Tổng hợp những thắc mắc về kết quả xét nghiệm thận hư


4,226
1
1
Xu
53
Có thể xác định hội chứng thận hư qua một số xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu và sinh thiết thận. Cùng xem những thắc mắc về vấn đề này được bác sĩ giải đáp như thế nào qua bộ câu hỏi dưới đây.

Hỏi về kết quả xét nghiệm thận hư


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ chào bác sĩ!

Cháu là nam giới. Năm nay 20 tuổi cháu bị hội chứng thận hư ngày 23/3/2014. Đến nay cũng được hơn 8 tháng, cho cháu hỏi xét nghiệm lần ngày 28/10/2014 có tốt hay xấu đi.

Xét nghiệm máu: Ure: 3.9; Ceratinine: 73; AST: 22,6; ALT: 94,6; Calci toàn phần: 2,28 ; Protein toal: 66,6; Albumin: 40.4; Natri ion: 136; Kali ion: 4.00; Canxin ion hóa: 1.21; Chloride:100.10.

Xét nghiệm nước tiểu: S.G: 1.020; Ph: 5; Leukocytes: neg; Nitrite: neg; Protein: neg; Glucose: neg; Ketones: neg; Urobilinoge:17; Ery: neg.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Hội chứng thận hư là hội chứng lâm sàng và sinh hóa xuất hiện ở nhiều bệnh do tổn thương ở cầu thận, đặc trưng bằng những dấu hiệu sau: phù, protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng.

Nguyên nhân dẫn tới hội chứng thận hư: Hội chứng thận hư được chia làm hai nhóm theo lí do gây bệnh là hội chứng thận hư nguyên phát, có lí do là các bệnh lý cầu thận nguyên phát và hội chứng thận hư thứ phát, có lí do là các bệnh lý khác như bệnh chuyển hóa (đái tháo đường), bệnh tự miễn (lupus ban đỏ hệ thống, viêm mạch), bệnh lý ác tính, các lí do gây nhiễm trùng, ký sinh trùng hoặc sau dùng một số thuốc hay hóa chất độc hại.

Tiêu chuẩn chẩn đoán:

Phù: phù mặt, chi dưới, có thể phù toàn thân kèm theo cổ chướng và tràn dịch màng phổi.

Protein niệu cao > 3,5g/24 giờ.

Protein máu giảm < 60g/lít, Albumin máu < 30g/lít.

Rối loạn lipid máu: lipid máu tăng > 9g/lít, cholesterol tăng > 6,5mmol/lít, triglycerid > 2,3mmol/lít.

Có hạt mỡ lưỡng chất, trụ mỡ trong nước tiểu.

Trong đó các tiêu chuẩn 2 và 3 bắt buộc phải có. Căn cứ các theo tiêu chuẩn chẩn đoán trên thì chỉ số xét nghiệm ngày 28/10 của cháu là tốt. Tình trạng bệnh của cháu đang tiến triển tốt lên. Vì vậy cháu nên tiếp tục kiên trì chữa trị.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Hỏi về kết quả xét nghiệm thận.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Kết quả: thận có kích thước bình thường, nhu mô đều, đài bể thận không giãn. Thận phải có sỏi nhỏ D=4mm, thận trái có nhiều sỏi Dmax=23mm. Vậy cho em hỏi kết quả như vậy thì có cần phải đi tán sỏi không? Nếu có thì phương pháp nào là hiệu quả? Thực hiện ở đâu? Chi phí bao nhiêu? Hiện thì má em vẫn đi tiểu bình thường, chỉ đau ở phần hông. Cùng với đó là kết quả của bệnh tiểu đường, em xin hỏi nên chữa trị thế nào là tốt? Em xin cám ơn. Em rất mong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Việc quyết định lựa chọn phương pháp chữa trị bệnh sỏi thận dựa vào các tiêu chí sau: vị trí sỏi, kích thước, mật độ của sỏi và chức năng của thận… Điều trị ngoại khoa với những sỏi có kích thước lớn hoặc đã có biến chứng thì thường áp dụng các biện pháp như: tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua da, phẫu thuật lấy sỏi… Tán sỏi ngoài cơ thể: Máy tán sỏi phát ra tia laser hoặc sóng xung kích, phá bề mặt sỏi, đập vụn sỏi ra và đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Bệnh nhân hầu như không đau đớn. Phương pháp này áp dụng với bệnh nhân có sỏi khoảng dưới 3cm.

Vị trí: Sỏi bể thận hoặc nhóm đài trên, nếu nhóm đài dưới cổ đài phải rộng. Sỏi 1/3 trên niệu quản. Tán sỏi ngược dòng: Dùng ống soi niệu quản đi từ niệu đạo, lên bàng quang và lên niệu quản tiếp cận trực tiếp viên sỏi, dùng nguồn năng lượng bằng laser hoặc khí nén để phá vụn sỏi, bơm rửa lấy hết sỏi. Vị trí: sỏi 1/3 giữa và 1/3 dưới niệu quản đối với nam giới, ở nữ giới có thể tán sỏi cao hơn lên ngang đốt sống L3, L4. Tán sỏi bằng laser đang được thực hiện ở những nước phát triển thế giới, tốt hơn so với tán sỏi bằng khí nén và siêu âm. Laser có thể tán được mọi loại sỏi (thậm chí cả sỏi có polyp), kích thước nhỏ hơn 2cm. Lấy sỏi thận qua da: Tạo đường hầm vào thận và đưa ống nội soi đường kính 10-15mm vào tiếp cận sỏi. Phá vỡ sỏi bằng laser, khí nén hoặc siêu âm phá vỡ sỏi và lấy sỏi ra ngoài. Vị trí: sỏi bể thận, sỏi có kích thước lớn, sỏi san hô, sỏi cứng, sỏi nhóm đài dưới.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi: Chỉ định cho những sỏi bể thận, sỏi 1/3 trên niệu quản. Những sỏi lớn, mật độ chắc, khó tán. Phẫu thuật mổ mở: Hiện nay, hiếm khi chỉ định do nhiều tai biến, thời gian hồi phục lâu. Áp dụng cho những sỏi thận, niệu quản kích thước lớn, chức năng thận kém. Phẫu thuật bằng Robot: Thực hiện ở những nước phát triển, chỉ định cho những sỏi thận lớn, rút ngắn thời gian nằm viện (2-3 ngày), chi phí rất cao.

Điều trị nội khoa với những sỏi nhỏ hoặc chưa có biến chứng thì việc dùng các thuốc uống giúp tan sỏi sẽ thích hợp hơn bởi tính an toàn, tiện dụng và thích hợp với những người thể trạng yếu hoặc sợ phẫu thuật . Dùng thuốc Đông y như: kim tiền thảo, bông mã đề… Kết hợp uống nhiều nước, vận động. Dùng thuốc giãn cơ trơn, giảm đau nếu cần. Bệnh nhân cần được theo dõi bằng siêu âm, nếu sau 2-3 tháng kích thước sỏi không giảm cần chuyển phương pháp chữa trị. Đối với bệnh tiểu đường việc chữa trị cần kết hợp đồng bộ 3 biện pháp: – Chế độ uống thuốc – Chế độ ăn – Chế độ vận động. Bạn nên đến bệnh viện Nội tiết khám để bác sĩ giải đáp và kê đơn, không nên tự chữa trị tại nhà.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kết luận kết quả xét nghiệm thận bé trai 4 tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bs, năm nay con tôi 4 tuổi ( bé trai) tôi có đưa con tôi đi làm xét nghiệm về thận kết quả như sau: specific Gravity= 1,010 . pH = 6,5 . Nitrit = âm tính. Protein= âm tính . Glucose = âm tính . Keton= âm tính . Urobilinogen= âm tính . Bilirubine= âm tính . Blood= âm tính . HC = 2-3/QT40 . BC = 1-2/QT40 . Tế bào bì = 3-4/QT10 . Tinh thể =âm tính . Đạm niệu /24h = 1,1 lít = 0,033g/24h . Micro albumine = 1,1 lít = 5,58 mg/24h . Cặn addis V= 100 ml = hồng cầu = 00hc/phút . Bạch cầu = 1100 bc/phút . Kết quả có đạm 24h và có bạch cầu. Xin hỏi bs con tôi có sao không, xin cảm ơn

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


co kha nang be bi nhiem khuan tiet nieu, tuy nhien can ket hop voi trieu chung lam sang chu ko chi co 1 xet nghiem khong thoi ma ket luan duoc

Mắc hội chứng thận hư, hỏi về kết quả xét nghiệm nước tiểu


Câu hỏi bởi: ngantran9803

Chào bác sĩ!

Em tên là Ngân, năm nay em 12 tuổi mắc bệnh hội chứng thận hư. Em có đi xét nghiệm nước tiểu, xin bác sĩ giải đáp về tình trạng sức khoẻ hiện nay của em ạ:

Urobilinogen: neg, Bilirubin: neg, Ketonic: neg, Creatinin: 0.9, Hồng cầu: 1+, Protein: 0, 3, MALB: 150, Nitrit: neg, Bạch cầu: neg, Glucoze: neg, Tỷ trọng: 1.010, PH: 8.0, VC: 0, A:C: 33.9

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Biểu hiện lâm sàng của hội chứng thận hư bao gồm: phù, đái ít, nước tiểu giảm dưới 500ml/24 giờ, tăng huyết áp, đái máu, thiếu máu nhẹ. Trong đó phù là biểu hiện chính, hay gặp phù toàn thân với nhiều mức độ từ kín đáo tới rất nặng nề, có thể tràn dịch các màng như cổ trướng, tràn dịch màng phổi, màng tim, màng tinh hoàn, phù nề bộ phận sinh dục.

Đặc điểm phù trong hội chứng thận hư là phù trắng, mềm, không đau. Các xét nghiệm cận lâm sàng cần làm để chẩn đoán bao gồm:

Xét nghiệm nước tiểu, tốt nhất là định lượng Protein niệu 24 giờ, tìm tế bào niệu, trụ niệu, thể mỡ lưỡng chiết, trụ mỡ, trụ hạt, hồng cầu niệu, bạch cầu niệu.

Xét nghiệm máu gồm định lượng Protid toàn phần trong huyết tương, định lượng Albumin huyết thanh, điện di Protein huyết tương thấy Alpha 2 Globulin tăng. Ngoài ra cần làm thêm máu lắng, hồng cầu, Hemoglobin.

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận: Urê, Creatinin huyết tương, Axit uric…

Cháu được chẩn đoán bị hội chứng thận hư từ bao giờ, đã chữa trị gì chưa? Qua xét nghiệm nước tiểu thấy cháu có tăng nhẹ Protein, tỷ trọng nước tiểu giảm nhẹ, độ pH tăng nhẹ cho thấy có dấu hiệu của bệnh thận. Tuy nhiên, để biết rõ tình trạng của cháu thì cần thông qua xét nghiệm máu và các triệu chứng lâm sàng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tư vấn kết quả xét nghiệm viêm cầu thận


Câu hỏi bởi: nikihoa123

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi, cháu bị viêm cầu thận có hội chứng thận hư. Cho cháu hỏi kết quả xét nghiệm của cháu hôm 30/3/1015 có sao không ạ: Gulucose: 4,19, Urea 3,9, Cretimine: 85, Cholesterol: 5,17, Protein total: 72,2, Albumin: 47,7, xét nghiệm nước tiểu: s.g: 1.020, PH: 5, Leukocytes, Nitrite, Protein, Ketones, Ery, Neg, Glucose, Urobilinogen, Norm, Bilirubin: 17. Cháu điều trị đã được 3 tháng vậy nếu kết quả như vậy thì bệnh của cháu bao lâu là khỏi hẳn?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Biểu hiện đặc trưng của hội chứng thận hư là phù, Protein niệu ≥ 3,5g/24 giờ. Protein máu < 60g/l, Albumin máu < 30g/l. Lipid máu tăng trên 900 mg%. Cholesterol máu tăng trên 250 mg% hoặc trên 6,5 mmol/l. Điện di Protein máu: Albumin giảm, tỷ lệ A/G < 1, Globulin: α2 tăng, β tăng. Nước tiểu có trụ mỡ, tinh thể lưỡng chiết. Như vậy, qua thời gian chữa trị và với kết quả xét nghiệm nước tiểu và máu của cháu cho thấy bệnh của cháu đang tiến triển tốt. Nếu đáp ứng tốt với chữa trị, hội chứng thận hư có thể lui bệnh và khỏi hẳn hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng có tình huống, bệnh tái phát nhiều đợt, nhiều năm liền rồi lui bệnh hoặc chuyển sang suy thận mãn. Vì vậy cháu vẫn cần phải tuân thủ chữa trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl