Thắc mắc hay về việc mang thai ngoài tử cung của phụ nữ trên 25


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mang thai ngoài tử cung là trường hợp vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng. Tuyển chọn những thắc mắc sau của phụ nữ trên 25 tuổi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Lo lắng thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: quynhdinh

Chào bác sĩ!

Cháu 29 tuổi, lập gia đình được 1 năm. Đang mong em bé. Vừa rồi cháu đi siêu âm và xét nghiệm Beta Hcg. Kết quả: Beta Hcg=2338, phần phụ phải có echo =33*27. Trong tử cung có echo trống =3.7 mm. Không có túi thai trong tử cung. Xin hỏi bác sĩ, cháu có nguy cơ bị thai ngoài tử cung không ạ? Chu kỳ kinh cháu không đều, thường 46 ngày. Vừa rồi kỳ kinh cuối là 03/10/2014. Kết quả siêu âm ở trên là ngày 22/11/2014.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Theo kết quả định lượng Beta Hcg như vậy chắc chắn bạn đã có thai rồi. Hiện nay siêu âm không có thai trong tử cung mà lại thấy khối ngoài tử cung kích thước của khối đó tương xứng với tuổi thai do vậy cần phải nghĩ đến nguy cơ chửa ngoài tử cung rất cao. Tuy nhiên bạn có thể khám thêm bác sĩ chuyên khoa Sản khác để tham khảo hoặc bạn vào bệnh viện chuyên khoa Sản để khám và hội chẩn xác định cụ thể nhé.

Chúc bạn khỏe.

Không có khối thai trong tử cung có phải là mang thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: ngme lon tuoi

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 35 tuổi, vừa rồi tôi có bầu lần thứ hai nhưng có lẽ do đi lại nhiều nên tôi bị sảy thai. Trường hợp của tôi là bị ra máu, tôi liền đến bác sĩ chuyên khoa Sản khám thì bác sĩ siêu âm không có có khối thai trong tử cung, cùng đồ có ít dịch. Bác sĩ cho rằng một là tôi sảy thai, hai là bị thai ngoài tử cung. Bác sĩ cho tôi đi xét nghiệm BHCG hôm trước, kết quả là 860,5. Hôm sau lại cho tôi siêu âm thì cùng đồ không có dịch, BHCG là 370,5. Vậy tôi bị sảy thai hay bị thai ngoài tử cung? Nếu sảy thai thì tại sao siêu âm lại không có hình ảnh túi ối trong buồng tử cung, có phải là thai chưa di chuyển được tới tử cung thì đã bị sảy hay không? Với kết quả như vậy liệu tôi có thể yên tâm là không phải chửa ngoài dạ con chưa? Vậy tôi đã có bầu được khoảng mấy tuần thì sảy? Theo trí nhớ thì tôi có kinh ngày đầu là 07/12, đến hôm sảy là 29/1, chu kì kinh của tôi lại không đều. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi để tôi yên tâm với.

Rất cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính bắt đầu ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, do vậy nếu ngày đầu kỳ kinh cuối của bạn là 07/12 thì tính đến 29/1 tuổi thai sẽ khoảng 7 tuần. Trường hợp sảy thai tức là thai đã sảy ra ngoài cho nên siêu âm trong buồng tử cung không còn thai nữa, nên không nhìn thấy là điều đương nhiên. Sau khi trứng gặp tinh trùng thành hợp tử chỉ 1 đến 2 ngày là vào trong buồng tử cung rồi.

Hiện nay beta HCG của bạn lần 2 có giảm so với lần 1 như vậy có 2 khả năng, một là thai đã sảy hoàn toàn, beta HCG sẽ giảm dần và hết (beta HCG là chất do rau thai tiết ra). Hai là có thể chửa ngoài tử cung nhưng thai đã lưu đang thoái triển nên beta HCG hạ dần – tuy nhiên tình huống này ít khi vì nếu có thì sẽ có các triệu chứng khác kèm theo (Ví dụ xét nghiệm sinh sợi huyết giảm, siêu âm có thể thấy bất thường). Nếu bạn không có triệu chứng lâm sàng gì thì khả năng của bạn là đã sảy thai. Bạn nên trao đổi với bác sĩ khám trực tiếp cho bạn như thế sẽ rõ ràng và cụ thể hơn vì những tình huống như bạn là những ca khó cần khám và theo dõi trực tiếp.

Chúc bạn khỏe.

Đi siêu âm đen trắng bị có thai ngoài tử cung thì phải khám những gì?


Câu hỏi bởi: lehuong

Chào bác sĩ.

Em năm nay 30 tuổi, là nữ giới. Em bị chậm kinh 10 ngày, thử máu có mang thai, khi đi siêu âm đen trắng thì có dịch trong tử cung, không thấy túi thai. Bác sĩ chẩn đoán có khả năng mang thai ngoài tử cung nhưng khi đi siêu âm màu thì lại thấy túi thai. Xin bác sĩ tư vấn cho em, em phải đi khám những gì?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em.

Thai ngoài tử cung là một cấp cứu Sản khoa thường gặp. Thai ngoài tử cung là những tình huống thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người có thai ngoài tử cung vỡ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung đứng hàng đầu là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: Khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng…

Để chẩn đoán có thai ngoài tử cung chưa vỡ là rất khó cần dựa vào các biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng:

Bệnh nhân bị chậm kinh hoặc rong kinh: Một số tình huống người bệnh bị trễ kinh, mất kinh nhưng cũng có một số tình huống người bệnh có thể ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài cho nên không nghĩ rằng mình có thai, hoặc khi hết khi không gọi là rong huyết. Thường là lượng máu ít, bầm đen và không đông lại.

Đau bụng: Đây là dấu hiệu mà thường người bệnh nào cũng có. Đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

Thăm khám: Có thể sờ được có một khối u cạnh tử cung, dạng hơi dài theo chiều dài vòi trứng, giới hạn khá rõ, mật độ mềm, chạm đau. Đôi khi người bệnh có ra huyết âm đạo giống như sảy thai.

Định lượng HCG chỉ giúp chẩn đoán có thai, nhưng không thể xác định được thai ngoài tử cung.

Siêu âm cho thấy trong lòng tử cung không thấy túi thai, có thể nhìn thấy khối u cạnh tử cung với echo (độ đậm âm) dạng hỗn hợp, hoặc thấy được hình ảnh túi thai trong vòi trứng (nhưng rất khó thấy).

Nội soi ổ bụng: Đây là phương pháp nhanh chóng, hiện đại, chẩn đoán chính xác 100% các tình huống thai ngoài tử cung.

Vì có thai ngoài tử cung là một cấp cứu Sản khoa, em nên đến viện thăm khám và làm một số xét nghiệm cần thiết càng sớm càng tốt để được chẩn đoán xác định và chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe!

Làm sao có thai an toàn sau khi mổ thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: mongcon

Chào bác sĩ!

Em năm nay 29 tuổi. Tháng 10/2013 em bị thai ngoài tử cung và mổ nội soi cắt vòi trứng trái. Đến tháng 12/2014 em lại bị thai nằm góc trái và lại mổ hở sẻ sừng lấy thai ra. Em chưa có con nên rất mong. Vì vậy rất mong bác sĩ giải đáp giúp em thì trường hợp em thì phải làm thế nào trước khi muốn mang thai lại, khi nào thì mang thai lại được ạ? Giúp em với.

Em cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy bên vòi trứng trái và sừng trái tử cung của bạn đã bị phẫu thuật rồi, bạn chỉ còn vòi trứng phải là bình thường. Vì thế khả năng có thai tự nhiên của bạn vẫn có thể bình thường. Với bạn tốt nhất hãy đợi khoảng 2 năm để sẹo mổ tử cung ổn định khi đó hãy có thai. Trong thời gian này bạn chỉ cần tăng cường sức khỏe và dinh dưỡng hợp lý mà thôi. Trước khi có thai nên đi khám Phụ khoa, siêu âm kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung buồng trứng, có thể chụp tử cung vòi trứng nữa, tùy trường hợp lúc đó mới có biện pháp phù hợp được.

Chúc bạn khỏe.

Thai Ngoài tử cung ( đoạn kẽ )


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sỹ, em năm nay 28 tuổi. Lập gia đình được 1 năm. Ngày 25/05/2016 em có mổ nội soi TNTC đoạn kẽ ( P) ở BV Từ Dũ, thai 8 tuần, chưa vỡ, nhưng BS đã xén góc phải TC, cắt tai vòi (P), may cầm máu. Vậy bao lâu em mới được có con, và tỷ lệ có con của e là bao nhiêu phần trăm, nguy cơ tái phát có cao ko ? Nếu tránh thai thì biện pháp nào là hiệu quả, an toàn với em? Nếu lần sau mang thai bị TNTC, thì khả năng có con của emi là hoàn toàn ko thể? Em muốn đăng ký khám và theo dõi chuẩn bị trước khi mang thai thì cần khám ở đâu? Vì sao khi TNTC chưa vỡ BS ko xẻ may bảo tồn mà lại xén góc TC, e tìm hiểu nghe nói TC e như vậy rất khó có thai, nếu có cũng ko thể dưỡng thai, có nguy cơ bục vết mổ cũ nếu thai lớn… E rất sợ sau này ko thể có con được nữa… Rất mong sự hồi âm từ BS. E cảm ơn!!!

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi đã hiểu các điều băn khoăn của bạn. Cũng như mọi người khác thôi các ý nghĩ của bạn là những điều đòi hỏi chính đáng.
Qua các thông tin mà tôi đang có thì bạn nên biết các vấn đề sau:
+ Các BS phải lựa chọn kỹ thuật như vậy cho bạn là tối ưu vì khi xác định tổn thương họ biết phải làm gì . BS luôn chọn phương án tốt ưu cho bệnh nhân.
+ Thông thương thì sau mổ chửa ngoài tuer cung thì 6 tháng sau có thể mang thai lại.
+ Có rất nhiều các biện pháp tránh thai nhưng theo tôi nên dùng bao cao su là hợp lý.
+ Khi không bảo tồn được vòi trứng bạn đã mất 50% cơ hội có thai như bình thường nên bạn phải tới gặp BS phẫu thuật cho bạn để được tư vấn về vấn đề này Nhưng bạn lưu ý tới tình trạng, hoạt động của cơ quan sinh dục của bạn sao cho bình thường. Mặc dù như vậy bạn còn rất nhiều các biện pháp khác để hỗ trợ sinh sản nên bạn không phải lo lắng quá nhiều.
Chào bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl