Thắc mắc hay về việc mang thai ngoài tử cung của phụ nữ dưới 25


4,226
1
1
Xu
53
Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể mang thai ngoài tử cung. Những thắc mắc từ phụ nữ dưới 25 tuổi sau đây sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về vấn đề này.

Ra máu nâu có phải mang thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay em 22 tuổi. Em mới mang thai lần đầu tiên. Ngày 25 tháng 5 em đi siêu âm. Bác sĩ chẩn đoán thai đang di chuyển vào tử cung và hẹn 2 tuần sau quay lại siêu âm lại. Theo em được biết thì sau khi thụ tinh trứng di chuyển đến tử cung mất khoảng 6-8 ngày. Vợ chồng em quan hệ vào ngày 11 tháng 5, như vậy tính đến thời điểm siêm âm là thai được khoảng 2 tuần. Hôm nay, ngày 28 tháng 5 em thấy có xuất hiện máu nâu. Em đang hoang mang lo sợ mình có bầu ngoài tử cung, em có bầu lần đầu tiên nên chưa có kinh nghiệm, nhờ bác sĩ giải đáp giùm em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Sau khi quan hệ tình dục, tinh trùng sẽ gặp trứng và quá trình thụ tinh xảy ra. Trứng tồn tại trong ống dẫn trứng khoảng 24 – 72 giờ và khả năng thụ tinh cao nhất là 12 -24 giờ. Quá trình thụ tinh thường diễn ra ở 1/3 phía ngoài của ống dẫn trứng. Sau khi thụ tinh, khoảng 30 giờ, hợp tử (hay nôm na gọi là phôi thai) di chuyển xuống tử cung. Thời gian di chuyển trong vòi trứng và tồn tại trong dịch tử cung trước khi làm tổ ở thành tử cung là 7 ngày. Phôi bám vào lớp nội mạc tử cung và làm tổ ở đó rồi phát triển và lớn dần lên. Đó là sự thụ thai.

Tuy nhiên, có tình huống phôi thai không di chuyển được xuống tử cung mà phát triển tại ống dẫn trứng rồi rơi vào ổ bụng và phát triển ở đó. Đó là hiện tượng chửa ngoài tử cung, nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Các nguyên nên bao gồm nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nghiện thuốc lá, lớn tuổi, thần kinh căng thẳng kéo dài và liên tục dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng…

Vì vậy, khi có dấu hiệu thai nghén, phụ nữ cần đi khám thai sớm để phát hiện và chữa trị những tình huống chửa ngoài tử cung, tránh gây tai biến cho bà mẹ. Các biểu hiện nghi ngờ có thai ngoài tử cung như:

Chậm kinh và thử thai thấy có dấu hiệu có thai.

Đau bụng dưới, thường người bệnh nào cũng có.

Đau một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

Ra máu máu ít, màu đen và không đông lại.

Như vậy, với các phân tích nêu trên và theo mô tả của em thì để xác định em cần làm rõ thêm các thông tin như:

Trước khi đi siêu âm và trong khi khám bác sĩ, em đã thử thai chưa và kết quả có xác định là em có thai hay không?

Ngoài biểu hiện ra máu nâu thì em có thấy đau bụng dưới hay không?

Em không nên lo lắng quá mà đầu tiên hãy thử lại que thử thai để chắc chắn mình có thai không đã, sau đó hãy đến phòng khám của bệnh viện chuyên khoa Sản hoặc phòng khám Sản của bệnh viện Đa khoa để được các thầy thuốc thăm khám và có hướng dẫn thích hợp em nhé.

Chúc em mạnh khỏe.

Thai ngoài tử cung mất bao lâu để hồi phục?


Câu hỏi bởi: nguyễn hồng anh thư

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, năm nay em được 22 tuổi. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em không biết là em bị gì, em có kinh khoảng một tuần mà chưa hết. Em bị đau bụng dưới. Khi em đi khám thi bác sĩ nói em có bầu những thai của ngoài tử cung. Thưa bác sĩ nếu thai ngoài tử cung thì phải mổ không bác sĩ và mất bao lâu để hồi phục? Và có đi làm được sớm không bác sĩ. Xin bác sĩ tư vấn giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung là thai không làm tổ trong buồng tử cung mà làm tổ ở ngoài tử cung, thông thường hay gặp ở vòi trứng, có tình huống ở buồng trứng hoặc ở ngoài ổ bụng. Điều trị thai chửa ngoài tử cung thông thường nhất đó là mổ cấp cứu cắt bỏ khối chửa đi hoặc có thể uống thuốc tiêm MTX để làm chết khối thai đó. Với mổ có 2 phương pháp là mổ phanh và mổ nội soi, mổ nội soi có thể đi làm sau 1 tuần còn mổ phanh có thể sau 1 tháng. Còn uống thuốc thì phải làm tại bệnh viện tuyến trung ương. Với bạn cần đi khám và khắc phục sớm nhé.

Chúc bạn khỏe!

Chậm kinh, buồn nôn và chướng bụng có phải bị thai ngoài tử cung không?


Câu hỏi bởi: minh minh

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi đã có gia đình. Em vừa phẫu thuật thai ngoài tử cung bằng phương pháp nội soi được 2 tháng nay. Em bị chậm kinh 12 ngày rồi có dấu hiệu buồn nôn và chướng bụng. Liệu có phải em lại bị thai ngoài tử cung nữa không? Khi chậm kinh được 5 ngày em thử que chỉ có 1 vạch. Mong bác sĩ giúp em với.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Những thai phụ đã từng bị thai ngoài tử cung sẽ gặp nhiều khó khăn hơn bình thường để có thể mang thai lại. Thời gian có thai lại sẽ phụ thuộc vào tình trạng của lần mang thai ngoài tử cung trước, cũng như tình trạng sức khỏe của thai phụ. Nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát ở bệnh nhân từng có lịch sử bị hiện tượng này là khoảng 15%. Nếu như vòi tử cung cũng bị tác động, khả năng mang thai sẽ giảm thấp hơn. Với những biểu hiện mà bạn đang gặp phải, hơn nữa bạn mới mổ chửa ngoài tử cung mới được 2 tháng. Vì vậy tốt nhất bạn sớm đến tái khám tại nơi bạn mổ để kiểm tra, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và có hướng chữa trị.

Chúc bạn vui khỏe!

Xét nghiệm nước tiểu chẩn đoán mang thai nhưng siêu âm không thấy có phải thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: dolien

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 21 tuổi. Ngày kinh của cháu là 28 ~30 ngày và đều. Cháu thường hay bị vào ngày 20 dương. Cháu thấy bị chậm kinh vài ngày và đã dùng que thử thai thấy có 2 vạch. Cháu đi siêu âm thì không có gì, xét nghiệm nước tiểu thì chẩn đoán là mang thai. Nếu tính từ ngày chậm kinh đến giờ là cháu bị chậm 10 ngày rồi. Thỉnh thoảng cháu cũng hơi đau bụng dưới. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi là cháu như thế có bị làm sao không ạ? Cháu sợ bị có bầu ngoài tử cung.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn chậm kinh và xét nghiệm thấy có thai thì khả năng có thai của bạn là đúng rồi. Hiện nay cần xác định thai trong tử cung hay ngoài tử cung mà thôi, nếu chậm kinh 10 ngày thì tuổi thai khoảng 6 tuần. Không rõ bạn siêu âm đường bụng hay đường âm đạo, nếu đường bụng thì độ chính xác không cao, bạn nên siêu âm đầu dò âm đạo sẽ chính xác hơn. Nếu siêu âm vẫn không thấy thai trong tử cung thì phải nghĩ đến nguy cơ thai ngoài tử cung. Bạn nên vào bệnh viện chuyên khoa Sản khám nhé.

Chúc bạn khỏe!

Quan hệ sau 10 ngày bị ra máu kéo dài có phải thai ngoài tử cung không?


Câu hỏi bởi: Ly ly

Chào bác sĩ!

Cháu và chồng quan hệ, sau 10 ngày cháu bị ra máu kéo dài. Kỳ kinh của cháu còn khoảng 10 ngày nữa mới đến. Có nghĩa là cháu bị ra máu sớm trước 10 ngày. Cháu có bị thai ngoài tử cung không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn quan hệ thì phải chậm kinh khi đó mới xác định có thai hay không. Chửa ngoài tử cung là hiện tượng có thai nhưng thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở bên ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng. Kinh nguyệt là hiện tượng máu chảy ra từ buồng tử cung có tính chất chu kỳ hàng tháng. Chu kỳ kinh bình thường từ 28 đến 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 đến 5 ngày, số lượng máu kinh khoảng 100 – 200ml , máu kinh có màu nâu đen, có lẫn mảnh vụn, máu cục, nhầy. Nếu chu kỳ kinh hơn 35 ngày gọi là chu kỳ dài, dưới 22 ngày gọi là chu kỳ ngắn. Số ngày hành kinh trên 7 ngày thì gọi là rong kinh Số lượng máu kinh trên 200ml gọi là băng kinh. Nếu rong kinh hoặc băng kinh thì phải chữa trị. Với thông tin bạn cung cấp thì có thể bạn đang bị rong kinh, bạn hãy đi khám chuyên khoa Sản kiểm tra cụ thể nhé, cần khám mới có chẩn đoán và hướng chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl