Đáp Những nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu ra máu ở nam


P

Phòng khám Thiên Hòa

Khách
Tiểu ra máu ở nam cảnh báo tình trạng sức khỏe đang gặp nhiều thay đổi hay nói cách khác là dấu hiệu của bệnh lí. Chính vì vậy mà nam giới không nên chủ quan tình trạng này. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây nên tiểu ra máu ở nam giới là gì? Để từ đó nam giới biết được phòng chống và tiến hành thăm khám trước khi quá muộn.
Những nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu ra máu ở nam giới:
Theo bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thiên Hòa Hà Nội cho biết thì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng tiểu ra máu ở nam giới trong đó tóm gọn lại có thể kể đến nguyên nhân từ:
- Niệu đạo - tuyến tiền liệt:
Hiện tượng tiểu ra máu có thể là do phì đại lành tính tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Khi bệnh nhân mắc phải bệnh này sẽ có những biểu hiện như: đi tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đêm nhiều lần, tiểu không hết nước tiểu, tiểu són. Siêu âm thấy tiền liệt tuyến lớn. Riêng ung thư tiền liệt tuyến sẽ có PSA tăng trong máu.
- Bàng quang:
Đối với nam giới mắc bệnh về bàng quang thường thấy xuất hiện u nhú, sỏi bàng quang, túi thừa chỉ có thể phát hiện được khi siêu âm.
- Thận:
  • Sỏi thận: hay gặp nhất. Bệnh nhân có cơn đau sỏi thận trong tiền sử. Xuất hiện sau một gắng sức, lao tác nặng, hay uống nước suối khoáng… Khám thấy thận to (dấu hiệu chạm thận (+), bập bềnh thận (+)). Chụp thận UIV hay chụp bụng không chuẩn bị hay siêu âm cho thấy sỏi.
  • Lao thận: thường gặp tiểu ra máu vi thể, hay có tổn thương viêm bàng quang kết hợp (“lao thận là bàng quang kêu”). Tiểu ra máu cuối bãi. Tiểu lắt dắt, thường về ban đêm. Đau khi tiểu xong. Tiểu mủ. Chụp UIV có kết quả đài thận bị cắt cụt. Tìm trực khuẩn lao trong nước tiểu.
  • Ung thư thận: tiểu ra máu xuất hiện trong 70% trường hợp ở người lớn, nhưng thường không có ở trẻ em. Tiểu ra máu nhiều, tự nhiên, cách hồi, không đau, không biến đổi lúc nghĩ ngơi hay lúc vận động (khác với tiểu ra máu do sỏi). Sờ thấy u ở hố chậu phải (ở trẻ em là dấu hiệu độc nhất, ở người lớn là dấu hiệu muộn). Đau. Chụp UIV cho thấy khuyết một hay nhiều đài thận, biến dạng đài - bể thận.
  • Thận đa nang: đau thắt lưng (50% trường hợp), tiểu ra máu (30% trường hợp), tiểu ra mủ, tăng urê máu, khối u vùng hố thận khi khám. Chụp UIV cho thấy bể thận và đài thận dài ra, hẹp lại.
  • Viêm cầu thận cấp: có dấu hiệu nhiễm trùng da, họng trước đó. Sốt. Đau vùng thắt lưng 2 bên. Phù mềm, trắng, ấn lõm lọ mực. Tiểu ít hoặc vô niệu. Huyết áp cao. Tiểu máu vi thể.
  • Nhồi máu thận: đau vùng thắt lưng đột ngột ở 1 bên, tiểu ít, đang mắc bệnh tim.
+Viêm thận - bể thận: sốt cao rét run, đau thắt lưng, thận to đau, tiểu buốt, tiểu lắt dắt, đau vùng dưới rốn, huyết áp bình thường, tiểu mủ.
Trên đây là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng tiểu ra máu ở nam giới. Tuy nhiên để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh bạn cần tới cơ sở y tế tiến hành thăm khám và xét nghiệm đúng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên tự điều trị, tự chẩn đoán bệnh khi chưa có căn cứ khiến bệnh càng trở nên nặng và việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

- Bệnh sán máng bể thận.

- Chấn thương ở vùng chậu hay vùng thắt lưng: tiểu ra máu tức thời, hay thứ phát (thường ngày thứ 20).

- Vỡ thận.

- Bệnh Berger (bệnh thận IgA), hội chứng Alport (viêm thận di truyền + điếc).

Do ngoài hệ tiết niệu: các tạng xuất huyết, viêm nội tâm mạc bán cấp Osler, sốt rét, bệnh bạch cầu, kháng độc tố uốn ván, rối loạn đông máu, bệnh giảm tiểu cầu.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl