Người sau cai thuốc lá nên ăn gì? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Để cai thuốc lá thành công đòi hỏi bạn phải hết sức nỗ lực, vậy người cai thuốc lá nên ăn gì để hỗ trợ quá trình cai nghiện và tránh tái phát?




Dược sĩ tư vấn: Người sau cai thuốc lá nên ăn gì?

Các bác sĩ cho biết, thực tế cho thấy nhiều người khi cai thuốc lá được vài hôm thì có biểu hiện cơ thể mệt mỏi, bực bội, cáu kỉnh, thèm ngủ, tăng cân, viêm loét miệng lưỡi… Vậy làm sao để khắc phục những vấn đề trên?

Theo các chuyên gia, để khắc phục được những vấn đề gặp phải trong quá trình cai thuốc lá và giúp việc cai thuốc lá thành công thì bạn cần lưu ý về vấn đề ăn uống như sau:


Nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ?


Những người cai thuốc lá nếu như không có thói quen ăn sáng thì nên ăn nhẹ vào bữa sáng, chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa, ít tinh bột. Thông thường người cai thuốc lá có cảm giác bực bội cáu kỉnh vào khoảng 8 – 9 giờ sáng do tình trạng thèm nicotin dẫn đến hạ đường huyết và đặc biệt là thiếu năng lượng cung cấp cho não.

Theo các Dược sĩ tư vấn, người cai thuốc lá nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, khoảng cách giữa các bữa khoảng 1- 2 giờ, nên ăn một lượng nhỏ các thực phẩm chứa lượng đường thấp như bánh mì, cháo gạo lứt hay sữa chua không đường, hoặc trái cây… để cơ thể được cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động.

Khi bạn đã quen ăn sáng thì nên ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng với các loại rau, trái cây, trứng, sữa, thịt… Nên uống trà mỗi ngày ba lần giúp bạn hạn chế được cảm giác bực bội cáu kỉnh do cai thuốc.



Người cai thuốc lá nên ăn gì?

Một số lưu ý khi cai thuốc lá


Thông thường người cai thuốc lá dễ cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên ăn một bữa ăn giàu đạm sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Bữa ăn trưa của người cai thuốc nên có nhiều thịt nạc, cá, trứng, sữa, đậu, nhai kẹo cao su cũng giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Không nên ăn 2 tiếng trước khi đi ngủ hoặc uống nước có caffein 4 tiếng trước khi ngủ bởi sẽ khiến bạn rất khó ngủ. Bạn nên uống 1 cốc sữa nóng hoặc 1 tách trà hoa cúc 30 phút trước ngủ, đây là 1 loại an thần tự nhiên.

Tuy nhiên, buổi tối ngược lại người cai thuốc lại rất khó ngủ. Người cai thuốc không nên ăn 2 giờ trước ngủ. Không uống nước có caffein 4 tiếng trước khi ngủ. Nên uống 1 cốc sữa nóng hoặc 1 tách trà hoa cúc 30 phút trước ngủ, đây là 1 loại an thần tự nhiên.

Nếu bạn thấy thèm ngọt thì có thể ăn một số loại trái cây có chứa năng lượng thấp để tránh lên cân. Nên chọn những thực phẩm ít béo, ít ngọt như thức ăn nướng, luộc, hạn chế đồ ăn chiên xào.

Mỗi ngày nên uống khoảng 8 – 12 cốc nước lọc sẽ giúp thải độc tố cũng như nicotin ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, người cai thuốc lá cũng nên tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Một số môn thể dục nâng cao sức bền nên chọn như chạy bộ, bơi lội hơn là tập cử tạ.


Nguồn: Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.