Thoát vị đĩa đệm có thể khỏi được không?


4,226
1
1
Xu
53
Những giải đáp dưới đây của bác sĩ sẽ giúp bạn biết thêm về khả năng chữa trị và phục hồi sau căn bệnh này.

thoát vị đĩa đệm cổ


Câu hỏi bởi: Trung Hiếu

Thưa bác sĩ, tôi bị thoát vị đĩa đệm hai đốt sống cổ cách đây 1 năm, tôi đã chụp cộng hưởng từ và bác si khám cho thuốc uống nhưng hiện nay tôi thường xuyên bị đau, mỏi ở vùng cổ vai gáy. Tôi thấy ở phòng khám đông y An Thái có diều trị bằng phương pháp sóng radio cao tần . vậy tôi muốn hỏi dùng phương pháp này có an toàn không? và có chữa khỏi được thoát vị hoàn toàn không? và phòng khám thì có tốt không hay phải điều trị ở bênh viện? cảm ơn BS

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nhiều người mắc phải. Thông thường thì bác sĩ sẽ chỉ định cho tập vật lý trị liệu và dùng thuốc. Hiện tại phương pháp tốt nhất để điều trị thoát vị đĩa đệm là tác động cột sống. Bạn có thể liên hệ các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.
Phương pháp sóng radio cao tần chỉ điều trị triệu chứng chứ không thể điều trị dứt điểm thoát vị đĩa điểm được nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Thoát vị đĩa đệm có khỏi hoàn toàn được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Chồng tôi bị thoát vị đĩa đệm đã 5 năm rồi, cũng chữa trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Không làm việc thì không đau, chỉ làm việc nặng là chân đau không đi nổi, đau từ khớp háng trở xuống, bác sĩ cho biết cách chữa trị và chữa trị ở đâu để có thể khỏi hoàn toàn ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chồng bạn bị đau từ khớp háng trở xuống có thể do bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống hoặc do bệnh viêm khớp háng hay thoái hóa khớp háng gây nên. Để loại trừ các bệnh lý này của khớp háng, cần phải chụp phim Xquang khung chậu để kiểm tra. Còn bệnh lý thoát vị đĩa đệm là bệnh lý có tổn thương chèn ép của khối thoát vị vào tủy sống và rễ thần kinh nên gây đau. Trong bệnh thoát vị đĩa đệm, các thuốc chỉ có tác dụng chữa trị biểu hiện (giảm đau), hết thuốc đau sẽ quay trở lại vì khối thoát vị vẫn còn đó. Để chữa trị triệt để thì cần phải phẫu thuật để lấy khối thoát vị đó đi và giải phóng chèn ép. Tuy nhiên, phẫu thuật đạt được hiệu quả cao nếu bệnh nhân đến ở giai đoạn sớm. Nếu bệnh nhân đến muộn thì phẫu thuật chỉ có thể làm cho bệnh nhân đỡ đau hoặc đau không nặng thêm mà thôi. Vì vậy, bạn nên đưa chồng bạn tới khám chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh để bác sĩ khám và giải đáp chữa trị cụ thể cho chồng bạn.

Chúc bạn khỏe!

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở tuổi 28


Câu hỏi bởi: ngoisaobang_vpvt

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 28 tuổi, làm nhân viên văn phòng lên phải ngồi nhiều. Cách đây 3 tuần em bị đau bắp chân, em đi khám ở bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được bác sĩ chuẩn đoán là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Em dùng thuốc tây của bác sĩ kê nhưng vẫn chưa thấy đỡ. Xin hỏi bác sĩ bệnh của em có thể chữa khỏi hoàn toàn được không? Nếu phẫu thuật chi phí như thế nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh khá phổ biến với nhiều mức độ khác nhau và gây nên triệu chứng biểu hiện lâm sàng cũng rất khác nhau. Về cấu trúc giải phẫu, đĩa đệm là một cấu trúc có khả năng đàn hồi tốt nằm giữa các thân đốt sống có tác dụng đệm, giúp cho cột sống có thể mang được trọng lượng của toàn bộ cơ thể, có thể đội, mang vác nặng với biên độ hoạt động của cột sống khá rộng. Cấu tạo của đĩa đệm, bên ngoài là lớp vỏ xơ dày, bên trong là nhân này. Xung quanh đĩa đệm có tủy sống, có các rễ thần kinh đi ra từ tủy sống để chi phối thần kinh cho nửa dưới cơ thể.

Khi đĩa đệm bị thoái hóa làm cho lớp vỏ xơ bên ngoài của đĩa đệm bị mất độ chun chắc hoặc do chấn thương cột sống thắt lưng làm cho bao xơ bên ngoài của đĩa đệm bị nhân nhầy đẩy lồi ra hoặc bị rách làm cho nhân nhầy bị chảy ra ngoài gây chèn ép vào tủy sống, vào các rễ thần kinh gây đau dọc theo đường đi của dây thần kinh bị chèn ép. Vì vậy, dấu hiệu đặc trưng gợi ý tới bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là biểu hiện đau có thể kèm theo tê vùng thắt lưng lan xuống mông và chân theo đường đi của dây thần kinh, có thể một bên hoặc hai bên.

Để chẩn đoán xác định bệnh và đưa ra hướng chữa trị cần phải dựa trên phim chụp cộng hưởng (MRI) từ cột sống thắt lưng – cùng. Trên phim chụp cộng hưởng từ sẽ thấy được vị trí thoát vị, ở đốt sống nào? Thoát vị trung tâm hay lệch trái hay lệch phải? Mức độ chèn ép tủy sống có hẹp ống sống hay không?

Điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng bao gồm chữa trị mổ và chữa trị không mổ. Chỉ có chữa trị mổ mới có thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng tình trạng thoát vị hoàn toàn có thể xảy ra tại vị trí khác và không phải tình huống thoát vị đĩa đệm nào cũng có chỉ định mổ.

Đối với các tình huống mới có thoát vị sẽ chữa trị nội khoa bằng các thuốc giảm đau, giãn cơ, an thần trong khoảng 2-3 đợt, mỗi đợt từ 5-7 ngày. Nếu sau đó biểu hiện lâm sàng không cải thiện, bệnh nhân vẫn đau nhiều, trên phim chụp MRI có hình ảnh khối thoát vị chèn ép thì sẽ phải mổ để lấy khối thoát vị.

Đối với các tình huống cấp tính, bệnh nhân đau dữ dội, không đi lại được, trên phim chụp MRI có hình ảnh khối thoát vị chèn ép thì cũng có chỉ định mổ càng sớm càng tốt để lấy nhân thoát vị. Phương pháp mổ cũng rất khác nhau đối với từng tình huống thoát vị đĩa đệm, có thể chỉ mổ lấy nhân thoát vị đơn thuần hoặc vừa lấy nhân thoát vị đồng thời mở cung sau cột sống để giải ép ống sống.

Do vậy, chi phí mổ cũng sẽ thay đổi theo từng phương pháp mổ. Những tình huống thoát vị đĩa đệm đơn thuần, không có hẹp ống sống thì chỉ cần mổ lấy nhân thoát vị đơn thuần và chi phí phẫu thuật khoảng 10-15 triệu. Nếu thoát vị đĩa đệm xảy ra ở nhiều vị trí (thoát vị đa tầng) hoặc thoát vị kèm theo hẹp ống sống thì ngoài việc mổ lấy nhân thoát vị còn phải mở cung sau giải ép ống sống và đặt nẹp để cố định cột sống. Riêng chi phí cho nẹp và vít khoảng từ 30-32 triệu. Các chi phí khác cho cuộc mổ khoảng 10-12 triệu.

Sau mổ, bệnh nhân sẽ phải chữa trị bằng thuốc giảm đau, kháng sinh để chống nhiễm trùng vết mổ trong ít nhất 14 ngày và sau đó cắt chỉ mới có thể xuất viện được. Chi phí sau mổ gồm tiền thuốc chữa trị, tiền giường bệnh, chi phí ăn uống, chăm sóc…Chi phí này sẽ rất khác nhau ở từng cơ sở chữa trị khác nhau.

Trường hợp của em mới được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nên trước tiên em tiếp tục uống thuốc theo đơn của bác sĩ bệnh viện Việt Đức. Nếu sau khi uống thuốc một đợt mà biểu hiện đau không đỡ giảm thì em tái khám để bác sĩ sẽ có hướng chữa trị tiếp theo cho em.

Ngoài ra, có một số lưu ý thêm cho em, em không nên làm việc nặng, không bê, mang các vật nặng trong tư thế còng lưng hoặc vẹo lệch người, hạn chế tối đa các chấn thương để không làm nặng thêm tình trạng bệnh. Nếu em phải ngồi làm việc quá lâu thì em nên mặc áo cột sống để hỗ trợ thêm cho cột sống thắt lưng.

Chúc em mau khỏe!

Thoát vị đĩa đệm mới phẫu thuật, khả năng đi lại có cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bố cháu bị bệnh thoát vị đĩa đệm, không đi được do để lâu quá và mới phẫu thuật vài ngày. Có khả năng không đi được nữa. Cháu rất lo. Bác sĩ có thể cho cháu biết khả năng đi lại được của bố cháu có cao không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị thoát vị đĩa đệm là nhân nhày trong đĩa đệm xé rách bao xơ lùi về phía sau và chèn ép ống thần kinh tủy sống gây tổn thương tủy sống. Vì vậy việc mổ giải phóng chèn ép có tác dụng không cho tổn thương thêm tế bào thần kinh tủy sống, nhưng sự phục hồi các tế bào đã tổn thương là rất ít. Vì vậy khả năng sau phẫu thuật bệnh nhân có thể đi lại được là không cao, nhưng vẫn có thể xảy ra.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thoát vị đĩa đệm tập vật lý trị liệu có khỏi không


Câu hỏi bởi: Nguyen thanh van

Chao bac si, toi la tho may ngoi lau nen bi thoat vi dia dem gay te tay va chan trai. Toi muon hoi xem tap vat li tri lieu co khoi benh khong, chi phi tap la bao nhieu, thoi gian tap co chiem nhieu thoi gian khong. Xin cam on

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn
Bạn không nói bạn bao nhiều tuổi, bạn đã chụp cộng hưởng từ cột sống cổ và cột sống thắt lưng để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm chưa. Nhưng qua bạn miêu tả tình trang bệnh của bạn đến điều trị Phục hồi chức năng là rất phù hợp. Bạn hãy mang bảo hiểm y tế đến khám và điều trị thì bạn sẽ được điều trị theo bảo hiểm y tế không phải lo lắng nhiều về kinh phí điều trị còn thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn. Nếu ở hà nội bạn hãy chuyển tuyến bảo hiểm y tế đến bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội chúng tôi sẽ khám và điều trị cho bạn ,bạn nhé.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.