Thắc mắc xung quanh việc điều trị nhiễm khuẩn HP bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Một trong những cách được lựa chọn nhiều nhất để điều trị các vấn đề do nhiễm khuẩn HP chính là sử dụng thuốc. Lắng nghe xem bác sĩ nói gì về điều này qua các câu hỏi dưới đây nhé!

Thuốc điều trị viêm dạ dày, dương tính với HP


Câu hỏi bởi: Trần Công Hơn

Chào bác sĩ.

Cháu bị viêm dạ dày, dương tính với HP, các bác sĩ có kê đơn thuốc cho cháu gồm Kagasdine, Grangel, Pymenospain. Đơn thuốc này có chữa trị đúng bệnh của cháu không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Kagasdine là thuốc chữa trị và dự phòng tái phát viêm loét dạ dày tá tràng, viêm thực quản trào ngược. Thuốc Grangel chữa trị chứng ợ nóng, khó tiêu Acid, đau bụng, đầy hơi. Pymenospain dùng để chữa trị chứng đau do co thắt dạ dày ruột. Cháu bị viêm dạ dày dương tính với HP nên dùng phối hợp các thuốc trên với kháng sinh để diệt vi khuẩn HP là lí do gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. Cháu nên đến chuyên khoa Tiêu hóa ở các bệnh viện uy tín để khám và chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Đi ngoài phân đen khi uống thuốc điều trị viêm nhiễm HP


Câu hỏi bởi: Huynh Hoàng

Chào bác sĩ, em là nữ năm nay 22 tuổi. Em vừa mới xét nghiệm khí thở thì phát hiện mình bị viêm dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP (kết quả có ghi là delta: 18.8) và cho em uống thuốc Suhacom và Ducas 300mg. Em không thấy dấu hiệu hay triệu chứng gì trước khi đi xét nghiệm. Nhưng sau khi dùng thuốc 2 ngày thì em đi ngoài ra phân đen và có cảm gìác tức ngực. Bác sĩ cho em hỏi triệu chứng đó có phải là do dùng thuốc không? Bệnh của em như vậy có phải là nặng không? Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo như em kể trong thư thì bác sĩ đã kê cho em đơn thuốc để tiệt trừ vi khuẩn HP và trị viêm dạ dày. Suhacom là thuốc phối hợp 3 thành phần Lansoprazol, Tinidazol, Clarithromycin theo công thức chữa trị vi khuẩn HP. Thuốc Ducas300 có thành phần bismuth có tác dụng bao bọc bảo vệ niêm mạc dạ dày, chữa trị viêm dạ dày. Do đó em hãy yên tâm uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi dùng đơn thuốc này, ban đầu có thể em sẽ gặp một số tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, những tác dụng phụ này sẽ hết khi tiếp tục uống thuốc. Bệnh của em không nặng và em hãy tiếp tục chữa trị theo chỉ định của bác sĩ, thông thường em sẽ được dùng thuốc trong 2 tuần để diệt vi khuẩn HP, sau đó em sẽ dùng thuốc tiếp để chữa trị viêm dạ dày, thời gian này có thể thay đổi tùy theo đáp ứng với chữa trị. Do đó em cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá tiến triển của bệnh.

Chúc em sớm khỏe!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu có thể xuống đại học y để khám chữa bệnh. Khi đi nhớ mang theo những kết quả khám bệnh và những toa thuốc đã điều trị để bác sĩ có thêm tư liệu để chẩn đoán bệnh

Chúc cháu mạnh khỏe

Mất ngủ kéo dài sau khi dùng thuốc diệt vi khuẩn HP phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 30 tuổi, em bị đau bao tử kéo dài, đi xét nghiệm thì bị vi khuẩn HP, em đã uống thuốc để diệt vi khuẩn này trong 1 tháng theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng sau khi uống thuốc, em bị mất ngủ kéo dài khoảng 20 ngày rồi. Em cảm thấy rất hoang mang, em mong nhận được sự giải đáp của các bác sĩ về lí do của vấn đề này.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do gây mất ngủ như sau:

Nguyên nhân mất ngủ thoáng qua (mất ngủ dưới 1 tuần).

Stress (34% nữ và 22% nam, Mỹ – 1999).

Do rối loạn lịch thức ngủ trong ngày, như lịch làm việc thay đổi bất thường, làm việc theo ca không rất hay(53% công nhân ca đêm ngủ gật ít nhất 1 lần trong tuần), do thay đổi múi giờ chênh lệch như khi đi du lịch đến các vùng có mức chênh lệch múi giờ từ 6 – 24 giờ.

Sử dụng các chất kích thích não: Cà phê, trà, thuốc lá, rượu, các loại thuốc có tính kích thích. Do ăn nhiều nặng bụng trong đêm, ăn nhiều chất kích thích…

Thói quen của người ngủ cùng. Thí dụ như ngáy (42% nam và 31% nữ ngáy vài đêm trong tuần, Mỹ – 2002).

Các yếu tố môi trường: ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ, thoáng khí …

Nguyên nhân mất ngủ mãn tính: Mất ngủ/rối loạn giấc ngủ kéo dài trên 1 tháng. Nhóm lí do này chủ yếu gặp ở những bệnh nhân có bệnh lý cơ thể hoặc bệnh lý tâm thần.

Bệnh lý đa khoa: Dị ứng, viêm khớp, bệnh tim, cao huyết áp, hen phế quản…

Ngoài ra, ước tính có khoảng 35 – 50% tình huống mất ngủ mãn tính có thể liên quan đến bệnh lý tâm thần (qua một nghiên cứu về mất ngủ năm 2005 ở thành phố Hồ Chí Minh nhận thấy trong số các tình huống mất ngủ có 14,5% bị bệnh tâm thần). Các loại bệnh tâm thần có thể gây mất ngủ: trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lo âu lan toả, rối loạn stress sau chấn thương (PTSD), nghiện (rượu và các chất dạng thuốc phiện), tâm thần phân liệt, bệnh sa sút trí tuệ.

Các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như: Chứng ngưng thở khi ngủ, ác mộng, mộng du, chứng hoảng sợ trong giấc ngủ…

Ngoài ra còn 1 số tình trạng sinh lý cũng có thể dẫn tới mất ngủ như: Mãn kinh, kinh nguyệt, có thai, sốt, đau …

Điều trị mất ngủ: Điều trị chứng mất ngủ chủ yếu là chữa trị biểu hiện, kết hợp với chữa trị lí do nếu xác định được lí do gây mất ngủ. Vấn đề chẩn đoán xác định cũng như chỉ định chữa trị nên theo ý kiến của thầy thuốc.

Nguyên tắc chữa trị mất ngủ: Loại bỏ những lí do chủ quan gây mất ngủ, vệ sinh giấc ngủ, điều trị bằng thuốc, điều trị bằng các liệu pháp tâm lý: thư giãn – thiền

Điều trị mất ngủ:

Loại bỏ những lí do chủ quan gây mất ngủ: Nếu cố gắng tìm hiểu, người bệnh sẽ biết một phần lí do gây mất ngủ, thí dụ uống cà phê quá nhiều vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, ăn quá nhiều chất cay nóng, ăn quá no vào buổi tối, đi du lịch đến nơi có sự thay đổi múi giờ quá lớn, do căng thẳng trong công việc… Sau khi tìm biết được lí do, người bệnh có thể sẽ tự điều chỉnh để ngủ được mà không cần nhờ đến thuốc.

Vệ sinh giấc ngủ: Nên tạo tâm trạng thư thái để dễ dàng đi vào giấc ngủ, giường ngủ cần đặt nơi thoáng mát, chăn màn sạch sẽ…

Thuốc: Có thể sử dụng một số loại thuốc dễ gây ngủ như các loại thuộc nhóm Benzodiazepine nhưng cần chú ý là phải có bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn sử dụng.

Thư giãn tâm lý: Đầu tiên cần nhớ rằng sức khoẻ sẽ không tác động gì nếu thỉnh thoảng không ngủ đúng 6 hoặc 8 giờ mỗi ngày. Khi lên giường ngủ thì chỉ để ngủ và không làm gì khác (như đọc sách, xem phim …), nếu không ngủ được sau 10 – 15 phút thì có thể đứng dậy đi làm một việc khác. Những bệnh nhân mất ngủ mãn tính thường rất sợ buổi tối vì họ nghĩ rằng có thể sẽ không ngủ được và thông thường nếu càng lo sợ thì giấc ngủ càng khó đến, do đó hãy nghĩ đến giấc ngủ một cách nhẹ nhàng và thanh thản thì nó sẽ đến một cách bình yên. Nếu trong ngày có những vấn đề chưa giải quyết xong thì hãy gác lại hoàn toàn chờ đến ngày mai giải quyết.

Bạn nên đến bệnh viện khám sớm để chữa trị bệnh lý gây mất ngủ nếu có nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Bệnh dạ dày HP chữa thế nào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Đợt vừa rồi em có đi kiểm tra hơi thở và có vi trùng HP trong bao tử, Bác sĩ bệnh viện có cho em 4 loại thuốc Tetracyline, Trymo, Pariet, Tinidazol nhưng khi em uống vào cảm thấy rất mệt, buồn nôn, chán ăn, miệng lúc nào cũng chua và nhức đầu. Vậy Bác sĩ cho em hỏi, em có bị làm sao không? Em hy vọng Bác sĩ trả lời sớm giúp em. Kính chào Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Theo kết quả test hơi thở thì em có vi khuẩn HP trong bao tử. HP là tên viết tắt của vi khuẩn Helicobacter pylori. Đây là một loại xoắn khuẩn Gram âm sống trên bề mặt niêm mạc bao tử (dạ dày) và tá tràng, là lí do gây loét và ung thư dạ dày và tá tràng. Cả 4 loại thuốc mà bác sĩ kê đơn cho em đều là những thuốc dùng chữa trị loét dạ dày tá tràng do HP. Trong đó Tetracyline và Tinidazol được phối hợp để diệt vi khuẩn HP. TRYMO (Bismuth Subcitrate dạng keo) có tác dụng bao bọc niêm mạc dạ dày, làm giảm nhẹ biểu hiện ở bệnh nhân loét dạ dày và tá tràng, làm gia tăng tốc độ liền vết loét. Priet (rabeprazole sodium) là thuốc có tác dụng ức chế tiết acid dạ dày. Như vậy cả 4 thuốc này đều phù hợp với tình trạng bệnh của em. Tuy nhiên, bất kỳ loại thuốc gì cũng đều có thể gây ra những tác dụng phụ. Những biểu hiện như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn, chua miệng và nhức đầu mà em gặp phải khi sử dụng thuốc chính là những tác dụng phụ của thuốc. Thông thường một số tác dụng phụ sẽ hết sau một thời gian uống thuốc, nhưng có những tác dụng phụ phải ngừng thuốc mới hết. Vì thế, việc cần làm lúc này là em nên đi khám lại tại nơi đã chữa trị cho em và thông báo với bác sĩ những hiện tượng mà em gặp phải khi uống thuốc. Bác sĩ có thể điều chỉnh lại liều thuốc cho phù hợp hoặc thay đổi sang một số loại thuốc khác.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Đi ngoài phân đen có phải do uống thuốc trị vi khuẩn HP?


Câu hỏi bởi: Huynh Hoàng

Chào bác sĩ.

Em là nữ năm nay 21 tuổi, em vừa xét nghiệm biết mình bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP, nhưng em chỉ xét nghiệm qua khí thở thôi ạ. Kết quả ra delta = 18,8. Bác sĩ bệnh viện có cho em chữa trị bằng thuốc Suhacom và Ducas 300mg. Trước đây em không thấy dấu hiệu hay triệu chứng gì nhận biết nhiễm vi khuẩn nhưng sau khi dùng thuốc được 2 ngày thì em đi ngoài ra phân đen. Vậy có phải là do thuốc không ạ? Hay do em đã bị loét dạ dày vậy ạ? Mong bác sĩ giải thích giúp em!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn vừa xét nghiệm biết mình bị viêm dạ dày do vi khuẩn H.Plylori nhưng chỉ xét nghiệm qua khí thở. Bạn cần biết là việc chữa trị HP chỉ cần thiết trong tình huống đau dạ dày có viêm loét. Hai thuốc bác sĩ cho bạn được dùng trong tình huống viêm dạ dày có loét. Trong đó thuốc Ducas có thành phần Trikali Dicitrate Bismuth có thể gây hiện tượng phân đen. Bạn nên tạm ngừng uống thuốc và đi nội soi dạ dày. Nếu có loét thì tiếp tục chữa trị. Nếu không bạn sẽ được bác sĩ kê thuốc khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl