Một số câu hỏi thường gặp về lĩnh vực sản phụ khoa


4,226
1
1
Xu
53
Đối với một xã hội đang trên đà phát triển, lĩnh vực sản phụ khoa luôn được mọi người quan tâm hàng đầu, sau đây là một số câu hỏi thường gặp về lĩnh vực sản phụ khoa nói trên

Đi tiểu buốt, ra khí hư, que thử thai có 2 vạch, có cảm giác ngứa là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

2 ngày trước em có mua sản phẩm về xịt chống viêm nhiễm. Trong 2 ngày đó khi đi tiểu em có cảm giác buốt bên trong đường dẫn tiểu lúc gần tiểu xong. Em có mua que thử thai về thử thì 3 que 1 vạch, 1 que thì 1 vạch đậm 1 vạch nhạt và rất mờ. Khí hư ra nhiều và hơi cảm giác ngứa ở cửa mình. Đến hôm qua, khi ngừng dùng sản phẩm xịt thì em đã hết đau buốt khi đi tiểu nhưng khí hư vẫn ra nhiều và vẫn có cảm giác ngứa. Bác sĩ cho em hỏi có phải em đang bị viêm nhiễm không? Hay do em dị ứng với sản phẩm xịt? Hoặc do em mới mang thai ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Xịt thuốc chỉ giải quyết bên ngoài và nhiều khi gây kích ứng rất khó chịu. Bạn đi tiểu buốt, khí hư ra nhiều là nguyên nhân bên trong. Bạn nên dùng que thử thai thử lại, nếu vẫn 2 vạch bạn phải đi chuyên khoa Phụ sản khám lấy dịch xét nghiệm để tìm nguyên nhân và điều trị đúng hướng.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Mọc mụn ở môi lớn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em phát hiện dưới lớp da ở môi lớn bên phải gần với mô có xuất hiện hạt to như hạt đỗ đen phải sờ tay ấn ấn xuống mí thấy. Lúc đầu em tưởng chắc là cơ hay gân gì đó nhưng bên kia thì lại không thấy hạt đó. Không biết em bị làm sao vậy bác sĩ? Em cũng bị vài năm nay rồi nhưng không có đau hay hiện tượng gì khác nên bẵng đi không đi khám. Giờ nghĩ thấy sợ nên nhờ bác sĩ giải đáp giúp ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Bị ở vùng này rất tế nhị em nên đi khám cẩn thận để xác định bệnh. Theo thông tin em mô tả, có lẽ đây là một khối u nhỏ chưa định loại, em phải đi khám mới định loại được.

Chúc em mạnh khỏe!

Cổ tử cung bị lạnh, nấm và viêm liệu có thai được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 26 tuổi. Em đã có chồng. Chúng em cưới nhau 4 năm rồi nhưng chúng em vẫn sinh hoạt bình thường mà vẫn không thấy bầu. Kinh nguyệt em tháng nào cũng có nhưng lên xuống không đều. Hôm bữa em đi khám thì bác sĩ bảo em bị nấm và viêm cổ tử cung. Cổ tử cung bị lạnh. Bác sĩ cho em hỏi có phải vì lí do đó mà em không mang thai được không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tử cung lạnh – một trong những lí do gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Tử cung lạnh thực chất là cách gọi của đông y, thuật ngữ này dùng để chỉ khí huyết, kinh nguyệt ở tử cung của người phụ nữ không được tốt, kinh nguyệt sẫm màu, vón cục,… tác động tới việc thụ thai, nuôi dưỡng thai. Những phụ nữ không may mắc phải tử cung lạnh thường khó có thai (không rõ lí do, kiểm tra tây y vẫn cho kết quả bình thường), hoặc nếu có thai thường khó giữ thai.

Có nhiều lí do khiến người phụ nữ có thể gặp tình huống lạnh tử cung:

Do sinh hoạt tình dục quá mức: Lao lực trong chuyện tình dục cũng gây hao tổn khí trong người nên không thể bổ sung đủ khí huyết cho tử cung.

Do thiếu dinh dưỡng: Ăn uống kém dinh dưỡng hoặc rối loạn tiêu hóa tác động đến nguồn dinh dưỡng cũng là lí do tác động đến khí huyết tới tử cung hoặc khí huyết đủ nhưng lưu thông không đều.

Bẩm sinh: Cha mẹ có bệnh hoặc có lối sống không lành mạnh tác động đến việc thụ thai, mang thai làm cho đứa con khi sinh ra cũng có thể bị bệnh lạnh tử cung.

Căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều: Đây được coi là lí do chính gây ra tình trạng lạnh tử cung trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Lối sống công nghiệp như ít vận động, ăn uống tạm bợ, chủ yếu là đồ ăn nhanh, suy nghĩ nhiều, áp lực làm cho tinh thần căng thẳng có thể khiến khí huyết trong cơ thể người phụ nữ không được lưu thông đều đặn và đầy đủ tới tử cung nên tác động đến việc thụ thai hay giữ thai.

Bạn bị lạnh tử cung lại kèm thêm nấm và viêm cổ tử cung. Muốn có thai bạn cần chữa trị dứt điểm nấm và viêm cổ tử cung. Đối với chứng lạnh tử cung việc chữa trị cần căn cứ vào lí do cụ thể. Bạn có thể chữa trị tử cung lạnh bằng thuốc đông y sắc uống hàng ngày. Thời gian chữa trị 2-3 tháng dùng thuốc liên tục. Ngoài việc uống thuốc giúp ôn ấm tử cung, bạn cũng không nên ăn đồ nguội lạnh, thời tiết thay đổi cần giữ ấm cho cơ thể, nên dùng những loại thuốc bào chế từ thảo dược giúp ấm dương hòa khí, loại bỏ khí lạnh giúp điều hòa khí huyết. Bạn cần tự giải tỏa tâm trạng cho mình để thật thoái mái, kết hợp tập dưỡng sinh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tử cung 2 sừng có làm lưu thai không và cách phòng tránh?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Em sinh năm 1984 đã có con trai 6 tuổi, cháu sinh thường 35 tuần, 1,9kg. Em được bác sĩ cho biết tử cung của em 2 sừng. Em vừa mang thai được 7 tuần thì bị lưu thai. Vậy em muốn hỏi lí do có phải do tử cung của em không? Bác sĩ chỉ giúp em cách phòng tránh và để có thêm em bé khỏe mạnh.

Em xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Tử cung đôi là một dị tật hiếm gặp. Người mang tử cung dạng này khi mang thai không đơn giản và dễ dàng như người bình thường khác, nó đòi hỏi sự cố gắng và kiên trì gấp nhiều lần. Với một số phụ nữ, khi mang tử cung đôi, họ vẫn phát triển, sinh hoạt tình dục và mang thai bình thường. Đó là khi một trong hai tử cung hoặc cả hai tử cung phát triển bình thường. Tuy nhiên, ít khi cả hai tử cung phát triển hoàn thiện. Khi thai làm tổ ở tử cung không hoàn thiện, khả năng không giữ được thai rất cao. Nếu tử cung đôi gặp một số vấn đề bất thường, phức tạp sẽ dẫn đến vô sinh hoặc thường xuyên bị sảy thai, sinh non. Tử cung bình thường nó sẽ có 2 động mạch cung cấp máu nuôi dưỡng thai. Còn tử cung đôi, yếu tố này sẽ bị phân đôi.

Phụ nữ mang tử cung dị tật này, khi sinh đẻ sẽ gặp nhiều nguy cơ. Trước hết họ dễ bị sảy thai hoặc sinh non. Bình thường, một tử cung khỏe mạnh sẽ cung cấp cho thai nhi một không gian đủ rộng để thai phát triển. Với buồng tử cung quá hẹp, khi thai lớn quá giới hạn cho phép, tử cung sẽ có cơ chế tự đào thải thai nhi.

Trường hợp của bạn có tử cung đôi đã mang thai và đẻ con một lần tuy rằng phải sinh non và con bé. Lần có thai sau được 7 tuần thì bị lưu thai. Như vậy lí do thai lưu của bạn có thể là do tử cung đôi. Nhưng lần có thai đầu bạn vẫn đẻ con được do đó lí do thai lưu của bạn còn có thể do lí do khác phối hợp vào ví dụ như tình trạng sức khỏe của mẹ kém dẫn đến nội tiết kém không đảm bảo nuôi dưỡng thai trên tử cung đôi hoặc do bạn bị cảm cúm kết hợp mà không biết.

Vì vậy dù do lí do nào thì khi có thai bạn cần hết sức cẩn thận, cần phải tăng cường bồi dưỡng sức khỏe, tránh làm việc nặng, căng thẳng và cần phải đi khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.