Những lưu ý về lây nhiễm HIV/AIDS ở nữ giới


4,226
1
1
Xu
53
HIV/AIDS là căn bệnh có thể tấn công bất cứ ai. Đặc biệt, phái nữ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh thế kỷ này để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tư vấn về HIV.


Câu hỏi bởi: cutèo

Thưa bác sĩ.

Em có người bạn, năm nay 29 tuổi, giới tính nữ, khi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả như sau: Dương tính. Phát hiện có kháng thể HIV trong mẫu thử. Sinh phẩm sử dụng: HIV Combi PT, Murex HIV 1. 2. 0, Determine HIV ½. Bác sĩ cho em hỏi, với kết quả như trên thì đã nhiễm HIV chưa? Nếu đi xét nghiệm những nơi khác có được không vì người bạn em không có thực hiện các hành vi liên quan đến HIV như: quan hệ người nhiểm HIV… và người chồng của bạn ấy thì xét nghiệm âm tính với HIV. Như thế, bạn em đã chắc chắn bị nhiễm HIV chưa ạ? Mong nhận sự giải đáp từ các bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời. chân thành cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Vấn đề khẳng định nhiễm HIV có quy định riêng, chúng tôi không khẳng định được bạn em có thực sự nhiễm HIV hay không vì:

Những vấn đề bạn nêu có thể không chính xác.

Chúng tôi không trực tiếp nhìn thấy kết quả do đó chúng tôi không thể đưa ra ý kiến kết luận nhất là kết luận đó có tác động rất nhiều đến cuộc sống, tâm lý người bệnh…

Trước một mẫu thử có HIV dương tính, chỉ những đơn vị được phép theo quy định của Bộ y tế mới có quyền khẳng định là có nhiễm HIV hay không nhiễm HIV. Khuyên bạn của bạn đến viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Triệu chứng lây nhiễm Hiv


Câu hỏi bởi: Đỗ thanh bình

Thưa bác sĩ, qua tìm hiểu thì tôi được biết, trong khoảng thời gian 2 tuần sau khi có hành vi có thể bị lây nhiễm hiv sẽ có triệu chứng sốt kéo dài 1 tuần, vậy bác sĩ cho tôi biết, trong thời gian sốt uống các loại thuốc hạ sốt chưa đến 1 tuần có khỏi được không, hay là đã bị nhiễm hiv thì vó uống thuốc cũng không khỏi được, cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Nếu có lây nhiễm HIV thì triệu chứng sẽ giống như một cơn nhiễm cúm bình thường. Bạn có thể uống hạ sốt và điều trị thông thường; sau đó cũng khỏi như khi nhiễm virus nói chung.
Đối tượng nên đi xét nghiệm càng sớm càng tốt. Để phát hiện được kháng thể thì sau 3 tháng mới có kết quả bạn ạ.

Chúc bạn sức khỏe.

liệu có bị nhiễm hiv


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. cháu là nữ, năm nay 23 tuổi. cháu có qhtd với người lạ cách đây 1 tuần. Sau đó cháu có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Sau 2 ngày có qhtd cháu bị nổi mẩn đỏ ngứa và đau ở phần lưng phía gần vai. Sau 3 ngày thì đỡ ngứa và mẩn cũng xẹp. nhưng cháu lại xuất hiện rất nhiều hạch ở 2 bên cổ, dọc mang tai. các hạch lại sát nhau, cháu sờ vào thấy đau nhẹ và hình như đang to dần. Hơn nưa, gân đây cháu lại bị ho và ngứa họng, thỉnh thoảng còn bi sốt nhẹ nưa. Chau có tìm hieu thì giống như cháu bị lao hạch. Vậy, cho cháu hỏi, trong 1 tuân tư khi cháu có hành vi quan hệ k an toàn mà có những biêu hiện như vậy có phải bi HIV không ạ? Còn bị lao hạch đó có phải cháu cũng bị lây từ họ không? cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Xuân


Chào cháu,
Sau 1 tuần quan hệ tình dục mà có dấu hiệu như vậy thì cũng chưa thể kết luận là cháu có nhiễm HIV hay không, để biết có nhiễm HIV hay không cháu nên đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm sàng lọc sớm HIV.
Cháu có thể làm xét nghiệm HIV theo phương pháp Ag/Ab Combo là xét nghiệm tìm kháng nguyên p24 của vi-rút và kháng thể kháng HIV. Xét nghiệm này hầu hết có thể phát hiện vi-rút trong khoảng thời gian từ 14 đến 21 ngày cháu nhé.
Chúc cháu sức khỏe!

