Thắc mắc về mổ dây chằng chéo ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Mổ dây chằng chéo đang là phương pháp rất phổ biến. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về nó qua những câu hỏi sau đây từ nam giới nhé.

Mổ dây chằng chéo trước, gối không chắc chắn, đùi bên phẫu thuật nhỏ hơn phải làm sao?


Câu hỏi bởi: 1865383618

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 16 tuổi, giới tính nam. Có 1 lần tôi đi đá bóng chẳng may bị đứt dây chằng chéo trước gối, sau đó tôi đi mổ nội soi tái tạo dây chằng trước gối. Nhưng sau 4 tuần tôi vẫn thấy đùi gối không được chắc chắn cho lắm, chỉ chắc hơn trước khi chưa mổ một chút và đùi bên phẫu thuật nhỏ hơn đùi bên không phẫu thuật. Vậy tôi cần lời giải đáp của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Sau khi phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo thì cần tiến hành tập vật lý trị liệu để tránh hiện tượng teo cơ cứng khớp. Để bệnh nhân hồi phục được, trở lại được với các hoạt động sinh hoạt hàng ngày thì thông thường mất 6 tháng. Tuy nhiên để chơi thể thao được thì phải mất từ một đến hai năm. Hiện tượng đùi bên phẫu thuật của cháu nhỏ hơn đùi còn lại là do hiện tượng teo cơ, điều này sẽ mất đi khi cháu luyện tập đi lại, tuy nhiên phải luyện tập theo đúng quy trình. Một trong những biến chứng của phẫu thuật tái tạo dây chằng là hiện tượng lỏng gối. Vì vậy cháu nên đi khám tham khảo ý kiến của bác sĩ đã chữa trị cho mình để được khám cụ thể và giải đáp về cách luyện tập.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Bị đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?


Câu hỏi bởi: Thien

Chào bác sĩ

Em năm nay 27 tuổi, là nam. Trong 1 buổi đá bóng em bị chấn thương và chụp MRI và có kết quả:

Đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Đứt bán phần 1/3 dưới dây chằng chéo sau.

Rách sừng sau sụn chêm ngoài.

Dập xương lồi cầu đùi ngoài và mâm chày ngoài.

Tụ dịch + có plica khới gối.

Kính nhờ bác sĩ giải đáp giùm em phải điều trị như thế nào? Em bị chấn thương vào ngày 8-1-2015. Nếu phải mổ thì em chờ tới cuối tháng 3 này được không ạ? Và có tác động gì nếu để thời gian quá lâu như vậy không bác sĩ?

Em cám ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chấn thương khớp gối có đứt các dây chằng chéo trước và chéo sau sẽ cần phải mổ để tái tạo lại dây chằng, nếu không khớp gối sẽ bị mất vững, đi lại và vận động sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là phẫu thuật có thể trì hoãn, cần phải chữa trị ổn định tình trạng tụ dịch khớp gối và các tổn thương phối hợp sau đó mới tiến hành phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo. Do vậy, bạn có thể trì hoãn mổ tới cuối tháng 3.

Còn đối với hiện tượng tràn dịch khớp gối, nếu lượng dịch nhiều thì cần phải được chọc hút dịch và sau đó cần nẹp bất động để tránh tràn dịch tái phát. Phẫu thuật tái tạo các dây chằng chéo được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi khớp gối. Phẫu thuật này là kĩ thuật tương đối phức tạp nên chỉ một số các cơ sở y tế lớn, chuyên khoa sâu mới có thể triển khai được.

Chúc bạn khỏe!

Bị đứt 2 dây chằng chéo trước, đã mổ tái tạo có khả năng phục hồi như ban đầu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Em là vận động viên là nam năm nay 25 tuổi, do bị tai nạn nên bị đứt 2 dây chằng chéo trước và đã phẫu thuật được một tháng. Vừa rồi em có mổ do một bác sĩ không thấy kinh nghiệm mổ tái tạo. Em có đi khám bác sĩ chuyên y học thể thao thì bác ấy bảo là bác sĩ kia mổ kỹ thuật cũ và vết gắn óc thấp hơn so với kỹ thuật nội soi hiện nay dẫn đến dây chằng hơi lỏng. Và khó có thể chơi thể thao lại được, thật sự em rất lo lắng vì lý do chuyên môn nên em mới mổ bác sĩ mổ em do huấn luyện viên chỉ định. Bây giờ em đã bỏ nẹp và đi thẳng chân với băng thun quấn và đi chậm. Đang tập vật lý trị liệu do bác sĩ ở y học thể thao dạy tập. Bác sĩ cho em hỏi nếu như vậy em có khả năng phục hồi đi đứng chạy nhảy bình thường được không ạ hay phải chụp hình kiểm tra và phẫu thuật lại? Vì bác sĩ mổ cho em hoàn toàn chỉ muốn mổ xong rồi không hề giải đáp em gì thêm ngoài tập co cơ và đá tạ. Gối em hiện giờ vẫn sưng hơn so với chân lành co vào đã được 130 độ. Nhưng mỗi sáng thức dậy em đều bị cứng gối phải ép thẳng ra lại, như vậy có sao không?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là bạn vẫn trong giới hạn bình thường của quy trình mổ tái tạo dây chằng chéo trước. Việc tập luyện bạn không được bỏ tắt giai đoạn, tuân thủ đúng những quy định của nhân viên vật lý trị liệu, thường phải sau 3 tháng mới tập các vận động bình thường, và sau 8-9 tháng các chức năng khớp gối mới hoàn toàn bình phục.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Hậu phẫu nội soi tái tạo dây chằng chéo trước có quan hệ tình dục được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nam giới. Vừa qua em đã phẫu thuật nội soi để tái tạo dây chằng chéo trước do bị tổn thương. Từ khi mổ đến nay đã được 4 tuần vậy nếu bây giờ em quan hệ tình dục thì có tác động gì không ạ? Xin bác sĩ giải đáp cho em

Em cảm ơn.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn.

Trong thư bạn không cho biết rõ tình trạng vết mổ của bạn hiện tại, cũng như tình trạng dây chằng và khớp sau mổ ra sao.

Một số biến chứng có thể gặp của phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bao gồm:

Nhiễm khuẩn, nhiễm virut: chiếm tỉ lệ thấp, chủ yếu gặp ở bệnh nhân sử dụng mảnh ghép là gân đồng loại.

Chảy máu hoặc tê bì vùng da: Chảy máu do tổn thương động mạch khoeo rất hiếm gặp. Thỉnh thoảng găp tê bì mặt trước ngoài cẳng chân, gần sẹo mổ. Hiện tượng này có thể tạm thời nhưng cũng có thể kéo dài.

Huyết khối tĩnh mạch ở bắp chân sau mổ.

Lỏng khớp gối liên quan đến đứt hoặc giãn mảnh ghép sau mổ. Biến chứng này có thể gặp với tỷ lệ từ 2,4-34%.

Hạn chế biên độ vận động gối: Có thể gặp trên 5%

Mất duỗi gối, chủ yếu gặp ở bệnh nhân sử dụng gân bánh chè tự thân. Mất duỗi do vỡ xương bánh chè hoặc đứt gân bánh chè.

Tổn thương sụn phát triển dẫn đến rối loạn sự phát triển của xương, gặp ở trẻ em, còn sụn phát triển.

Nhìn chung, các biến chứng đáng ngại của phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối xẩy ra với tỷ lệ rất thấp, gần như hiếm gặp. Lỏng gối sau mổ là biến chứng dễ gặp, thường liên quan đến chế độ luyện tập sau mổ không được kiểm soát tốt, hoặc tái chấn thương sau mổ, dẫn đến mảnh ghép bị đứt, giãn, hoặc tuột. Sau khi mổ tái tạo dây chằng chéo trước gối thì luôn luôn có một chương trình tập luyện phục hồi chức năng.

Bình thường, thời gian hồi phục sau mổ dây chằng chéo sau cũng khá lâu. Ít nhất là sau 4-5 tháng bạn mới có thể đi xe gắn máy được và bạn chỉ được chơi thể thao từ giai đoạn sau 9 tháng. Bạn đã mổ được 3 tuần, việc quan hệ tình dục thực ra không tác động đến tốc độ lành của dây chằng và vết mổ.

Tuy nhiên, vì chân bạn đang trong quá trình hồi phục nên sẽ ít nhiều tác động đến quan hệ tình dục do bị hạn chế ở một số tư thế. Vì vậy trong khi quan hệ, bạn nên chọn tư thế nào phù hợp cho mình, không làm tác động đến vết mổ và khớp gối.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl