Thoát vị đĩa đệm và khả năng chơi thể thao


4,226
1
1
Xu
53
Thoát vị đĩa đệm gây hậu quả không hề nhỏ đối với người bệnh, đặc biệt là những người chơi thể thao. Tuyển tập sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về khả năng chơi thể thao của người mắc căn bệnh này.

Bị lồi đĩa đệm l4-l5 phải làm sao và có chơi thể thao được không?


Câu hỏi bởi: thienvu0602

Chào bác sĩ!

Tôi bị đau lưng, đi chụp mri họ bảo bị lồi đĩa đệm l4-l5. Ép nhẹ mặt trước bao màng cứng, không gây hẹp lỗ liên hợp, không chèn ep rễ thần kinh 2 bên. Vậy bây giờ tôi phải làm sao bác sĩ? Tôi có chơi thể thao được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống và có sự đứt rách vòng sợi gây nên hội chứng thắt lưng hông điển hình. Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống, hay nói cách khác nó là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính là thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm mất nước.

Trường hợp của bạn bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chưa có hiện tượng chèn ép thần kinh 2 bên. Bạn không nên chơi các môn thể thao gây ảnh hưởng mạnh đến cột sống như bóng đá, bống rổ, bóng chày, không nên chơi cầu lông, tập tạ…bạn nên tập hít xà. Đây là phương pháp kéo dãn cột sống tự nhiên một cách tốt nhất.

Nếu kiên trì đu xà bạn có thể phục hồi được cột sống của bạn. Đánh bóng bàn cũng có thể được đối với thoát vị đĩa đệm như của bạn. Tập yoga thiền là một biện pháp rất tốt cho cột sống. oga là một cách thức điều trị thoát vị đĩa xương sống rất hiệu quả. Tập yoga giúp kéo giãn cơ lưng, tăng sức mạnh cho lưng và làm dịu các cơn đau, thúc đẩy quá trình chữa trị đĩa đệm đốt sống một cách nhanh chóng. Yoga là sự kết hợp giữa các cách thức vật lý trị liệu không giống nhau giữ cho cơ luôn vận động, cho nên các đĩa cột sống được bình phục. Bạn nên tập thường xuyên, thường thì sẽ làm các khớp, cơ giảm đau đi rất nhiều.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thoát vị đĩa đệm mới phẫu thuật, khả năng đi lại có cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bố cháu bị bệnh thoát vị đĩa đệm, không đi được do để lâu quá và mới phẫu thuật vài ngày. Có khả năng không đi được nữa. Cháu rất lo. Bác sĩ có thể cho cháu biết khả năng đi lại được của bố cháu có cao không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị thoát vị đĩa đệm là nhân nhày trong đĩa đệm xé rách bao xơ lùi về phía sau và chèn ép ống thần kinh tủy sống gây tổn thương tủy sống. Vì vậy việc mổ giải phóng chèn ép có tác dụng không cho tổn thương thêm tế bào thần kinh tủy sống, nhưng sự phục hồi các tế bào đã tổn thương là rất ít. Vì vậy khả năng sau phẫu thuật bệnh nhân có thể đi lại được là không cao, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Hít xà đơn và tập tạ có giúp giảm đau phình đĩa đệm?


Câu hỏi bởi: trân nam

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 22 tuổi, là nam giới. Năm ngoái tôi có đi chụp MRI bác sĩ cho biết tôi bị phình đĩa đệm. Đến nay vẫn còn đau. Hay đau lúc ngủ dậy. Bác sĩ cho hỏi hít xà đơn và tâp tạ nhẹ có giúp giảm đau không? Và nên làm gì để xử lý tình trạng này?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị phình đĩa đệm hơn một năm nay. Đến nay vẫn còn đau, hay đau lúc ngủ dậy. Thông thường có ba phương pháp chữa trị bệnh này:

1. Nội khoa: dùng thuốc giảm đau, dãn cơ và các loại Vitamin nhóm B (nhược điểm của phương pháp này là có thể gây chảy máu dạ dày, suy gan thận, rối loạn chuyển hóa khác) mà kết quả lại hạn chế.

2. Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu:

Các phương pháp nhiệt có tác dụng giảm đau chống co cứng cơ giãn mạch tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng như: hồng ngoại, chườm ngải cứu, đắp Paraphin, tắm ngâm suối bùn nóng. Các phương pháp điện trị liệu như: sóng ngắn, dòng xung điện, dòng Gavanic và Faradic. Lasre làm mềm, giảm đau, chống viêm, tải tạo tổ chức. Siêu âm làm mềm tổ chức tốn thương xơ sẹo trong sâu, chống viêm, giảm đau, tăng cường chuyển hóa, tăng tải tạo tổ chức. Kéo giãn cột sống bằng hệ thống kéo giãn kỹ thuật số Đa số bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống chữa trị bảo tồn bằng phương pháp vật lý trị liệu sẽ phục hồi từ 80- 90% sau 4 – 6 tuần trị liệu.

3. Phẫu thuật: áp dụng phẫu thuật khi chữa trị Vật lý trị liệu kết hợp với Nội khoa bị thất bại bệnh nhân đau nhiều có hội chứng đuôi ngựa.

Trong ba phương pháp chữa trị nêu trên trình bày thi phương pháp chữa trị bằng vật lý trị liệu là an toàn và hiệu quả nhất không rủi ro, không tác dụng phụ . Như vậy tình huống của bạn nên tập hít xà đơn là tốt nhất vì đây chính là biện pháp kéo dãn tự nhiên. Bạn nên kiên trì làm thì mới có hiệu quả. Tuy nhiên những động tác khi lên xuống xà bạn phải làm hết sức cẩn thận và nhẹ nhàng tráng tối đa lực tác dụng vào cột sống. Tập tạ là không nên vì khi nâng tạ sẽ có một lực nén không nhỏ ảnh hưởng vào cột sống sẽ làm đĩa đệm dẽ bị phình to hơn. Ngoài ra bạn có thể đi bơi và chữa trị thêm các biện pháp vật lý trị liệu khác như: hồng ngoại, chườm ngải cứu, đắp Paraphin, tắm ngâm suối bùn nóng, sóng ngắn, lase, siêu âm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị thoái hóa đĩa đệm đã dùng thuốc và chăm tập thể dục nhưng vẫn bị tê, mỏi lưng


Câu hỏi bởi: Trần Trân

Chào bác sĩ.

Tôi nam năm nay 34 tuổi, trước đây tôi đi khám ở Việt Đức bác sĩ bảo tôi bị thoái hóa đĩa đệm (mất nước), do ở trạng thái nhẹ nên bác sĩ cho đơn thuốc uống và bảo chăm tập thể dục. Tôi đã uống hết thuốc và tập thể dục, ngày 2 lần xà đơn, khoảng 20 – 30 phút/ngày. Tuy nhiên gần đây tôi lại có hiện tượng bị tê, mỏi lưng rất khó chịu (chỉ ở lưng). Tôi muốn hỏi bác sĩ xem tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do dẫn tới các căn bệnh về đĩa đệm như lão hóa, mất nước, rách hoặc nứt …Sự mất nước trong đĩa đệm làm cho đĩa đệm trở nên khô, cứng và mất đi độ linh hoạt dẻo dai vốn có, thậm chí còn gây ra các ma sát trên đĩa đệm dẫn tới đau lưng mãn tính. Trường hợp của bạn bị thoái hóa đĩa đệm do mất nước. Mặc dù đã dùng thuốc và chăm tập thể dục, nhưng với triệu chứng tê, mỏi lưng, khó chịu hiện nay thì có thể bệnh của bạn đã tiến triển nặng hơn, đĩa đệm có thể bị thoát vị gây chèn ép rễ thần kinh. Bạn nên đi khám lại để xem mức độ tiến triển của bệnh và có phương pháp chữa trị phù hợp hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tập hít xà đơn sau 5 tháng mổ đĩa đệm bị đau và mỏi nhiều phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Luong dang khoa

Chào bác sĩ.

Em đã mổ đĩa đệm L4 L5 hồi tháng 10 -2015, sau mổ em kiêng, đến nay đã được 5 tháng, em cảm thấy hết đau và tê chân nhưng đôi khi lại mỏi và nhói lên, nhức ở vùng thắt lưng, và 5 tháng sau mổ em có tập hít xà đơn được vài ngày thì em cảm thấy đau và mỏi nhiều. Em rất lo có phải do em hít xà đơn không, biểu hiện vậy có sao không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Hít xà đơn làm kéo dãn cột sống làm đau nhiều hơn. Bạn không nên tập hít xà đơn nhiều. Biểu hiện như vậy thường hết sau một thời gian nữa.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl