Bạn đã biết hết những chứng bệnh khi đi nắng có thể gây ra hay chưa?


4,226
1
1
Xu
53
Trời đã vào thu nhưng nắng vẫn chưa chịu rút lui hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là chúng ta hoàn toàn có thể mắc phải những chứng bệnh do đi nắng gây ra sau đây.

Đau đầu khi đi nắng, ngủ không ngon


Câu hỏi bởi: Ngọc tú

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 21 tuổi. Cách đây 3 tháng trong quá trình ôn thi thì xuất hiện chứng đau đầu. Trong ngày nếu cháu ngủ ngon thì lúc dậy rất thoải mái nhưng nếu ngủ không ngon thì rất đau đầu. Nhất là khi chạy và đi bộ ngoài nắng. Nó diễn ra như thế trong vòng 4 ngày thì kết thúc. Và 2 ngày gần đây chứng đau đầu lại trở lại. Với biểu hiện như cũ và từ bé đến bây giờ cháu mới bị như vậy. Cháu rất mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Xin trân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Đau đầu có thể do rất nhiều lí do gây ra, có thể chỉ là rối loạn cơ năng nhưng cũng có thể do rối loạn thực thể (rối loạn bệnh lý). Trường hợp của em, xuất hiện đau đầu trong thời gian ôn thi, liên quan tới ngủ kém, giấc ngủ không sâu,… như vậy nghĩ nhiều tới lí do đau đầu do căng thẳng, mất ngủ và có thể chỉ là rối loạn cơ năng. Do vậy, trước hết em không nên lo lắng quá mức, nên đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường vitamin và khoáng chất, đặc biệt em nên lưu ý sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, để giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thư thái, em có thể tham gia tập luyện các môn như yoga, thiền, khí công dưỡng sinh,…

Chúc em vui khỏe!

Bảo vệ da nhạy cảm khi đi nắng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Da em thuộc dạng nhạy cảm và dễ nổi mụn, lúc đi làm em có dùng kem chống nắng Sunplay dành cho trẻ em và da nhạy cảm, tuy nhiên dường như đã làm bí lỗ chân lông nên dễ nổi mụn. Có cách nào để em bảo vệ da tốt khi đi ngoài nắng và không bị nổi mụn không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Đức


Chào em!

Da được chia làm 5 loại: da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Da nhạy cảm thường mỏng, khô, nhiều mạch máu nổi rõ, nặng hơn thì rát, đỏ và xuất hiện mụn và các nốt sần trên da. Da nhạy cảm có nhiều lí do, nhưng nhìn chung có hai lí do chính là: da nhạy cảm do di truyền và da nhạy cảm do các tác nhân bên ngoài như: dùng kem, mỹ phẩm, tác hại do bụi bẩn và các chất hóa học trong môi trường. Có rất nhiều yếu tố gây nên dị ứng ở da nhạy cảm, tùy thuộc môi trường, khí hậu, tuổi tác, giới tính… Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là mỹ phẩm. Da nhạy cảm yếu hơn so với những loại da khác và khả năng bị dị ứng mỹ phẩm kể cả kem chống nắng là rất cao. Tuy nhiên làn da nhạy cảm lại dễ bị bắt nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến da lão hoá sớm

Do đó việc sử dung kem chống nắng để bảo da là một điều hết sức cần thiết. Nguyên tắc khi dùng kem chống nắng cho da nhạy cảm là dùng loại kem chống nắng chuyên dụng cho da nhạy cảm. Nên chọn sản phẩm chứa chất Zinc Oxide và Titanium dioxide (chất xúc tác ánh sáng) để làm dịu da và không gây kích ứng cho da. Nguyên tắc chung khi chọn mua mỹ phẩm cho da nhạy cảm là, nên chọn các sản phẩm càng ít hóa chất càng tốt, không màu, thậm chí là không mùi càng có lợi. Nên chọn sản phẩm có chứa các loại thảo mộc tốt cho da nhạy cảm như: chè xanh, lô hội, tinh dầu hoa cúc, hoa hồng, nhài, hoặc muối biển …

Chúc em có làn da khỏe và đẹp!

Ngứa nhiều toàn thân khi đi ra nắng, môi trường nóng bức hoặc vận động thể lực là bị gì?


Câu hỏi bởi: Thùy Dương

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 18 tuổi, là nữ giới. Vào mùa hè (hoặc vào mùa đông, khi đột nhiên trời có nắng ấm, dù nhiệt độ không cao), cháu hay bị ngứa nhiều toàn thân khi đi ra nắng, môi trường nóng bức hoặc vận động thể lực… dù mặc quần áo rộng thoải mái. Triệu chứng có vẻ tăng lên khi mặc quần bó sát. Thường ngứa nhiều ở vùng thân dưới (mông, đùi, bắp chân..). Không xuất hiện mẩn ngứa… hay bất cứ điều gì bất thường. Cảm giác như bị kim châm tại một điểm nào đó, hay muỗi chích, nhưng thực sự là không thấy gì cả. Vậy các bác sĩ có thể cho cháu hỏi lí do vì sao và chữa trị như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Ngứa nhiều khi vận đông, mặc áo chất và khi môi trường có nhiệt độ tăng là em bị mề đay do yếu tố vật lý. Mề đay vật lý thường xuất hiện và triệu chứng như sau:

Da vẽ nổi.

Mề đay do vận động xúc cảm.

Mề đay do chèn ép, chấn động.

Mề đay do lạnh, nóng, nước, ánh sáng mặt trời.

Mề đay dạng này rất khó chữa trị, chỉ màm mấ biểu hiện và ki gặp các yếu tố trên bệnh lại xuất hiện. Rất may nó không thấy suốt đời mà chỉ có trong một thời gian, có khi tới vài năm rồi bệnh tự nhiên giảm. Hiện tại em hết sức bình tĩnh, hạn chế các yếu tố trên, khi bị ngứa uống vài viên thuốc kháng histamin (Cetirizin) bệnh sẽ giảm!

Chào em!

Ngứa toàn thân và da đầu khi ra nắng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Khôi

Chào bác sĩ.

Cháu thường xuyên bị ngứa ngáy toàn thân và da đầu khi ra đường ngoài trời nắng. Mặc dù cháu đã cố gắng giữ vệ sinh cơ thể nhưng vẫn không có kết quả. Xin hỏi cháu có mắc bệnh gì và phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Cháu cung cấp dữ liệu quá ít như vậy rất khó giải đáp. Có thể cháu bị nhiễm nấm ngoài da hoặc da mẫn cảm ánh nắng… Cháu nên tới bác sĩ Da liễu khám trực tiếp và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Sạm da do nắng chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: hong tham

Em chào bác sĩ!

Xin hỏi bác sĩ. Mùa hè này rất nắng nên em bị sạm da. Xin hỏi bác sĩ làm cách nào để trắng trở lại?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Ánh nắng mặt trời chiếu lên da sẽ làm tăng sắc tố da gây sạm da. Có những loại tia trong ánh nắng mặt trời gây lão hóa da, da trở nên thô ráp, nhăn chùng… Có những loại tia trong ánh nắng mặt trời còn làm suy yếu chức năng của da, làm cho da trở nên dễ bị nhạy cảm., làm cho da trở nên dễ bị nhạy cảm.

Em có thể áp dụng một vài bí quyết chữa cháy nắng da sau đây:

Chăm sóc da đúng cách, đều đặn mỗi ngày, rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên, tôn trọng cấu trúc da, không quá lạm dụng mỹ phẩm.

Ăn uống điều độ, không nên ăn quá nhiều mỡ động vật, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh…

Em có thể sử dụng một số nguyên liệu từ tự nhiên để cải thiện tình trạng sạm da do nắng của mình:

Em chỉ cần cắt lát dưa chuột rồi đắp trực tiếp lên những vùng vừa phơi nắng bị bỏng, sạm khoảng 10 phút. Dưa chuột có tác dụng hoàn hảo để khôi phục làn da bị bỏng nắng.

Nước ép cà chua pha với mật ong bôi lên da và để trong 10 phút em sẽ thấy làn da đẹp lên trông thấy. Vì cà chua có chứa nhiều Lycopene giúp cải thiện sắc tố đỏ giúp da hồng hào, căng mịn và chống nắng rất hiệu quả.

Chanh được xem là thần dược trong việc làm trắng da và cải thiện làn da sạm màu. Để tận dụng được vitamin C trong chanh em có thể vừa pha nước chanh để uống, có thể pha chanh với đường, muối hoặc mật ong sẽ giúp da sáng đẹp từ bên trong. Ngoài ra axit trong chanh có tác dụng loại bỏ da chết rất hiệu quả. Pha chanh, mật ong, sữa chua theo tỉ lệ 1:1:1 rồi bôi lên vùng da sạm màu, giữ trong 10 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Kiên trì trong 1 tuần, em sẽ thấy tác dụng thần kỳ do hỗn hợp này mang lại.

Trộn sữa tươi, mật ong với đu đủ rồi đắp lên da, để 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Chúc em vui, khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl