Tuyển tập lưu lý của bác sĩ tư vấn về cách sử dụng thuốc trong thai kỳ


4,226
1
1
Xu
53
Tất cả mọi người đều khuyên rằng thai phụ không nên dùng thuốc. Tuy nhiên, rất khó để tránh khỏi việc sử dụng thuốc vậy dùng thuốc trong thai kỳ như thế nào để đảm bảo sức khỏe, cùng nghe tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa dưới đây.

Đặt thuốc và dùng thuốc nội tiết khi mang thai có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới có bầu được 4 tuần và em có hiện tượng ngứa, rát và hơi sưng âm đạo, ngoài ra còn ra nhiều dịch trắng đục. Em có đi khám thì bác sĩ bảo em vì mới có bầu nên không khám được, giải đáp cho em phải qua 3 tháng của thai kỳ đầu rồi mới khám, vì ngứa và rát ở âm đạo quá nên em đi khám thêm và được một bác sĩ giải đáp là đặt thuốc và em thấy không sưng nữa. Vậy cho em hỏi đặt thuốc như vậy có tác động đến thai nhi không ạ? Bác sĩ cũng khuyên em nên dùng thuốc nội tiết để tăng sự ổn định của thai, như vậy em có nên uống không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.



Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng hoặc dựa trên siêu âm, trong quá trình mang thai nếu bạn có quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ (bao cao su) thì vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa hoặc bệnh lây qua đường tình dục. Không phải là có thai thì không khám Phụ khoa và không chữa trị, nếu có bệnh vẫn phải chữa trị bình thường và đương nhiên sẽ sử dụng những loại thuốc không tác động đến thai nhi.

Bạn đang bị ngứa như vậy có thể bạn đã bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, nấm rồi bạn hãy đi khám chuyên khoa Sản để xác định cụ thể bệnh và chữa trị nhé.

Thuốc nội tiết dùng để chữa trị khi có vấn đề bất thường, phải khám cụ thể mới xác định được có nên dùng hay không.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc điều trị cảm khi mang thai có làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị chậm kinh 2 tuần và phát hiện mình mang thai nhưng trước một tuần đó em bị cảm và dùng một số loại thuốc trên: Predsantyl, Methorphan, Slocol, Shoncyloy, Usapha ginkgo. Em rất lo lắng không biết thai nhi có bị sao không. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn phát hiện mình có thai nhưng trước đó lại có dùng một số loại thuốc. Cụ thể:

Predsantyl với thành phần Methylprednisolone được chỉ định chữa trị bệnh thấp khớp, phế quản, phổi, bệnh đường hô hấp trên. Bệnh da, dị ứng, rối loạn máu. Bệnh đường tiêu hóa, hội chứng thận hư, đợt cấp bệnh xơ cứng rải rác, viêm màng não do lao, bệnh giun xoắn liên quan cơ tim và thần kinh. Thuốc được khuyến cáo thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú Methorphan là thuốc trị ho với ba hiệu quả tác dụng cắt cơn ho – long đờm – chống dị ứng. Slocol: Điều trị cảm, sốt, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng. Thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai hay cho con bú. Choncyloy: Ở người lớn với nhiễm trùng nhẹ hoặc trung bình, Levofloxacin được chỉ định chữa trị các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn nhạy cảm với Levofloxacin. Thuốc được chỉ định không dùng cho phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú. Usapha ginkgo: dùng cho người bị thiểu năng tuần hoàn não, ù tai, chóng mặt, giảm trí nhớ và vài chứng suy võng mạc do thiếu máu cục bộ.

Như vậy trong 5 loại thuốc bạn dùng Predsantyl, Slocol, được khuyến nghị thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai tuy nhiên cũng không nói rõ tác động của những thuốc này lên thai nhi. Choncyloy không dùng cho phụ nữ thời kỳ mang thai. Hai loại thuốc còn lại là Methorphan và Usapha ginkgo thì không thấy khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai.

Do vậy, chưa thể khẳng định các thuốc này có gây tác động cho thai nhi của bạn hay không. Tốt nhất là bạn nên giải đáp bác sĩ Sản khoa và khám thai thường xuyên, theo dõi sự phát triển của thai bằng siêu âm để phát hiện sớm các dị tật bên ngoài (như sứt môi, tay chân khoèo, thoát vị rốn, thoát vị đốt sống…) hay các dị tật bên trong (như dị tật ở tim, ở thận, ruột hay ở não…).

Chúc bạn mạnh khỏe!

Dùng thuốc đặt chữa nấm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: phamthuy.toan41b

Chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, lấy chồng được 1 năm nhưng chưa có con, tháng trước em đi khám bác sĩ bảo em bị nấm và cho thuốc về uống, đặt. Thuốc uống là Itraxcop (Itraconazole 100mg) số lượng 20 viên, cả 2 vợ chồng cùng uống. Natacare (Natamycin) 25mg, số lượng 10 viên, đặt mỗi tối. Fermina Balance (Probiotic, Probiotic axit Lactic, Betain tự nhiên, D-panthenol). Em uống thuốc uống và đặt từ ngày thứ 6 của chu kì đến ngày thứ 13 thì ngừng thuốc để 2 vợ chồng quan hệ vì ngày thứ 14 là giữa chu kì của em (chu kì kinh nguyệt của em là 30 ngày). Đến ngày thứ 21 của chu kì đó em đi kiểm tra lại thì bác sĩ bảo vẫn bị nấm nhưng ít, và bác sĩ lại kê thuốc Canvey (Metronidazol, Chloramphenicol, Nystatin, Dexamethasone) (số lượng 10 viên) về đặt. Em đặt hết thuốc và thấy tháng này chậm kinh 2 tuần, kiểm tra thì thấy có hai vạch. Bác sĩ cho em hỏi là nếu em mang thai thì những thuốc em đã đặt và uống trên có nguy hiểm cho thai không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Mong bác sĩ trả lời giúp em, em đang rất lo lắng.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Những thuốc bạn đã sử dụng không ảnh hưởng gì đến thai do vậy bạn hãy yên tâm nhé. Tuy nhiên nếu có thai thì bạn hãy đi khám thai, khám Phụ khoa đầy đủ và đúng nhé, khi có thai mà bị bệnh phụ khoa có thể cách chữa trị sẽ khác không phải bạn tự đặt thuốc nữa mà cần đến cơ sở y tế Sản khoa thực hiện.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc tẩy giun khi mang thai có tác động đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: nguyễn thị huệ

Chào bác sĩ.

Tháng trước em có kinh nguyệt ngày 18 sau khi hết kinh khoảng 2 tuần là ngày 5 tháng sau, em có uống 1 viên Alb Stada 400 mg vì không biết mình mang thai, đến ngày 25 em đi khám và chẩn đoán có túi thai trong lòng cổ tử cung, thưa bác sĩ em bé trong bụng em có bị tác động do thuốc tẩy giun không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Nguyên nhân có nhiều có thể do viêm nhiễm gây bán tắc vòi trứng, sẹo cũ,… Đối với chửa ngoài tử cung chỉ có biện pháp duy nhất là phẫu thuật cắt khối chửa hoặc tiêm thuốc để khối chửa tiêu đi.

Nếu khối thai trong ống cổ tử cung thì đây cũng là 1 dạng chửa ngoài tử cung vì thế bạn hãy xem lại chẩn đoán này nhé. Tốt nhất bạn hãy đi khám lại tại bệnh viện chuyên khoa Sản kiểm tra cụ thể xem thế nào nhé. Thuốc tẩy giun không gây tác động đến thai nhi.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc xịt hen Ventolin khi mang thai có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Tôi muốn bác sĩ giải đáp giúp tôi thuốc chữa hen khi tôi đang có thai được 2 tháng. Hiện giờ tôi đang phải xịt Ventolin ngày 3 – 4 lần để cắt cơn hen. Tôi muốn hỏi xịt này có tác động đến thai nhi không? Và có loại thuốc khác thay thế để không tác động đến thai nhi không?

Tôi xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây hen không rõ bạn bị do lí do gì? Điều trị cơn hen rất phức tạp phải tìm lí do, có người do thời tiết nên phải chuyển vùng sống, có người do dị ứng phải giải mẫn cảm…

Ventolin có tác dụng giãn phế quản tránh tình trạng khó thở, chữa trị cắt cơn hen rất tốt, thuốc này không tác động đến thai nhi, tuy nhiên bạn cần lưu ý nếu có bội nhiễm kèm theo thì phải dùng kháng sinh chữa trị.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl