Khi trẻ bị nổi mề đay bố mẹ cần làm gì ?


XuanThanh8973

Member
245
0
16
35
Xu
0
Bệnh dị ứng, nổi mề đay rất phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Theo y học hiện đại, mề đay xảy ra do những yếu tố dị nguyên (chất gây dị ứng: như thời tiết, thức ăn, lông động vật, phấn hoa, côn trùng...) tác động vào cơ thể.

Trẻ bị dị ứng nổi mề đay phải làm sao?


Với làn da mỏng manh và vô cùng nhạy cảm, trẻ nhỏ rất bị dị ứng, mẩn ngứa thậm chí nổi mề đay.

Vậy khi trẻ bị dị ứng nổi mề đay bố mẹ cần phải làm gì?

Không giống như người lớn, ngoài việc bị ngứa ngáy khó chịu, trẻ bị nổi mề đay, dị ứng còn dẫn đến trình trạng bỏ ăn, hay cáu gắt và quấy khóc lâu dần sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể trạng cũng như tâm lí của trẻ. Tuy nhiên, việc chữa trị mề đay ở trẻ cũng cần được lưu ý hơn do sức đề kháng và cơ thể của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện. Nếu không có biện pháp điều trị đúng đắn rất dễ gây ra cho trẻ những tổn thương đáng tiếc

Trẻ bị dị ứng nổi mề đay phải làm sao

Muốn chữa khỏi bất cứ căn bệnh nào cho con bố mẹ cũng cần bình tĩnh, trước hết phải theo dõi tình trạng bệnh tình của con như thế nào sau đó cố gắng tìm ra thủ phạm gây bệnh. Trẻ bị nổi mề đay mẩn ngứa trên da có thể là do:

- Không hợp với một loại thức ăn nào đó hoặc trong sữa mẹ có lẫn thành phần dị ứng. Mẹ cần nhớ lại đã ăn món gì mà loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn.

- Trẻ bị dị ứng thời tiết, phát ban, nổi mẩn đỏ mỗi khi trời trở lạnh.

- Di truyền từ người thân (cần xác định bố mẹ hay trong hị hàng thân thuộc có ai bị bệnh này không).

- Trẻ em tiếp xúc với vật có chứa chất gây dị ứng va quẹt vào da. Nên quan sát những vật dụng bé hay tiếp xúc như đồ chơi, thú nhồi bông, xe đẩy,….

- Trẻ em bị côn trùng chích, cắn. Hầu hết những động vật nhỏ trong nhà sẽ gây nên những nốt sưng phù ở vết cắn, nhưng bé nào có làn da mẫn cảm hoặc nọc độc côn trùng khá mạnh thì hoàn toàn có thể bị nổi mề đay, dị ứng da.

Bố mẹ giúp con khắc phục khi trẻ bị dị ứng nổi mề đay như thế nào?

Khi thấy trẻ có biểu hiện như nổi mẩn ngứa khắp người, có những mảng da màu hồng hoặc trắng nổi lộm cộm, trẻ ngứa ngáy, gào khóc và có thể kèm theo sốt, nôn ói bố mẹ cần nhớ thực hiện những điều sau:

- Loại bỏ hoàn toàn tác nhân gây hại cho con. Nếu đã xác định được trẻ bị nổi mề đay do thức ăn thì phải kích thích gây nôn để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Nếu do va quẹt thì phải loại bỏ vật dụng đó (lúc đứa con đi khám cần mang vật đó theo để bác sĩ có thể xác định thành phần gây dị ứng).

- Cần tránh cho bé ăn những thức ăn như sữa đặc có đường, trứng tươi, bơ sữa, hải sản,… Bên cạnh đó cần hạn chế lượng muối trong thức ăn của trẻ.

- Phải giữ sạch cơ thể của trẻ để tránh bị viêm nhiễm trên da nặng thêm do vi khuẩn. Trong khi tắm, mẹ chỉ nên rưới nước, thoa nhẹ lên chỗ bị tổn thương, tránh xát mạnh tay.

- Lưu ý khi tắm rửa cho trẻ cần dùng nước ấm pha ở nhiệt đọ vừa đủ, nước nóng sẽ gây khô toác da. Nên mua xà phòng chuyên dùng cho bệnh mề đay để sử dụng, các loại bình thường có tính sát khuẩn quá cao, không phù hợp với làn da bị nổi mẩn, sưng vù vì mề đay.

- Chất liệu quần áo cũng nên được chú ý, những loại vải có chất mềm, khô thoáng và đặc biệt phải rộng rãi là lí tưởng nhất cho trẻ bị nổi mề đay dị ứng.

- Mẹ cần cắt ngắn móng tay cho con, cố gắng ngăn cản con dùng ta gãi mỗi khi bị ngứa. Mẹo nhỏ cho các mẹ là đeo bọc tay cho con để hạn chế tình trạng này.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, cần thêm khoáng chất và vitamin với mục đích nâng cao đề kháng ở trẻ. Có như vậy trẻ mới đủ sức để đẩy lùi triệu chứng mề đay, mẩn ngứa.

Những món ăn sau đây mẹ có thể nấu cho con để trị nổi mề đay cho trẻ.

-Nấu cháo đậu xanh chúng với bách hợp cho trẻ ăn khi còn ấm (mỗi nguyên liệu cần 30g)

Nấu cháo chung với bột thuốc ý dĩ nhân và mã thầy (30g cho mỗi vị thuốc

-Ép lấy nước cà chua cho trẻ uống. Hoặc có thể thay bằng hỗn hợp ước trái cây hay uống nước trà xanh.

-Xay nhuyễn quả mướp, cho thêm chút muối và nức vào nấu chín rồi đút cho trẻ ăn.

Thông thường, với những biện pháp sơ cứu và chữa bệnh ở trên trẻ sẽ giảm nhanh các triệu chứng dị ứng, nổi mề đay nhưng quan sát mà thấy bệnh của trẻ không hề thuyên giảm, trở nặng hoặc bị nhiều lần nữa thì bố mẹ cần nhanh chân đưa con đi khám để tránh nổi mề đay diễn biến thành mạn tính.

Nổi mề đay ở trẻ em nên điều trị như thế nào


Nổi mề đay ở trẻ em là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị mẩn ngứa nổi mề đay do thời tiết thay đổi, dị ứng thuốc cơ địa trẻ nhạy cảm. Khi trẻ bị nổi mề đay bạn sẽ thấy trên da trẻ xuất hiện những mảng phù màu hồng hoặc đỏ nổi cao trên da, kích thước và số lượng thay đổi. Nổi mề đay có thể ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Bé bị nổi mề đay khắp người khiến các mẹ phải đau đầu tìm cách chữa trị nổi mề đay sao cho vừa an toàn, lại vừa hiệu quả không làm tổn hại đến cơ thể yếu ớt của trẻ.

Nổi mề đay ở trẻ em rất có thể ở một vùng hoặc toàn thân

Bệnh nổi mề đay ở trẻ em có 2 dạng, bé bị dị ứng nổi mề đay cấp tính mẹ sẽ thấy trẻ có một số biểu hiện như sốt nổi mề đay, da sẩn, phù nề, ngứa dữ dội. Cơn ngứa có thể xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ sau đó tự lặn hoặc cũng có thể xuất hiện thành từng đợt kế tiếp nhau. Đặc biệt nổi mề đay ở trẻ sơ sinh có thể khiến trẻ khó thở, quặn bụng, trẻ khóc nhiều.

Còn khi bé bị nổi mề đay mãn tính tức là hiện tượng nổi mề đay kéo dài hơn 8 tuần, có thể ngắt quãng hoặc liên tiếp nhiều ngày, với nhiều dạng khác nhau. Nổi mề đay ở trẻ em với một số biểu hiện bất thường các mẹ nên đưa bé đến bệnh viện da liễu hoặc địa chỉ phòng khám da liễu uy tín để được khám và chữa trị. Không tự ý mua thuốc bôi, thuốc uống cho trẻ nổi mề đay bởi có thể dẫn đến phản tác dụng, khiến mề đay trầm trọng hơn. Không thoa dầu gió lên da bé để bớt ngứa, dầu nóng có thể gây bỏng da ở trẻ. Không áp dụng những bài thuốc dân gian khi trẻ sơ sinh bị nổi mề đay bởi chúng có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chúc bạn khỏe mạnh !
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl