Phụ nữ khi mang thai nên hay không nên sử dụng thuốc? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống, có không ít mẹ bầu còn lo lắng không biết khi mang thai việc uống thuốc có ảnh hưởng gì không?



Cân nhắc lợi ích và nguy cơ sử dụng thuốc khi mang thai


Có tới 90% phụ nữ vẫn đang sử dụng ít nhất 1 loại thuốc trong thai kỳ và 70% sử dụng ít nhất 1 loại thuốc kê đơn. Dược sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết có rất nhiều loại thuốc với tác dụng khác nhau, vì vậy chúng ta cần hiểu rõ:

  • Thuốc này dùng để làm gì?
  • Nguy cơ khi không dùng thuốc là gì?
  • Nguy cơ cho thai nhi nếu mẹ tiếp tục dùng thuốc là gì?
Bác sĩ sẽ cần trao đổi kỹ với bạn và cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Ví dụ, nếu một phụ nữ có van tim nhân tạo và đang sử dụng thuốc chống đông. Thực tế, một số thuốc chống đông có thể gây dị tật trên thai nhi nhưng nếu thai phụ tự ý ngưng thuốc thì có thể bị nguy hiểm tới tính mạng.

Tương tự với một phụ nữ đang dùng thuốc điều trị động kinh. Việc tự ý ngưng thuốc khi phát hiện có thai có thể làm cô ấy tăng nguy cơ bị co giật. Các cơn co giật sẽ ảnh hưởng xấu không chỉ tới mẹ mà còn ảnh hưởng cả tới con. Trong những trường hợp này, bác sĩ sẽ cân nhắc cụ thể nguy cơ của loại thuốc mà người bệnh đang sử dụng để có thể tiếp tục duy trì thuốc cũ hoặc đổi sang thuốc khác an toàn hơn.


Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai có thực sự ảnh hưởng đến thai nhi không?


Theo các bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngay cả khi thai phụ không sử dụng bất cứ một loại thuốc nào thì cũng có ít nhất 2% nguy cơ đứa trẻ được sinh ra có thể có dị tật nào đó. Như vậy, nguy cơ dị tật cũng tương đối cao, ngay cả khi không hề phát hiện được nguyên nhân cụ thể nào.

Mặc dù, một số thuốc có thể làm tăng nguy cơ dị tật, rất ít thuốc thực sự gây dị tật thai trên 100% trường hợp sử dụng. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới khả năng gây dị tật của thuốc, bao gồm bản chất thuốc, thời gian bạn sử dụng thuốc, liều lượng và đường dùng. Nguy cơ gây ảnh hưởng tới thai nhi không bao giờ có thể giảm xuống 0% nhưng bác sỹ sẽ trao đổi kỹ với bạn để cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ để lựa chọn và đưa ra quyết định phù hợp nhất. Bạn nên nhớ, việc không dùng bất cứ thuốc nào để điều trị bệnh ở mẹ cũng có thể gây hại cho thai nhi.



Loại thuốc nào không nên dùng khi đang mang thai?


Rất nhiều phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ có sử dụng thuốc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, nhiều thuốc trị mụn có nguy cơ gây ảnh hưởng tới thai nhi, bao gồm các thuốc có dẫn xuất từ vitamin A như isotretinoin, tretinoin… Bạn cần đảm bảo sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian sử dụng thuốc và ít nhất 3 tháng sau khi đã ngưng thuốc. Nếu bạn phát hiện mang thai khi đang sử dụng các thuốc trên, hãy ngừng thuốc ngay lập tức và liên hệ với bác sỹ sản khoa để được tư vấn.

Theo trình dược viên, các bệnh lý mạn tính như huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, động kinh, trầm cảm đều cần phải được điều trị đều đặn và liên tục. Các thuốc thường dùng để điều trị các bệnh lý mạn tính có thể có ảnh hưởng tới thai nhi, vì thế bạn nên có biện pháp tránh thai khi sử dụng thuốc. Khi có kế hoạch mang thai, bạn nên trao đổi với bác sĩ điều trị để được chuyển đổi sử dụng thuốc trong thai kỳ một cách an toàn và hiệu quả nhất.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.