HIV lây truyền thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Phụ nữ bị nhiễm HIV thì khi quan hệ tình dục thì cần điều kiện cần và đủ thế nào thì người đàn ông sẽ bị lây HIV. Có phải trong khi quan hệ cả 2 người đều có vết xước chảy máu thì mới lây phải không ạ? Theo em biết thì HIV sống trong máu mà quan hệ tình dục không thấy chảu máu sao lại lây được ạ? Sau khi HIV xâm nhập vào cơ thẻ bao lâu sau thì có các biểu hiện ban đầu, và các biểu hiện đó diễn ra bao lâu thì hết? Xin bác sĩ giải thích cặn kẽ.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

HIV được phát hiện ở mọi mô và dịch của người bị nhiễm song HIV tập trung nhiều nhất trong dòng máu, dịch tiệt của người bị nhiễm song HIV tập trung nhiều nhất trong dòng máu, dịch tiết của các cơ quan sinh dục, sữa mẹ và dịch tiết sinh học của cơ thể, nên có 3 đường lây bệnh chính:

Đường máu: HIV lây qua truyền máu, các sản phẩm của máu và các dụng cụ chích xuyên qua da không được vô trùng ( dùng chung bơm tiêm, kim châm cứu, xâu tai, căm mình…) hoặc qua các vết thương khi tiếp xúc với máu và dịch của bệnh nhân.

Lây từ mẹ sang con: mẹ bị nhiễm HIV có thể lây cho con từ tuần thứ 21 của thai nghén, thời kỳ chu sinh và qua sữa mẹ.

Qua đường tình dục: trên toàn thế giới đây là đường lây nhiễm HIV nhiều nhất chiếm 80%. Người tình dục đồng giới lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục qua hậu môn (đối với nam) hoặc qua dùng chung dụng cụ (đối với nữ). Người có quan hệ tình dục với nhiều người càng có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong hoạt động tình dục, nguy cơ lây nhiễm càng cao đối với người nhận tinh dịch, có viêm loét sinh dục, kiểu quan hệ tình dục gây chảy máu.

Nhìn chung sự nhiễm HIV còn phụ thuộc vào: số lượng virus có trong máu và dịch thể của người nhiễm HIV, đường vào của HIV, Thời gian tiếp xúc, sức đề kháng của cơ thể, độc tính hay tính gây nhiễm của virus. Do đó khi một phụ nữ bị nhiễm HIV có thể lây nhiễm HIV cho người đàn ông nếu không thấy các biện pháp bảo vệ. Tỷ lệ lây nhiễm sẽ tăng cao hơn nếu có xây sát niêm mạc, chảy máu…

Khi HIV xâm nhập vào cơ thể có các triệu chứng:

Giai đoạn sơ nhiễm: hầu hết những người bị nhiễm HIV đều không thấy triệu chứng lâm sàng của thời kỳ này. Chỉ khoảng 20% có một số các triệu chứng giống cảm cúm hoặc bệnh cảnh bệnh tăng bạch cầu đa nhân nhiễm khuẩn. Bệnh nhân có sốt cao, nhức, đau mỏi toàn thân. Có thể bị sưng hạch vài nơi, phát ban dạng sởi hoặc sẩn ngứa trên da… Tất cả các triệu chứng sẽ tự ổn định trong vòng 8-10 ngày. Sau khoảng 2-12 tuần hoặc hơn, trong máu mới xuất hiện kháng thể đặc hiệu. Thời gian kể từ khi nhiễm cho đến khi xuất hiện kháng thể trong máu được gọi là “ thời kỳ cửa sổ”. Tuy ở thời kỳ này xét nghiệm máu âm tính, song có thể lây bệnh co cộng đồng qua các hành vi nguy cơ.

Thời kỳ nhiễm trùng không thấy biểu hiện: Thời kỳ này mặc dù xét nghiệm máu có HIV dương tính, nhưng nhiễm không bất kỳ dấu hiệu lâm sàng và tiếp tục có thể lây bệnh cho cộng đồng.

Giai đoạn bệnh hạch dai dẳng toàn thân.

Giai đoạn cận AIDS và AIDS: Bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu không đặc biệt như sụt cân, vã mồ hôi ban đêm, sốt kéo dài, ho và ỉa chảy kéo dài trên 1 tháng, ngứa hoặc viêm da mủ toàn thân dai dẳng. Xuất hiện các nhiễm trùng cơ hội, bệnh lý thần kinh, các khối u và ung thư dẫn đến tử vong. Hy vọng qua thông tin trên đã cung cấp cho bạn hiểu thêm về bệnh HIV và đường lây truyền. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Chúc bạn luôn khỏe.

Đối tượng lây nhiễm hiv


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ ,em có một câu hỏi muốn hỏi bác sĩ là em vừa mới vào tiệm điện thoại ,em đứng sác bên người em được biết là chích ma túy ở gần nhà ,em cũng không rõ là người đó có bị hiv hay không ,nhưng khi e thò tay vào túi áo lấy tiền ,khuỷu tay em có chạm vào người đó ,người đó có mặc áo khoác ,em thả tóc nên tóc em cũng bay lên áo áo lên cổ người đó luôn ,như vậy liệu em có nguy cơ không ạ ,em thấy vậy vội chạy về tắm và gội đầu luôn ,em mong bác sĩ sớm có câu trả lời ,em xin chân thành cảm ơn ạ

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Trước tiên em cứ bình tâm, không nên lo lắng thái quá tác động đến sức khỏe của mình. Hãy cùng chúng tôi xem xét đặc điểm của bệnh nhé!

Bệnh HIV là bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu, mẹ truyền cho con.

Do quan hệ tình dục với một người bị nhiễm HIV, nếu không dùng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục. Qua đường máu: Do truyền máu không được sàng lọc HIV, do dùng chung các dụng cụ xuyên chích qua da không được vô trùng hoặc không được tiệt trùng đúng cách như dùng chung bơm kim tiêm trong tiêm chích ma tuý, dùng chung kim xăm. kim xâu tai… hoặc bị phơi nhiễm do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Mẹ bị nhiễm HIV có khả năng truyền cho con trong quá trình mang thai, khi đẻ và khi cho con bú.

Do HIV hầu như không có trong nước mắt, nước tiểu, nước bọt, mồ hôi… nên ngoài 3 đường lây nêu trên, HIV không lây qua đường hô hấp, không lây qua đường tiêu hoá. HIV không lây qua các tiếp xúc thông thường như: ở chung một nhà, thở chung không khí, ho, sổ mũi, làm việc chung, chơi thể thao chung, bắt tay, khoác tay, ôm, hôn…, không lây khi ngồi chung trong xe ô tô, trong chợ, trong siêu thị, trong trường học, tại nơi làm việc… HIV cũng không lây truyền khi dùng chung các vật dụng như nhà vệ sinh, khăn tắm, chậu rửa mặt, bồn tắm, bể bơi, bát đũa, thìa, dĩa, tăm tre, các vật dụng lao động.. hoặc khi bị các côn trùng đốt hoặc các con vật cắn: muỗi đốt, mèo cắn, bị các con vật khác tấn công.

Trường hợp của em rất khó có nguy cơ lây nhiễm HIV. Em vẫn có thể đi thực hiện các bài kiểm tra xét nghiệm để đảm bảo chắc chắn.

Chúc em bình an, vui khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl