Thắc mắc về ngứa lan rộng ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ngứa lan rộng không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt mà còn có thể là biểu hiện bệnh lý nào đó của sức khỏe chúng ta. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này ở người trẻ tuổi qua các câu hỏi sau đây nhé!

Thường xuyên ngứa, cơn ngứa rất lâu và lan rộng ra là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Trong thời tiết hiện nay, nhất là vào lúc sang thu, cháu thường sẩn ngứa khắp cơ thể, không kể ngày hay đêm. Lúc đầu nó chỉ là một mụn nhỏ như muỗi đốt (cháu không gãi), sau đó lớn dần lên và lan rộng ra, rất ngứa, nhất là những chỗ như cạp quần. Cơn ngứa rất lâu và như cháu thấy khi lan rộng ra hết thì bắt đầu hết ngứa, sau đó thì không có mụn đâu nữa. Cháu bị rất lâu rồi, từ nhỏ theo như mẹ cháu nói thì đó là bệnh di truyền. Nhưng cháu muốn biết đây là loại dị ứng gì và cách điều trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Theo mô tả thì có thể cháu bị mề đay do yếu tố vật lý. Mề đay vật lý bao gồm:

Da vẽ nổi Mề đay do vận động xúc cảm Mề đay do chèn ép, chấn động Mề đay do lạnh, nóng, nước, ánh sáng mặt trời

Trong trường hợp của cháu, mề đay do thay đổi nhiêt độ và do chèn ép.

Về chữa trị, cháu nên cố gắng hạn chế thay đổi nhiệt độ không ổn định với da và hạn chế tì đè, áp lực như không mặc áo quần quá chật, tránh rung xóc… Cháu cũng có thể uống thuốc kháng Histamine. Các loại thuốc này chặn việc phát hành sản xuất các biểu hiện của Histamine. Một số thuốc có đơn, trong khi những người khác đòi hỏi phải có đơn của bác sĩ,ví dụ như Loratadine, Fexofenadine, Cetirizine, Levocetirizine và Desloratadine.

Cyproheptadine: Đây là một thuốc kháng Histamine cũng tác động đến xung thần kinh dẫn đến các biểu hiện Doxepin: Thông thường dùng để chữa trị lo âu và trầm cảm, thuốc này cũng có thể làm giảm các biểu hiện nổi mày đay vật lý

Các loại thuốc này sẽ không chữa bệnh nổi mề đay vật lý, nó sẽ chỉ giảm biểu hiện. Nếu có mề đay vật lý vì một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, có thể cần uống thuốc hoặc chữa trị khác phù hợp thực tế từng người bệnh. Cháu nên tới bác sĩ Da liễu khám thực tế để chữa trị tốt.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Ngứa vùng bụng, ngày càng lan rộng, đeo thắt lưng là bị


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ năm nay 22 tuổi, cháu bị ngứa ở vùng bụng, ngày càng lan rộng ra, cứ đeo thắt lưng là càng ngứa. Xin bác sĩ chỉ cho cháu cách trị với!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Theo thông tin bạn mô tả, bạn bị ngứa vùng bụng, ngày càng lan rộng nhưng không rõ tính chất tổn thương ra sao như: mụn đỏ, mụn nước, mụn mủ,…, màu sắc nền da (đỏ, hồng,…), tổn thương thành mảng hay theo vệt, theo dải, có vảy da hay không, ranh giới vùng rìa tổn thương có rõ so với vùng da lành hay không, tính chất lan (nhanh, chậm),… Tuy nhiên, bạn cũng cho biết khi đeo thắt lưng thì thấy ngứa hơn, điều này rất có thể bạn bị dị ứng với thắt lưng, nhưng thường trong tình huống này thì đầu tiên ngứa sẽ xuất hiện ở vị trí da tiếp xúc với thắt lưng và các mảng đỏ da thường theo vệt tiếp xúc của thắt lưng, khi ngừng việc tiếp xúc với thắt lưng sẽ giảm hoặc hết tình trạng ngứa. Ngoài ra, đôi khi việc dùng thắt lưng có thể khiến cho cạp quần bó chặt hơn vào vùng ngứa, gây cho vùng da quanh cạp quần bí hơi, nóng, ẩm,… nên ngứa tăng mà không phải do dị ứng với thắt lưng.

Do vậy, việc đầu tiên của bạn là loại bỏ các yếu tố nghi ngờ, trong đó có việc tránh sử dụng thắt lưng, đồng thời tắm rửa vệ sinh da sạch sẽ, không sử dụng xà phòng và tránh trà sát, cào gãi vào vùng ngứa. Bên cạnh đó, hiện tượng ngứa trên da còn có thể do rất nhiều lí do gây ra (do vi khuẩn, vi rút, nấm,…), nên khi đã loại trừ tác nhân nghi ngờ gây dị ứng (thắt lưng) mà vẫn tiếp tục ngứa hoặc ngứa tăng, thì bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để xác định chính xác lí do và nhận biện pháp chữa trị thích hợp.

Chúc bạn vui vẻ.

Xuất hiện mụn ở cổ tay chân, ngón chân, ngứa nhiều, lan rộng


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi. Hơn hai tuần nay cháu bị nổi những mụn bằng đầu chiếc đũa ở cổ tay, chân và ngón tay, ngón chân rất ngứa. Cháu có mua thuốc về bôi nhưng không hết mà còn bị lan ra nữa. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị gì mà lại nổi như vậy ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu có xuất hiện mụn ở cổ tay chân, ngón chân, ngứa nhiều, lan rộng… nhưng không rõ tổn thương có vảy da hay không, mụn đỏ hay mụn nước, nền da xung quanh có thay đổi màu sắc hay không… Tuy nhiên, việc cháu tự ý mua thuốc về bôi là khắc phục chưa đúng cách, vì có thể khiến tổn thương nặng thêm, dai dẳng và khó chữa trị.

Tình trạng tổn thương có thể do nhiều lí do gây ra như: viêm da tiếp xúc, do vi khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng, côn trùng… Do vậy, cháu nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và chữa trị thích hợp. Cháu cũng lưu ý không nên cào gãi, trà sát vào vùng tổn thương vì có thể gây nhiễm trùng, bội nhiễm, khiến tổn thương lan rộng, nên giữ vệ sinh da và không bôi bất kỳ thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Chúc cháu mau khỏe, thân mến!

Da bị mọc mụn, ngứa, chảy dịch vàng, lan rộng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: maipham

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nữ. Năm lớp 10, da cháu xuất hiện những mụn nước nhỏ ở đầu gối và tai rồi tự vỡ, loét ra và chảy dịch vàng rất ngứa, dần dần đầu gối bị loét đỏ, chảy nước vàng, lan rộng ra, chảy nước vàng rất nhiều. Tai ngứa, sưng đỏ không bị loét nhưng chảy nước vàng, mùi rất tanh. Cháu có đi khám bác sĩ da liễu và được cho thuốc uống và thuốc bôi. Những vết thương đó lành lại và hết nhưng 1 thời gian sau lại nổi ở những vị trí khác như cánh tay, ở tai, quanh mép, môi nhưng lan không rộng, chỉ chảy nước vàng và ngứa.

Cháu tiếp tục đi khám, dùng thuốc thì những vết thương đó lại lành. Tuy nhiên, cứ được 1 khoảng thời gian là bị lại. Cho tới nay da cháy chỉ cần 1 vết mèo cào hay 1 số vết xước nhẹ thì ngày hôm sau trên bề mặt những vết xước đó nổi những mụn nước nhỏ sát nhau dọc theo vết xước và rất ngứa. Còn trên mặt có vài nốt mụn, ban đầu nổi lên rất ngứa như mấy mụn trứng cá nhưng mấy ngày sau thì bị chảy nước vàng, rất ngứa và khó chịu. Cháu đã bị 4 năm. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu rất lo lắng và muốn trị hết bệnh này.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo dữ liệu cháu cung cấp, có thể cháu bị đợt cấp của chàm mãn. Bệnh chàm là bệnh do cơ địa dễ thành mãn tính, chữa trị giảm nhưng hay tái phát. Nó tái phát phụ thuộc nhiều yếu tố như do thức ăn, môi trường sống, môi trường làm việc, nguyên nhân rất phức tạp. Cháu phải đến bệnh viện Da liễu khám, xét nghiệm tìm lí do và được giải đáp cụ thể để điều trị và phòng tránh.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nổi ngứa, chảy dịch lan rộng trên da là bệnh gì và chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Can lam mot vong tay,,!

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 18 tuổi. Mấy ngày gần đây người cháu cảm thấy ngứa, cháu gãi, chỗ ngứa nổi thành mảng và chảy dịch. Ngày sau chỗ đó lở ra và lây sang chỗ khác và khi chạm vào rất ngứa mà vết thương thì lâu khỏi. Trên da mặt thì khô. Vì hiện tại cháu không thấy thời gian đi khám nên mong bác sĩ cho cháu biết cháu bị gì và chữa như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn nhiều!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Thông tin cháu cung cấp coi chừng cháu bị viêm da tiếp xúc. Nguyên nhân có thể do tiếp xúc môi trường bụi bẩn, hóa chất, nước bị ô nhiễm…. cháu nêm xem xét lại để tránh và loại bỏ. Hiện tại cháu nên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, uống 1 đợt Antihistamin (Cetirizin 10mg x 2v/ngày) và hạn chế gãi, nếu vùng nào trầy xước chảy dịch em nên bôi dung dịch Millian 1% để cho khô và tránh bội nhiễm.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl