trí nhớ ,rất khó tập trung


Câu hỏi bởi: Nguyễn Văn Nam

Thưa bác sĩ cháu là Nam nă nay 19 tuổi đang học đại học.cách đây tầm hơn 4 năm và cho đến bây giờ cháu thấy trí nhớ của mình rất kém.Khi ngồi học thì rất khó tập trung và rất khó nhớ khi ngồi học lâu thì gây ra hiện tượng đau đầu choáng váng,hay quên có cái người khác vừa nói xong đã quên và khó nắm bắt được công việc.
-Cháu đang lo không biết nguyên nhân có phải cháu thủ dâm hay không vì tuần cháu thủ dâm 2-3 lần kèm theo xem phim xxx,cháu rất lo lắng về việc này và rất muốn từ bỏ thói quen xấu này.Rất mong bác sĩ cho cháu lời khuyên .Cháu xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Dương Quang Huy


Chào em,

Việc thủ dâm không hẳn là xấu và hầu hết nam giới đều có thủ dâm ít nhiều trong đời. Vấn đề là không để ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và lao đông. Việc xem phim XXX sẽ gây mất thời gian, bộ não lưu giữ những hình ảnh kích thích khiến em không còn tập trung cho các việc khác. Em nên điều tiết lại cho phù hợp. Cách hay nhất là chọn lựa một môn thể thao hay niềm đam mê khác mà theo đuổi để dần cân bằng lại cuộc sống.

Chúc em mau khỏe.

Nam 17 tuổi bị suy giảm trí nhớ, kém tập trung, hay đau đầu


Câu hỏi bởi: Tmc

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, là nam giới. Cháu hay bị đau đầu, nhất là khi suy nghĩ về việc gì đó. Trí nhớ thì rất kém, hay quên. Không thể nhớ nổi người khác vừa nói gì với mình vừa lúc nãy mặc dù nó rất ngắn và khi đó nhớ rất rõ. Học bài cũng rất khó khăn, chỉ một đoạn ngắn mà học mãi không thuộc, cứ cảm thấy đau đầu, càng học thì càng đau dữ dội. Nếu uống một ít trà hoặc cafe thì học dễ hơn và không có đau đầu nữa. Xin hỏi bác sĩ như vậy có phải là bệnh không? Xin bác sĩ hãy cho lời khuyên. Nhân tiện hỏi luôn bác sĩ là cháu nếu nằm lâu ngồi dậy thì thấy đầu óc choáng váng quay vòng. Cái này bên họ ngoại đều bị kể cả mẹ cháu. Không biết nó có phải là di truyền không? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Hiện tượng cháu kể là cháu bị đau đầu, càng học càng đau đầu dữ dội. Trí nhớ rất kém, hay quên, học một đoạn ngắn cũng không thuộc. Nếu nằm lâu ngồi dậy thì đầu óc choáng váng, chóng mặt. Khi uống cà phê hoặc trà thì hết đau đầu và học tập trung hơn. Bác trao đổi với cháu như sau: Chứng bệnh huyết áp thấp ngày càng triệu chứng nhiều ở cộng đồng. Chứng bệnh này không phân biệt lứa tuổi, tuy nhiên gặp ở con gái nhiều hơn con trai. Người mắc chứng huyết áp thấp triệu chứng biểu hiện như sau:

Mệt mỏi và rất muốn nghỉ ngơi.

Hoa mắt chóng mặt.

Đôi khi đau đầu.

Khó tập trung và dễ nổi cáu.

Cảm giác buồn nôn.

Suy giảm khả năng tình dục.

Da nhăn và khô kèm theo rụng tóc.

Vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh.

Thở dốc khi leo cầu thang hay làm việc nặng.

Bác nghĩ nhiều là cháu mắc chứng huyết áp thấp, các biểu hiện cháu kể ở cháu thì trong huyết áp thấp đều có các biểu hiện đó. Đặc biệt là khi cháu uống trà hoặc cà phê thì hết đau đầu và cảm thấy dễ chịu học tập trung hơn, có thể trong cà phê có chất Cafeine khi cháu uống vào làm huyết áp đã nâng lên và làm cảm giác dễ chịu hơn, đỡ đau đầu, tập trung hơn khi học bài. Theo bác cháu nên đi kiểm tra huyết áp xem có gì bất thường không? Nếu huyết áp tối đa dưới 90mmHg và huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg là huyết áp thấp. Còn nếu huyết áp bình thường thì có thể là do cháu bị thiểu năng tuần hoàn não. Chứng thiểu năng tuần hoàn não cũng có đau đầu, chóng mặt hoa mắt khi thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm ngồi dậy.

Cả hai chứng bệnh bác nói trên đều mang tính chất gia đình tức là bố mẹ, anh chị em trong nhà mắc hai chứng bệnh trên thì các thành viên khác trong gia đình cũng dễ bị mắc hai chứng bệnh đó. Hai bệnh này không di truyền mà mang tính chất gia đình mà thôi. Cháu nên tới khoa Thần kinh để khám xác định bệnh cho rõ ràng có hướng chữa trị kịp thời để lâu không có lợi cho sức khoẻ.

Chúc cháu mau lành bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl