Tổng hợp thắc mắc khó nói của chị em khi sử dụng thuốc tránh thai


4,226
1
1
Xu
53
Nếu đang mắc kẹt với những băn khoăn không biết nên dùng loại thuốc tránh thai nào hay sợ hãi trước những biến chứng từ thuốc, hãy tham khảo những giải đáp về thắc mắc khó nói sau sẽ “giải cứu” bạn ngay tức thì!

Thuốc tránh thai khẩn cấp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em và bạn trai quan hệ tình dục không an toàn, vì sợ có bầu nên em uống viên tránh thai khẩn cấp sau 48 giờ. Vậy có thể tránh thai được không bác sĩ?

Xin cảm ơn

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng chỉ có 2 loại: liều dùng 1 viên duy nhất hoặc liều dùng 2 viên. Về thời gian tác dụng của thuốc thì có loại có tác dụng trong vòng 36 giờ, có loại tác dụng trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Uống thuốc tránh thai càng sớm ngay sau khi quan hệ tình dục thì hiệu quả tránh thai càng cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu uống trong vòng 24 giờ đầu sau khi quan hệ tình dục thì hiệu quả tránh thai có thể đạt tới 95%.

Em đã uống thuốc tránh thai sau khi quan hệ tình dục 48 giờ, nếu loại thuốc em dùng có tác dụng trong vòng 72 giờ thì hiệu quả tránh thai là rất cao, nếu loại thuốc em dùng có tác dụng trong vòng 36 giờ thì có khả năng thuốc không thấy tác dụng. Mỗi loại thuốc tránh thai đều có hướng dẫn rất cụ thể. Vì vậy, em nên kiểm tra lại loại thuốc em đã dùng để biết được hiệu quả tránh thai của thuốc đối với tình huống của em nhé.

Chúc sức khỏe!

Tư vấn dùng thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Hiền

Chào bác sĩ!

Em hay thường xuyên bị rong kinh. Tháng này em đã có kinh và khi hết chu kì, em và bạn trai có quan hệ cách đây 11, 13 ngày. Em đã dùng thuốc ngừa thai cấp tốc, sau đó vài ngày thì em lại có kinh tiếp, kéo dài 8 ngày. Kinh vừa hết em lại quan hệ tiếp nhưng không dùng biện pháp an toàn. Bạn trai em lỡ xuất tinh bị dính 1 ít vào bên trong âm đạo của em, vậy khả năng mang thai là bao nhiêu phần trăm ạ? Em nên mua loại thuốc tránh thai nào để uống bây giờ ạ? Và cho em hỏi thêm là dùng thuốc tránh thai hàng ngày loại nào là tốt nhất để quan hệ không cần bao cao su mà vẫn an toàn?

Em xin cảm ơn nhiều ạ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Em đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Em hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, em nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé.

Em hãy làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu xem nhé, nếu có là có thai, không có là không có thai. Nếu có thì em hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ xem sao nhé. Em nên sử dụng bao cao su thì tốt hơn vì bao cao su vừa có tác dụng tránh thai vừa có tác dụng phòng bệnh lây qua đường tình dục, sử dụng đơn giản thuận tiện. Thuốc tránh thai uống hàng ngày cần khám mới xác định được có uống hay không.

Chúc em khỏe.

Tư vấn cấy thuốc tránh thai.


Câu hỏi bởi: me yeu con

Chào bác sĩ!

Cháu đã có 1 đứa con rồi, giờ cháu muốn kế hoạch nhưng cháu tiêm thuốc tránh thai hoặc đặt vòng đều không hợp. Cháu có nên cấy thuốc tránh thai không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào cháu!

Nếu cháu sử dụng các biện pháp tiêm thuốc tránh thai, đặt vòng đều không hợp thì cháu có thể sử dụng biện pháp cấy thuốc tránh thai. Hiện nay, hiện đại nhất, có hiệu quả tuyệt đối nhất chính là cấy que ngừa thai dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Sau khi cấy, que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 năm. Trong que cấy có chứa nội tiết tố nên khoảng thời gian được cấy que không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Tuy nhiên khi sử dụng có thể có những phản ứng phụ như: Bị vô kinh, rong kinh, cảm thấy đau đầu, bị mụn trứng cá, tăng cân nhẹ, căng tức ngực, cảm giác khô âm đạo… Nguyên nhân là vì thời gian đầu mới sử dụng thuốc, nội tiết cơ thể thay đổi đột ngột, mất cân bằng trong cơ thể nên sinh ra các phản ứng như trên. Nhưng càng về sau cơ thể càng ổn định vì đã thích ứng với các hoạt chất mới trong cơ thể.

Bất cứ lúc nào muốn có thai, cháu ngưng sử dụng là có thể mang thai, cháu nên ngưng áp dụng biện pháp tránh thai này từ 3 tháng trở lên trước khi mang thai để cơ thể trở về trạng thái ổn định. Thủ thuật cấy que được thực hiện nhanh chóng và hầu như không có tai biến nào. Tốt nhất cháu nên đi khám Phụ khoa, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Chúc cháu vui khỏe!

Loại thuốc tránh thai nào an toàn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đã có gia đình và 2 bé trai. Giờ em muốn đặt vòng nhưng không hợp. Em định dùng thuốc tránh thai viên nhỏ có mũi tên. Xin hỏi loại thuốc này có an toàn không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Thuốc tránh thai các loại đều được coi là biện pháp có tác dụng tránh thai ngoài ý muốn với hiệu quả cao. Tuy nhiên, mỗi loại thuốc tránh thai lại có những tác động, tác dụng phụ và hướng dẫn sử dụng khác nhau. Có nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày khác nhau để bạn có thể lựa chọn, vì thế không phải cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đều giống nhau. Bạn có thể dùng thuốc tránh thai vào bất cứ thời điểm nào trong tháng, phụ thuộc vào loại thuốc tránh thai bạn đang sử dụng.

Khác với thuốc tránh thai khẩn cấp thì thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa 2 hormon sinh dục nữ là Estrogen và Progesterone. Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hormon sinh dục nữ nên giúp chị em duy trì lượng hormon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng, tránh tình huống thụ thai thành công.

Dù bạn có dùng loại thuốc tránh thai hàng ngày nào thì cũng cần tuân thủ 4 quy tắc sau để đạt hiệu quả:

Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

Ngày uống 1 viên.

Uống vào 1 giờ nhất định.

Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa.

Chúc bạn vui, khỏe!

Tác hại của thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thuốc tránh thai có tác hại không bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Thuốc tránh thai có nhiều loại và tùy theo từng tình huống mà uống loại nào cho phù hợp. Xét về góc độ lý thuyết, bất kỳ thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ nếu không được sử dụng một cách hợp lý và đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc uống tránh thai sử dụng cho phụ nữ được chia thành các loại: thuốc uống tránh thai thông thường và thuốc tránh thai khẩn cấp.

1. Thuốc uống tránh thai thông thường:

Với thuốc gồm 2 loại hoóc môn sinh dục nữ (Oestrogen và Progesteron) như Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon,… Tác dụng cơ bản của thuốc là điều chỉnh nồng độ hoóc môn của cơ thể, ngăn ngừa quá trình rụng trứng. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng làm mỏng niêm mạc tử cung để trong tình huống trứng nếu được thụ tinh thì cũng khó có thể làm tổ tại tử cung được, ngoài ra thuốc cũng làm đặc chất dịch nút cổ tử cung ngăn cản quá trình tinh trùng gặp trứng. Khi bắt đầu sử dụng, một số ít người sẽ gặp tác dụng phụ như rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá. Nhưng khi cơ thể đã thích nghi thì các tác dụng phụ này biến mất. Nhìn chung thuốc khá an toàn.

Thuốc uống tránh thai chỉ chứa 1 hoóc môn (hoóc môn Progesteron): Phù hợp cho người mẹ đang cho con bú vì không tác động đến số lượng cũng như chất lượng sữa. Cơ chế tác dụng của thuốc này tương tự như thuốc chứa 2 hoóc môn. Tuy nhiên, hiệu quả tránh thai của thuốc này thấp hơn so với loại chứa 2 hoóc môn.

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp: Thường được sử dụng để “giải quyết tình thế”, trong tình huống có quan hệ tình dục mà không mong muốn có thai nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Thành phần thuốc cũng là hoóc môn như thuốc uống tránh thai hằng ngày nhưng liều lượng cao hơn nhiều, được dùng sau khi giao hợp không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. Tác dụng của thuốc ở chỗ nếu trứng chưa rụng, thuốc sẽ ức chế sự rụng trứng. Nếu trứng đã rụng và thụ tinh, thuốc cũng ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung để cản trở phôi làm tổ. Do nồng độ hoóc môn nội tiết trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao nên có nhiều tác dụng phụ hơn thuốc thông thường. Các tác dụng phụ có thể gồm: buồn nôn, chóng mặt, căng ngực, đau đầu, xuất huyết đột ngột, kéo dài dẫn tới mất máu.

Nếu lạm dụng thuốc lâu dài sẽ gây ức chế sự phát triển và rụng trứng, teo niêm mạc tử cung,… có thể dẫn tới vô sinh. Ngoài ra, thuốc có thể còn gây ra hiện tượng lãnh cảm, mất hứng thú và cảm hứng tình dục. Do vậy, thuốc được khuyến cáo không sử dụng quá 2 lần/tháng.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl