Tổng hợp những thắc mắc về siêu âm buồng trứng của phụ nữ trên 25 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Siêu âm buồng trứng hiện nay khá phổ biến đối với chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ở nhóm trên 25 tuổi qua các câu hỏi sau đây nhé!

Siêu âm tháng trước nang buồng trứng trái, tháng sau nang buồng trứng phải là bị sao?


Câu hỏi bởi: Han Ngoc

Kính gửi bác sĩ!

Năm nay em 36 tuổi, đang có 1 con gái 8 tuổi.

Em xin hỏi: ngày 1/6 em có kinh (khoảng 4 ngày là hết), nửa tháng sau em đi siêu âm tại bệnh viện Từ Dũ, phát hiện có nang buồng trứng trái 35×36 mm, buồng trứng phải bình thường chưa loại trừ u nang buồng trứng.

Về nhà, ngày 20/6 em có kinh, sớm 8 ngày so với bình thường.

Ngày 13/7 em tái khám, siêu âm BT trái không quan sát được (bác sĩ ghi như vậy), buồng trứng phải có nang 17×18 mm, chẩn đoán xuất huyết nang BT phải, lại hẹn tháng sau tái khám.

Bác sĩ nói bình thường, nếu em bình thường thì sao lại cứ tái khám hoài, không cho thuốc uống gì cả?

Sao tháng này bị bên buồng trứng trái, tháng sau lại chạy sang buồng trứng phải? Tháng này em “thả” để có con thì có được không? Em đang chích ngừa đầy đủ và xét nghiệm nhiễm sắc thể cả 2 vợ chồng đều bình thường.

Xin bác sĩ tư vấn giùm em vì đang lớn tuổi nên rất muốn có con nữa.

Em cảm ơn nhiều!

Chào bạn!

Bạn 35 tuổi, có một bé gái lớn 8 tuổi rồi thì nên sinh thêm em bé, không nên để quá lâu vì tuổi đã lớn.

Tuy nhiên, bạn cần theo dõi sát nang buồng trứng trái, với kích thước lớn như vậy (35×36 mm) thì không thể là nang cơ năng, có nghĩa là nang không tự mất đi sau sạch kinh.

Siêu âm bụng có nang với kích thước lớn kết hợp đau bụng cũng là triệu chứng đáng quan tâm, vì sợ nhất là biến chứng xuất huyết trong nang hoặc xoắn nang phải mổ cấp cứu.

Kết quả siêu âm lần 2 buồng trứng phải có nang 17×18 mm, theo chúng tôi với kích thước này thì đây là một nang trứng trưởng thành và chuẩn bị phóng noãn (nếu kích thước không phát triển lên nữa).

Bác sĩ hẹn bạn tái khám sau một tháng là để xác định lại kích thước của nang buồng trứng có tăng hay không và xác định lại nang thực thể hay nang cơ năng.

Trước khi có thai bạn chuẩn bị tiêm ngừa và xét nghiệm nhiễm sắc thể như vậy là rất tốt, bạn có thể có thai, nang buồng trứng không ảnh hưởng đến trứng thụ tinh. Tuy nhiên, bạn nên siêu âm kiểm tra hai buồng trứng lại sau sạch kinh bằng đầu dò âm đạo và bác sĩ siêu âm có kinh nghiệm.

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Tư vấn kết quả siêu âm về u nhầy buồng trứng.


Câu hỏi bởi: N.T Hiền

Em chào bác sĩ ạ.

Mẹ em 44 tuổi, đi siêu âm đầu dò âm đạo thì bác sĩ kết luận:

Tử cung: tư thế ngả sau

Cổ tử cung: không nang, không khối bất thường

Nội mạc: 6mm

Mặt sau có nốt giảm âm KT 12mm

Buồng trứng phải: có khối thưa âm vang xen với dịch thành dày KT (45x 30) mm

Buồng trứng trái bình thường

Cùng đồ: không có dịch

Kết luận: Hình ảnh TD U Nhầy buồng trứng phải, nhân xơ tử cung.

Phiếu kiểm tra soi cổ tử cung kỹ thuật số:

Mô tả tổn thương: nhiều nang Naboth cổ tử cung, Lugol bắt màu đều.

Bác sĩ ơi, liệu bệnh của mẹ em có nguy hiểm không ạ? U nhầy đó là u lành hay ác?

Em xin cảm ơn!

Em Hiền Thân mến.

Qua thư em trình bày, mẹ em có 2 vấn đề:

Thứ nhất là nhân xơ tử cung, với kích thước nhỏ và mẹ em không có biến chứng gì khác thì chỉ cần khám và theo dõi qua siêu âm mỗi 3 – 6 tháng.

Thứ 2 đó là u nhầy buồng trứng. Muốn đánh giá chính xác u đó là lành tính hay ác tính thì phải dựa vào kết quả của giải phẫu bệnh (tức là mổ lấy u làm xét nghiệm) chứ không thể dựa vào kết quả siêu âm được em nhé. Tuy nhiên, em đừng quá lo lắng, vì đa số u nhầy là lành tính.

Ngoài ra, để chẩn đoán phân biệt với u này với u chức năng buồng trứng (có thể tự biến mất sau 3 – 6 tháng), mẹ em cần tái khám sau một tháng.

Bác sĩ chúc gia đình em nhiều sức khỏe, may mắn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Cạnh buồng trứng (P) có cấu trúc ecgo trống d#13×36 mm có nguy hiểm gì không?


Câu hỏi bởi: thuytt

Chào bác sĩ.

Em năm nay 28 tuổi, là nữ giới, đã có gia đình. Kết quả siêu âm buồng trứng của em có ghi: Cạnh buồng trứng (P) có cấu trúc ecgo trống d#13×36 mm. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Với chỉ có một thông số như vậy thì không thể biết đó là gì và do vậy không biết có nguy hiểm hay không nguy hiểm. Bạn hãy cung cấp lại thông tin cụ thể nhé, ví dụ tiền sử kinh nguyệt, tình trạng súc khỏe hiện tại, các kết quả đã khám…vv

Chúc bạn sức khỏe.

Xuất huyết Nang Buồn Trứng có cần mổ?


Câu hỏi bởi: Chánh

Thưa bác sĩ! Mẹ e tháng 01/2016 siêu âm Buồng trứng Trái:Nang echo d=35x47mm xuất huyết hoặc tụ dịch sau mổ cắt 2buồng Trứng sau mổ 12năm
Tháng 09/2016 siêu âm Buồng trứng Trái::Có Nang d=80x74mm bên trong có hồi âm lợn cợn, khoảng Vài tháng nay hay bị huyết trắng,không ngứa,không thường xuyên đau bụng,cho e hỏi là có nguy hiểm không,em hỏi Bs ở BV Thủ Đức Bác nói không sau,Cần theo dõi sau 3tháng tái khám,Nếu đau quá chịu không nổi thì tín sau có đúng không?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Bình thường mỗi tháng người phụ nữ đều có rụng trứng, nang buồng trứng xuất huyết thường là do sau khi rụng trứng, ở buồng trứng có một điểm chảy máu tự cầm tạo thành một nang chứa máu và và sẽ tự thoái triển sau 1-3 tháng.
Nguyên nhân gây bệnh chưa được biết rõ nên chưa có phác đồ điều trị thống nhất, tuỳ thuộc vào mức độ đánh giá của BS điều trị sẽ có hướng điều trị khác nhau, nếu nhẹ thì điều trị nội khoa, nặng hơn sẽ có chỉ định phẫu thuật.
Nhưng mẹ bạn đã cắt hai buồng trứng cách đây 12 năm thì làm gì còn buồng trừng để mà gây ra tình trạng bênh tật như trên . kèm theo hay ra dịch màu trắng và lại đau bụng nữa. Bạn nên đưa mẹ tới khám tại BV Phụ Sản nhé.
Chào bạn.

Trễ kinh 3 tháng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và mang thai không?


Câu hỏi bởi: Thuy Thủy

Thưa bác sĩ.

Năm nay em 29 tuổi, em bị trễ kinh 3 tháng, ngày có kinh là 10/6. Ngày 6/7 em có đi siêu âm thì nội mạc 8mm, vì trễ kinh ngày 26/7 em đi siêu âm lại thì nội mạc còn có 5mm (chu kỳ kinh của em không đều, từ 35-40 ngày). Vậy có phải chu kỳ vừa rồi em không thấy trứng rụng phải không bác sĩ? Vậy em có bị làm sao không bác sĩ? Em đã rất mong có kinh nguyệt đều đặn để có em bé khỏe mạnh.

Cảm ơn bác sĩ.

Chào Thu Thủy.

Chu kỳ kinh của bạn như vậy là thuộc dạng kinh thưa và không đều. Đây là một nguyên nhân làm cho bạn khó thụ thai. Qua kết quả siêu âm, nội mạc tử cung của bạn chưa thể có thai (mặc dù bạn có trễ kinh) hoặc nếu có thai cũng khó làm tổ và phát triển. Để trả lời cho câu hỏi của bạn, bạn phải khám và theo dõi siêu âm buồng trứng nhiều chu kỳ kinh và xét nghiệm nội tiết mới có chẩn đoán chính xác. Bạn cũng không nên tự ý siêu âm vì siêu âm không đúng giai đoạn cần thiết sẽ không giúp ích cho việc chẩn đoán. Bạn nên khám Sản phụ khoa để bác sĩ hướng dẫn cụ thể, nên làm gì cho từng giai đoạn của chu kỳ kinh, từ đó bác sĩ mới có hướng điều trị thích hợp cho bạn nhé.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl