Những mũi vắc-xin bắt buộc dành cho trẻ sơ sinh


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm vắc-xin cho trẻ sơ sinh là một việc cần phải làm trong giai đoạn hệ miễn dịch của bé còn chưa tốt và cần có sự đề phòng đối với những căn bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên không phải tất cả các loại thuốc đều cần thiết để dùng cho trẻ nhỏ. Thông tin dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những bước tiêm vắc-xin cho trẻ một cách an toàn và hiệu quả.

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Từ 6 đến 10 tháng tuổi trẻ cần tiêm những mũi vaccin nào thưa bác sĩ?

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh (tiêm càng sớm càng tốt sau khi sinh):

Lao : tiêm 1 mũi, tiêm ở vai trái. Viêm gan B mũi 1 (tốt nhất là 24h sau sinh), mũi này thường được tiêm trong bệnh viện sau khi bé vừa sinh.

Tiêm phòng cho trẻ 2 tháng tuổi: 6 in 1 hoặc 5 trong 1 (6 in 1 có thêm ngừa bại liệt); tiêu chảy Rota

Tiêm phòng cho trẻ 3 tháng tuổi: 5 in 1 + bại liệt – mũi 2 (hoặc 6 in 1 lần 2). 1 năm sau nhắc lại mũi 4 và 8 năm sau nhắc lại mũi 5 viêm gan B.

Tiêm phòng cho trẻ 4 tháng tuổi: 5 in 1 + bại liệt – mũi 3 (hoặc 6 in 1 lần 3). Một năm sau nhắc lại mũi 4.

Tiêm phòng cho trẻ 6 tháng tuổi: cúm ( Tiêm lần đầu tiên: trẻ 6 – 36 tháng tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng, trẻ trên 36 tháng tiêm 1 mũi, nhắc lại hàng năm).

Tiêm phòng cho trẻ 9 tháng tuổi: mũi 1 sởi, quai bị rubella (cái này có vacxin phối hợp 3 in 1, nên chỉ tiêm 1 mũi), mũi 2 tiêm sau 6 tháng, nhắc lại sau 4 năm.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sức khỏe!



Tư vấn tiêm vắc xin cho trẻ


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Con cháu thường xuyên bị đau, mỗi lần cháu đến đợt tiêm phòng là lại sốt và ho, đến gìờ cháu được 19 tháng mà mới tiêm được hai mũi 5 trong 1. Giờ cháu phải làm sao ạ? Bây giờ bé lớn vậy tiêm vắc xin 6 trong 1 có được không? Lúc bé mới đẻ ra cũng chưa tiêm mũi viêm gan B sau sinh. Cháu nên cho bé tiêm sao ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Vắc xin 5 trong 1 và vắc xin 6 trong 1 trong tình huống cần thiết có thể hoán đổi, không có chống chỉ định tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho bé để thay cho vắc xin 5 trong 1 dịch vụ. Em cần đưa bé tới cơ sở tiêm chủng, mang theo sổ tiêm chủng để được bác sĩ giải đáp cụ thể hơn, phù hợp với lịch tiêm của bé.

Chúc bé mạnh khỏe!

Trẻ sơ sinh tiêm 2 lần vắc-xin viêm gan B lần 1 có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi: trẻ sơ sinh tiêm 2 lần vắc-xin viêm gan B lần 1 có bị sao không ạ? Con em sinh xong được ra ngoài với người nhà tầm 1 tiếng phát hiện thấy mồ hôi ra nhiều. Chuyển lên bệnh viện Xanh Pôn thì y tá 108 khai là mới tiêm vitamin K. Vì là con so với đang lo bệnh tình cho con nên người nhà không để ý tiêm chủng. Con em bị xuất huyết ngoài da và nằm thở oxi trên bệnh viện Xanh Pôn.

Đến lúc về nhà hơn 1 tháng thì em mới để ý phát hiện có tờ phiếu tiêm chủng cá nhân ghim cùng tờ giấy chứng sinh có đánh dấu tiêm viêm gan B lần 1 ngày 21/3/2015 (con em sinh lúc 21h ngày 21/3) mà lúc đưa lên bệnh viện Xanh Pôn cô y tá đấy lại bảo mới tiêm K. Em không biết là đã được tiêm chưa? Hay lại nhầm tiêm không là viêm gan B (lần 1) và chắc chắn là không phải bên bệnh viện Xanh Pôn tiêm. Vì 2 ngày sau sinh em mới mang giấy chứng sinh 108 sang bệnh viện Xanh Pôn. Bác sĩ giải đáp giúp em với ạ.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Việc tiêm nhầm như em nói là hy hữu, qua câu hỏi thì không biết là em nghi ngờ bé tiêm 2 lần vắc-xin viêm gan B hay em khẳng định là trong ngày đầu (24 giờ đầu sau sinh ) bé phòng viêm gan B 2 lần ở 2 nơi. Giả sử rằng vì một nhầm lẫn nào đó mà bé lại tiêm 2 lần vắc-xin phòng viêm gan B trong 24 giờ, thì có thể xảy ra quá liều vắc-xin, đây là điều hiếm khi xảy ra. Triệu chứng quá liều cũng tương tự như xuất hiện những phản ứng phụ sau tiêm vắc-xin.

Chưa có nhiều dữ liệu nghiên cứu về vấn đề này, do dó cần theo dõi trong những ngày tiếp theo. Giả sử con em có tiêm 2 liều vắc-xin viêm gan B vào ngày 21/3/2015, đến nay bé gần 2 tháng, cháu khỏe mạnh bình thường thì em có thể yên tâm và không nên lo lắng, cháu vẫn cần tiếp tục tiêm ngừa viêm gan B theo lịch của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe!

Tiêm thuốc ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ cho trẻ sơ sinh có còn nguy cơ?


Câu hỏi bởi: Yen yen

Chào bác sĩ.

Tôi bị viêm gan B không biết từ khi nào, có bầu tháng thứ 9 tôi mới biết. Sau khi sinh trong vòng 24 giờ tôi có tiêm thuốc ngừa cho em bé. Vậy em bé có lây bệnh nữa không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Việc bạn tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu tiên sau sinh không có hiệu quả bảo vệ trẻ tuyệt đối không bị lây nhiễm. Việc tiêm phòng chỉ làm giảm nguy cơ mắc lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ. Bên cạnh việc tiêm ngừa vắc xin, trẻ sinh ra mà người mẹ có HBsAg dương tính thì trẻ cần được tiêm kháng huyết thanh kháng vi rút viêm gan B (Hepatitis B Immuno Globulin). Nếu người mẹ có HbeAg dương tính, 80-90% trẻ sinh ra bị nhiễm vi rút viêm gan B, nếu mẹ có HbeAg âm tính, nguy cơ lây nhiễm vi rút của trẻ khoảng 10%. Bạn nên định kỳ theo dõi, kiểm tra và làm xét nghiệm, khám và tư vấn chữa trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Chồng của bạn nên xét nghiệm kiểm tra HBsAg.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Hỏi về tiêm vắc xin phòng dại Verorap và tác động của nó tới trẻ em


Câu hỏi bởi: Binhan

Cháo bác sĩ!

Em bị chó cắn đã tiêm phòng 3 mũi Verorap của Pháp nhưng em đã ngừng tiêm. Sau khi tiêm mũi 3 vì con chó vẫn bình thường, vậy sau khi ngừng tiêm sau 1 thời gian khoảng 2 tháng lại bị chó cắn thì có tiêm phòng được không ạ? Như thế có tác động gì không nhất là với trẻ em ạ? Em mong câu trả lời của bác sĩ!

Em xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sau khi tiêm phòng 3 mũi, dù chưa đủ 5 mũi thì em vẫn có sức đề kháng với bệnh. Trong những tình huống đã tiêm phòng đầy đủ thì chỉ cần tiêm 2 mũi vào ngày 0 và 3. Trong những tình huống tiêm phòng chưa đầy đủ, con vật cần được theo dõi và giám sát bởi bác sĩ thú ý, nếu nghi có triệu chứng dại thì nên tiêm phòng đầy đủ lại từ đầu. Nhìn chung tác dụng phụ do vắc-xin Verorab là ít gặp nhưng không thấy nghĩa là không thấy, thường là những phản ứng nhẹ, ít có những phản ứng phụ nặng nề về thần kinh. Tuy nhiên luôn phải cân nhắc giữa hiệu quả bảo vệ tính mạng trước nguy cơ với những tác dụng phụ gặp phải để tiêm phòng, trong tình huống này câu trả lời luôn là cần được tiêm vắc-xin.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl