Một số câu hỏi thường gặp ở phụ nữ đang mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Giai đoạn mang thai của người phụ nữ rất quan trọng, nhưng làm thế nào chăm sóc thai nhi một cách thật cẩn thận và hợp lý, mời các bạn cùng tham khảo một số câu hỏi thường gặp ở phụ nữ đang mang thai.

Phụ nữ có thai bị bệnh viêm gan B phải làm như thế nào?


Câu hỏi bởi: thi

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 23 tuổi, tôi mang thai được 30 tuần nhưng tôi bị nhiễm viêm gan B. Tôi biết mình bị nhiễm từ lúc tôi chưa mang thai rồi. Bây giờ tôi rất lo lắng liệu bệnh của tôi có tác động gì đến thai nhi không? Tôi có nên dùng thuốc gì không? Xin các sĩ tư vấn cho tôi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm và có khả năng lây truyền từ mẹ sang con trong khi mang thai và sinh đẻ, do đó người mẹ cần được theo dõi chặt chẽ. Nếu kết quả xét nghiệm virus viêm gan B là dương tính, bạn cần làm xét nghiệm máu chi tiết hơn để có thêm thông tin về tình trạng sức khỏe và chức năng gan. Bạn có thể được tiêm một mũi Globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG) để tránh những biểu hiện nặng của bệnh. Virus tác động đến gan nên cũng cần phải tránh uống rượu hoàn toàn chứ không chỉ trong khi mang thai.

Bạn cần đi khám định kỳ để được theo dõi và chữa trị bệnh, bao gồm cả đánh giá định kỳ chức năng gan và theo dõi tình hình cụ thể của thai nhi. Chồng và người thân trong gia đình bạn cũng cần được xét nghiệm để chẩn đoán có bị bệnh không. Khi sinh, bạn nên nói rõ cho bác sĩ biết về tình trạng bệnh của mình để sau khi sinh con bạn được tiêm kháng thể viêm gan B giúp bảo vệ trẻ khỏi nhiễm virus trong ngắn hạn. Trẻ sẽ được tiêm vắc-xin viêm gan B lần đầu tiên tiên trong vòng 12 giờ sau sinh và cần tiêm thêm mũi thứ 2 và thứ 3 vào các tháng sau đó. Việc tiêm cả ba mũi vắc-xin là cần thiết để bảo vệ trẻ suốt đời.

Tất cả trẻ em đều phải được tiêm phòng viêm gan B. Sử dụng phối hợp các kháng thể cùng thuốc chủng ngừa đạt tới 90% hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm gan B ở trẻ. Việc khám theo dõi cần được tiếp tục cả sau khi sinh, vì để được chữa trị khỏi hoàn toàn cần có thời gian và quá trình chữa trị hợp lý. Với thai phụ mang HbsAg (+) và HBeAg (+) thì khả năng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con là 90%. Trong đó 90% là lây ở giai đoạn chuyển dạ. Vì vậy, theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế thế giới em bé cần tiêm 2 mũi kháng thể (huyết thanh) ngay trong vòng 2 giờ đầu sau sinh để trung hòa kháng nguyên lây truyền từ mẹ qua. Đó là ta mặc định xem như đã lây từ mẹ sang con nên trung hòa ngay kháng nguyên gây viêm gan siêu vi B. Có như vậy mới có thể giảm được khả năng gây bệnh cho trẻ.

Vắc-xin ngừa viêm gan B có tác dụng giúp cho trẻ tạo kháng thể chủ động chống lại bệnh viêm gan B. Lịch tiêm ngừa tương tự như những trẻ khác. Mẹ cho con bú vẫn có khả năng lây truyền bệnh khi đầu vú bị xước chảy dịch hoặc máu. Khả năng lây truyền này thấp (khoảng 2-3%) và thường xảy ra khi trẻ lớn, mầm răng phát triển mới nghiến vú mẹ. Lúc này trẻ đã được tiêm ngừa vắc-xin viêm gan B và đã có kháng thể bảo vệ. Bên cạnh đó, lợi ích đạt được từ việc nuôi con bằng sữa mẹ lớn hơn so với nguy cơ bệnh nếu trẻ đã được tiêm ngừa đầy đủ. Do đó, hiện nay những bà mẹ mang mầm bệnh viêm gan B đều được khuyên cho con bú.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

ĐAU BỤNG KHI MANG THAI


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hiện tại em mang thai được 18 tuần, gần đây vào sáng sớm thường xuất hiện các cơn gò tử cung nhưng cũng không kèm triệu chứng gì khác lạ. Tuy nhiên 2 hôm nay em đột nhiên bị đau bụng theo từng cơn em không bị ra máu cũng như bị gì khác. Rất mong được sự tư vấn từ bác sĩ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào em,

Em đang có thai 18t , nếu thấy có dấu hiệu bất thường ( cơn gò TC , đau bụng từng cơn) phải đến bs khám ngay để cho đơn thuốc điều trị phù hợp, vì chị không trực tiếp khám cho em nên cũng không thể cho đơn được em ạ.

Thân ái.

Em bị thai lưu cách đây 9 tháng giờ em có thai lại


Câu hỏi bởi: Nghĩa lê

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em bị thai lưu cách đây 9 tháng giờ em mang thai lại. Nhưng vẫn chưa thấy gì chỉ mới thấy túi thai. Ngày có kinh cuối là 26/11, vẫn chưa xác định tuổi thai. Vậy bác sĩ cho em hỏi thai có vấn đề gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng hoặc dựa vào siêu âm đo đường kính túi ối hoặc chiều dài đầu mông hoặc đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi. Thông thường thai từ 8 tuần trở lên mới có thể thấy được tim thai, không rõ kết quả siêu âm của bạn như thế nào? Bạn hãy cung cấp lại thông tin cụ thể hơn nhé khi đó mới giải đáp rõ được.

Chúc bạn khỏe.

Có thai 5 tháng và mấy ngày nay cháu bị nổi mề đay


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, cháu bị viêm gan B. hiện tại cháu đã mang thai 5 tháng và mấy ngày nay cháu bị nổi mề đay. Vì vậy, cháu muốn hỏi bác sĩ là việc cháu bị nổi mề đay như vậy có tác động gì tới thai nhi không ạ? Và cháu có thể dùng thuốc boganic trong thời gian có bầu không ạ? Cháu mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Mề đay, sẩn ngứa là bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mề đay sẩn ngứa ở phụ nữ có thai (Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregancy – PUPPP). Thông thường bệnh hay xuất hiện lần đầu tiên tiên vào 3 tháng cuối thai, xấp xỉ tuần thứ 35 của thai kì. Phần lớn PUPPP bắt đầu từ trên các vết rạn da ở vùng bụng. Thương tổn khởi phát là các ban mề đay nhỏ, màu đỏ, hơi phù nề. Các ban này liên kết với nhau thành đám sẩn mề đay ở vùng bụng. Đôi khi trên các ban có thể thấy mụn nước nhỏ. Sau vài tuần, các đám ban sẩn có thể lan đến đùi, mông, ngực, cánh tay, lưng, … và thường rất ngứa. Tình trạng PUPPP thường không nguy hại cho bà mẹ và em bé. Bệnh thường kéo dài khoảng 6 tuần và tự khỏi sau khi sinh khoảng 1 – 2 tuần, nhưng ngứa thì có thể tồn tại lâu hơn.

Căn nguyên gây PUPPP chưa rõ ràng. Bệnh không liên quan đến tiền sản giật, các rối loạn tự miễn, các bất thường về hormon hay bất thường thai nhi. Một vài nghiên cứu cho rằng sự căng lên nhanh chóng của thành bụng làm phá hủy các sợi liên kết và gây ra phản ứng viêm. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng DNA của thai nhi nam có thể tìm thấy trong mảnh da sinh thiết từ các ban sẩn. Khoảng 70% phụ nữ bị PUPPP sinh bé trai và có giả thuyết mới là DNA của thai nhi trai đóng vai trò như chất kích thích da. Điều trị PUPPP chủ yếu là chữa trị biểu hiện. Dùng thuốc bôi mỡ hoặc kem steroide loại mạnh như Temovat (clobetason) hay Diplrolene (betametasone) từ 5 – 6 lần/ngày có thể hạn chế ngứa và phòng thương tổn lan rộng ra. Khi các dát sẩn đã đỡ thì có thể dùng loại thuốc bôi steroide nhẹ hơn. Các tình huống nặng có thể dùng steroide đường uống. Uống kháng Histamin nhìn chung ít hiệu quả chống ngứa hơn là steroide, nhưng có thể sử dụng vào ban đêm để giúp giấc ngủ.

Chào em!

Dùng thuốc điều trị động kinh có ảnh hướng tới thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Bích Ngọc

Thưa bác sĩ.

Cháu 26 tuổi. Cách đây 5 năm, cháu được chẩn đoán bị động kinh. 6 tháng nay, cháu sử dụng Tegretol cr200 thì cơn động kinh không lên nữa. Tuy nhiên cháu mới lập gia đình và đang có thai được 6 tuần. Vậy cháu có nên sử dụng thuốc nữa không? Nếu sử dụng, liệu có tác động đến thai nhi không.

Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Trước hết cháu cần biết Tegretol là thuốc chống động kinh, Tegretol có tác dụng trên: Động kinh cục bộ (đơn giản hay phức tạp) có kèm hoặc không cơn động kinh toàn thể hóa thứ phát, cơn co cứng toàn thể Tonic-Clonic (grand mal) và hỗn hợp của các loại trên.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, Tegretol được dùng đơn trị liệu cho bệnh nhân động kinh đặc biệt ở trẻ em và trẻ vị thành niên đã ghi nhận. Tác dụng hướng tâm thần, bao gồm khả năng tập trung và nhận thức tới các biểu hiện lo âu và trầm cảm cũng như làm giảm tính kích thích. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thuốc có nguy cơ cho thai nhi, nhưng lợi ích chữa trị có thể là quan trọng hơn đối với người mẹ. Phụ nữ động kinh có thai phải được theo dõi y tế nghiêm ngặt.

Nên dùng Tegretol đơn trị liệu cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu có thể được vì tỷ lệ dị dạng bẩm sinh ở phụ nữ dùng phối hợp thuốc (như acid valproic với carbamazepine và phenobarbital và/hoặc phenytoin) cao hơn người dùng đơn trị liệu. Cần sử dụng liều hiệu dụng tối thiểu và theo dõi nồng độ thuốc trong máu. Đối với bệnh nhân nữ đang dùng Tegretol mà có thai hoặc muốn dùng Tegretol cho phụ nữ mang thai, cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích chữa trị và các yếu tố nguy cơ, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Do những vấn đề trên nên cháu cần cân nhắc khi uống thuốc Tegretol trong giai đoạn mang thai này. Tôi không biết mức độ bệnh động kinh của cháu nên cháu cần giải đáp trực tiếp bác sĩ chữa trị của mình để khuyên cháu có nên uống thuốc đề phòng hay không và dùng ở liều tối thiểu nào để ít tác động đến thai nhi nhất. Nếu bác sĩ quyết định phải uống thuốc Tegretol cho cháu trong khi mang thai thì cháu cần đi khám và giải đáp bác sĩ Sản khoa rất hay để phát hiện kịp thời những dị tật sớm nếu có.

Trong quá trình mang thai có thể có hiện tượng thiếu acid folic. Thuốc kháng động kinh có thể làm tăng tình trạng thiếu acid folic. Sự thiếu hụt này có thể làm tăng tỷ lệ dị tật ở những trẻ có mẹ uống thuốc kháng động kinh. Do vậy cháu cần bổ sung acid folic trong quá trình mang thai. Để đề phòng biến chứng chảy máu ở trẻ sơ sinh, cháu tiêm dự phòng vitamin K trước khi sinh vài tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl