Người bị bệnh trào ngược dạ dày phải kiêng gì? Nên ăn gì?


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới trào ngược dạ dày, bởi đây cũng là một phần nguyên nhân bệnh. Vậy người bệnh trào ngược dạ dày phải kiêng gì để hạn chế bớt tình trạng khó chịu này và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

1. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh trào ngược dạ dày
Viêm hệ thống hô hấp
Chỉ một lượng nhỏ dịch axit trào lên được tới đường hô hấp trên cũng có thể gây ra tình trạng viêm họng, viêm mũi xoang, viêm phế quản hay phổi. Triệu chứng thường gặp là ho kéo dài. Người bệnh bị ho, khò khè kéo dài nhưng không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với các phương pháp điều trị thông thường. Một số bị khàn tiếng do dây thanh quản trong cổ họng bị dày lên. Đây là hậu quả của tình trạng dịch acid ở dạ dày trào vào vùng hầu họng. Gần đây, các nhà khoa học cũng chỉ ra mối liên quan mật thiết ở những người bị bệnh GERD và tình trạng hen suyễn. Ngoài ra, người bị bệnh trào ngược có thể bị mòn răng, viêm tai…
Trào ngược dạ dày – thực quản dẫn tới hẹp thực quản
Một biến chứng khác của GERD là viêm thực quản rồi dẫn đến loét, hẹp thực quản. Dịch dạ dày trào lên thực quản thường xuyên làm tổn thương niêm mạc thực quản, gây viêm. Do vậy GERD còn có tên khác là viêm thực quản trào ngược. Biến chứng có thể làm người bệnh gặp các hệ quả như: khó nuốt, nuốt đau , đau ngực. Đặc biệt đau phía sau xương ức khi ăn uống, buồn nôn, ói mửa, mất cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, xơ hóa do viêm có thể làm co rút thực quản.

Barrett thực quản
Thực quản sẽ bị viêm với nhiều mức độ khác nhau gây ảnh hưởng đến việc ăn uống. Biến chứng nặng nề nhất là “Barrett thực quản”. Đây là tình trạng các tế bào lót ở vùng thấp thực quản bị biến đổi màu sắc, do sự tiếp xúc lặp đi lặp lại với acid dạ dày. Chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ của những người bị trào ngược dạ dày thực quản sẽ phát triển thành Barrett thực quản. Tuy nhiên, sự biến đổi của tế bào trong bệnh Barrett thực quản là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư thực quản. Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản.

Ung thư thực quản
GERD dẫn đến Barrett thực quản và gây ra ung thư thực quản là biến chứng hiếm gặp, nghiêm trọng. Nhưng hoàn toàn có thể xảy ra đối với căn bệnh vốn được coi là “thông thường”này. Ung thư thực quản thường gặp ở người trên 50 tuổi. Kèm với các triệu chứng như nuốt nghẹn, trớ, đau sau xương ức, cảm giác đau dai dẳng, khàn tiếng, ho khạc liên miên, đau ngực, hội chứng nhiễm trùng nổi bật. Đôi khi sờ thấy hạch to ở hố thượng đòn bên trái hoặc cả 2 bên. Sau một thời gian mắc bệnh thì toàn thân bệnh nhân gầy sút, trong vòng 1 tháng có thể sút > 5kg do nuốt nghẹn, suy dinh dưỡng. Da sạm, khô, các nếp nhăn nổi rõ. Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ và dễ nhận thấy nhất.


Trào ngược dạ dày

2. Trào ngược dạ dày phải kiêng gì?
Thực phẩm chua
Đây là những thực phẩm cần tránh đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, bởi chứng chứa nhiều axit. Dùng các loại thực phẩm này sẽ kích thích dạ dày và khiến tình trạng trào ngược nặng nề hơn.
Bạn nên tránh dùng nhiều thực phẩm như: chanh, cam, dấm, xoài chua,…
Thực phẩm và gia vị cay nóng
Những loại thực phẩm cay nóng sẽ gây cảm giác đau tại khu vực niêm mạc dạ dày đang bị viêm loét. Bên cạnh đó những loại thực phẩm này cũng làm tăng tiết dịch vị và giãn nở cơ thắt thực quản dưới. Dùng nhiều gia vị cũng có thể gia tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản khiến bệnh dai dẳng hơn, do đo, người bệnh không nên ăn.

Những thực phẩm tính hàn, khô cứng hoặc khó tiêu
Các loại thực phẩm có tính hàn, các thực phẩm khô cứng, khó tiêu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như tăng tiết dịch vị. Chính vì thế khi bị trào ngược dạ dày thực quản cần kiêng những loại thực phẩm này để cải thiện tình trạng tiêu hóa.

Đồ uống có gas
Nước uống có gas sinh ra nhiều khí, gây áp lực cho cơ thắt thực quản dưới khiến các triệu chứng trào ngược xảy ra dễ dàng hơn. Thay bằng nước ép hay các loại sinh tố hoa quả sẽ tốt hơn cho bệnh trào ngược dạ dày của bạn rất nhiều đấy.

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh
Việc thay đổi đột ngột nhiệt độ tiếp xúc với niêm mạc tiêu hóa đột ngột có thể khiến dạ dày bị kích thích tăng tiết acid hoặc thay đổi co bóp dạ dày làm trào ngược acid lên dễ dàng hơn. Một ly nước đá hay một bát canh nóng hoàn toàn không tốt cho những người trào ngược dạ dày thực quản.

Đu đủ xanh
Trong đu đủ có chứa men papain có tác dụng như pepsin của dạ dày có khả năng làm phá bỏ các mạch protin trong thịt, làm mềm thịt. chính vì thế dù có ăn sống hay nấu chín thì đu đủ cũng có tác dụng không tốt với dạ dày do các papain trong đu đủ sẽ phá hủy các niêm mạc thực quản nhanh hơn khi dịch dạ dày trào ngược lên

Socola
Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên tránh socola, vì trong socola có các thành phần chất béo cũng như sữa, sẽ khiến cho bệnh trào ngược dạ dày càng thêm nặng hơn.

Muối
Muối không những không tốt đối với bệnh như: thận, huyết áp cao, tim mạch… mà ngay cả bệnh trào ngược dạ dày thực quản cũng thế. Nó là một trong nhiều tác nhân gây ra trào ngược dạ dày. Chính vì vậy khi bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, các bạn nên hạn chế dùng muối hoặc ăn nhạt chút.

Những đồ ăn nhiều chất béo, dầu, mỡ
Thức ăn nhiều chất béo sẽ khiến dạ dày khó tiêu và tăng áp lực cho dạ dày. Dạ dày trướng sẽ tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn cũng lâu hơn khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại gây khả năng trào ngược dạ dày thực quản.


Kiêng ăn đồ dầu mỡ

Các chất kích thích
Rượu, bia, thức uống có cồn,… là những loại thực phẩm bạn không nên sử dụng khi bị trào ngược dạ dày. Bởi chúng làm niêm mạc bị bào mòn đồng thời tình trạng tăng tiết dịch vị cũng xảy ra. Chính vì thế bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản không nên sử dụng các loại thực phẩm này. Ngoài ra, thuốc lá tuy không phải là thực phẩm nhưng bạn cũng chú ý tránh xa. Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến vết loét dạ dày mà còn ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác trên cơ thể.
3. Thực phẩn nên ăn đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày
Thực phẩm giàu tinh bột
Những thực phẩm giàu tinh bột là nhóm thực phẩm được ưu tiên hàng đầu đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày. Đây là nhóm thực phẩm rất có lợi trong việc hấp thụ axit dư thừa trong dạ dày. Điều này đặc biệt tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày vì làm giảm nhanh tình trạng nóng rát do axit trào ngược.
Bạn có thể thêm vào danh sách thực phẩm hàng ngày của mình các món ăn như cháo, súp, bánh mỳ, bột yến mạch,… Dùng các món ăn này sẽ giúp bạn tiêu hóa dễ dàng hơn cũng như giảm hẳn tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.
Các loại sữa
Sữa là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi chọn sữa cho bệnh nhân trào ngược thực quản nên chọn loại sữa đã tách kem. Do sữa chưa tách kem sẽ rất béo, ảnh hưởng đến cơ co thắt thực quản dưới gây trào ngược dạ dày thực quản.
Nên dùng sữa đã tách béo và dùng ấm. Sữa lạnh sẽ khó tiêu hơn. Bạn cũng nên dùng sau khi ăn khoảng 2 giờ là tốt nhất, không nên dùng khi đói.

Gừng
Tuy không làm giảm axit dạ dày nhưng gừng lại có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày. Những chất chống viêm tự nhiên có trong gừng giúp nhanh liền vết thương cho bệnh nhân bị trào ngược. Khi các vết viêm loét dạ dày liền lại, tình trạng trào ngược sẽ được cải thiện đáng kể.

Những loại đạm dễ tiêu hóa
Khi chọn lựa những thực phẩm cung cấp đạm cho bệnh nhân trào ngược dạ dày, bạn nên chọn những thực phẩm chứa đạm dễ tiêu hóa. Các loại đạm này bao gồm: thịt thăn heo, tim heo, thịt ngan.
Bên cạnh đó bạn nên hạn chế thịt vịt và thịt gà vì có thể gây khó tiêu, đặc biệt là da của chúng.

Các loại đậu
Đây là những thực phẩm cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ dồi dào. Đồng thời những amino axit trong các loại đậu cũng rất tốt cho bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên một số loại đậu có thể gây đầy hơi. Bạn có thể ngâm qua đêm để làm mềm đậu. Khi ăn nên ăn một lượng vừa phải để tránh đầy hơi.

Kẹo cao su
Nhai kẹo cao su khích thích việc sản xuất nước bọt có tính kiềm nên có thể làm dịu cơn đau trên niêm mạc thực quản và đẩy axit xuống dạ dày.
Tuy nhiên bạn nên tránh các kẹo cao su bạc hà, vì bạc hà có thể làm ảnh hưởng không tốt tới cơ thắt thực quản dưới..

Sữa chua
Trong sữa chua có chứa nhiều men lợi khuẩn tốt cho đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh thức ăn, cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Lưu ý là không ăn sữa chua khi đói.

Trên đây là những món ăn, đồ uống nên ăn và không nên ăn mà người bệnh trào ngược dạ dày nên biết, hi vọng với những thông tin này sẽ giúp cho các bạn trả lời được câu hỏi trào ngược dạ dày phải kiêng gì, những bệnh nhân trào ngược dạ dày chưa biết nên ăn gì tìm được những món ăn hợp khẩu vị và có tác dụng chữa bệnh. Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

-----------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Bị trào ngược dạ dày có nên ăn khoai lang không
>>> 03 cách chữa trào ngược dạ dày thực quản không cần uống thuốc không tốn 1 xu
>>> Bệnh trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.