Tuyển tập lưu ý cần biết về khả năng lây nhiễm HIV/AIDS khi đi xăm


4,226
1
1
Xu
53
Xăm là một thú vui được nhiều người ưa chuộng nhưng cũng là điều kiện thuận lợi của căn bệnh thế kỉ lây lan. Chính vì vậy, hiểu biết về khả năng lây nhiễm HIV/AIDS khi đi xăm là không bao giờ thừa.

Dùng chung mực xăm có nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: Văn chung

Chào bác sĩ!

Cách đây một tháng cháu có đi xăm ở tay và có thay kim mới nhưng dùng chung mực xăm cháu sợ người trước bị nhiễm HIV nên cháu hỏi cháu có nguy cơ bị nhiễm HIV không ạ? Và lúc cháu xăm chung chỗ mực ấy cách người trước tầm 30 phút nên cho cháu hỏi nguy cơ nhiễm HIV của cháu cao không?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Trên thực tế chưa phát hiện có tình huống nào sử dụng chung mực xăm và bị nhiễm HIV từ nguy cơ này. Có thể nói, cháu hầu như không có nguy cơ lây nhiễm HIV trong tình huống này, tuy nhiên sử dụng chung mực xăm có thể khiến cháu bị lây nhiễm vi rút viêm gan C và vi rút viêm gan B. Cháu nên xét nghiệm HIV, HBV và HCV để kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Xăm hình có bị nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 25 tuổi, cách đây 4 ngày em có đi xăm hình ở sau lưng. Khi về nghe mọi người nói nếu không sử dụng kim mới mà sử dụng chung kim với người khác, thì có thể nhiễm HIV. Em cảm thấy lo sợ, không biết mình có thể bị nhiễm bệnh qua cây kim đó không? Em mong bác sĩ giúp em giải tỏa thắc mắc này.

Em cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Xăm hình là một cách thức thẩm mỹ mà nhiều bạn trẻ hiện đang ưa thích, tuy nhiên xăm hình cũng có những nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm khi sử dụng chung kim xăm và mực xăm hình với người khác, nếu sử dụng chung thì phải đảm bảo đã qua hấp sấy vô trùng mới tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh tật. Em thân mến, sử dụng chung kim xăm hình mà không được khắc phục hấp sấy tiệt trùng, sử dụng chung mực xăm hình có nguy cơ mắc các truyền nhiễm qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C và HIV. Nếu quá trình xăm hình mặc dù sử dụng chung các cây kim nhưng chúng đều được tiến hành vô trùng bằng cách hấp sấy, khử khuẩn đúng cách sau mỗi lần sử dụng, không sử dụng chung mực in thì em không thấy nguy cơ bị nhiễm bệnh truyền nhiễm. Nếu em có sử dụng chung kim xăm hình và mực xăm, để biết chính xác em có mắc các bệnh truyền nhiễm hay không em nên tới cơ sở y tế để được giải đáp và xét nghiệm kiểm tra. Thời gian xét nghiệm để kết luận chính xác đối với nhiễm HIV là sau 3 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ. Em cũng có thể xét nghiệm sớm hơn nhưng vẫn phải xét nghiệm lại sau 3 tháng.

Thân mến, chúc em mạnh khỏe !

Tỉ lệ nhiễm HIV khi xăm mình cao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 3 hôm em có đi xăm. Khi xăm em có yêu cầu đổi kim mới nhưng em không rõ là người ta có đổi không. Được 48 tiếng sau khi xăm em có đến trung tâm y tế dự phòng xét nghiệm máu. Kết quả là âm tính. Em yêu cầu được uống thuốc chống phơi nhiễm và được bác sĩ cho 2 loại thuốc Tenofovir, Vapilafìx uống 28 ngày. Bác sĩ cho em hỏi tỉ lệ nhiễm HIV của em cao không trong trường hợp người ta dùng kim cũ và em có cần phải uống thuốc dự phòng không? Bây giờ em làm xét nghiệm kháng nguyên có biết chính xác là nhiễm HIV không hay phải đợi 3 tháng?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Tôi cũng không thể biết được rằng nơi em xăm mình có thay kim xăm cho em hay không. Và nếu sử dụng chung kim xăm với người nhiễm HIV thì có nguy cơ bị lây nhiễm HIV (lưu ý là HIV không tồn tại lâu được bên ngoài cơ thể vật chủ, HIV sẽ chết trong một thời gian ngắn khi ra khỏi cơ thể vật chủ, do đó lây nhiễm HIV có khả năng xảy ra khi kim xăm có dính máu tươi của người nhiễm HIV).

Việc có sử dụng thuốc phòng hay không hoàn toàn phụ thuốc vào có phơi nhiễm với yếu tố nguy cơ hay không? (Trong tình huống này là kim xăm có dính máu tươi của người nhiễm HIV hay không). Trong tình huống không biết chính xác là có hay không có phơi nhiễm với HIV thì việc sử dụng thuốc phòng được cân nhắc sử dụng để đảm bảo an toàn.

Hiện không biết rõ nguy cơ lây nhiễm do xăm mình là bao nhiêu phần trăm, tuy nhiên có thể tham khảo tỷ lệ lây nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong nhân viên y tế do bị vật sắc nhọn như bơm kim tiêm có dính máu của người nhiễm HIV đâm phải, tỷ lệ này vào khoảng 0,3%. Khi sử dụng thuốc phòng sau phơi nhiễm thì các xét nghiệm phát hiện HIV sẽ không chính xác ngay cả các xét nghiệm phát hiện kháng nguyên cũng bị tác động do thuốc ức chế sự nhân lên của HIV. Vì vậy để xác định vẫn cần xét nghiệm sau 3 tháng và 6 tháng sau khi có yếu tố nguy cơ.

Chúc em mạnh khoẻ!

Dùng chung kim xăm hình có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi xăm bằng máy xăm tự chế và người xăm thử kim. Nhưng chỉ đâm kim nhẹ trên da dưới chân người đó mà người đó bị HIV thì em có phải đã bị nhiễm HIV không vậy?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu là kim xăm mới, chưa sử dụng, việc thử kim xăm không làm rách da chảy máu của người thợ xăm nhiễm HIV (kim xăm không dính máu của người bệnh) thì em không có nguy cơ nhiễm HIV.

Chúc em mạnh khỏe!

Dùng lại găng tay của người khác lúc xăm mình có nguy cơ nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Hanh

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay cháu 20 tuổi. Cách đây 2 tuần cháu có đi xăm mình ở nhà một người bạn, khi xăm bạn ấy có dùng lại găng tay của một người khác, nhưng đã để được 5 ngày. Vậy cháu có nguy cơ nhiễm HIV không? Và cách vài ngày sau cháu có bị tiêu chảy, cháu còn bị đầy hơi khó tiêu, bụng sủi. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Cháu có được sử dụng kim xăm mới khi đi xăm mình không? Nếu cháu sử dụng kim xăm mới, cháu sẽ không có nguy cơ lây nhiễm HIV. HIV không thể tồn tại lâu dài bên ngoài cơ thể vật chủ, do đó việc sử dụng lại một găng tay đã cũ (để được 5 ngày) không có nguy cơ lây nhiễm HIV nhưng có thể có nguy cơ với những mầm bệnh khác (ví dụ vi rút viêm gan B, vi rút viêm gan C…). Các biểu hiện mà cháu nêu như tiêu chảy, đầy hơi, sủi bụng… có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, không thể căn cứ vào biểu hiện đó để cho là cháu nhiễm HIV. Khuyên cháu xét nghiệm kiểm tra lại sau 12 tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl