Những triệu chứng của căn bệnh đau mắt hột


4,226
1
1
Xu
53
Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh đau mắt hột thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và có thể bao gồm: ngứa nhẹ, kích ứng mắt và mí mắt, mắt chảy dịch nhầy hoặc mủ, sưng mí mắt, sợ ánh sáng, đau mắt.

Điều trị đau mắt hột như thế nào?


Câu hỏi bởi: quang

Chào bác sĩ!

Cháu bị đau mắt hột, nhiều rỉ nhèm mọc mụn trong mắt, đỏ mắt và bẩn nữa. Cháu nên dùng loại thuốc gì.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Bệnh mắt hột là một viêm kết giác mạc đặc hiệu, do Chlamydia trachomatis gây nên. Bệnh dễ lây truyền trong gia đình cũng như trong cộng đồng. Bệnh tiến triển mãn tính và có những đặc trưng điển hình là hình thành hột, tăng sản nhú gai, màng máu giác mạc, dẫn tới những biến đổi điển hình có tính chất sẹo. Bệnh hay gặp ở những vùng thiếu nước sạch, vệ sinh phòng bệnh kém,… Bệnh lây truyền qua dùng chung đồ dùng có liên quan đến mắt, nước đọng, ao tù, bể bơi,… Nếu không được chữa trị đúng và kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng lông quặm, lông siêu, viêm sụn mi, thậm chí có thể gây mù lòa.

Điều trị:

Khi bị đau mắt hột, trước khi uống thuốc tra mắt, cháu cần giữ vệ sinh chung để tránh lây nhiễm cho người xung quanh, không nên kẹp hột, không dụi mắt,…

Thuốc để chữa trị bệnh đau mắt hột là thuốc mỡ Tetracycline 1%, tra mắt trước khi đi ngủ trong ít nhất 6 tháng. Có thể uống thêm một trong các thuốc như Tetracyclin, Erythromycin, Doxycyclin… trong 3 – 4 tuần.

Điều trị theo phác đồ cách quãng dựa vào gia đình hoặc cộng đồng: tra thuốc mỡ Tetramycin 1% 12 giờ/lần trong 5 ngày liền hoặc mỗi ngày 1 lần trong 10 ngày liền, mỗi năm dùng ít nhất 6 tháng liên tục.

Có thể dùng thêm Vitamin nâng cao thể trạng và chữa trị biến chứng nếu có.

Việc chữa trị bệnh đau mắt hột là rất quan trọng; nếu uống thuốc không đúng sẽ gây ra các biến chứng. Vì vậy, cháu nên đi khám chuyên khoa Mắt để được giải đáp cụ thể và uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bệnh đau mắt hột có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: kim ngân

Thưa Bác sĩ! Hiện em bị đau mắt hột, vậy có nghiêm trọng không? Và cách điều trị thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Đau mắt hột là tình trạng viêm kết mạc – giác mạc mạn tính do vi khuẩn Clamydia trachomatis gây ra. Bệnh tiến triển có khi thành dịch lây lan, với đặc điểm là hình thành những hột và những tổn thương sẹo điển hình ở mắt, làm cho người bệnh cảm thấy cộm mắt như có hạt bụi trong mắt.

Mắt hột là bệnh dễ mắc và dễ lây nhiễm. Bệnh mắt hột có thể gây ra những biến chứng như lông quặm, sẹo giác mạc toàn bộ v.v… dẫn đến nguy cơ mù lòa.

Thuốc thường được sử dụng chữa trị bệnh mắt hột hiện nay là thuốc mỡ tetracyclin 1%. Dùng thuốc tra mắt vào ban đêm trong 5-10 ngày liền mỗi tháng, kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Kèm theo có thể uống một trong các thuốc sau: tetracyclin, erythromycin, doxycyclin… trong 3-4 tuần. Việc uống thuốc nhỏ mắt (đối với thuốc nước), hay tra mắt (đối với thuốc mỡ) phải theo sự hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa.

Trường hợp mắt hột có biến chứng: lông quặm, sẹo giác mạc toàn bộ… cần phải chữa trị bằng phẫu thuật. Để phòng ngừa bệnh mắt hột cần giữ gìn vệ sinh mắt cho tốt: không dùng chung khăn mặt, rửa mặt bằng nước sạch và khăn sạch; không dụi tay bẩn lên mắt, luôn giữ cho tay sạch, rửa tay ngay sau khi đi cầu; không tắm ao hồ, tránh để nước bẩn bắn vào mắt; đi đường gió bụi nên đeo kính bảo vệ mắt, về nhà nên rửa mặt sạch sẽ và tiêu diệt ruồi nhặng.

Với tình trạng bệnh đau mắt hột em cần đến Bác sĩ để được khám bệnh và chỉ định chữa trị uống thuốc cho đúng. Kiên trì chữa trị theo sự hướng dẫn của Bác sĩ. Để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra, khi bị bệnh ở mắt không nên đắp hoặc nhỏ bất kỳ thứ gì vào mắt nếu như chưa có chỉ định của Bác sĩ.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Mọc mụn trong mắt có phải đau mắt hột?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 32 tuổi. Cháu bị mọc mụn nấm tâm ở trong mắt ở mi trên có phải là đau mắt hột không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mắt hột là một viêm kết giác mạc lây lan mãn tính. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Clamydia Trachomatis nhóm A, B, Ba và C. Trường hợp của bạn có thể là biểu hiện của bệnh mắt hột giai đoạn I.

Bệnh này có các biểu hiện như:

Thường xuất hiện âm thầm, không thấy dấu hiệu chủ quan, phát hiện do khám sức khoẻ hàng loạt. Kết mạc sụn mi trên thẩm lậu nhẹ, che lấp một phần mạch máu. Các hột nhỏ màu trắng vàng kích thước bằng đầu kim xuất hiện khắp kết mạc sụn mi trên gọi là tiền hột. Bờ trên sụn mi và kết mạc cùng đồ có một số hột trong suốt và vài đám hột nhỏ. Rất hiếm tình huống có hột ở kết mạc sụn mi dưới.

Bạn nên đi khám mắt để bác sĩ soi và phát hiện xem có ngoài hột trên kết mạc sụn mi trên thì có hột hoặc di chứng của hột (lõm hột) ở vùng rìa giác mạc, màng máu chủ yếu ở cực trên, sẹo đặc trưng trên kết mạc không. Vì nếu đúng là mắt hột giai đoan 1 thì việc chữa trị rất đơn giản. Bạn chỉ cần tra mỡ Tetracyline 1% liên tục ngày 1 lần, từ 3-6 tháng cho phác đồ chữa trị liên tục hoặc tra mỡ Tetracyline 1% ngày 1 lần trong 10 ngày đầu của tháng trong 6 tháng cho phác đồ chữa trị ngắt quãng.

Chúc bạn chóng khỏi!

Mắt nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt


Câu hỏi bởi: Thúy Hảo

Thưa Bác sĩ,

Mình thấy mắt bên trong có hiện tượng nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt. Liệu mình có phải bị đau mắt đỏ không?

Cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Theo như mô tả của bạn “mắt nổi nhiều hạt cộm lên và đau mắt”, chúng tôi nghĩ đến khả năng bạn bị bệnh đau mắt hột. Bệnh đau mắt hột là tình trạng viêm kết mạc – giác mạc mãn tính, tiến triển thành dịch, lây lan. Đặc điểm là hình thành những hột và những tổn thương sẹo điển hình ở mắt. Bệnh do vi sinh vật tên là Clamydia trachomatis gây ra.

Bệnh gây ra các biểu hiện:

Ngứa mắt

Cảm giác vướng như có hạt bụi trong mắt

Đau nhẹ, cộm xốn trong mắt…

Nếu lật mi mắt trên lên sẽ thấy bề mặt bên trong mi mắt nổi lên những hạt nhỏ màu đỏ, chính những hạt này gây ra hiện tượng cộm trong mắt.

Bệnh đau mắt hột nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây các biến chứng như sẹo kết mạc, lông xiêu, chính lông xiêu hay còn gọi là lông quặm sẽ cọ vào giác mạc gây loạn dưỡng giác mạc và gây sẹo giác mạc làm giảm thị lực. Điều trị bệnh mắt hột:

Cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc thường dùng là tra thuốc mỡ tetraxyclin 1% (hoặc erythromycin) 8 giờ/lần, ít nhất trong 6 tuần, phối hợp với rửa mặt bằng nước và xà phòng.

Ở những vùng có bệnh nặng có thể chữa trị dự phòng cho người dân bằng tra mỡ tetraxyclin 1% 12 giờ/lần trong 5 ngày liền hoặc mỗi ngày 1 lần trong 10 ngày liền; mỗi năm dùng ít nhất 6 tháng liên tục.

Bệnh đau mắt hột sau khi được chữa trị vẫn có khả năng bị tái nhiễm. Bệnh đau mắt hột ở thể nặng gây biến chứng lông xiêu, có thể đốt hoặc nhổ lông siêu. Nếu là lông quặm, cần phẫu thuật để làm bật được lông mi ra ngoài.

Để phòng ngừa bệnh đau mắt hột, bạn cần:

Giữ vệ sinh mặt và đôi mắt, luôn rửa mặt bằng nước sạch, không dùng chung khăn mặt với người bệnh.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ môi trường nước sạch, tiêu diệt ruồi nhặng.

Rửa tay thường xuyên: bàn tay chúng ta rất hay được đưa lên mặt nơi gần đôi mắt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập vào đôi mắt, gây nên các bệnh về mắt.

Không nên dụi mắt nhiều vì mắt rất dễ bị nhiễm trùng nếu như tay không sạch.

Khi vỗ nước vào mặt tránh làm mạnh vì làm như vậy sẽ gây tổn thương đến giác mạc.

Đi đường gió, bụi nên đeo kính để bảo vệ mắt. Dùng thuốc nhỏ mắt mỗi khi đi ngoài đường khói bụi về.

Bệnh đau mắt hột là một bệnh nguy hiểm, dễ lây, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mù lòa, vì thế bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và chữa trị bệnh.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Bé bị đau mắt


Câu hỏi bởi: Vũ Thị Tuyến

Chào bác sĩ?bác sĩ cho hỏi con gái e 2 tuổi tầm nửa tháng lại bị đau mắt đỏ 1 lần e cho đi khám thì bác sĩ bảo bị viêm kết mạc dị ứng kê đơn thuốc về dùng khỏi được chục hôm lại bị, giờ cháu đang khỏi thì cho về khám có xác định được bệnh k ạ? hay đang bị đau thì mới phát hiện được bệnh ạ?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Thực ra mà nói thì bệnh đau mắt đỏ rất hay gặp với mọi lứa tuổi. nguyên nhân thường do vi khuẩn hay virut. Và cách điều trị cũng không phức tạp. Tuy nhiên ta phải lưu ý như sau :
+ Không nên chủ quan mà đơn giản sự việc không để ý tới việc chữa chạy đúng thời điểm và đúng cách như vậy nên tuân thủ theo hướng dẫn của BS chuyên khoa mắt
+ Khi bênh đã khỏi thì cũng khó xác định về thị lực cũng như tổn thương bán phần trước ( nếu có)vì vậy bạn nên đưa tới BS chuyên khoa mắt nhé.
Cgaof bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl